Bố chồng Hà Tăng: 'Tràng Tiền không phải canh bạc'
Chi 400 tỷ đồng cải tạo, mời nhà đầu tư quốc tế góp 3.000 tỷ đồng vào Tràng Tiền Plaza, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ ông không xem dự án này là canh bạc như nhiều người nghĩ.
- Giữa lúc sức mua trong nước suy giảm, kinh tế khó khăn, vì sao ông vẫn đầu tư vào dự án cải tạo Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza?
- Ông có tham vọng gì khi đầu tư vào trung tâm thương mại hạng sang này?
- Khi Tràng Tiền được cải tạo thành Trung tâm thương mại, nó từng được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều thương hiệu lớn nhưng thực tế đã không thành công. Vậy ông làm thế nào để thu hút các thương hiệu về đây?
- Tôi đã theo dõi lịch sử nhiều thăng trầm của Tràng Tiền. Trước đây dự án là khu mua sắm do người Pháp quản lý, sau đó được bán lại cho 49 tư nhân. Giai đoạn kế tiếp là công tư hợp doanh, có thêm sự quản lý của nhà nước. Đến lượt Vinaconex cải tạo lại Tràng Tiền thành trung tâm thương mại thì lại vướng cơ chế không thể chi nhiều tiền để đầu tư cho xứng tầm. Vì vậy các thương hiệu lớn cũng ngại vào. Cho đến khi Công ty quản lý vốn Nhà nước cho đấu thầu dự án cải tạo Tràng Tiền, trung tâm thương mại này được đại phẫu. Với kinh nghiệm kinh doanh hàng hiệu sẵn có, tôi tham gia "phẫu thuật" Tràng Tiền với mong muốn mang lại diện mạo mới cho Hà Nội.
- Có ý kiến cho rằng ông đang chơi canh bạc với Tràng Tiền Plaza, ông nghĩ sao?
- Tôi không đồng tình cách ví von này. Tôi không phải người đánh bạc và vì vậy Tràng Tiền cũng không phải là canh bạc. Các thương hiệu lớn vào Tràng Tiền có tổng giá trị thương hiệu hàng trăm tỷ USD, họ không ngờ nghệch mang tiền đi đánh bạc.
Tình hình khó khăn như hiện nay, đại gia còn phải thắt chặt chi tiêu, nhưng chúng tôi có rất nhiều thông số để giải bài toán kinh doanh chứ không phó thác cho may rủi. Chúng tôi có khảo sát nghiên cứu và có cơ sở dữ liệu để giải bài toán về sức mua. Tôi lấy ý kiến và được hơn 40 thương hiệu quốc tế hàng đầu sẵn sàng đồng hành. Hiện nay Tràng Tiền chỉ còn 5% diện tích trống, chủ yếu là mặt bằng nhỏ, có thể bố trí các dịch vụ thanh toán để lấp đầy 100%. Khi các thương hiệu lớn đều có mặt, uy tín và sức hút của Tràng Tiền sẽ tăng lên. Sự đồng thuận, hậu thuẫn lẫn nhau là tiền đề cho thành công.
Tôi không đầu tư cho lúc này hay 1-2 năm tới. Tôi ký những hợp đồng dài hạn kèm theo sự cam kết vững chắc. Mới đi vào vận hành, những năm đầu tất nhiên không thể có lợi nhuận ngay tức khắc, nhưng thành công sẽ đến nếu đi đúng hướng. Các thương hiệu lớn xuất hiện cũng nâng đẳng cấp du lịch của Việt Nam lên một tầm mới.
- Theo nghiên cứu của ông, thói quen mua sắm hàng hiệu của giới có thu nhập cao tại Hà Nội khác với Sài Gòn thế nào?
- Tràng Tiền không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nét văn hóa rất riêng của Hà thành. Nhiều gia đình cuối tuần đưa người thân đến đây vui chơi giải trí. Với một Tràng Tiền Plaza xa hoa toàn hàng hiệu như hôm nay liệu có còn quyến rũ được người Hà Nội?
- Tràng Tiền Plaza ngày nay dù thay da đổi thịt so với ngày xưa, xuất hiện hình ảnh hiện đại, sang trọng và kiêu sa hơn nhưng rất phóng khoáng trong cung cách phục vụ. Nếu cửa hàng bách hóa tổng hợp ngày xưa có phong cách bình dân thì ngày nay trung tâm thương mại Tràng Tiền đa phong cách hơn. Ở đó đủ sức đáp ứng được nhu cầu của mọi giới. Người có thu nhập cao hay khả năng tài chính khiêm tốn đều có thể tìm cho mình hàng hóa vừa túi tiền trong khu mua sắm này. Tầng 1-3 chuyên về hàng hiệu đắt tiền nhưng các tầng trên cũng không thiếu hàng hiệu giá vừa phải, rất nhiều sự lựa chọn. Thậm chí Tràng Tiền còn có cả khu ẩm thực, giải trí đa dạng.
Sự khác biệt giữa xưa và nay chính là khả năng khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ hơn, cộng hưởng của nhiều thương hiệu thuộc mọi phân khúc sẽ giúp cho Tràng Tiền đầy màu sắc. Tôi tin những tâm hồn Hà Nội xưa sẽ mở rộng vòng tay với một Tràng Tiền hiện đại được mài dũa tinh xảo thành viên ngọc sáng. Người Hà Nội sẽ tự hào vì có một Tràng Tiền hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, vừa thời thượng nhưng cũng rất bình dân.
- Kinh doanh hàng hiệu tại Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì thưa ông?
Thuận lợi của Việt Nam trong kinh doanh hàng hiệu là sẽ có được đội ngũ chuyên viên về thương hiệu cao cấp để phục vụ thị trường này. Các chuyên viên về hàng hiệu tại Việt Nam sẽ được những thương hiệu ngoại đào tạo chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế. Điều này giúp sự hiểu biết về hàng hiệu được nâng cao hơn, dễ mở rộng kênh tiêu thụ hơn. Các thương hiệu lớn xuất hiện cũng nâng đẳng cấp du lịch của Việt Nam lên một tầm mới.
Kinh nghiệm của tôi là đừng vì thị trường khó khăn mà không mạnh dạn làm. Biểu đồ tăng trưởng có hình sin, các giai đoạn tăng giảm đan xen nhưng mức giảm luôn thấp hơn mức tăng. Có chấp nhận nếm mật nằm gai thì mới gặt hái được phần thưởng xứng đáng.
- Xã hội Việt Nam vẫn còn không ít cái nhìn khắt khe đối với người dùng hàng hiệu, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập của đại đa số người dân còn thấp. Theo ông chừng nào định kiến này sẽ được thay đổi?
- Đúng là tại Việt Nam vẫn còn một bộ phận người dân có cái nhìn khắt khe với hàng hiệu vì nhiều lý do khác nhau. Thế nhưng xã hội đang tiến lên, kinh tế luôn khát khao lao về phía trước, quá trình hội nhập đang mạnh mẽ và không ai có thể cản nổi nhịp thở của thời đại. Không thể ngăn những người có thu nhập cao chọn hàng hóa tốt nhất, sang trọng nhất nếu điều đó thỏa mãn nhu cầu và sở thích của họ. Nói một cách khác, chừng nào xã hội này còn có người săn lùng hàng hiệu thì chừng đó những mặt hàng bị gọi là xa xỉ nhất vẫn xuất hiện để phục vụ thượng đế của mình.
Hàng hiệu là biểu tượng của chất lượng cao, đẳng cấp vượt trội, mang đến những giá trị tinh tế, đầy sáng tạo, giàu cảm xúc với mục đích cuối cùng là phục vụ một xã hội phát triển. Các thương hiệu lớn này cũng biết cách "chơi đẹp" khi lợi nhuận của họ song hành với trách nhiệm cộng đồng, không trốn thuế, biết sẻ chia. Vì thế, tôi tin các định kiến về hàng hiệu sẽ dần dần được cởi bỏ, cơn lốc hàng hiệu sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn và được đón nhận nhiều hơn.
Gác bằng đại học, cô gái 9X về quê nuôi chó, doanh thu 1 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 3 giờ trướcTốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định với mức thu nhập khá nhưng Kim Ngân vẫn quyết định nghỉ việc để nuôi chó Corgi. Đến nay, công việc này đêm lại cho cô doanh thu 1 tỷ đồng/năm.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 22/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết
Xu hướng - 4 giờ trướcGĐXH - Mặc dù chưa đến tháng 12/2024, nhiều người đã bắt đầu săn vé tàu về quê ăn Tết 2025. Thay vì phải xếp hàng dài để mua vé, họ chọn mua online để tiết kiệm thời gian.
Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng trong hệ thống, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,6%/năm.
Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Tây Hồ là một trong những quận có giá nhà thuộc tốp cao của thủ đô. Ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024, giá nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội đang ở ngưỡng không phải ai cũng có khả năng mua được.
Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Thường Tín nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.
13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.
Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô MPV có giá dự kiến cực rẻ chỉ 500 triệu đồng đã bắt đầu được đại lý trong nước nhận cọc, rẻ lấn át Mitsubishi Xpander.
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.
Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
Chi tiết xe ga Vision mới giá 31,3 triệu đồng đẹp đỉnh, màu sắc độc đáo, trang bị đẳng cấp sẽ thống trị thị trường?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga Vision của Honda Việt Nam đã chính thức ra mắt phiên bản 2025 với loạt màu mới cực độc đáo và lạ mắt, xe cũng được nâng cấp thêm tiện ích, giá bán từ 31,3 triệu đồng.