Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bảo vệ khóa bánh xe ô tô dừng đỗ sai quy định tại các khu đô thị có đúng quy định?

Thứ sáu, 11:26 31/03/2023 | Pháp luật

GĐXH – Việc khóa bánh xe ô tô không phải là một biện pháp hành chính theo quy định pháp luật mà chỉ là những giải pháp "tự phát" tại các khu chung cư...


Pháp lý vụ tài xế taxi đâm tử vong bảo vệ khu chung cư vì bị khóa bánh xe ô tôPháp lý vụ tài xế taxi đâm tử vong bảo vệ khu chung cư vì bị khóa bánh xe ô tô

GĐXH - Nếu lái xe taxi do mâu thuẫn, thù tức nên đâm xe ô tô vào bảo vệ thì đây là hành vi giết người. Với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là "có tính chất côn đồ" và "sử dụng phương tiện có thể gây nguy hại đến nhiều người" nên hình phạt cao nhất của tội danh này là tử hình.

Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đang tích cực hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng lái xe taxi đâm tử vong nhân viên bảo vệ tại một khu đô thị ở xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm).

Chiều 28/3, anh Trung Dũng (nhân viên bảo vệ tại khu đô thị) đang làm nhiệm vụ thì phát hiện xe taxi dừng đỗ sai quy định. Anh Dũng sau đó đã làm theo quy trình dán biên bản và khóa bánh xe vi phạm.

Đến 17 giờ 7 phút, tài xế taxi đã lái xe (vẫn đang khóa bánh) tông thẳng vào nhân viên bảo vệ từ phía sau khiến nạn nhân bị thương nặng, bất tỉnh.

Anh Dũng sau đó được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nguy kịch. Đến khoảng 21h cùng ngày, do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong.

Bảo vệ khóa bánh xe ô tô dừng đỗ sai quy định tại các khu đô thị có đúng quy định? - Ảnh 2.

Hiện tượng khóa bánh xe tại các khu đô thị diễn ra khá phổ biến (ảnh minh họa)

Tiến sĩ Đặng Văn Cường- Giảng viên luật hình sự (Trường Đại học Thủy Lợi) khẳng định, đây là một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây chết người, cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện hồ sơ xử lý nghiêm người vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, từ vụ việc này cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một thực tế đó là cơ chế, chính sách, pháp luật chưa hoàn thiện, lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong các khu đô thị chưa chuyên nghiệp, thiếu cơ chế giám sát. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người chưa tốt dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp giữa lực lượng quản lý, bảo vệ ở khu đô thị với cư dân và với những người khách đến khu đô thị còn xảy ra khá phổ biến ở Việt Nam.

Mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ khu đô thị với cư dân, lái xe taxi và những người khách đến khu đô thị về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm. Thậm chí, nó đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các khu đô thị mới.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến mâu thuẫn, xung đột trong câu chuyện tìm chỗ đỗ xe cũng như xử lý vi phạm về đỗ xe không đúng quy định trong các khu đô thị mới. Trong đó có thể kể đến như: Ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người chưa tốt dẫn đến tùy tiện dừng đỗ xe kể cả là dưới lòng đường, vỉa hè... dẫn đến cản trở giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt chung;

Trong các khu đô thị, không phải phần diện tích đường nội bộ nào cũng là phần sử dụng chung, thuộc trách nhiệm quản lý, duy trì trật tự của lực lượng bảo vệ. Có những trường hợp theo nội dung của dự án, của pháp luật và các quyết định của cơ quan chức năng thì sau khi đô thị triển khai xong, đường nội bộ thuộc quyền quản lý của nhà nước nên lực lượng bảo vệ không có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Để xác định đâu là phần diện tích sử dụng chung của khu chung cư, khu đô thị, đâu là phần diện tích công cộng, thuộc nhà nước quản lý không phải dự án nào cũng có thể dễ dàng phân biệt. Ngoài ra quy chế quản lý khu chung cư, khu đô thị ở mỗi dự án có thể loại khác nhau dẫn đến cách hiểu, cách áp dụng và xử lý cũng khác nhau.

Đối với các dự án nhà ở chung cư thì phần diện tích sử dụng chung và phần diện tích sử dụng riêng được luật nhà ở quy định rất rõ ràng. Theo khoản 2 (Điều 100, Luật Nhà ở 2014) thì: Đường nội bộ thuộc về phần sở hữu chung của nhà chung cư, cụ thể đây là hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó.

Tuy nhiên, Luật Nhà ở cũng chưa có quy định cụ thể về phần sử dụng chung ở trong các khu đô thị mới, không phải ai cũng hiểu rằng khu đô thị mới về khu chung cư là một, áp dụng chung một văn bản quy phạm pháp luật. Có những khu đô thị mới đều là biệt thự liên kề, shophouse, các nhà ở thấp tầng chứ không có chung cư, vậy có áp dụng các quy định về nhà chung cư hay không là vấn đề còn nhiều cách hiểu khác nhau nhau.

Nhìn chung, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, về nhà ở đã có nhiều sửa đổi bổ sung và dần đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, các quy định về quản lý khu đô thị mới vẫn còn nhiều nội dung chưa rõ ràng dẫn đến việc áp dụng các quy định về quản lý khu chung cư hay quản lý khu đô thị ở những khu vực hỗn hợp còn có những cách hiểu khác nhau.

Từ vụ bảo vệ khu đô thị bị tài xế xe taxi đâm tử vong: Khóa bánh xe tại các khu đô thị có đúng quy định? - Ảnh 3.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường nhận định, hành vi của lái xe taxi là nguy hiểm, cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện hồ sơ xử lý để răn đe

Cũng theo Tiến sĩ Cường, không ít những dự án nhà nước quy định sau khi triển khai xong thì đường nội bộ, hệ thống đường giao thông sát khu đô thị được bàn giao cho nhà nước quản lý. Với những diện tích này thì sẽ quản lý theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, các văn bản pháp luật có liên quan đến tài sản công. Khi đó, hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Giao thông đường bộ và do cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Nếu trường hợp bảo vệ của khu đô thị mà lại xử lý vi phạm đối với các phương tiện dừng đỗ thuộc khu vực nhà nước quản lý thì sai thẩm quyền. Đặc biệt, nếu là hành vi khóa bánh xe, niêm phong, cẩu xe đi nơi khác thì rõ ràng đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân và hoàn toàn có thể gây ra thiệt hại vật chất đối với chủ xe.

Chỉ có những khu vực sử dụng chung, nằm trong sự quản lý của Ban quản lý khu đô thị, Ban quản lý khu nhà ở chung cư thì lực lượng bảo vệ mới được quyền thực hiện nhiệm vụ theo nội dung quy chế quản lý khu đô thị, khu chung cư.

Cũng cần lưu ý rằng, quy chế quản lý nhà chung cư hay quy chế quản lý khu đô thị thì đây là hoạt động tự quản, trên cơ sở nhất trí của chủ sở hữu. Khi có quy chế được xây dựng hợp lệ, hợp pháp thì lực lượng bảo vệ có trách nhiệm thực hiện theo quy chế đó.

Việc xử lý vi phạm có tính chất quy ước, thỏa thuận nội bộ chứ không phải là một chế tài của pháp luật, lực lượng bảo vệ cũng không được lạm quyền để xâm phạm đến tài sản của các cư dân hoặc những người khác.

Nếu có tranh chấp xảy ra thì các bên có quyền yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý, cũng có thể đưa vụ việc đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Hiện nay, tại nhiều khu đô thị, lực lượng bảo vệ thực hiện hành vi "khóa bánh xe ô tô" đang gây ra những tranh cãi, xung đột. Việc khóa bánh xe ô tô rõ ràng không phải là một biện pháp hành chính theo quy định pháp luật mà đây là những giải pháp "tự phát" tại các khu chung cư, khu đô thị để có tính chất răn đe đối với những người đỗ xe không đúng nơi quy định.

Việc khóa bánh xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, công việc, thậm chí có thể gây hư hại tài sản của người điều khiển phương tiện. Đặc biệt là những phương tiện đắt tiền hoặc những phương tiện mưu sinh. Ngoài ra, thái độ và cách ứng xử giữa người lái xe với lực lượng bảo vệ không phải lúc nào cũng ôn hòa và chuẩn mực. Chính vì vậy việc áp dụng biện pháp khóa bánh xe ở khu đô thị rất dễ gây ra tranh cãi, mâu thuẫn, xung đột gây mất an ninh trật tự.

"Cơ quan chức năng cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật và có những hướng dẫn cụ thể để tăng cường công tác quản lý ở các khu đô thị, khu chung cư. Bên cạnh đó, việc lựa chọn huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng bảo vệ, lực lượng tự quản ở các khu đô thị, khu chung cư cũng cần được quan tâm nhằm giảm bớt những mâu thuẫn, tranh chấp không cần thiết có thể xảy ra", Tiến sĩ Cường phân tích.

Bình Minh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bị điều tra tội giết người, 2 quái xế tông cảnh sát cơ động đối diện mức án nào?

Bị điều tra tội giết người, 2 quái xế tông cảnh sát cơ động đối diện mức án nào?

Pháp luật - 34 phút trước

Theo luật sư, việc 2 thanh niên lao xe máy vào cảnh sát cơ động bị điều tra về tội giết người là có căn cứ, với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đâm người giữa đường ở Lâm Đồng rồi nói 'đâm nhầm, cho xin lỗi' trước khi bỏ đi

Đâm người giữa đường ở Lâm Đồng rồi nói 'đâm nhầm, cho xin lỗi' trước khi bỏ đi

Pháp luật - 48 phút trước

Vụ việc xảy ra ở Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 (tỉnh Lâm Đồng) khi người đàn ông bị 2 thanh niên đi xe máy đâm nhầm, nạn nhân phải nhập viện cấp cứu

Nữ giám đốc 'giúp sức' chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Nữ giám đốc 'giúp sức' chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Trong vòng 3 tháng, Vân giúp sức cùng Hằng thực hiện 4 hợp đồng tín dụng, chiếm đoạt hơn 39 tỷ đồng của Ngân hàng VIB.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 2 đối tượng lao xe vào Cảnh sát cơ động để điều tra về hành vi giết người

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 2 đối tượng lao xe vào Cảnh sát cơ động để điều tra về hành vi giết người

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự Nguyễn Bá Hoàng Nam (SN: 2007, HKTT: thôn Trung Oai, xã Phúc Thịnh, Hà Nội) và Nguyễn Văn Quân (SN: 2007, HKTT: thôn Nam Cường, xã Tiến Thắng, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.

Giám đốc Công an TP Hà Nội thăm hỏi, động viên đại úy Lê Đình Công

Giám đốc Công an TP Hà Nội thăm hỏi, động viên đại úy Lê Đình Công

Pháp luật - 18 giờ trước

GĐXH - Ngày 22/8, trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng đại tá Nguyễn Thành Long, đại tá Lê Văn Tuân - Phó Giám đốc CATP và chỉ huy một số phòng chức năng đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm hỏi, động viên đại úy Lê Đình Công (cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động CATP) và gia đình.

Vụ thông chốt, tông cảnh sát cơ động ở Hà Nội: Đối tượng có thể bị xử lý hình sự về tội giết người

Vụ thông chốt, tông cảnh sát cơ động ở Hà Nội: Đối tượng có thể bị xử lý hình sự về tội giết người

Pháp luật - 20 giờ trước

GĐXH - Hành vi điều khiển xe máy tốc độ cao, lao thẳng vào chốt bảo vệ buổi hợp luyện A80 khiến một chiến sĩ cảnh sát cơ động trọng thương không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Hà Nội: Danh tính 2 đối tượng đi vào đường cấm, tông trọng thương chiến sĩ cảnh sát cơ động

Hà Nội: Danh tính 2 đối tượng đi vào đường cấm, tông trọng thương chiến sĩ cảnh sát cơ động

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đang khẩn trương điều tra, xử lý đối tượng lao xe vào cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ bảo vệ buổi hợp luyện A80 vào tối ngày 21/8.

Trong 1 ngày, nhân viên ‘đốt’ 3 tỷ đồng của chủ tiệm vàng ở Hà Nội

Trong 1 ngày, nhân viên ‘đốt’ 3 tỷ đồng của chủ tiệm vàng ở Hà Nội

Pháp luật - 1 ngày trước

Chỉ trong 1 ngày, Lê Trường Thọ đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông chủ tiệm vàng và lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà chủ, “đốt” sạch vào cờ bạc trực tuyến.

Hà Nội: 2 đối tượng phóng xe như bay, tông gục chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ

Hà Nội: 2 đối tượng phóng xe như bay, tông gục chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 21/8, xe máy do 2 thanh niên điều khiển với tốc độ cao, đi vào đường cấm phục vụ tổng hợp luyện A80, dù tổ công tác ra tín hiệu dừng xe nhưng người điều khiển không chấp hành, lao thẳng vào một cảnh sát cơ động.

Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn trôi dạt trên biển

Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn trôi dạt trên biển

Xã hội - 1 ngày trước

Người dân phát hiện một thi thể nam giới không còn nguyên vẹn, đang trong quá trình phân hủy mạnh trôi dạt trên biển thuộc địa phận xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.

Top