Bỏ điều kiện chấp thuận tuyến vận tải: Đấu thầu tuyến cũng dễ sinh tiêu cực!
GiadinhNet - Nhằm xóa tình trạng xin – cho mà doanh nghiệp vận tải đang đối mặt, Bộ GTVT dự kiến trong tháng 11 tới sẽ bỏ điều kiện chấp thuận tuyến như đang quy định trong lĩnh vực vận tải hành khách. Nhiều ý kiến ủng hộ nhưng cũng có không ít lo ngại về những tiêu cực có thể nảy sinh khi tiến hành đấu thầu khai thác tuyến.

Gỡ “bom” vừa “thả” cách đây gần một năm
Chấp thuận tuyến đang là yêu cầu bắt buộc phải có trong hồ sơ của đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh. Để được khai thác tuyến vận tải mới, điều chỉnh tần suất xe chạy thì doanh nghiệp phải được Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận. Điều này giúp cơ quan quản lý nhà nước về GTVT kiểm soát việc chấp hành quy hoạch tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh theo kiểu nếu đã hết “suất” thì ai có muốn vào cũng chịu. Thực tế vận tải hành khách cho thấy, đây là rào cản làm gia tăng sự ỳ trệ và đối tượng chịu thiệt là người dân và sự phát triển của mảng vận tải: Doanh nghiệp đã “chiếm” được suất quy hoạch thì ung dung khai thác, ít đầu tư nâng cao chất lượng xe, dịch vụ. Khi đó, hành khách có “ghét” cũng phải ngậm “bồ hòn làm ngọt” bởi không đi thì không có xe nào khác...
Anh Ngô Đức Quyền (Tân Kỳ, Nghệ An), một hành khách thường xuyên đi tuyến Mỹ Đình (Hà Nội) về các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An cho biết, nhu cầu hằng ngày của người dân quê anh ra khu vực Mỹ Đình và đi các tỉnh phía Bắc rất lớn. Tuy nhiên, số doanh nghiệp và phương tiện cung ứng dịch vụ tốt thì không nhiều, sự lựa chọn của người dân bị bó hẹp. Bản thân anh cũng từng phải bước lên những nhà xe mà trước đó anh từng khẳng định sẽ “cạch mặt” vì phục vụ kém. Nguyên nhân của cảnh ngộ trớ trêu này là vì nếu không đi thì cũng chẳng có lựa chọn khác! Theo anh Quyền, hiện số doanh nghiệp, phương tiện được chấp thuận vào khai thác ở BX Mỹ Đình không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại và sự lựa chọn của hành khách nên mới dẫn đến tình trạng nêu trên.
Từ góc độ kinh doanh, chị Nguyễn Thị Bình (Đô Lương, Nghệ An) cho biết, vận tải hành khách tuyến Tân Kỳ - Đô Lương - Mỹ Đình mang lại hiệu quả rất tốt. Nhiều người có tiền, nhìn thấy các điểm yếu của doanh nghiệp vận tải hiện đang khai thác trên tuyến này và muốn “nhảy vào” để “cải tổ” nhưng lực bất tòng tâm. “Có tiền, có phương thức kinh doanh tốt để nâng cao chất lượng phục vụ cũng không thực hiện nổi vì không ai có thể chen chân kiếm nổi “nốt” xe ở Mỹ Đình” – chị Bình nói.
Mấu chốt của những “tâm trạng khổ sở” nêu trên được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra nằm trong văn bản mới nhất do đơn vị này ban hành vào đầu tháng 11 năm 2014. Theo đó, thông tư số 63/2014/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định về hồ sơ và xử lý hồ sơ đăng ký khai thác, điều chỉnh tăng tần suất chạy xe yêu cầu phải có… chấp thuận tuyến của hai đầu Sở GTVT.
Xóa bỏ để đỡ “khổ” cho doanh nghiệp, người dân
Về quy định chấp thuận tuyến, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định đây là mấu chốt cần được phải xóa bỏ để đỡ “khổ” cho doanh nghiệp và người dân. Theo các cơ quan chuyên môn của Bộ này, theo quy trình, để bỏ quy định chấp thuận tuyến, sửa thông tư số 63 nêu trên thì mất khoảng thời gian là 15 ngày. Còn theo cố vấn của Bộ trưởng - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT thì thời gian rút gọn để bỏ quy định chấp thuận tuyến nêu trên có thể rút xuống còn 2 ngày. Các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT cho biết sẽ sớm thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng và trong tháng 11 tới quy định chấp thuận tuyến sẽ được thay thế bằng hình thức đấu thầu khai thác tuyến.
Về cơ chế mới này, lãnh đạo Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết đã tham khảo cách đấu thầu của một số nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan. Hình thức đấu thầu của Trung Quốc gần với cách làm của Việt Nam bằng việc đưa ra các tiêu chí như: Đảm bảo an toàn, phương tiện, người lái… và một số tiêu chí ràng buộc khác trong kinh doanh. Việc đấu thầu sẽ do hai Sở ở hai đầu tuyến thực hiện. Thời gian đấu thầu một “nốt” xe là từ 5-10 ngày. Hiện đã có 20 Sở GTVT địa phương đồng ý với cơ chế đầu thầu khai thác tuyến. Đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT dự kiến ngày 20/11 tới sẽ trình Bộ này để ban hành thực hiện. Việc chỉ đạo xóa bỏ cơ chế cũ, dự kiến đưa vào thực hiện cơ chế mới của Bộ GTVT đã nhận được sự đồng tình của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Lãnh đạo Hiệp hội cho rằng, không cần chấp thuận tuyến nữa vì hiện đã có quy hoạch tuyến do Bộ GTVT công bố. Doanh nghiệp vận tải sẽ không bị gây phiền toái. Tuy nhiên, cần có công cụ khác để quản lý tốt hơn và đó chính là đấu thầu khai thác tuyến.
Từ thông tin của Bộ GTVT cho thấy, đấu thầu khai thác tuyến sẽ là cơ chế mới được thực hiện trong thời gian tới. Cơ chế này liệu có xóa bỏ được thực trạng xin-cho mà doanh nghiệp vận tải đang phải đối diện? Không ít ý kiến của doanh nghiệp vận tải cho rằng, nếu không có cơ chế quản lý tốt thì dễ nảy sinh các hiện tượng như “thông thầu” và các doanh nghiệp, cá nhân có “mối quan hệ” sẽ chiếm ưu thế khi đấu thầu. Hoặc dễ có tình trạng, doanh nghiệp vì cái lợi trước mắt, bỏ thầu cao để thắng và quay lại “bóp” hành khách. Số doanh nghiệp được tham khảo cho rằng, Bộ GTVT còn nhiều việc phải làm để đưa cơ chế mới vào thực tiễn và vận hành một cách trơn tru.
“Đối với tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh: “Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định, Sở GTVT nơi tiếp nhận hồ sơ có văn bản chấp thuận gửi doanh nghiệp, hợp tác xã, bến xe hai đầu tuyến. Trường hợp không chấp thuận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Văn bản chấp thuận được đồng thời gửi đến Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT đầu tuyến bên kia để phối hợp quản lý” – Điều 16, thông tư 63 của Bộ GTVT ban hành tháng 11/2014 quy định.
Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Luật BHXH mới: Những thay đổi khiến người lao động bất ngờ
Đời sống - 9 giờ trướcLuật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 mở rộng diện bao phủ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH.

Đến nhà bố mẹ vợ hờ đón con, gã thanh niên bất ngờ nổ súng
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Do mâu thuẫn vì vợ hờ mang con về nhà ngoại, Cường mang súng đến đòi con. Tại đây, hai bên xảy ra xô xát, đối tượng bất ngờ nổ súng nhưng không ai bị thương.

Cận cảnh bãi tập kết bột đá, cát thạch anh ngoài môi trường tại khu công nghiệp Thanh Bình ở Bắc Kạn
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Cả nghìn tấn bột đá, cát thạch anh vô tư được đổ ở ven đường khu ở công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Chân dung kẻ sát nhân ra tay làm 3 người nhà vợ cũ thương vong
Pháp luật - 11 giờ trướcTrước khi ra tay sát hại nhà vợ cũ làm 3 người thương vong, Phan Văn Phú làm nghề sửa xe ô tô, quá trình sinh sống tại địa phương chưa có tiền án, tiền sự.

Trẻ sơ sinh bị bỏ ven đường kèm bức thư 'mong con gặp được gia đình tốt'
Đời sống - 12 giờ trướcBé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bỏ lại ven đường vắng ở thôn Khau Ràng (xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Kèm theo có một số đồ dùng, vật dụng và một mảnh giấy ghi: “Con sinh ngày 5/6/2025, mong con gặp được gia đình tốt”.

Đồng Nai: Sập giàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên, 2 người chết
Thời sự - 12 giờ trướcGiàn giáo công trình trong khu du lịch Sơn Tiên (TP Biên Hòa, Đồng Nai) sập khi đang thi công khiến 2 công nhân tử vong.

426 thí sinh vắng thi lớp 10 Hà Nội, 1 em bị đình chỉ vì mang điện thoại
Giáo dục - 12 giờ trướcMột thí sinh vi phạm quy chế thi lớp 10 Hà Nội năm 2025 trong ngày thi đầu tiên với lý do mang điện thoại vào phòng thi.

Tháng 5 âm lịch 2025 của con giáp tuổi Dần nên nắm bắt biết những thay đổi bất ngờ này để mang lại tài lộc
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Xem tử vi tháng 5 âm lịch 2025 của 12 con giáp âm lịch, tuổi Dần sẽ có một tháng đầy những thay đổi dưới đây

Đăng ký học bóng rổ cho con, người phụ nữ ở TPHCM bị lừa 3,9 tỷ đồng
Pháp luật - 14 giờ trướcQuá trình tìm, đăng ký học bóng rổ cho con, một người phụ nữ ở TPHCM bị các đối tượng dẫn dụ, lừa đảo số tiền gần 3,9 tỷ đồng.

Khởi tố nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - VKSND tỉnh Thanh Hoá vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Minh Tứ, nguyên Trưởng Công an huyện Quan Sơn để điều tra hành vi “Nhận hối lộ”.

Thêm một quy định mới từ Chính phủ khiến dân mạng 'đứng hình', hàng triệu người có nguy cơ bị 'xoá sổ' tài khoản
Đời sốngGĐXH - Một loạt quy định mới từ Chính phủ vừa được ban hành đang khiến cộng đồng mạng quan tâm. Từ xác thực danh tính cá nhân, kiểm soát nội dung đến trách nhiệm của các nền tảng xuyên biên giới, tất cả đều hướng tới mục tiêu siết chặt hoạt động trên mạng xã hội. Nếu bạn không thực hiện đúng, nguy cơ “bay màu” tài khoản MXH là hoàn toàn có thật.