Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bí mật “khó nói” của nam, nữ tiếp viên hàng không

Thứ năm, 15:34 11/07/2013 | Xã hội

Nói đến tiếp viên hàng không, nhiều người thườngchỉ nghĩ đến những thú vị, hào nhoáng. Nhưng có những bí mật phía sau đã biến đây thành một trong những nghề "đáng sợ" nhất.

Bí mật “khó nói” của nam, nữ tiếp viên hàng không 1

Tiếp viên hàng không được coi là một trong những nghề mạo hiểm nhất. Ảnh minh họa: Internet.

Có thể… chết bất cứ lúc nào

Sẽ không sai nếu nói rằng những tai nạn trên đường hàng không thường gây thiệt hại nặng nề và khủng khiếp nhất. Bởi mỗi chuyến bay từ quy mô nhỏ đến lớn đều phục vụ rất nhiều hành khách, cùng với sự góp mặt của phi hành đoàn, trong đó có đội ngũ tiếp viên hàng không. Trong lịch sử ngành hàng không, tai nạn khủng khiếp nhất xảy ra đã khiến 583 người chết. Đó là ngày 27/3/1977, 2 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không KLM và Pan Am đâm nhau trên một đường băng đầy sương mù ở Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Máy bay KLM đã khởi hành mà không được phép và đâm vào máy bay của hãng Pan Am khi nó di chuyển trên cùng đường băng.

Hơn nữa, sự an toàn của mỗi chuyến bay không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của con người mà còn bị lệ thuộc bởi rất nhiều yếu tố khách quan như sự bất thường của thời tiết hay sự cố kỹ thuật cũng có thể bất thình lình xảy ra… Bị chi phối bởi nhiều tác động như vậy nên mỗi chuyến bay chỉ thực sự an toàn sau khi đã hoàn toàn ngừng lăn bánh trên sân băng. Trong lịch sử đã từng ghi nhận rất nhiều tai nạn xảy ra ngay trong quá trình máy bay tiếp đất, tức là chuyến bay chỉ còn vài phút sẽ kết thúc hành trình.

Với sự phức tạp như vậy nên trong suốt quá trình bay, sự an toàn của hành khách, phi hành đoàn cũng như tiếp viên hàng không luôn trong tình trạng “báo động”, tức là luôn phải đề phòng mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, mỗi khi có dịch bệnh lớn, nguy hiểm như SARS, cúm H1N1… thì hành khách có thể thay đổi lịch trình nhưng tiếp viên thì tuyệt đối không thể. Khi phục vụ khách, những tiếp viên hàng không cũng không thể đeo khẩu trang để bảo vệ mình, vì thế có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.

Phải “coi rẻ” mạng sống của mình hơn hành khách

Một trong những bài học đầu tiên và quan trọng nhất mà các hãng đào tạo tiếp viên hàng không dành cho các học viên đó là cách thoát hiểm trong những sự cố ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Tuy nhiên, ở đây, các tiếp viên hàng không phải học cách “coi thường” sự an toàn của mình để phục vụ hành khách trước nhất. Có nghĩa là, thay vì “vắt chân lên cổ” chạy trong những tình huống nguy hiểm thì họ phải là người bình tĩnh xử lý sự việc và hướng dẫn, giúp đỡ hành khách thoát thân trước để giảm thiểu những tổn thất về người. Chỉ một sơ suất, thiếu trách nhiệm hay thiếu kinh nghiệm của các tiếp viên hàng không cũng có thể gây hậu quả lớn.

Dư luận đang rất quan tâm đến vụ máy bay của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines rơi khi đang hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco - Mỹ hôm 6/7 vừa qua. Điều kỳ diệu là 305 trong tổng số 307 hành khách trên chiếc máy bay Boeing 777 sống sót. Theo lời các nhân chứng và nhân viên cứu hộ, nếu không có hành động kịp thời của phi hành đoàn, số người chết và bị thương có thể cao hơn rất nhiều.

Sau tai nạn, người ta đã lên tiếng ca ngợi nữ tiếp viên Kim Ji-yeon vì tận tâm tận lực cứu sống rất nhiều hành khách trong tình thế dầu sôi lửa bỏng. “Cô ấy là anh hùng. Cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn đã cõng hành khách trên lưng và chạy đi khắp nơi trong khi nước mắt chảy dài trên gương mặt. Cô ấy khóc nhưng vẫn giữ được bình tĩnh để giúp đỡ mọi người” The Wall Street Journa đăng tải.

Sự hi sinh của nữ tiếp viên trên cũng là tố chất cần phải có của bất cứ ai khi muốn “dấn thân” vào nghề này.

Bị “thượng đế” hành đủ kiểu

Làm tiếp viên hàng không bản chất cũng là phục vụ khách hàng. Nhưng không giống như những loại dịch vụ khác, tiếp viên hàng không thường bị “đóng đinh” trong mắt khách hàng bằng hai chữ “hoàn hảo”.

Vì thế, họ không được phép sai sót, nếu có sai sót thì tính chất của nó cũng trở nên đặc biệt và bị đưa ra “mổ xẻ” rất gay gắt. Và chuyện sai sót này cũng là chuyện cơm bữa, vì mỗi người khách có một cá tính khác nhau. “Làm dâu…triệu họ” do đó từ lâu đã được coi là đặc thù của nghề này.

Một nữ tiếp viên của một hãng hàng không Việt dẫn giải: “Nhiều người chẳng nghe cách làm thế nào để bớt bị ù tai, mà cứ hét toáng lên đòi xuống đất, có người nhất định đòi mở cửa thoát hiểm khi đang ở trên không. Nhiều người còn đòi mở cửa ngắm mây bay. Và không phải ai cũng trật tự lên máy bay, tự cất đồ lên giá, không phải ai cũng lặng lẽ cài dây an toàn”. Các tiếp viên cũng phải kiên nhẫn trước những tình huống dở khóc dở cười mỗi khi hướng dẫn, phục vụ hành khách: “Trình độ văn hóa của hành khách cũng không giống nhau, nhiều người ồn ào đôi khi còn cười hô hố, gọi nhau í ới, nhắc họ thì họ nhìn chằm chằm, hoặc chửi lại rất tục tằn”.

“Khách hàng luôn luôn đúng” có thể coi là phương châm số 1 của nhiều hãng hàng không nhằm "câu" khách. Cũng vì thế nên các tiếp viên hàng không ít khi có quyền phản ứng lại những cách hành xử không đúng của hành khách. “Hơn một năm đi làm, số lần tôi bị khách chửi có khi bằng tổng số lần bị chửi của cả cuộc đời”, một nữ tiếp viên chia sẻ.

Không chỉ bị phàn nàn, mắng chửi, trong một số trường hợp nặng nề hơn, các tiếp viên hàng không (chủ yếu là nữ) còn thực sự gặp nguy vì bị khách hàng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” hay bị trêu ghẹo một cách vô văn hóa.

Một thực tế cho thấy, không ít tiếp viên hàng không phải bỏ nghề chỉ vì không chịu được những áp lực mà hành khách mang lại.

Hàng loạt những “góc khuất” không thể kể tên

Bị bó buộc thời gian trong những chuyến bay triền miên; không có thời gian dành cho gia đình hay cuộc sống riêng tư; sức khỏe bị ảnh hưởng trầm trọng bởi sự thay đổi về áp suất, múi giờ hay nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cao; tuổi thọ nghề ngắn khiến quy luật đào thải cực kỳ khắc nghiệt… chỉ là số ít trong vô số những áp lực không thể kể tên của nghề tiếp viên hàng không. “Mỗi ngày, giờ giấc và lịch làm việc cá nhân đều phụ thuộc hết vào lịch bay của ngày hôm đó. Có lúc chuyến bay bắt đầu từ 2 - 3 giờ sáng. Có lúc lại là giờ trưa. Có lúc lại là 9 - 10 giờ đêm. Và một ngày cứ theo đó mà tiến hành”, một nữ tiếp viên của hãng Vietnam Airlines giãi bày.

Nhưng có lẽ, áp lực lớn nhất trong cuộc sống riêng của mỗi tiếp viên hàng không đó là áp lực phải chiến thắng được sự cám dỗ. Nhiều tiếp viên hàng không khi đã được bay đường xa thường mang tư tưởng bằng mọi cách để "lấy lại vốn". Cụm từ "hàng xách tay" cũng từ đây mà có. Các loại hàng mà các tiếp viên hàng không thường "đánh" về là thuốc lá, rượu ngoại, mỹ phẩm, điện thoại di động rồi bỏ mối lại cho các đầu nậu. Trong vòng quay buôn bán, nhiều tiếp viên hàng không đã xách hàng ngoài quy định, bị sa thải.
 
Theo Kienthuc.net.vn
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Đời sống - 8 phút trước

Cô gái 19 tuổi kẹt trong thang máy, hoảng hốt cầu cứu. Tổ cứu nạn cứu hộ đặc biệt tinh nhuệ đã tiếp cận hiện trường trấn an và giải cứu cô gái thành công…

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự

Pháp luật - 32 phút trước

GĐXH - Trong lúc dừng chờ đèn đỏ trên quốc lộ 20, đoạn qua TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), người đàn ông điều khiển xe máy bị xe tải phía sau "trôi" tự do tông trúng, cuốn vào gầm, tử vong thương tâm.

Hà Nam: Bắt giữ nhóm đối tượng lợi dụng chiêm bái xá lợi Đức Phật để trộm cắp tài sản

Hà Nam: Bắt giữ nhóm đối tượng lợi dụng chiêm bái xá lợi Đức Phật để trộm cắp tài sản

Pháp luật - 51 phút trước

GĐXH - Công an tỉnh Hà Nam vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi "trộm cắp tài sản" xảy ra tại chùa Tam Chúc, thị xã Kim Bảng.

Tuyển sinh 2025: Chọn ngành nào để được miễn 100% học phí?

Tuyển sinh 2025: Chọn ngành nào để được miễn 100% học phí?

Giáo dục - 1 giờ trước

Để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội học tập nào, thí sinh có thể tham khảo một số ngành học được miễn 100% học phí trong năm 2025 dưới đây.

Người đàn ông hiếm muộn phát hiện bé trai bị bọc kín trong túi bóng bên đường

Người đàn ông hiếm muộn phát hiện bé trai bị bọc kín trong túi bóng bên đường

Đời sống - 2 giờ trước

Một bé trai còn nguyên dây rốn, bọc trong túi bóng màu đen, bị người thân vứt bỏ bên vệ đường. Lực lượng chức năng ở xã Hà Linh (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã đưa bé về trạm y tế để kiểm tra sức khỏe.

Hiện trường 'tan hoang' sau trận lũ quét khiến 4 người tử vong ở tỉnh nghèo Bắc Kạn

Hiện trường 'tan hoang' sau trận lũ quét khiến 4 người tử vong ở tỉnh nghèo Bắc Kạn

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Bốn người tử vong, cảnh tượng tan hoang, đất, đá ngổn ngang là những gì còn xót lại sau trận mưa gây sạt lở ở xã Đồng Phúc và Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn vào đêm ngày 17 rạng sáng 18/5.

Chia sẻ cay đắng của nữ sinh viên ở Hà Nội bị lừa liên hoàn mất gần 1 tỷ đồng

Chia sẻ cay đắng của nữ sinh viên ở Hà Nội bị lừa liên hoàn mất gần 1 tỷ đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

Nữ sinh viên năm Nhất một trường đại học ở Hà Nội đã chia sẻ cả quá trình bị thao túng tâm lý, liên tiếp dính hai cú lừa liên hoàn với kịch bản liên quan đến một vụ án về ma túy và rửa tiền phi pháp; được nhà trường chọn đi du học.

Hoảng hồn cảnh xe container mất lái, gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 28

Hoảng hồn cảnh xe container mất lái, gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 28

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe container trong lúc di chuyển trên Quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã bất ngờ mất lái, lao sang làn đường ngược chiều, tông trúng 1 xe máy và 1 ô tô con. Hậu quả, vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy và lái xe container tử vong tại chỗ.

Thẩm định lại hồ sơ vụ tai nạn giao thông 8 năm trước ở Phú Quốc

Thẩm định lại hồ sơ vụ tai nạn giao thông 8 năm trước ở Phú Quốc

Pháp luật - 6 giờ trước

Do có đơn thư khiếu nại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang thẩm định lại hồ sơ vụ tai nạn giao thông 8 năm trước ở Phú Quốc.

Miền Bắc, miền Trung có mưa lớn, những nơi nào sẽ đón trận 'mưa khủng'?

Miền Bắc, miền Trung có mưa lớn, những nơi nào sẽ đón trận 'mưa khủng'?

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo, nhiều nơi trên phạm vi cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Top