Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bố chồng Hà Tăng: 'Tràng Tiền không phải canh bạc'

Thứ bảy, 11:22 06/04/2013 | Sản phẩm - Dịch vụ

Chi 400 tỷ đồng cải tạo, mời nhà đầu tư quốc tế góp 3.000 tỷ đồng vào Tràng Tiền Plaza, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ ông không xem dự án này là canh bạc như nhiều người nghĩ.

- Giữa lúc sức mua trong nước suy giảm, kinh tế khó khăn, vì sao ông vẫn đầu tư vào dự án cải tạo Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza?

- Tôi là kiều bào về Việt Nam từ năm 1984. Hà Nội khi ấy chưa phát triển như bây giờ. Tràng Tiền thời đó với vị trí trái tim, bộ mặt đẹp nhất của thành phố chỉ dừng lại là Trung tâm Bách hóa tổng hợp nhuốm màu xưa cũ, không có điểm nhấn. Điều đó đã khiến người con xa xứ như tôi chạnh lòng.
 
Từ dạo ấy, tôi ấp ủ ước mơ phải làm được điều gì đó cho thủ đô, cần tìm cách giúp cho viên ngọc quý của Hà thành tỏa sáng với bạn bè thế giới. Uơm mầm 29 năm, giấc mơ ấy chỉ bắt đầu biến thành sự thật từ cách đây 2 năm, khi tôi có cơ hội tham gia đấu thầu dự án cải tạo Tràng Tiền.
 
Trong cuộc chạy đua đó, hành trang của tôi là năng lực tài chính và kinh nghiệm hàng chục năm quản lý, kinh doanh hàng hiệu cùng với mối quan hệ lâu năm với các thương hiệu hàng đầu thế giới. Tôi trúng thầu vì có khả năng giúp tính khả thi của dự án đạt cao hơn các đối thủ khác.
 
Bố chồng Hà Tăng: 'Tràng Tiền không phải canh bạc' 1
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiết lộ cải tạo Tràng Tiền là giấc mơ ông đã ấp ủ gần 30 năm nay mới thành hiện thực. Ảnh: Nhật Anh

- Ông có tham vọng gì khi đầu tư vào trung tâm thương mại hạng sang này?

- Hiện nay Việt Nam chưa có trung tâm thương mại nào chuyên về hàng hiệu theo đẳng cấp quốc tế. Trong khi đó, theo tìm hiểu của tôi, khách du lịch có nhu cầu mua sắm rất lớn. Du khách mua sắm 2 thứ: một là hàng lưu niệm (giá trị thấp), hai là hàng hiệu (giá trị cao). Cái gì nước mình còn thiếu tôi muốn làm cho bằng được. Vì vậy, tôi quyết tâm biến Tràng Tiền thành một trung tâm mua sắm hàng hiệu đẳng cấp quốc tế.
 
Ở Sài Gòn giấc mơ của tôi chỉ mới thực hiện được một nửa. Các gian hàng tại Rex, Vincom chỉ rộng tổng cộng 4.000 m2, lại rải rác chứ không tập trung về một mối. Vì thế không thể trưng bày hết tất cả chủng loại hàng hóa. Tràng Tiền sẽ bù đắp được những khiếm khuyết ấy, trở thành viên ngọc quý, là nơi duy nhất có đầy đủ các tinh hoa hàng hiệu để khách du lịch quốc tế đến đây mua sắm.
 
Tham vọng của tôi là không chỉ hút ngoại tệ của du khách nước ngoài mà còn hướng đến thu hút đôla của khách nội địa. Mục đích là giúp Việt Nam giữ lại ngoại tệ. Tôi tin rồi đây người Việt sẽ tới Tràng Tiền Plaza mua hàng hiệu thay vì chạy ra nước ngoài shopping.

- Khi Tràng Tiền được cải tạo thành Trung tâm thương mại, nó từng được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều thương hiệu lớn nhưng thực tế đã không thành công. Vậy ông làm thế nào để thu hút các thương hiệu về đây?

- Tôi đã theo dõi lịch sử nhiều thăng trầm của Tràng Tiền. Trước đây dự án là khu mua sắm do người Pháp quản lý, sau đó được bán lại cho 49 tư nhân. Giai đoạn kế tiếp là công tư hợp doanh, có thêm sự quản lý của nhà nước. Đến lượt Vinaconex cải tạo lại Tràng Tiền thành trung tâm thương mại thì lại vướng cơ chế không thể chi nhiều tiền để đầu tư cho xứng tầm. Vì vậy các thương hiệu lớn cũng ngại vào. Cho đến khi Công ty quản lý vốn Nhà nước cho đấu thầu dự án cải tạo Tràng Tiền, trung tâm thương mại này được đại phẫu. Với kinh nghiệm kinh doanh hàng hiệu sẵn có, tôi tham gia "phẫu thuật" Tràng Tiền với mong muốn mang lại diện mạo mới cho Hà Nội.

Cách thu hút các thương hiệu quốc tế cao cấp về Tràng Tiền là đầu tư đúng đẳng cấp. Những con số về sự lột xác của Tràng Tiền Plaza có thể khiến cho mọi người kinh ngạc. Chẳng hạn như kinh phí đầu tư một gian hàng đạt chuẩn hạng sang tại đây vào khoảng 4-12 triệu USD (phần này các thương hiệu vào đây chi). Trong đó chi phí cho thiết kế đã là một triệu USD. Mặt bằng phải từ 400 m2 trở lên các thương hiệu lớn mới chịu đầu tư vào. Điều này doanh nghiệp Việt Nam khó lòng làm nổi. Chỉ có các thương hiệu lớn với sức sống hàng trăm năm, giá trị tính bằng hàng tỷ USD mới dám bỏ tiền ra mài dũa từng chi tiết.
 
Không kể 400 tỷ đồng cải tạo Tràng Tiền bên ngoài, tổng số tiền hoàn thiện cho 112 gian hàng và hàng hóa lên đến 150 triệu USD, tương đương 3.000 tỷ đồng. Tôi có hơn 20 gian hàng trong ấy nên hiểu rõ sự kỳ công của việc trưng bày, kiến tạo không gian cho hàng hiệu khắt khe đến đâu. Các thương hiệu lớn đòi hỏi không gian hoàn hảo đến từng chi tiết, không để dư một kẽ hở nào. Chuyên viên đến từ khắp nơi trên thế giới giám sát thi công theo tiêu chí khắt khe. Các cửa hàng 3 sao đầu tư thiết kế, lắp ráp chừng 1-2 tháng là đi vào hoạt động nhưng tại Tràng Tiền phải mất 6-9 tháng hoàn thiện trưng bày.

- Có ý kiến cho rằng ông đang chơi canh bạc với Tràng Tiền Plaza, ông nghĩ sao?

- Tôi không đồng tình cách ví von này. Tôi không phải người đánh bạc và vì vậy Tràng Tiền cũng không phải là canh bạc. Các thương hiệu lớn vào Tràng Tiền có tổng giá trị thương hiệu hàng trăm tỷ USD, họ không ngờ nghệch mang tiền đi đánh bạc.

Tình hình khó khăn như hiện nay, đại gia còn phải thắt chặt chi tiêu, nhưng chúng tôi có rất nhiều thông số để giải bài toán kinh doanh chứ không phó thác cho may rủi. Chúng tôi có khảo sát nghiên cứu và có cơ sở dữ liệu để giải bài toán về sức mua. Tôi lấy ý kiến và được hơn 40 thương hiệu quốc tế hàng đầu sẵn sàng đồng hành. Hiện nay Tràng Tiền chỉ còn 5% diện tích trống, chủ yếu là mặt bằng nhỏ, có thể bố trí các dịch vụ thanh toán để lấp đầy 100%. Khi các thương hiệu lớn đều có mặt, uy tín và sức hút của Tràng Tiền sẽ tăng lên. Sự đồng thuận, hậu thuẫn lẫn nhau là tiền đề cho thành công.

Tôi không đầu tư cho lúc này hay 1-2 năm tới. Tôi ký những hợp đồng dài hạn kèm theo sự cam kết vững chắc. Mới đi vào vận hành, những năm đầu tất nhiên không thể có lợi nhuận ngay tức khắc, nhưng thành công sẽ đến nếu đi đúng hướng. Các thương hiệu lớn xuất hiện cũng nâng đẳng cấp du lịch của Việt Nam lên một tầm mới.

Bố chồng Hà Tăng: 'Tràng Tiền không phải canh bạc' 2
Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định ông không đánh bạc với dự án Tràng Tiền. Ảnh: Anh Quân

- Theo nghiên cứu của ông, thói quen mua sắm hàng hiệu của giới có thu nhập cao tại Hà Nội khác với Sài Gòn thế nào?

- Hàng hiệu không có sự khác biệt quá lớn về thói quen tiêu dùng. Bởi lẽ, mỗi thương hiệu đều có một gu riêng và những người chuộng hàng hiệu cũng có phong cách, cá tính riêng. Nếu có sự khác biệt thì đó là hàng hiệu định vị khách hàng theo nhiều tiêu chuẩn đặc thù: giới tính, lứa tuổi, thời tiết, khí hậu, thể hình và văn hóa.
 
Hà Nội khác Sài Gòn khá nhiều về thời tiết, vì thế người ta mua hàng hiệu theo gu thay đổi theo mùa. Người Châu Á, Châu Âu khác nhau về thể hình, vì vậy họ ưa chuộng những sản phẩm không giống nhau. Việc lựa chọn các thương hiệu để mang về Việt Nam cũng không đơn giản vì nếu mang loại hàng hóa không phù hợp sẽ bị thị trường từ chối.

- Tràng Tiền không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nét văn hóa rất riêng của Hà thành. Nhiều gia đình cuối tuần đưa người thân đến đây vui chơi giải trí. Với một Tràng Tiền Plaza xa hoa toàn hàng hiệu như hôm nay liệu có còn quyến rũ được người Hà Nội?

- Tràng Tiền Plaza ngày nay dù thay da đổi thịt so với ngày xưa, xuất hiện hình ảnh hiện đại, sang trọng và kiêu sa hơn nhưng rất phóng khoáng trong cung cách phục vụ. Nếu cửa hàng bách hóa tổng hợp ngày xưa có phong cách bình dân thì ngày nay trung tâm thương mại Tràng Tiền đa phong cách hơn. Ở đó đủ sức đáp ứng được nhu cầu của mọi giới. Người có thu nhập cao hay khả năng tài chính khiêm tốn đều có thể tìm cho mình hàng hóa vừa túi tiền trong khu mua sắm này. Tầng 1-3 chuyên về hàng hiệu đắt tiền nhưng các tầng trên cũng không thiếu hàng hiệu giá vừa phải, rất nhiều sự lựa chọn. Thậm chí Tràng Tiền còn có cả khu ẩm thực, giải trí đa dạng.

Sự khác biệt giữa xưa và nay chính là khả năng khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ hơn, cộng hưởng của nhiều thương hiệu thuộc mọi phân khúc sẽ giúp cho Tràng Tiền đầy màu sắc. Tôi tin những tâm hồn Hà Nội xưa sẽ mở rộng vòng tay với một Tràng Tiền hiện đại được mài dũa tinh xảo thành viên ngọc sáng. Người Hà Nội sẽ tự hào vì có một Tràng Tiền hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, vừa thời thượng nhưng cũng rất bình dân.

- Kinh doanh hàng hiệu tại Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì thưa ông?

- Hàng hiệu ở nước ta bị gọi là hàng xa xỉ vì Nhà nước áp thuế quá cao. Đây là một khó khăn đáng kể vì Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các nước có mặt bằng thuế thấp hơn. Singapore, Hong Kong thuế hàng hiệu bằng 0%, Thái Lan và Philipines 5% trong khi Việt Nam vẫn áp 25-30%. Tuy nhiên các thương hiệu lớn đồng hành cùng với tôi tại Việt Nam đã đồng thuận cắt lãi. Tôi cũng chấp nhận giảm lời để kéo giá hàng hiệu tại Việt Nam xuống bằng với các nước khác. Sự hy sinh này nhằm phục vụ số đông người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo nộp đủ thuế cho Nhà nước.
 
Khó khăn thứ hai là đầu tư quá lớn thời gian hoàn vốn chậm. Thứ ba là sức mua đang giảm do kinh tế chưa ổn định. Tuy nhiên bài toán này có thể bù đắp bằng sức mua của du khách quốc tế. Chờ đến khi kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn, sức mua nội địa sẽ trở lại, chúng tôi tin tưởng sẽ có lãi.
 
Bố chồng Hà Tăng: 'Tràng Tiền không phải canh bạc' 3
Hàng chục nhãn hàng xa xỉ quốc tế đã có mặt tại Tràng Tiền trước ngày khai trương 6/4. Ảnh: T.T.

Thuận lợi của Việt Nam trong kinh doanh hàng hiệu là sẽ có được đội ngũ chuyên viên về thương hiệu cao cấp để phục vụ thị trường này. Các chuyên viên về hàng hiệu tại Việt Nam sẽ được những thương hiệu ngoại đào tạo chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế. Điều này giúp sự hiểu biết về hàng hiệu được nâng cao hơn, dễ mở rộng kênh tiêu thụ hơn. Các thương hiệu lớn xuất hiện cũng nâng đẳng cấp du lịch của Việt Nam lên một tầm mới.

Kinh nghiệm của tôi là đừng vì thị trường khó khăn mà không mạnh dạn làm. Biểu đồ tăng trưởng có hình sin, các giai đoạn tăng giảm đan xen nhưng mức giảm luôn thấp hơn mức tăng. Có chấp nhận nếm mật nằm gai thì mới gặt hái được phần thưởng xứng đáng.

- Xã hội Việt Nam vẫn còn không ít cái nhìn khắt khe đối với người dùng hàng hiệu, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập của đại đa số người dân còn thấp. Theo ông chừng nào định kiến này sẽ được thay đổi?

- Đúng là tại Việt Nam vẫn còn một bộ phận người dân có cái nhìn khắt khe với hàng hiệu vì nhiều lý do khác nhau. Thế nhưng xã hội đang tiến lên, kinh tế luôn khát khao lao về phía trước, quá trình hội nhập đang mạnh mẽ và không ai có thể cản nổi nhịp thở của thời đại. Không thể ngăn những người có thu nhập cao chọn hàng hóa tốt nhất, sang trọng nhất nếu điều đó thỏa mãn nhu cầu và sở thích của họ. Nói một cách khác, chừng nào xã hội này còn có người săn lùng hàng hiệu thì chừng đó những mặt hàng bị gọi là xa xỉ nhất vẫn xuất hiện để phục vụ thượng đế của mình.

Hàng hiệu là biểu tượng của chất lượng cao, đẳng cấp vượt trội, mang đến những giá trị tinh tế, đầy sáng tạo, giàu cảm xúc với mục đích cuối cùng là phục vụ một xã hội phát triển. Các thương hiệu lớn này cũng biết cách "chơi đẹp" khi lợi nhuận của họ song hành với trách nhiệm cộng đồng, không trốn thuế, biết sẻ chia. Vì thế, tôi tin các định kiến về hàng hiệu sẽ dần dần được cởi bỏ, cơn lốc hàng hiệu sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn và được đón nhận nhiều hơn.

Theo Vũ Lê
VnExpress
hoahue
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ga 110cc giá 25 triệu đồng chất hơn Air Blade, Vario rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Xe ga 110cc giá 25 triệu đồng chất hơn Air Blade, Vario rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Xe ga 110cc vừa ra mắt dễ ‘soán ngôi’ Honda Vision nhờ thiết kế thể thao như Air Blade và Vario, giá bán cực rẻ chỉ 25 triệu đồng.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Xu hướng - 2 giờ trước

Sau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh từ 0h00 ngày 1/7

Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh từ 0h00 ngày 1/7

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

Từ 00h ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo NQ 204 của Quốc hội chính thức có hiệu lực.

Nhà mạng nào có tốc độ Internet nhanh nhất tại Việt Nam?

Nhà mạng nào có tốc độ Internet nhanh nhất tại Việt Nam?

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Một nhà mạng đã ghi nhận kết quả xuất sắc trong 3 tháng liên tiếp khi tốc độ Internet trung bình của họ vượt trội gần 1,5 lần so với các đối thủ. Thành tích này khẳng định sức mạnh của công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm trực tuyến mượt mà trong công việc, học tập và giải trí.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 30/6/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 30/6/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 30/6/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

5 giao dịch cá nhân phải nộp thuế và 9 giao dịch không bị 'đánh thuế' qua tài khoản ngân hàng

5 giao dịch cá nhân phải nộp thuế và 9 giao dịch không bị 'đánh thuế' qua tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, không chỉ dựa vào số tiền ra/vào tài khoản.

BlueStone: Không chỉ là máy làm sữa hạt - là trợ lý thông minh trong căn bếp

BlueStone: Không chỉ là máy làm sữa hạt - là trợ lý thông minh trong căn bếp

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

Khi bữa sáng chỉ còn là ly cà phê uống vội, khi dinh dưỡng dần bị đánh đổi để lấy thời gian. Chúng ta bắt đầu khao khát một điều đơn giản: sống nhẹ hơn, đủ đầy hơn.

Giá cho thuê chung cư tại Ba Đình, Hà Nội thiết lập mặt bằng mới

Giá cho thuê chung cư tại Ba Đình, Hà Nội thiết lập mặt bằng mới

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Thị trường chung cư cho thuê tại Ba Đình, Hà Nội đang chứng kiến bước tăng giá ngoạn mục trong tháng 6/2025. Khảo sát trên nhiều kênh mua, bán bất động sản, không ít căn hộ đang được chào thuê với mức giá khiến cả người thuê lẫn giới đầu tư bất ngờ.

Lịch cúp điện Bến Tre từ ngày 30/6 – 6/7/2025: Một số khu dân cư có lịch cúp điện gần 15 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Bến Tre từ ngày 30/6 – 6/7/2025: Một số khu dân cư có lịch cúp điện gần 15 tiếng/ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre sẽ mất điện cả ngày.

Top