Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bốn thay đổi bắt buộc để lo đủ cho cả nhà sống qua mùa dịch

Thứ sáu, 16:11 13/08/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

19 diễn biến phức tạp làm thay đổi thói quen chi tiêu mua sắm mùa dịch của hầu hết bà nội trợ Việt, nhất là trong những ngày giãn cách xã hội ở các thành phố lớn hiện nay.


Giảm tần suất đi chợ, siêu thị sang mua sắm online

Nếu thời gian trước dịch, đi chợ hay siêu thị mua sắm là thói quen của hầu hết bà nội trợ thì từ khi đại dịch bùng phát, để phòng chống dịch, nhiều bà nội trợ chuyển hẳn sang mua sắm online trên các group, hội nhóm chợ online hoặc các sàn thương mại điện tử.

Điều này khiến không chỉ các doanh nghiệp ngành tiêu dùng mà tiểu thương bán hàng tại các chợ truyền thống, nhất là những tiểu thương bán mặt hàng thiết yếu, cũng nhanh chóng thích nghi, chuyển hướng sang hình thức bán hàng online nhằm thích ứng và tận dụng cơ hội từ sự thay đổi thói quên tiêu dùng.

Bốn thay đổi bắt buộc để lo đủ cho cả nhà sống qua mùa dịch - Ảnh 2.

Mua sắm tại chợ truyền thống thưa vắng mùa dịch

Chỉ tiêu cho cho nhu cầu thiết yếu, cắt giảm giải trí, du lịch

Nếu như trước dịch bệnh, ngân sách của các gia đình dành cho giải trí và du lịch chiếm khá nhiều do có mức thu nhập ổn định hàng tháng và ngày càng tăng thì những ngày giãn cách xã hội do dịch bệnh, hầu hết chi tiêu đã dịch chuyển. Mọi người ưu tiên mua sắm các nhóm sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe,... giảm hẳn chi tiêu các nhóm sản phẩm tùy ý hoặc ngẫu hứng.

Lý do quan trọng là bởi do nguồn thu nhập giảm, nhu cầu giải trí, du lịch thuộc nhóm không thiết yếu nên chi phí sẽ bị xem xét cắt giảm đầu tiên. Hơn nữa, khi giãn cách xã hội, những dịch vụ này cũng đóng cửa.

Việc làm ở nhà, hạn chế ra ngoài khiến các gia đình phải tự nấu ăn nhiều hơn. Do đó, bà nội trợ cũng tập trung mua thực phẩm chế biến sẵn và tươi sống nhiều hơn.

Bốn thay đổi bắt buộc để lo đủ cho cả nhà sống qua mùa dịch - Ảnh 3.

Những thực phẩm thiết yếu vẫn bán chạy ngày dịch

 

Lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm, đề phòng rủi ro tài chính 

Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều gia đình Việt phải nhìn lại cách chi tiêu của mình, từ đó cắt giảm, thắt chặt hơn những khoản không cần thiết để tiết kiệm và phòng chống rủi ro tài chính, đảm bảo an toàn cho gia đình trước những biến cố đột ngột xảy đến. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh, thu nhập giảm, sức khỏe có nguy cơ ảnh hưởng lớn.

Chị Trần Lan Anh ở Hà Nội, cho biết, hai tháng nay gia đình chị chỉ tập trung mua sắm hàng hóa thiết yếu, cắt giảm hết các khoản chi tiêu không cần thiết bởi thu nhập một năm nay của hai vợ chồng giảm mạnh, từ 30-50% do dịch Covid-19.

Hơn nữa, nhà chị còn có con nhỏ và bố mẹ già nên trong bối cảnh dịch bệnh càng phải tiết kiệm để phòng rủi ro về tài chính trong tương lai gần nếu dịch chưa được đẩy lùi. Hiện vợ chồng chị chỉ ưu tiên mua sắm mặt hàng phục vụ cho đời sống hàng ngày như lương thực, thực phẩm, khẩu trang y tế.

Thay đổi thói quen dùng tiền mặt sang thanh toán thẻ

Do thói quen cất giữ tài sản dưới dạng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng nhằm hạn chế chi tiêu hoang phí nên tỷ lệ bà nội trợ có thói quen sử dụng tiền mặt trong chi tiêu khá cao. Nhất là những bà nội trợ có độ tuổi từ 40-65, chậm thích nghi với công nghệ mới.

Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp suốt hơn năm qua khiến nhiều gia đình chuyển sang lựa chọn phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng và ví điện tử. Tỷ lệ bà nội trợ sử dụng tiền mặt để thanh toán mua sắm giảm hẳn.

Không chỉ lựa chọn phương thức thanh toán qua thẻ cho các khoản chi tiêu hàng ngày của gia đình mà ngay cả khi thanh toán các khoản tiền lớn như mua nhà, tậu xe họ cũng thanh toán qua thẻ tiện lợi và nhanh chóng nhất.

Theo Thảo Nguyên

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Sản phẩm - Dịch vụ - 39 phút trước

Phát triển văn hóa làm việc 5 không, Nệm Thuần Việt trở thành môi trường lý tưởng cho các bạn trẻ rèn luyện, cả về năng lực chuyên môn, tư duy nhạy bén và giá trị con người.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Xu hướng - 3 giờ trước

GĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ("Vinamilk") đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông ("ĐHĐCĐ") năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

Cam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Top