Bộ Công thương: Nông sản "tắc biên" là do Việt Nam chưa bám sát tín hiệu, nhu cầu nhập khẩu của nước bạn
GiadinhNet - Theo đại diện Bộ Công thương, ngoài việc kiểm soát dịch chặt chẽ từ nước bạn, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ùn ứ còn xuất phát từ điểm yếu và cố hữu vốn có của Việt Nam là việc sản xuất chưa bám sát với tín hiệu và nhu cầu xuất nhập khẩu.
Tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 12/1, bà Nguyễn Cẩm Trang – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương cho biết, nguyên nhân của tình trạng ùn ứ nông sản khu vực các lối thông biên giới chủ yếu do nước bạn kiểm soát dịch COVID-19, dẫn đến việc tạm dừng thông quan ở hầu hết các cửa khẩu.
Các cửa khẩu vừa tạm thời mở thì quy trình giao nhận hàng cũng rất chặt chẽ về công tác kiểm soát dịch.

Theo đại diện Bộ Công thương, ngoài việc kiểm soát dịch chặt chẽ từ nước bạn, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ùn ứ còn xuất phát từ điểm yếu và cố hữu vốn có của Việt Nam là việc sản xuất chưa bám sát với tín hiệu và nhu cầu xuất nhập khẩu. Ảnh: Bảo Loan
Bà Trang cho biết, trước đó, dù dịch bệnh phức tạp gây ra nhiều khó khăn nhưng với sự vào cuộc của các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy sản xuất, lưu thông tiêu thụ và xuất khẩu nông sản thì việc xuất khẩu nông sản vẫn đạt được nhiều điểm tích cực.
Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 thì phía nước bạn Trung Quốc đã bắt đầu có sự quan ngại về kiểm soát dịch bệnh nên phía nước bạn đã có những biện pháp tăng cường kiểm soát dịch rất chặt chẽ.
"Để có hiện tượng ùn ứ nông sản thì xét về phía Việt Nam cũng có nguyên nhân khách quan, xuất phát từ điểm yếu và cố hữu vốn có của chúng ta là việc sản xuất chưa bám sát với tín hiệu và nhu cầu nhập khẩu. Ngoài ra, việc truy xuất nguồn gốc còn chậm, dẫn đến số ít sản phẩm "đi đường" chính ngạch, mà chủ yếu đi qua đường cư dân biên giới", bà Trang cho hay.

Theo bà Nguyễn Cẩm Trang – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, hiện Việt Nam có 9 sản phẩm trái cây, nông sản được công nhận xuất khẩu trang Trung Quốc.
Ngoài ra, việc đàm phán kiểm dịch còn chậm nên 100% trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc phải kiểm dịch. Đó là khó khăn trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
Cũng theo bà Trang, hiện Việt Nam có 9 sản phẩm trái cây, nông sản được công nhận xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết, thời gian qua, Bộ Công thương đã chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc tháo gỡ khó khăn. Trong đó, Bộ Công thương và các địa phương ở các tỉnh biên giới đã tích cực có các biện pháp tháo gỡ. Đồng thời, khuyến cáo các doanh nghiệp có những tiến độ, phòng chống dịch bệnh với các xe hàng ở cửa khẩu.
Về phía Bộ Công thương, Bộ đã tổ chức các đoàn công tác ở khu vực biên giới để đối thoại, trao đổi với phía Trung Quốc có những biện pháp kịp thời, tháo gỡ khó khăn, thống nhất quy trình giao nhận hàng hóa.
Đến nay, đã có những tiến triển tích cực, nhiều cửa khẩu thông quan trở lại. Tại Lào Cai, mặt hàng thanh long thông quan trở lại bắt đầu từ ngày 12/1.

Việc ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu khiến nhiều tiểu thương rơi cảnh mất ăn mất ngủ lo chạy hàng để trở về đón Tết. Ảnh: Bảo Loan
Bà Nguyễn Cẩm Trang cho rằng: "Hiện tượng ùn ứ dịp cận Tết Nguyên đán đã xảy ra nhiều năm gần đây với các nguyên nhân đến từ phía sản xuất, xuất khẩu nông sản ở nước ta. Do đó, trước hết, người dân, doanh nghiệp cần nâng tầm mặt hàng nông sản xuất khẩu lên nữa; tận dụng ưu đãi thuế quan…".
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị các địa phương sản xuất hàng quan tâm xây dựng kế hoạch kết nối cung cầu ngay từ đầu vụ, nhất là kết nối từ phía khách hàng Trung Quốc để không xảy ra hiện tượng ùn ứ. Thực tế Việt Nam có mặt hàng vải thiều không có hiện tượng tắc biên.
"Cuối cùng, Bộ Công thương sẽ phối hợp tích cực Bộ NN&PTNT có những kế hoạch đàm phán, quy trình kiểm dịch để có nhiều loại quả hơn được công nhận xuất sang Trung Quốc và rút ngắn các mặt hàng trái cây phải kiểm dịch", bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho hay.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

