Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bóc gỡ đường dây buôn người của "Cáo hoang"

Thứ sáu, 11:48 27/04/2007 | Xã hội

Giadinh.net - CA tỉnh Lào Cai vừa bóc gỡ đường dây mua bán phụ nữ sang bên kia biên giới. Điều đáng nói là do thiếu hiểu biết, lại gặp phải kẻ gian ngoan với biệt danh “Cáo hoang” lừa phỉnh, có người đã lú lẫn bán cả người thân của mình!

Đấu trí

Theo thống kê của cơ quan chức năng, sau Tết, xã Bản Phố (vùng đất du lịch của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) đã có 9 phụ nữ  bỏ nhà sang Trung Quốc lấy chồng...

Lập tức Ban giám đốc CA tỉnh chỉ đạo tổ công tác do đồng chí Phạm Văn Chính, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH; Thiếu tá Lý Quang Vinh, Đội trưởng đội truy nã và Trung uý Trần Thuận Nam được cử  vào huyện Bắc Hà nắm tình hình.  Địa bàn xảy ra các vụ “ mất tích” phụ nữ  chủ yếu là các xã vùng cao, nên từ sáng sớm tổ công tác đã phải chia làm nhiều mũi vào các bản.

Tới ngày 2/3, tổ công tác nhận được nguồn tin có 3 phụ nữ dắt theo 3 cháu bé bỏ đi Trung Quốc. Họ là Vàng Thị Chô (SN 1973); Vàng Thị Cởi (SN 1975) và Ly Thị Chí (SN1981) đều trú tại Hang Dê, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà... Sau hơn một ngày ra đi, Cởi và Chô đã quay lại Việt Nam.

Bị triệu tập đến CQCA, Chô và Cởi đều  không hợp tác với CQCA. Sau một thời gian dài động viên, thuyết phục, họ mới khai nhận được chị gái của Chô là Vàng Thị Doa (SN 1963) trú tại Bản Phố 1, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà môi giới rủ sang Trung Quốc lấy chồng để có cuộc sống sung sướng hơn. Được một phụ nữ TQ đưa đi, nhưng sang bên kia biên giới cả hai thấy cuộc sống khốn khổ hơn Bắc Hà nên đã bỏ về. Chị Chí thì cùng con ở lại...

Qua đó, CQĐT nhận định đây là đường dây mua bán người có sự  câu kết của đối tượng người Trung Quốc. Vàng Thị Doa chính là một mắt xích quan trọng của đường dây này, đã được triệu tập đến trụ sở CA để làm rõ.

Bất đồng về ngôn ngữ  nên việc xét hỏi, đấu tranh của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Đến ngày thứ 3, Doa đã phải khuất phục trước những tài liệu mà các trinh sát thu thập được. Thị  khai nhận đã liên hệ với một phụ nữ người Trung Quốc là Thào Seo Sở, còn có tên gọi khác là Giàng Seo Chanh (SN 1958) trú tại đội 3, Sả Hồ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc câu kết lừa bán người qua biên giới.

Đến ngày 5/4, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát tạm giữ Sở khi thị cùng con rể là Vàng Sín Dùng vượt biên trái phép vào khu vực Na Quynh, xã Bản Phiệt, TP Lào Cai.

Chân dung những kẻ buôn người

Thào Seo Sở vốn là người Việt Nam, trú tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Năm 1979, Sở cùng gia đình bỏ sang Trung Quốc và sống tại tỉnh Vân Nam. Sở đã có chồng và 6 đứa con nhỏ. Vốn rất khôn ngoan nên người Trung Quốc bản địa gọi Sở với hỗn danh là  “hú ly” (tạm dịch là cáo hoang).

Theo lời khai ban đầu, Sở quen biết với Doa vào tháng 10/2006, trên một chuyến tàu từ Hà Nội lên Lào Cai. Sở và Doa thoả thuận về việc lừa bán phụ nữ Việt Nam sang bên kia biên giới, rồi Sở đã đưa cho Doa số điện thoại để liên lạc khi có “hàng”. Mánh lới lừa người của Doa khá tính vi, thị ta đánh vào tâm lý của nhiều chị em vùng cao muốn có cuộc sống sung sướng...

Câu kết với Sở, Doa đã lừa đưa 3 người phụ nữ cùng đi, trong đó có cả em gái ruột của Doa. Mỗi lần liên lạc bằng điện thoại với các đối tượng ở bên kia biên giới, Doa thường sang đất Trung Quốc để giao dịch. Ngày 2/3, Sở từ Trung Quốc sang Việt Nam đón 3 cặp mẹ con, theo cửa khẩu Na Lốc. 3 người phụ nữ cùng 3 cháu bé được đưa vào nhà con gái của Sở là Mã Thành Tú... Sau hơn 1 đêm ở lại, Chô và Cởi đòi về nước nên Sở cho con gái đưa ra biên giới.

Sau 2 tuần ở lại, Chí và con trai được các đối tượng mang bán với giá là 4.000 NDT. Tới nay, Sở cũng không biết hai người bị hại đang lưu lạc nơi nào. Trong phi vụ này, Sở đã cho Doa 2.000 NDT và một chiếc điện thoai di động để liên lạc. Hiện vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, CA tỉnh Lào Cai tiếp tục làm rõ. 

Minh Anh

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ đánh con gái ruột 9 tháng tuổi tử vong: Mức hình phạt cao nhất là tử hình

Vụ đánh con gái ruột 9 tháng tuổi tử vong: Mức hình phạt cao nhất là tử hình

Pháp luật - 2 phút trước

Với cáo buộc ban đầu của Viện kiểm sát, việc đánh con gái ruột 9 tháng tuổi dẫn đến tử vong, người bố có thể bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự với tình tiết định khung là giết người dưới 16 tuổi. Mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Hà Nội: Thông xe cầu vượt thép Mai Dịch, các phương tiện di chuyển ra sao?

Hà Nội: Thông xe cầu vượt thép Mai Dịch, các phương tiện di chuyển ra sao?

Thời sự - 3 phút trước

GĐXH - Cầu vượt thép Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 6/5. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây đã đưa ra phương án phân làn, tổ chức giao thông cho các phương tiện khi đi qua nút giao Mai Dịch.

Công an truy tìm con gái của Lê Tùng Vân, điều tra tội loạn luân

Công an truy tìm con gái của Lê Tùng Vân, điều tra tội loạn luân

Pháp luật - 5 phút trước

Công an tỉnh Long An phát thông báo truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên, để làm rõ nghi vấn người phụ nữ này liên quan hành vi loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Ô tô mất lái, 5 người trong gia đình rơi xuống vực sâu ở Điện Biên

Ô tô mất lái, 5 người trong gia đình rơi xuống vực sâu ở Điện Biên

Thời sự - 59 phút trước

Sau khi lao xuống vực sâu hơn 60m, chiếc xe của gia đình anh Đ.V.Đ (37 tuổi) bị biến dạng, bẹp dúm phần đầu.

Nhiều người sập bẫy đường dây lừa đảo bằng app sex

Nhiều người sập bẫy đường dây lừa đảo bằng app sex

Pháp luật - 1 giờ trước

Nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo nhiều bị hại tại nhiều tỉnh, thành phố với số tiền chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng.

Mượn xe máy người khác tham gia giao thông phải bắt buộc mang theo những giấy tờ gì?

Mượn xe máy người khác tham gia giao thông phải bắt buộc mang theo những giấy tờ gì?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Người dần cần mang theo những loại giấy tờ sau khi mượn xe máy của người khác tham gia giao thông để tránh bị phạt.

Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Thời sự - 3 giờ trước

Do gia đình V. luôn có người ốm đau, phải lo tiền thuốc thang và chữa trị nên hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nạn nhân, Huệ đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân ký được hợp đồng với đại lý mua hàng hóa của 1 tập đoàn lớn và được chiết khấu phần trăm cao. Do tin tưởng đối tượng, nhiều người đã sập bẫy với số tiền hàng tỉ đồng.

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Vào chiều qua, một nam sinh lớp 9 ở Hải Phòng cùng bạn rủ nhau đến khu vực hồ chứa Nhà máy nước Vật Cách tắm và không may bị đuối nước tử vong.

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Thời sự - 5 giờ trước

Năm cháu nhỏ trong lúc đùa nghịch ném đá không may văng vào nhà hàng xóm. Lúc này người phụ nữ cùng con trai trong nhà đi ra chửi, đánh đập các cháu nhỏ.

Top