Bốn thay đổi bắt buộc để lo đủ cho cả nhà sống qua mùa dịch
19 diễn biến phức tạp làm thay đổi thói quen chi tiêu mua sắm mùa dịch của hầu hết bà nội trợ Việt, nhất là trong những ngày giãn cách xã hội ở các thành phố lớn hiện nay.
Giảm tần suất đi chợ, siêu thị sang mua sắm online
Nếu thời gian trước dịch, đi chợ hay siêu thị mua sắm là thói quen của hầu hết bà nội trợ thì từ khi đại dịch bùng phát, để phòng chống dịch, nhiều bà nội trợ chuyển hẳn sang mua sắm online trên các group, hội nhóm chợ online hoặc các sàn thương mại điện tử.
Điều này khiến không chỉ các doanh nghiệp ngành tiêu dùng mà tiểu thương bán hàng tại các chợ truyền thống, nhất là những tiểu thương bán mặt hàng thiết yếu, cũng nhanh chóng thích nghi, chuyển hướng sang hình thức bán hàng online nhằm thích ứng và tận dụng cơ hội từ sự thay đổi thói quên tiêu dùng.
Mua sắm tại chợ truyền thống thưa vắng mùa dịch
Chỉ tiêu cho cho nhu cầu thiết yếu, cắt giảm giải trí, du lịch
Nếu như trước dịch bệnh, ngân sách của các gia đình dành cho giải trí và du lịch chiếm khá nhiều do có mức thu nhập ổn định hàng tháng và ngày càng tăng thì những ngày giãn cách xã hội do dịch bệnh, hầu hết chi tiêu đã dịch chuyển. Mọi người ưu tiên mua sắm các nhóm sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe,... giảm hẳn chi tiêu các nhóm sản phẩm tùy ý hoặc ngẫu hứng.
Lý do quan trọng là bởi do nguồn thu nhập giảm, nhu cầu giải trí, du lịch thuộc nhóm không thiết yếu nên chi phí sẽ bị xem xét cắt giảm đầu tiên. Hơn nữa, khi giãn cách xã hội, những dịch vụ này cũng đóng cửa.
Việc làm ở nhà, hạn chế ra ngoài khiến các gia đình phải tự nấu ăn nhiều hơn. Do đó, bà nội trợ cũng tập trung mua thực phẩm chế biến sẵn và tươi sống nhiều hơn.
Những thực phẩm thiết yếu vẫn bán chạy ngày dịch |
Lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm, đề phòng rủi ro tài chính
Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều gia đình Việt phải nhìn lại cách chi tiêu của mình, từ đó cắt giảm, thắt chặt hơn những khoản không cần thiết để tiết kiệm và phòng chống rủi ro tài chính, đảm bảo an toàn cho gia đình trước những biến cố đột ngột xảy đến. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh, thu nhập giảm, sức khỏe có nguy cơ ảnh hưởng lớn.
Chị Trần Lan Anh ở Hà Nội, cho biết, hai tháng nay gia đình chị chỉ tập trung mua sắm hàng hóa thiết yếu, cắt giảm hết các khoản chi tiêu không cần thiết bởi thu nhập một năm nay của hai vợ chồng giảm mạnh, từ 30-50% do dịch Covid-19.
Hơn nữa, nhà chị còn có con nhỏ và bố mẹ già nên trong bối cảnh dịch bệnh càng phải tiết kiệm để phòng rủi ro về tài chính trong tương lai gần nếu dịch chưa được đẩy lùi. Hiện vợ chồng chị chỉ ưu tiên mua sắm mặt hàng phục vụ cho đời sống hàng ngày như lương thực, thực phẩm, khẩu trang y tế.
Thay đổi thói quen dùng tiền mặt sang thanh toán thẻ
Do thói quen cất giữ tài sản dưới dạng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng nhằm hạn chế chi tiêu hoang phí nên tỷ lệ bà nội trợ có thói quen sử dụng tiền mặt trong chi tiêu khá cao. Nhất là những bà nội trợ có độ tuổi từ 40-65, chậm thích nghi với công nghệ mới.
Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp suốt hơn năm qua khiến nhiều gia đình chuyển sang lựa chọn phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng và ví điện tử. Tỷ lệ bà nội trợ sử dụng tiền mặt để thanh toán mua sắm giảm hẳn.
Không chỉ lựa chọn phương thức thanh toán qua thẻ cho các khoản chi tiêu hàng ngày của gia đình mà ngay cả khi thanh toán các khoản tiền lớn như mua nhà, tậu xe họ cũng thanh toán qua thẻ tiện lợi và nhanh chóng nhất.
Theo Thảo Nguyên
Vietnamnet
SUV hạng C giá 368 triệu đồng đẹp sang trọng, siêu tiết kiệm xăng, sánh ngang Mazda CX-5, rẻ chỉ như Kia Morning có gì đặc biệt khi được bán ra ở Trung Quốc?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - SUV hạng C khiến giới yêu xe chú ý khi có mức giá chỉ từ 368 triệu đồng, được xem là ‘đối trọng’ trực tiếp của Mazda CX-5 trong phân khúc SUV đô thị.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Hà Nội: Nhà riêng trong ngõ tại 3 phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, ngay cả những căn nhà riêng, nằm sâu trong ngõ tại 3 phường mới: Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt được hình thành từ quận Thanh Xuân cũ ghi nhận ở ngưỡng cao, vượt xa mốc 5 tỷ đồng/căn.
Vtkong: Công ty thiết kế thi công trọn gói nhà thờ họ
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcNhớ về nguồn cội là một nét đẹp trong truyền thống người việt chúng ta. Dù đi xa hay ở gần ai cũng mong muốn có một nơi thờ tự để đền đáp công ơn dưỡng dục của người sinh thành.
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer dẫn đầu gần 80% danh mục ngành hàng FMCG
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcCác thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
Xuất hiện ngân hàng có lãi suất cao tới 7,7 - 9% khi gửi tiết kiệm 12 tháng
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.
Giá bạc hôm nay 13/11: Thị trường trong nước liên tục chạm 'trần', giá giao dịch tiến sát 57 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Giá bạc hôm nay ghi nhận tiếp tục giữ đà tăng mạnh khi tại các phiên điều chỉnh sáng nay, giá giao dịch liên tục chạm "trần". Vùng giá bán ra đang tiến sát 57 triệu đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 13/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji tăng bao nhiêu sau 24 giờ?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay tăng mạnh, giá vàng miếng SJC và nhẫn trơn đồng loạt tăng tới gần 2 triệu đồng/lượng.
Khám phá ô tô hatchback giá 184 triệu đồng thiết kế hiện đại, đi từ Hà Nội tới Quảng Trị mới cần sạc, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ như Honda SH, ra mắt tại Trung Quốc
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Khám phá ô tô hatchback giá chỉ 184 triệu đồng, rẻ hơn Kia Morning và Hyundai Grand i10. Mẫu xe đi 500km mỗi lần sạc, trang bị công nghệ tiên tiến.
Thoát kén thành phố: Hành trình Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa thiên nhiên
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcThành phố đôi khi giống như chiếc nồi áp suất: càng cố chịu, càng thấy nghẹt thở. Với nhiều sinh viên, áp lực không chỉ đến từ điểm số, mà còn từ deadline, mạng xã hội và nỗi sợ tụt lại phía sau.
Xe máy điện giá 26 triệu đồng, công nghệ hiện đại, cốp rộng, thiết kế đẹp chẳng kém SH Mode, LEAD, rẻ hơn Vision
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện đang được dân tình săn đón hơn cả Honda Vision và LEAD nhờ thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá bán siêu rẻ chỉ 26 triệu đồng.