“Bán” phù hiệu vận tải kiểu… Hợp tác xã!
GiadinhNet - Theo quy định, loại hình “taxi công nghệ” như Uber, Grab và các xe dịch vụ dưới 7 chỗ ngồi liên lạc qua mạng internet phải thuộc Hợp tác xã (HTX) hoặc công ty vận tải. Chính vì thế, nhiều HTX được lập ra chỉ nhằm mục đích làm trung gian dịch vụ, bán phù hiệu vận tải…

Buông lỏng quản lý vận tải của các HTX là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. ẢNH: C.T
Cứ nộp phí là…chạy thoải mái
Tiếp chuyện với PV, anh Nguyễn Như Hòa, chủ chiếc xe ô tô tải ở Vũ Thư (Thái Bình) cho biết, hơn 1 tháng trước, chiếc xe tải 15 tấn của gia đình anh phải ngưng chạy sau khi bị CSGT phạt 4 triệu đồng vì lỗi không có phù hiệu. Theo lời kể của chủ xe này, do trước đây chiếc xe chỉ dành để chở hàng vật liệu xây dựng phục vụ việc kinh doanh tại địa phương nên anh xin phù hiệu hoạt động vận tải (theo quy định các xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên phải gắn phù hiệu được Bộ GTVT ban hành năm 2016). Sau khi bị phạt, anh lên Sở GTVT làm thủ tục để xin cấp phù hiệu. “Tại đây nhân viên của sở hướng dẫn anh phải có giấy phép kinh doanh và đáp ứng rất nhiều điều kiện, còn nếu muốn nhanh thì xin vào một Hợp tác xã vận tải nào đó”, anh Hòa kể.
“Với những điều kiện để được cấp phù hiệu gia đình như người điều hành vận tải có bằng tốt nghiệp trung cấp vận tải trở lên hoặc có bằng cao đẳng, đại học chuyên ngành kinh tế thì gần như tôi không thể thực hiện được. Do đó, tôi nhờ một chủ xe giới thiệu tham gia HTX tại địa phương. Sau đó, tôi làm hồ sơ và nộp phí gia nhập, phí quản lý hàng tháng; phí dịch vụ xin phù hiệu xe rồi được HTX trợ giúp các thủ tục pháp lý để xin Sở GTVT cấp phù hiệu. Mọi việc diễn ra khá thuận lợi và chỉ sau 3 ngày, chiếc xe tải 15 tấn của gia đình tôi đã được cấp phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải”, anh Hòa cho hay.
Không chỉ có cơ sở tư nhân, mà chính các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh vận tải cũng tìm đến các HTX để xin cấp phù hiệu. Chủ một doanh nghiệp ở Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đang làm hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho biết: “Trước đây chỉ cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư) cấp là được, nay phải có thêm giấy phép kinh doanh do Sở GTVT cấp buộc tôi phải tham gia HTX. Theo đó, tôi sẽ được cấp phù hiệu trong thời hạn 1 năm và chấp nhận đóng thêm một số khoản phí khác”.
Anh Nguyễn Văn Chương, thành viên của Taxi Uber bày tỏ, để không bị cơ quan chức năng xử phạt, chủ xe cần gia nhập HTX làm xã viên hoặc có thể xin vào bất kỳ HTX nào. Như HTX nơi anh Chương tham gia, mỗi chủ xe chỉ cần đóng phí góp vốn điều lệ 200.000 đồng và phí quản lý 150.000 đồng/tháng.
“Sau khi đăng ký làm xã viên, HTX sẽ xuất giấy giới thiệu đi đăng kiểm xe lại thành xe kinh doanh. Tiếp đó, lái xe mang đăng kiểm kinh doanh và hợp đồng lắp thiết bị định vị đến HTX để xin phù hiệu xe chạy hợp đồng. Mỗi năm, lái xe chúng tôi phải nộp cho HTX khoảng 3-6 triệu đồng chi phí quản lý để cấp phù hiệu hợp đồng. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động hàng ngày của họ đều thông qua phần mềm Grab, không liên quan đến quản lý của HTX. Thậm chí, nhiều lái xe còn không nhớ tên HTX mà mình là thành viên”, tài xế này cho hay.
Lập HTX để “hợp thức hóa” giấy tờ?!
Tại Hội nghị sơ kết Luật Hợp tác xã (HTX) diễn ra mới đây, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) thừa nhận, vẫn tồn tại nhiều HTX hoạt động trên danh nghĩa, thực chất thành lập để thực hiện các dịch vụ thủ tục giấy tờ cho các hộ cá thể có phương tiện.
“Phương tiện thế nào, hoạt động kinh doanh ra sao, nhân lực điều hành hoàn toàn do cá nhân thuê mượn. Trong quá trình hoạt động kinh doanh xảy ra vấn đề gì HTX không hay biết, không có trách nhiệm. Có những HTX không có tài sản chung, tiếng nói chung, tổ chức hoạt động vận tải chưa bài bản, phương pháp quản lý thủ công, hiệu quả kinh doanh thấp”, ông Ngọc nói.
Thực tế, việc lập HTX chủ yếu để làm dịch vụ giấy tờ, đánh mất bản chất liên kết các xã viên để tạo ra năng lực tổng hợp của kinh tế tập thể đang diễn ra diện rộng. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nghệ An thừa nhận, hiện phần lớn các HTX vận tải hành khách trên địa bàn chỉ lo làm thủ tục với Sở GTVT và kiểm soát dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thay các hộ cá thể. “Chủ nhiệm HTX, nay là giám đốc HTX hầu như không có tiếng nói gì đối với xã viên”, vị này chỉ rõ.
Đại diện Sở GTVT Bắc Giang phản ánh, trên địa bàn tỉnh hiện nay, chỉ có các HTX vận tải hành khách, mà có rất ít HTX vận tải hàng hoá. “Nguyên nhân do Chính phủ quy định vận tải hành khách phải là đơn vị, cá nhân không được phép kinh doanh, xã viên vào chủ yếu để hợp thức hoá mô hình. Trong khi đó, sự ưu việt của mô hình HTX không được tập trung phát triển”, vị đại diện phân trần.
Chính vì vậy, việc HTX làm thuê, “bán” phù hiệu vận tải đang xảy ra phổ biến nhất đối với loại hình “taxi công nghệ” như Uber, Grab và các loại hình xe dịch vụ dưới 7 chỗ ngồi gọi qua internet. Theo quy định, các xe này buộc phải thuộc HTX hoặc công ty vận tải. Vì vậy, để hợp thức hoá các thủ tục, cá nhân lái xe Grab hay Uber buộc phải gia nhập các HTX (gia nhập dễ dàng hơn mô hình doanh nghiệp) để được cấp phù hiệu.
Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, bản chất Luật HTX có nhiều ưu việt và đã được phổ biến, tuyên truyền nhưng đến nay việc tổ chức triển khai Luật HTX chưa đạt được kết quả như mong muốn, chưa đi vào cuộc sống nên hiệu quả chưa cao. Theo Thứ trưởng Thọ, Luật HTX đã ghi rõ, khi chuyển đổi mô hình, phát triển đến trình độ nào đó thì có thể HTX trở thành DN và do cơ chế thị trường điều tiết. Khi triển khai luật này, Chính phủ đã có hàng loạt cơ chế, chính sách, nhưng việc thực hiện chính sách này chưa đi vào cuộc sống, dẫn đến cơ quan quản lý mất lòng tin vì thấy rằng mô hình này hiệu quả chưa cao như trong việc giúp HTX tiếp cận nguồn vốn đầu tư, thuê đất, giao đất, đào tạo nguồn nhân lực.
“Thế mạnh của mô hình HTX khi áp dụng vào lĩnh vực vận tải chưa được phân tích đánh giá, nhiều khi vẫn làm theo phong trào, việc tuyên truyền, nhận thức, vận dụng pháp luật còn yếu. Các mô hình tốt chưa được nhân rộng. Tới đây, cần có hướng dẫn cụ thể về hỗ trợ dịch vụ định hướng các HTX”, Thứ trưởng Thọ nói và yêu cầu cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tổng kết lại việc thực hiện Luật HTX thời gian qua theo từng lĩnh vực, đặc thù của ngành.
Theo Bộ GTVT, hiện cả nước có 783 HTX vận tải, trong đó đến 738 HTX vận tải đường bộ. Tổng số thành viên HTX hiện có 35.000 người, tăng 14.000 nghìn người so với năm 2013. Trong khi đó, qua tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, một số HTX hiện nay hoạt động chủ yếu về việc lo thủ tục, công tác quản lý vận tải cho chủ xe. Còn việc nâng cao chất lượng an toàn giao thông, ký hợp đồng lao động đối với người lao động tại HTX theo quy định vẫn bị buông lỏng.
Cao Tuân

Hà Nội cấm nhiều tuyến đường dịp 2/9: Di chuyển thế nào cho thuận lợi?
Xã hội - 32 phút trướcGĐXH - Công an TP Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi đối với các phương tiện nhằm phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Mất tiền vì mua bán trên TikTok, cô gái bịa chuyện bị cướp
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Sau khi tham gia mua bán hàng trên TikTok bị mất tiền, cô gái trẻ ở Huế trình báo công an bị cướp với mong muốn được bù lại số tiền đã mất.

Bắt kẻ giết người che giấu thân phận suốt 33 năm
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Sau khi gây ra vụ giết người tại một nông trường, Nguyễn Đình Sơn đã bỏ trốn suốt 33 năm, ngụy trang dưới vỏ bọc của người khác.

Những người trẻ khuyết tật truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Tỏa sáng Nghị lực Việt 2025
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH – Bằng nghị lực phi thường và khát vọng sống mãnh liệt, những thanh niên khuyết tật đã viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về ý chí và sự cống hiến. 25 gương mặt tiêu biểu vừa được vinh danh tại Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” 2025 là minh chứng sống động rằng “giới hạn không nằm ở khiếm khuyết, mà ở niềm tin và ý chí con người”.

Hà Nội: Bãi xe không phép 'cát cứ' sân chung cư, thách thức pháp luật ở phường Yên Hòa
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Hàng nghìn mét vuông sân chung và bãi đỗ xe của chung cư N3A, N3B (phường Yên Hòa, Hà Nội) suốt thời gian qua đã bị một cá nhân ngang nhiên chiếm dụng, lập bãi trông giữ xe để thu tiền trái phép, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Phát hiện nhiều xương người rải rác trên núi Đại Huệ
Xã hội - 3 giờ trướcGDXH - Ngày 20/8, người dân lên núi Đại Huệ xã Hưng Nguyên, tinh Nghệ An phát hiện nhiều mảnh xương của người nằm rải rác trên bãi cỏ.

Giải cứu bé gái 14 tuổi bị dụ dỗ đi làm tiếp viên quán karaoke
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Trong lúc sử dụng mạng xã hội, H. nhận được tin nhắn từ một tài khoản lạ, với lời hứa về công việc “nhẹ nhàng, thu nhập 20 triệu đồng/tháng” tại một quán karaoke. Tin vào lời mời hấp dẫn, em H. đã lén bố mẹ và đi đến điểm hẹn.

Khởi tố, bắt tạm giam người hành hung người phụ nữ ở sảnh chung cư Hà Nội
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Đặng Chí Thành (người hành hung phụ nữ ở sảnh chung cư Hà Nội) bị công an khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng.

Nguy hiểm rình rập tại bãi tắm tự phát gần khu vực nhà thờ đổ ở Ninh Bình
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Mặc dù có biển cấm nhưng khu vực nhà thờ đổ thuộc xã Hải Tiến, tỉnh Ninh Bình nơi vừa xảy ra sự việc 5 du khách bị sóng lớn cuốn trôi dẫn đến đuối nước, hiện này vẫn còn nhiều người dân bất chấp nguy hiểm để tắm.

Những trận mưa dông lại sắp trút xuống miền Bắc?
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ chiều tối và đêm nay (20/8), miền Bắc lại đón mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa hơn 100mm.

Tin sáng 20/8: Chi tiết lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội từ ngày mai; Học phí được miễn, phụ huynh đóng những khoản gì đầu năm học 2025-2026?
Thời sựGĐXH - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có kế hoạch phân luồng, hạn chế phương tiện đi về hướng TP Hà Nội để phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80); ngoài học phí, phụ huynh vẫn cần chuẩn bị một số khoản đóng góp khác theo quy định.