Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bộ GTVT nói gì về vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội?

Thứ năm, 06:43 06/07/2023 | Đời sống

Theo Bộ GTVT, trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT nói gì về vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội? - Ảnh 1.

UBND TP Hà Nội có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Văn bản nêu rõ, kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng hàng không quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Việc hình thành Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023”, công văn của Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, theo báo cáo của Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

“Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ”, theo văn bản của Bộ GTVT.

Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

“Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch”, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận.

Trường hợp UBND Thành phố Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô theo quy định tại khoản 2, Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, phía Bộ GTVT bày tỏ quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Hà Nội dự kiến xây sân bay thứ 2 ở đâu?

UBND TP Hà Nội có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Nội dung tờ trình nêu, sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía Nam, Đông Nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Sân bay này dự kiến có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.

Về định hướng quy hoạch sân bay thứ 2 của thủ đô, có hai phương án dự kiến đề xuất trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung.

Phương án 1, địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín). Phương án này có ưu điểm khoảng cách vào trung tâm TP chỉ 20 - 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường vành đai 4; gần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.

Phương án trên có một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như việc có thể phải điều chỉnh hướng tuyến đường trục kinh tế phía Nam; nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối với trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Diện tích chiếm đất của sân bay khoảng 1.300ha, cần giải phóng mặt bằng khoảng 2 khu dân cư của xã Thanh Vân. Cần di chuyển tuyến điện 500kV khỏi ranh giới sân bay.

Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ưu điểm của phương án này, sân bay nằm trên trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2.

Đồng thời, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên - đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Theo UBND TP Hà Nội, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết. Cụ thể, nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2.

Ngoài ra, cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay.

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hòa, diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người; cần di chuyển tuyến điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay; ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

Đáng chú ý, TP nêu cảng hàng không thứ 2 vùng thủ đô là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất sân bay khoảng 30 - 50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tháng sinh Âm lịch của người bản lĩnh, càng khó khăn càng mạnh mẽ

Tháng sinh Âm lịch của người bản lĩnh, càng khó khăn càng mạnh mẽ

Đời sống - 35 phút trước

GĐXH - Theo tử vi, người sinh vào 3 tháng Âm lịch sau đây dù sinh ra trong nghịch cảnh vẫn luôn giữ được tinh thần vững vàng, càng trải qua khó khăn càng trở nên mạnh mẽ, kiên định và thành công hơn.

Mức lương tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội 2026 là bao nhiêu?

Mức lương tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội 2026 là bao nhiêu?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo BHXH Việt Nam, hiện nay mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động. Từ 2026, lương tối thiểu vùng tăng theo đó làm căn cứ tính đóng bắt buộc được điều chỉnh.

Hà Nội: Xe máy va chạm với xe tải cẩu khiến 2 người thương vong

Hà Nội: Xe máy va chạm với xe tải cẩu khiến 2 người thương vong

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Chiều 13/11, tại nút giao Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long (TP Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe ô tô tải cẩu khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người khác bị thương.

Dù xung quanh đang khó khăn thì 4 con giáp này vẫn kiếm tiền đều tay

Dù xung quanh đang khó khăn thì 4 con giáp này vẫn kiếm tiền đều tay

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Trong khi nhiều người than thở vì kinh tế khó khăn, việc làm bấp bênh, thì vẫn có những con giáp khéo léo "biến nguy thành cơ", nắm bắt cơ hội giữa thách thức để tiền bạc chảy đều về túi.

5 số cuối ngày sinh Âm lịch đặc biệt tốt lành: Càng lớn tuổi càng nhiều phúc

5 số cuối ngày sinh Âm lịch đặc biệt tốt lành: Càng lớn tuổi càng nhiều phúc

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Theo tử vi, 5 chữ số cuối ngày sinh Âm lịch này được xem là may mắn nhất, mang đến phú quý, hạnh phúc và bình an trọn đời.

Hành trình đến trường lắm nỗi gian truân của những đứa trẻ có H

Hành trình đến trường lắm nỗi gian truân của những đứa trẻ có H

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Việc học tập của các em là một trong những vấn đề được Trung tâm Bảo trợ Xã hội 1 (Hà Nội) đặc biệt quan tâm và cũng là trăn trở lớn nhất. Dù không khiếm khuyết về thể chất hay trí tuệ, nhưng những đứa trẻ nhiễm HIV ấy vẫn không được được học tập như bao bạn bè khác mà phải học trong "ngôi trường đặc biệt" của riêng mình vì những điều mà không cần nói xã hội đều hiểu.

Điểm mới trên VNeID, hàng loạt tính năng được cập nhật người dân cần biết ngay kẻo mất quyền lợi

Điểm mới trên VNeID, hàng loạt tính năng được cập nhật người dân cần biết ngay kẻo mất quyền lợi

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Mới đây VNeID đã có bản cập nhật 2.2.4 với nhiều điểm mới. Theo đó, VNeID phiên bản mới có thêm các tích hợp mới.

Clip cảnh 8 thuyền viên tàu cá bị chìm bám dây bơi vào bờ

Clip cảnh 8 thuyền viên tàu cá bị chìm bám dây bơi vào bờ

Đời sống - 1 ngày trước

Trong lúc vào cửa Nhật Lệ, tàu cá cùng 8 thuyền viên bị sóng đánh chìm. Các lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tiếp cận, buộc dây cố định tàu vào bờ, giúp các thuyền viên bám dây bơi vào bờ an toàn.

Hà Nội: Hiện trạng khu chợ xây xong rồi bỏ hoang dự kiến được chuyển đổi thành nhà ở xã hội

Hà Nội: Hiện trạng khu chợ xây xong rồi bỏ hoang dự kiến được chuyển đổi thành nhà ở xã hội

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Dù được hoàn thành từ năm 2014, công trình chợ Mai Lĩnh (phường Yên Nghĩa, TP Hà Nội) đã bị bỏ hoang suốt 11 năm. Trong khi người dân phải họp chợ tạm nhếch nhác, chủ đầu tư lại đang đề xuất chuyển đổi công năng thành khu nhà ở xã hội.

Hà Nội: Nữ sinh khống chế người đàn ông bị tố động chạm cơ thể tại bến xe Mỹ Đình

Hà Nội: Nữ sinh khống chế người đàn ông bị tố động chạm cơ thể tại bến xe Mỹ Đình

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 12/11, thông tin từ Công an phường Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đã làm rõ vụ việc nữ sinh viên khống chế người đàn ông vì bị cho là có hành vi sàm sỡ tại bến xe Mỹ Đình, gây xôn xao mạng xã hội vừa qua.

Top