Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bộ GTVT nói gì về vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội?

Thứ năm, 06:43 06/07/2023 | Đời sống

Theo Bộ GTVT, trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT nói gì về vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội? - Ảnh 1.

UBND TP Hà Nội có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Văn bản nêu rõ, kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng hàng không quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Việc hình thành Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023”, công văn của Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, theo báo cáo của Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

“Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ”, theo văn bản của Bộ GTVT.

Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

“Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch”, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận.

Trường hợp UBND Thành phố Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô theo quy định tại khoản 2, Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, phía Bộ GTVT bày tỏ quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Hà Nội dự kiến xây sân bay thứ 2 ở đâu?

UBND TP Hà Nội có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Nội dung tờ trình nêu, sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía Nam, Đông Nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Sân bay này dự kiến có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.

Về định hướng quy hoạch sân bay thứ 2 của thủ đô, có hai phương án dự kiến đề xuất trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung.

Phương án 1, địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín). Phương án này có ưu điểm khoảng cách vào trung tâm TP chỉ 20 - 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường vành đai 4; gần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.

Phương án trên có một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như việc có thể phải điều chỉnh hướng tuyến đường trục kinh tế phía Nam; nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối với trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Diện tích chiếm đất của sân bay khoảng 1.300ha, cần giải phóng mặt bằng khoảng 2 khu dân cư của xã Thanh Vân. Cần di chuyển tuyến điện 500kV khỏi ranh giới sân bay.

Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ưu điểm của phương án này, sân bay nằm trên trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2.

Đồng thời, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên - đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Theo UBND TP Hà Nội, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết. Cụ thể, nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2.

Ngoài ra, cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay.

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hòa, diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người; cần di chuyển tuyến điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay; ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

Đáng chú ý, TP nêu cảng hàng không thứ 2 vùng thủ đô là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất sân bay khoảng 30 - 50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Top 4 con giáp thích được tâng bốc, được nghe lời nịnh nọt của mọi người

Top 4 con giáp thích được tâng bốc, được nghe lời nịnh nọt của mọi người

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này có thể vì cái danh hão mà làm bất cứ việc gì, thậm chí nhận vơ cả những điều vốn không thuộc về mình.

5 con giáp bản lĩnh, không thích bị lép vế ai, dễ có sự nghiệp lớn

5 con giáp bản lĩnh, không thích bị lép vế ai, dễ có sự nghiệp lớn

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này chẳng bao giờ chần chừ, do dự khi bắt tay vào bất cứ việc gì, vì vậy, họ thường được cấp trên tán thưởng.

Hà Nội: 354 bộ hài cốt trên phố Tây Sơn chưa có thân nhân nào đến nhận

Hà Nội: 354 bộ hài cốt trên phố Tây Sơn chưa có thân nhân nào đến nhận

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Ngày 27/11, dù đã hết thời gian thông báo công khai, thế nhưng quận Đống Đa vẫn không nhận được thông tin của tổ chức, cá nhân nào liên quan đến 354 hài cốt mới được phát hiện ở phố Tây Sơn (TP Hà Nội).

Nữ sinh đi xe đạp điện tử vong thương tâm dưới bánh xe đầu kéo

Nữ sinh đi xe đạp điện tử vong thương tâm dưới bánh xe đầu kéo

Đời sống - 17 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe đạp điện do nữ sinh điều khiển trong khi di chuyển qua nút giao thì bất ngờ bị một xe đầu kéo chạy cùng chiều từ phía sau đi tới tông trúng. Va chạm mạnh khiến nạn nhân bị cuốn vào gầm xe, tử vong thương tâm.

Danh sách các bệnh hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần không phải ai cũng biết rõ

Danh sách các bệnh hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần không phải ai cũng biết rõ

Đời sống - 20 giờ trước

GĐXH - Bài viết dưới đây sẽ cập nhật danh sách các bệnh dài ngày người lao động đang mắc được hưởng bảo hiểm xã hội một lần để bạn đọc tham khảo.

4 con giáp thành thật, đáng tin cậy nên được mọi người yêu mến

4 con giáp thành thật, đáng tin cậy nên được mọi người yêu mến

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, 3 con giáp này được đánh giá là thật thà, ngay thẳng nên được nhiều người yêu mến, muốn cùng hợp tác làm ăn.

Danh tính tài xế xe ô tô ngang nhiên đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Danh tính tài xế xe ô tô ngang nhiên đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 26/11, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đã lập biên bản xử phạt tài xế ô tô có hành vi đi lùi trên đoạn đường dẫn ra khỏi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hà Nội: Chợ xây xong 7 năm vẫn vắng như 'chùa Bà Đanh'

Hà Nội: Chợ xây xong 7 năm vẫn vắng như 'chùa Bà Đanh'

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư xây dựng khang trang nhưng chợ Phúc Lý ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhiều năm nay không có tiểu thương, không người dân buôn bán, quang cảnh luôn hiu hắt, vắng vẻ.

Va chạm với máy bay không người lái đang phun thuốc, người đi xe máy tử vong thương tâm

Va chạm với máy bay không người lái đang phun thuốc, người đi xe máy tử vong thương tâm

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Vụ tai nạn hy hữu xảy ra ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, khi người đàn ông 49 tuổi đang đi xe máy trên đường thì bất ngờ va chạm với máy bay không người lái đang phun thuốc. Nạn nhân bị máy bay chém vào đầu và cổ, tử vong tại bệnh viện.

3 con giáp vượt qua giông bão, vươn mình đổi vận vào năm 2025

3 con giáp vượt qua giông bão, vươn mình đổi vận vào năm 2025

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Năm mới sắp đến, bốn con giáp này được trải nghiệm hương vị may mắn, có cơ hội tận hưởng sự tốt lành như những con giáp khác.

Top