“Bán” phù hiệu vận tải kiểu… Hợp tác xã!
GiadinhNet - Theo quy định, loại hình “taxi công nghệ” như Uber, Grab và các xe dịch vụ dưới 7 chỗ ngồi liên lạc qua mạng internet phải thuộc Hợp tác xã (HTX) hoặc công ty vận tải. Chính vì thế, nhiều HTX được lập ra chỉ nhằm mục đích làm trung gian dịch vụ, bán phù hiệu vận tải…
Buông lỏng quản lý vận tải của các HTX là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. ẢNH: C.T
Cứ nộp phí là…chạy thoải mái
Tiếp chuyện với PV, anh Nguyễn Như Hòa, chủ chiếc xe ô tô tải ở Vũ Thư (Thái Bình) cho biết, hơn 1 tháng trước, chiếc xe tải 15 tấn của gia đình anh phải ngưng chạy sau khi bị CSGT phạt 4 triệu đồng vì lỗi không có phù hiệu. Theo lời kể của chủ xe này, do trước đây chiếc xe chỉ dành để chở hàng vật liệu xây dựng phục vụ việc kinh doanh tại địa phương nên anh xin phù hiệu hoạt động vận tải (theo quy định các xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên phải gắn phù hiệu được Bộ GTVT ban hành năm 2016). Sau khi bị phạt, anh lên Sở GTVT làm thủ tục để xin cấp phù hiệu. “Tại đây nhân viên của sở hướng dẫn anh phải có giấy phép kinh doanh và đáp ứng rất nhiều điều kiện, còn nếu muốn nhanh thì xin vào một Hợp tác xã vận tải nào đó”, anh Hòa kể.
“Với những điều kiện để được cấp phù hiệu gia đình như người điều hành vận tải có bằng tốt nghiệp trung cấp vận tải trở lên hoặc có bằng cao đẳng, đại học chuyên ngành kinh tế thì gần như tôi không thể thực hiện được. Do đó, tôi nhờ một chủ xe giới thiệu tham gia HTX tại địa phương. Sau đó, tôi làm hồ sơ và nộp phí gia nhập, phí quản lý hàng tháng; phí dịch vụ xin phù hiệu xe rồi được HTX trợ giúp các thủ tục pháp lý để xin Sở GTVT cấp phù hiệu. Mọi việc diễn ra khá thuận lợi và chỉ sau 3 ngày, chiếc xe tải 15 tấn của gia đình tôi đã được cấp phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải”, anh Hòa cho hay.
Không chỉ có cơ sở tư nhân, mà chính các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh vận tải cũng tìm đến các HTX để xin cấp phù hiệu. Chủ một doanh nghiệp ở Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đang làm hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho biết: “Trước đây chỉ cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư) cấp là được, nay phải có thêm giấy phép kinh doanh do Sở GTVT cấp buộc tôi phải tham gia HTX. Theo đó, tôi sẽ được cấp phù hiệu trong thời hạn 1 năm và chấp nhận đóng thêm một số khoản phí khác”.
Anh Nguyễn Văn Chương, thành viên của Taxi Uber bày tỏ, để không bị cơ quan chức năng xử phạt, chủ xe cần gia nhập HTX làm xã viên hoặc có thể xin vào bất kỳ HTX nào. Như HTX nơi anh Chương tham gia, mỗi chủ xe chỉ cần đóng phí góp vốn điều lệ 200.000 đồng và phí quản lý 150.000 đồng/tháng.
“Sau khi đăng ký làm xã viên, HTX sẽ xuất giấy giới thiệu đi đăng kiểm xe lại thành xe kinh doanh. Tiếp đó, lái xe mang đăng kiểm kinh doanh và hợp đồng lắp thiết bị định vị đến HTX để xin phù hiệu xe chạy hợp đồng. Mỗi năm, lái xe chúng tôi phải nộp cho HTX khoảng 3-6 triệu đồng chi phí quản lý để cấp phù hiệu hợp đồng. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động hàng ngày của họ đều thông qua phần mềm Grab, không liên quan đến quản lý của HTX. Thậm chí, nhiều lái xe còn không nhớ tên HTX mà mình là thành viên”, tài xế này cho hay.
Lập HTX để “hợp thức hóa” giấy tờ?!
Tại Hội nghị sơ kết Luật Hợp tác xã (HTX) diễn ra mới đây, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) thừa nhận, vẫn tồn tại nhiều HTX hoạt động trên danh nghĩa, thực chất thành lập để thực hiện các dịch vụ thủ tục giấy tờ cho các hộ cá thể có phương tiện.
“Phương tiện thế nào, hoạt động kinh doanh ra sao, nhân lực điều hành hoàn toàn do cá nhân thuê mượn. Trong quá trình hoạt động kinh doanh xảy ra vấn đề gì HTX không hay biết, không có trách nhiệm. Có những HTX không có tài sản chung, tiếng nói chung, tổ chức hoạt động vận tải chưa bài bản, phương pháp quản lý thủ công, hiệu quả kinh doanh thấp”, ông Ngọc nói.
Thực tế, việc lập HTX chủ yếu để làm dịch vụ giấy tờ, đánh mất bản chất liên kết các xã viên để tạo ra năng lực tổng hợp của kinh tế tập thể đang diễn ra diện rộng. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nghệ An thừa nhận, hiện phần lớn các HTX vận tải hành khách trên địa bàn chỉ lo làm thủ tục với Sở GTVT và kiểm soát dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thay các hộ cá thể. “Chủ nhiệm HTX, nay là giám đốc HTX hầu như không có tiếng nói gì đối với xã viên”, vị này chỉ rõ.
Đại diện Sở GTVT Bắc Giang phản ánh, trên địa bàn tỉnh hiện nay, chỉ có các HTX vận tải hành khách, mà có rất ít HTX vận tải hàng hoá. “Nguyên nhân do Chính phủ quy định vận tải hành khách phải là đơn vị, cá nhân không được phép kinh doanh, xã viên vào chủ yếu để hợp thức hoá mô hình. Trong khi đó, sự ưu việt của mô hình HTX không được tập trung phát triển”, vị đại diện phân trần.
Chính vì vậy, việc HTX làm thuê, “bán” phù hiệu vận tải đang xảy ra phổ biến nhất đối với loại hình “taxi công nghệ” như Uber, Grab và các loại hình xe dịch vụ dưới 7 chỗ ngồi gọi qua internet. Theo quy định, các xe này buộc phải thuộc HTX hoặc công ty vận tải. Vì vậy, để hợp thức hoá các thủ tục, cá nhân lái xe Grab hay Uber buộc phải gia nhập các HTX (gia nhập dễ dàng hơn mô hình doanh nghiệp) để được cấp phù hiệu.
Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, bản chất Luật HTX có nhiều ưu việt và đã được phổ biến, tuyên truyền nhưng đến nay việc tổ chức triển khai Luật HTX chưa đạt được kết quả như mong muốn, chưa đi vào cuộc sống nên hiệu quả chưa cao. Theo Thứ trưởng Thọ, Luật HTX đã ghi rõ, khi chuyển đổi mô hình, phát triển đến trình độ nào đó thì có thể HTX trở thành DN và do cơ chế thị trường điều tiết. Khi triển khai luật này, Chính phủ đã có hàng loạt cơ chế, chính sách, nhưng việc thực hiện chính sách này chưa đi vào cuộc sống, dẫn đến cơ quan quản lý mất lòng tin vì thấy rằng mô hình này hiệu quả chưa cao như trong việc giúp HTX tiếp cận nguồn vốn đầu tư, thuê đất, giao đất, đào tạo nguồn nhân lực.
“Thế mạnh của mô hình HTX khi áp dụng vào lĩnh vực vận tải chưa được phân tích đánh giá, nhiều khi vẫn làm theo phong trào, việc tuyên truyền, nhận thức, vận dụng pháp luật còn yếu. Các mô hình tốt chưa được nhân rộng. Tới đây, cần có hướng dẫn cụ thể về hỗ trợ dịch vụ định hướng các HTX”, Thứ trưởng Thọ nói và yêu cầu cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tổng kết lại việc thực hiện Luật HTX thời gian qua theo từng lĩnh vực, đặc thù của ngành.
Theo Bộ GTVT, hiện cả nước có 783 HTX vận tải, trong đó đến 738 HTX vận tải đường bộ. Tổng số thành viên HTX hiện có 35.000 người, tăng 14.000 nghìn người so với năm 2013. Trong khi đó, qua tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, một số HTX hiện nay hoạt động chủ yếu về việc lo thủ tục, công tác quản lý vận tải cho chủ xe. Còn việc nâng cao chất lượng an toàn giao thông, ký hợp đồng lao động đối với người lao động tại HTX theo quy định vẫn bị buông lỏng.
Cao Tuân
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 51 phút trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 52 phút trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 54 phút trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 2 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.
Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương
Thời sự - 3 giờ trướcHàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 14 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.