Bất cập việc thí điểm sáp nhập mô hình tổ chức, bộ máy hoạt động y tế - dân số tuyến huyện: Một số địa phương có nguy cơ “vỡ trận”
GiadinhNet - Thông tư 05/2008 của Bộ Y tế (ngày 14/5/2008) hướng dẫn chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy DS-KHHGĐ ở địa phương với mục đích tốt đẹp là chuẩn hóa, nâng tầm đội ngũ cán bộ dân số tuyến xã/phường nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ ngày càng nhiều của ngành DS-KHHGĐ cả nước.
Song một số địa phương lại vận dụng Thông tư 05 chỉ để gia tăng nhân lực y tế, trong khi nhân lực cho ngành Dân số thì vô cùng “èo uột”, hoạt động cầm chừng, hầu như chỉ mang tính hình thức. Công tác DS-KHHGĐ tại các địa phương này đang đứng trước nguy cơ “vỡ trận”.
Bất cập với mô hình “3 trong 1”
Lý giải nguyên nhân chính khiến ngành Y tế Bình Dương tham mưu cấp ủy -chính quyền địa phương này áp dụng mô hình sáp nhập ba đơn vị y tế - dân số tuyến huyện/thị thành một đơn vị duy nhất (bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2013), ông Lục Duy Lạc - Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết là do “ nhu cầu cấp thiết phải gia tăng nguồn lực phục vụ y tế trên địa bàn”.
Theo ông Lạc, trước thời điểm sáp nhập, lãnh đạo ngành Y tế Bình Dương luôn chịu sức ép trước những lời kêu ca liên tục của giới lãnh đạo y tế tuyến huyện/thị. Nội dung xoay quanh vấn đề nhân lực phục vụ y tế (thiếu bác sĩ, y tá, điều dưỡng, hộ lý…) và trang thiết bị - máy móc, vật tư y tế. Cũng theo ông Lạc, sở dĩ hoạt động y tế tuyến huyện/thị tại Bình Dương liên tục gặp khó khăn, thiếu thốn là vì tốc độ gia tăng dân số (người di cư) quá cao khiến hạ tầng cơ sở y tế lâm tình cảnh quá tải. Theo số liệu thống kê, Bình Dương hồi mới thành lập (chia tách từ tỉnh Sông Bé) năm 1997 có tổng số dân gần 700.000 người. Đến năm 2007, tổng số dân tại địa phương này tăng gần gấp đôi, hơn 1,3 triệu người. Đến năm 2012, thống kê cho thấy, dân số Bình Dương vượt ngưỡng 1,7 triệu người, trong đó người nhập cư (công nhân, người lao động) chiếm gần 50%. Thực tế này cho thấy tốc độ phát triển hạ tầng - nhân lực y tế tại Bình Dương đã không bắt kịp tốc độ gia tăng dân số, chủ yếu là gia tăng cơ học.
Để giải quyết bài toán khó này, đặc biệt trong bối cảnh nguồn kinh phí có hạn, lãnh đạo ngành Y tế Bình Dương đề ra mô hình sáp nhập trung tâm y tế, bệnh viện và trung tâm dân số tuyến huyện/thị thành một đơn vị duy nhất. Theo ông Lạc, mô hình sáp nhập vừa giúp gia tăng nguồn nhân lực phục vụ y tế, vừa tận dụng trang thiết bị - máy móc y tế sẵn có từ ba đơn vị trước đó để tăng hiệu quả sử dụng trong hoạt động chăm lo sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, mô hình sáp nhập còn giúp tiết kiệm vấn đề đầu tư mới trang thiết bị - máy móc y tế vì không phải lo đầu tư cùng lúc cả ba đơn vị như trước đó. Với mục tiêu gia tăng nguồn lực phục vụ y tế, không chỉ Trung tâm Dân số bị biến thành khoa Dân số thuộc Trung tâm Y tế, mà trước đó ngành Y tế Bình Dương còn tận dụng triệt để đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số làm việc tại các trạm y tế. Lối tận dụng nhân lực này thể hiện rõ trong phương thức tuyển dụng cán bộ chuyên trách dân số khi chỉ ưu tiên tuyển người có chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến y tế như: Nữ hộ sinh, dược trung cấp, y tá…
Tại Cà Mau, hồi tháng 1/2014 địa phương này đã thí điểm thực hiện mô hình sáp nhập tương tự Bình Dương ở huyện Phú Tân và Ngọc Hiển. Đầu năm 2015, địa phương này lại tiếp tục thực hiện mô hình “3 trong 1” tại huyện Thới Bình và U Minh, bất chấp kết quả hoạt động dân số tại Phú Tân và Ngọc Hiển đang xuống dốc không phanh. Trước đó, toàn địa bàn Cà Mau cũng vận dụng Thông tư 05 giống hệt Bình Dương, đã hoàn tất quá trình “y tế hóa” đội ngũ cán bộ dân số tuyến cơ sở khi tuyển dụng mới 100% có trình độ chuyên môn y tế.
Đầu năm 2015, tỉnh Hậu Giang cũng bắt đầu thí điểm mô hình “3 trong 1” tại thị xã Ngã Bảy và huyện Châu Thành A. Theo kế hoạch, địa phương này sẽ tiếp tục thực hiện sáp nhập Trung tâm DS-KHHGĐ vào Trung tâm Y tế huyện tại 5 huyện/thị khác. Tuy nhiên, sau hội nghị sơ kết việc thí điểm mô hình do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang- ông Đồng Văn Thanh chủ trì, địa phương này đã kịp thời nhận ra vô số bất cập cho công tác dân số. Vì vậy, UBND tỉnh Hậu Giang đã quyết định tạm dừng việc nhân rộng mô hình này.
Nhiều hệ lụy
Trong những bài viết trước, chúng tôi đã nêu bật những hệ lụy trong cách vận dụng Thông tư 05 lệch hướng khiến toàn bộ nguồn lực thực hiện công tác dân số tuyến xã, phường bị biến đổi theo hướng hoàn toàn bất lợi đối với hoạt động DS-KHHGĐ.
Cụ thể, một cán bộ chuyên trách dân số làm việc tại trạm y tế, ngoài nhiệm vụ dân số còn gánh thêm hàng loạt nhiệm vụ khác. Bên cạnh đó, với trình độ chuyên môn nghiệp vụ y tế, hầu hết cán bộ chuyên trách dân số tuyển dụng mới đều thích hoạt động y tế hơn bởi đúng ngành, đúng nghề, đúng nguyện vọng. Vì vậy, công tác DS-KHHGĐ vốn là nhiệm vụ chính của họ, nay lại trở thành nhiệm vụ thứ yếu. Với lực lượng cán bộ chuyên trách dân số tuyến xã/phường vừa không đủ quỹ thời gian thực thi nhiệm vụ chính, vừa không hề có nhiệt huyết thì người lạc quan nhất cũng không dám đặt bất cứ kỳ vọng nào về hiệu quả hoạt động.
Trong khi hoạt động dân số tại tuyến xã/phường gần như bị “bỏ quên” hoàn toàn bởi nguồn lực bị “y tế hóa” 100% thì tại Bình Dương và Cà Mau, với mô hình sáp nhập đưa Trung tâm DS-KHHGĐ huyện thành khoa Dân số đã tiếp tục vô hiệu hóa hoạt động DS-KHHGĐ tuyến huyện/thị. Thực tế tại các địa phương này cho thấy, vai trò “đầu mối” vận động cấp ủy - chính quyền, ban- ngành- đoàn thể và người dân thực hiện chương trình DS-KHHGĐ đã hoàn toàn bị triệt tiêu.
Hiện ở cấp Trung ương, lãnh đạo Bộ Y tế và Tổng cục DS-KHHGĐ đang nỗ lực, tích cực làm việc cùng các bộ, ngành liên quan để sớm hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy Y tế - DS - KHHGĐ tuyến xã/phường và quận/huyện/thị. Dự kiến trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa quận/huyện/thị sẽ nhập làm một và trực thuộc Sở Y tế; Trung tâm DS-KHHGĐ trực thuộc UBND quận/huyện/thị. Còn tại tuyến xã/phường, cán bộ chuyên trách thuộc biên chế Trung tâm DS- KHHGĐ nhưng biệt phái làm việc tại UBND xã/phường. Trong khi lãnh đạo ngành Dân số và Y tế đang đốc thúc các cơ quan cùng cấp sớm thống nhất ý kiến nhằm kịp thời hướng dẫn các địa phương, thì một số địa phương lại đi trước. Đáng tiếc, việc đi trước của địa phương này lại khiến trụ sở làm việc của Trung tâm DS- KHHGĐ cùng trang thiết bị (hầu hết ở Bình Dương và toàn bộ 4 huyện ở Cà Mau) đã không còn sau khi sáp nhập. Điều này khiến việc thực hiện mô hình sắp tới theo hướng dẫn của Trung ương chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Không nhất thiết là chuyên môn y tế
Về tiêu chuẩn cán bộ DS-KHHGĐ, Thông tư 05 đã quy định: “Cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã do Trạm trưởng trạm Y tế xã đề xuất và Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện quyết định và ký hợp đồng làm việc. Tiêu chuẩn cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã như sau: Có trách nhiệm, nhiệt tình với công tác DS-KHHGĐ. Trình độ: Cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ được đào tạo chuyên môn ít nhất là trung cấp song không nhất thiết là chuyên môn y tế; Đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng khó khăn, nếu chưa có trình độ trung cấp về nghiệp vụ thì ít nhất phải tốt nghiệp phổ thông trung học…”.
Mọi hoạt động dân số “đóng băng”
Thực hiện Nghị quyết 903/NQ-QH ngày 10/4/2015 của UBTVQH về việc điều chỉnh địa giới huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để thành lập huyện Kỳ Anh (mới) và thị xã Kỳ Anh (đơn vị mới), Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã có Công văn số 668/SNV-TH (ngày 15/6/2015), về việc: “Tham mưu phương án tổ chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện Kỳ Anh và UBND thị xã Kỳ Anh”. Theo đó, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Anh đã được nhập vào Trung tâm Y tế dự phòng huyện.
Trong Báo cáo 09/BC-TTDS (ngày 2/7/2015) của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Anh (cũ) tiếp tục đề nghị Sở Nội vụ, UBND tỉnh Hà Tĩnh không thực hiện sáp nhập này. Trong lúc chờ đợi, bộ máy (cũ) vẫn làm việc tại Trung tâm DS-KHHGĐ (đóng tại Thị trấn Kỳ Anh cũ, hiện thuộc phường cầu Trí, Thị xã Kỳ Anh mới). “ Hậu quả chia tách là đơn vị cũ thì không còn, đơn vị mới thì chưa thấy đâu, nên chúng tôi không được giao dịch về lĩnh vực tài chính, thành thử hơn 400 anh, chị em làm công tác dân số mấy tháng nay chưa được lĩnh lương. Nhiều hoạt động khác cũng “đóng băng”. Ngao ngán quá!”, bà Nguyễn Thị Hiểu - Kế toán trưởng Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Anh (cũ) chia sẻ. Không chỉ vấn đề trả lương cho cán bộ mà các hoạt động về dân số tại Kỳ Anh cũng đã chững lại, việc cập nhật số liệu DS-KHHGĐ vô cùng bất cập.
“Trước tình hình khó khăn, một số cộng tác viên DS-KHHGĐ thôn bản đã chán nản bỏ việc. Vì vậy, việc nhanh chóng củng cố, ổn định mạng lưới DS-KHHGĐ, nâng cao năng lực để đáp ứng công việc trong tình hình mới là hết sức cấp bách. Nếu khâu tổ chức bê trễ như hiện nay, công tác DS-KHHGĐ của huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh sẽ rất lúng túng, vượt ngoài tầm kiểm soát…”, ông Nguyễn Kiên Quyết - nguyên Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Anh (cũ) bộc bạch.
Lê Văn Vỵ (ghi)
Thanh Giang/Báo Gia đình & Xã hội
Người sống lâu nhất thế giới không đến phòng tập thể dục hay chạy marathon, muốn được như họ thì hãy làm 3 điều
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcMôi trường sống của các cụ trăm tuổi ở "Vùng Xanh" (Blue Zones) khiến họ cứ mỗi 20 phút lại tự nhiên vận động một chút - thay vì dồn buổi tập vào một thời điểm cố định trong ngày.
Cuộc thi "Rung chuông vàng" nâng cao kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản trong trường học
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Thông qua cuộc thi, học sinh được trang bị kiến thức về dân số, phát triển và sức khỏe sinh sản vị thành niên; rèn kỹ năng sống, ứng xử, phòng chống xâm hại và bạo lực học đường. Đây cũng là sân chơi lành mạnh để các em thể hiện trí tuệ, sáng tạo, giao lưu và chia sẻ quan điểm về những vấn đề văn hóa - xã hội.
8 bước chủ động phòng tránh và giảm thiểu trầm cảm sau sinh
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcTrầm cảm sau sinh là một rối loạn tâm trạng nghiêm trọng, gây rủi ro cao cho sức khỏe tinh thần của người mẹ và sự an toàn của trẻ sơ sinh. Tìm hiểu 8 bước tiếp cận quan trọng giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ trầm cảm sau sinh và vững vàng trong hành trình nuôi con.
Thoái vị đĩa đệm cột sống lưng: Cần làm gì để hết đau?
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Chỉ một ngày khi đồng ý phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, cô L. đã có thể tự đi lại và được xuất viện sau 1 tuần.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (3): Giải pháp toàn diện và sức mạnh hệ thống chính trị
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Sau khi nhìn nhận rõ thách thức từ con số và gốc rễ từ tư tưởng xã hội, cuộc chiến kiểm soát nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Hà Nội bước sang một giai đoạn mới: Giai đoạn hành động sáng tạo và quyết liệt.
Mang thai bị viêm âm đạo ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Viêm âm đạo do nấm không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số bệnh lý cho thai phụ và thai nhi.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (2): Nguyên nhân sâu xa và rào cản nhận thức
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) dai dẳng tại Hà Nội không phải là kết quả của sự ngẫu nhiên. Nó là hệ quả trực tiếp của sự xung đột giữa các giá trị tiến bộ về bình đẳng giới và những tư tưởng truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức xã hội.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (1): Thách thức lớn cho an sinh và chất lượng dân số Thủ đô
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Hà Nội, Thủ đô với gần 8,8 triệu dân đã đạt được mức sinh thay thế lý tưởng (khoảng 2,1 con/phụ nữ) và đang phấn đấu tiếp tục duy trì mức sinh thay thế trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, đằng sau thành tựu này, thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn và dai dẳng là tình trạng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh.
Đi khám xương khớp nghĩ bệnh tuổi trung niên, người phụ nữ 52 tuổi bất ngờ phát hiện tiền ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Đang ở độ tuổi được khuyến cáo tầm soát ung thư cổ tử cung, người bệnh được bác sĩ khuyến nghị thực hiện xét nghiệm HPV. Kết quả cho thấy dương tính với HPV type 1
5 nhóm phụ nữ nên chú ý khám sàng lọc ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcSàng lọc ung thư cổ tử cung rất quan trọng để phát hiện sớm và cải thiện đáng kể cơ hội điều trị thành công. Vậy những chị em nào nên đặc biệt chú ý sàng lọc căn bệnh này?
Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.