Bộ GTVT nói gì về vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội?
Theo Bộ GTVT, trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND TP Hà Nội có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Văn bản nêu rõ, kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng hàng không quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.
Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
“Việc hình thành Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023”, công văn của Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, theo báo cáo của Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
“Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ”, theo văn bản của Bộ GTVT.
Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.
“Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch”, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận.
Trường hợp UBND Thành phố Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô theo quy định tại khoản 2, Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, phía Bộ GTVT bày tỏ quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.
Hà Nội dự kiến xây sân bay thứ 2 ở đâu?
UBND TP Hà Nội có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Nội dung tờ trình nêu, sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía Nam, Đông Nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Sân bay này dự kiến có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.
Về định hướng quy hoạch sân bay thứ 2 của thủ đô, có hai phương án dự kiến đề xuất trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung.
Phương án 1, địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín). Phương án này có ưu điểm khoảng cách vào trung tâm TP chỉ 20 - 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường vành đai 4; gần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.
Phương án trên có một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như việc có thể phải điều chỉnh hướng tuyến đường trục kinh tế phía Nam; nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối với trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.
Diện tích chiếm đất của sân bay khoảng 1.300ha, cần giải phóng mặt bằng khoảng 2 khu dân cư của xã Thanh Vân. Cần di chuyển tuyến điện 500kV khỏi ranh giới sân bay.
Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ưu điểm của phương án này, sân bay nằm trên trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2.
Đồng thời, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên - đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.
Theo UBND TP Hà Nội, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết. Cụ thể, nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2.
Ngoài ra, cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay.
Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hòa, diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người; cần di chuyển tuyến điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay; ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.
Đáng chú ý, TP nêu cảng hàng không thứ 2 vùng thủ đô là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất sân bay khoảng 30 - 50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.

Làm sổ đỏ trong năm 2025, khoản tiền cao nhất bắt buộc phải nộp là khoản nào?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Sổ đỏ chỉ được cấp sau khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Trong các khoản phí phải nộp, khoản nào có mức phí cao nhất?

Số cuối ngày sinh Âm lịch hé lộ vận mệnh cả đời vô ưu, vô lo
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Những ai sinh vào ngày Âm lịch kết thúc bằng 4 con số sau dường như được trời ban nhiều may mắn, sinh ra đã mang phúc khí, cuộc đời an nhàn, tiền tài đủ đầy.

Ngày tại ngoại đoàn tụ gia đình của người bán gà lôi trắng bị tuyên 6 năm tù
Đời sống - 4 giờ trướcChiều 13/8, anh Thái Khắc Thành (45 tuổi, trú xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An) được tại ngoại, trở về nhà trong niềm vui của gia đình, bà con làng xóm.

Cán bộ nghỉ việc sau ngày 1/9 không được hưởng chế độ theo Nghị định 178
Đời sống - 5 giờ trướcBộ Nội vụ cho biết thời điểm cán bộ, công chức nghỉ việc để hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định 178 muộn nhất là ngày 1/9.

Siết chặt quản lý tại trạm bơm Hữu Bị ở Ninh Bình sau phản ánh tình trạng tắm, nhảy nguy hiểm
Đời sống - 17 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của Gia đình và Xã hội về tình trạng nhiều thanh thiếu niên tụ tập tắm tại khu vực trạm bơm Hữu Bị (Ninh Bình) bất chấp biển cấm, chính quyền địa phương đã phối hợp với Công ty Bắc Nam Hà kiểm tra, tăng cường tuyên truyền và siết chặt quản lý.

Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở taluy ở Đà Lạt
Đời sống - 20 giờ trướcNạn nhân tử vong trong vụ sạt lở taluy ở Đà Lạt được xác định là 2 học sinh lớp 11, cư trú tại xã Đơn Dương, Lâm Đồng.

Cuối tháng 8 bùng nổ tài lộc: 5 con giáp bất ngờ 'hóa rồng', vận xui lùi xa, tiền bạc rủng rỉnh
Đời sống - 21 giờ trướcGĐXH - Tử vi dự báo, từ cuối tháng 8/2025 sẽ là bước ngoặt vàng cho 5 con giáp dưới đây. Không chỉ thoát khỏi chuỗi ngày vận hạn, họ còn liên tiếp đón may mắn tài chính, sự nghiệp thăng hoa, tiền bạc chảy vào túi không ngừng.

Khoảnh khắc ngư dân trôi dạt trên biển 24 giờ được cứu sống
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Sau 24 giờ lênh đênh trên biển, một ngư dân được lực lượng chức năng ở Đắk Lắk cứu sống, đưa lên bờ an toàn.

Tháng sinh Âm lịch của người giao tiếp tinh tế
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Theo tử vi, người sinh vào một số tháng Âm lịch không chỉ tài giỏi, có khí chất mà còn xây dựng được nhiều mối nhân duyên tốt. Nhờ vậy, họ có sự nghiệp hanh thông và cuộc sống viên mãn.

Các con giáp Sửu, Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Hợi đón những điều bất ngờ từ nay đến 17/8 dương lịch
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Dự báo tử vi tuần mới 12 con giáp tuần mới, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, các con giáp Sửu, Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Hợi đón những điều bất ngờ từ nay đến 17/8 dương lịch.

Các con giáp Sửu, Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Hợi đón những điều bất ngờ từ nay đến 17/8 dương lịch
Đời sốngGĐXH - Dự báo tử vi tuần mới 12 con giáp tuần mới, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, các con giáp Sửu, Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Hợi đón những điều bất ngờ từ nay đến 17/8 dương lịch.