Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Hà Nội thiết lập 4 điểm trung chuyển

Thứ hai, 13:20 24/02/2025 | Thời sự

Để hỗ trợ người dân và du khách đi lại thuận tiện, Hà Nội sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển. Hiện cơ quan quản lý đang làm việc với các đơn vị vận tải để giảm giá cước cho người dân khi đi xe trung chuyển.

UBND TP Hà Nội chấp thuận phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động, trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh tại khu vực hồ Gươm, phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 1/3, tại các khung giờ từ 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30. Văn bản nêu rõ sau 6 tháng, Sở GTVT Hà Nội sẽ đánh giá hiệu quả, báo cáo thành phố xem xét quyết định.

Tuyến đường hạn chế xe trên 16 chỗ gồm trục Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội và các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.

Theo UBND TP Hà Nội, việc cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động tại các khu vực ở quận Hoàn Kiếm sẽ góp phần giảm ùn tắc trong khu phố cổ, góp phần cải thiện môi trường, giảm lượng phát thải.

Cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Hà Nội thiết lập 4 điểm trung chuyển - Ảnh 1.

Xe trên 16 chỗ vào phố cổ gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Thạch Thảo

Trao đổi với VietNamNet, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng trong một số khu phố cổ, Hà Nội hướng tới tạo ra không gian xanh, sạch theo đó từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển phương tiện công cộng…

Ông Tạo cho rằng các vùng lõi, trung tâm chính trị hướng tới mục tiêu phát thải thấp thì cần hạn chế phương tiện cá nhân, ưu tiên sử dụng dịch vụ công cộng.

“Việc hạn chế một số khung giờ là bước đầu tiên, tiến tới trong tương lai cấm toàn bộ, chỉ có những trường hợp đặc biệt mới được vào chứ không nên để các phương tiện ra vào tự do”, ông Tạo nói.

Ông Tạo thừa nhận việc cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp làm du lịch, một số hộ dân kinh doanh buôn bán… Để giải quyết tình trạng này, ông Tạo cho rằng nên có các phương tiện giao thông công cộng cỡ nhỏ (xe điện) trung chuyển khách du lịch.

“Giá vé nên được tính như xe buýt. Các trung tâm lữ hành muốn đưa khách vào trong vùng lõi nên có sự phối hợp để thực hiện. Bởi, xe to vào phố gây tắc nghẽn, du khách phải ngồi lâu trên ô tô cũng sẽ mệt mỏi, khó chịu.

Thay vào đó, đến điểm trung chuyển, du khách được chuyển sang phương tiện nhỏ hơn, thân thiện với môi trường vừa đi vừa ngắm phố phường Hà Nội về khách sạn nghỉ cũng là trải nghiệm tốt. Tôi cho rằng đây là chủ trương đúng nhưng cách thức thực hiện thì cần tính toán cụ thể”, ông Tạo nói.

Chung quan điểm này, ông Dương Văn Tiến, CEO Công ty cổ phần dịch vụ Lalago đánh giá, việc hạn chế xe từ 16 chỗ trở lên vào phố cổ Hà Nội sẽ giúp giảm áp lực giao thông.

“Chắc chắn, việc giới hạn các xe từ 16 chỗ trở lên giúp giảm rõ rệt tình trạng ùn tắc ở khu vực phố cổ, nơi đường phố hẹp, cơ sở hạ tầng hạn chế.

Quy định này cũng sẽ cải thiện môi trường và trải nghiệm: Không gian phố cổ thoáng đãng hơn, môi trường được cải thiện, trải nghiệm tham quan cho du khách theo hình thức đi bộ hoặc xe nhỏ sẽ chất lượng hơn. Đồng thời bảo vệ cảnh quan, di sản: Phố cổ được bảo vệ tốt hơn khỏi tác động tiêu cực của xe lớn như ô nhiễm, rung lắc gây hư hại kiến trúc cũ…”, ông Tiến nói.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của người làm du lịch, ông Tiến cho biết bên cạnh mặt tích cực cũng có những ảnh hưởng nhất định từ việc hạn chế xe từ 16 chỗ trở lên vào phố cổ Hà Nội.

“Các doanh nghiệp lữ hành phải tăng cường sử dụng phương tiện nhỏ hơn hoặc trung chuyển, làm tăng đáng kể chi phí logistics và giảm lợi thế cạnh tranh du lịch”, ông Tiến nhấn mạnh.

Ông Tiến dẫn kinh nghiệm tại Ý, chính quyền Thành phố Venice cấm hoàn toàn xe lớn vào trung tâm lịch sử, sử dụng hệ thống bến xe ngoại vi với các phương tiện nhỏ hoặc di chuyển bằng tàu thuyền.

Tương tự tại Amsterdam (Hà Lan), quốc gia này cũng sử dụng xe buýt nhỏ và xe điện phục vụ khách đoàn, hạn chế các loại xe du lịch lớn để bảo vệ khu vực trung tâm lịch sử.

Còn tại Tokyo, Nhật Bản, chính quyền hạn chế xe lớn theo từng khung giờ cụ thể, ưu tiên xe nhỏ và xe điện, mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc bảo tồn cảnh quan và giảm ùn tắc.

Từ kinh nghiệm này, ông Tiến đề xuất Hà Nội cần thiết lập các điểm trung chuyển bằng cách nhanh chóng xây dựng các điểm dừng xe lớn ở ngoại vi phố cổ, kết hợp xe điện nhỏ hoặc xe buýt mini đưa du khách vào bên trong. Đồng thời xem xét nghiên cứu điều chỉnh linh hoạt thời gian hạn chế, thay vì cấm triệt để, có thể áp dụng giờ hạn chế linh hoạt theo khung giờ thực tế du lịch, chẳng hạn từ 7h-9h và 17h-19h hàng ngày.

Được biết, để hỗ trợ người dân và du khách đi lại thuận tiện, thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế trên các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Hiện Quận Hoàn Kiếm đang làm việc với các đơn vị vận tải để giảm giá cước cho người dân khi đi xe trung chuyển.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những mẫu súng trang bị cho các khối diễu binh Quân đội, Công an

Những mẫu súng trang bị cho các khối diễu binh Quân đội, Công an

Thời sự - 6 giờ trước

Các khối Quân đội, Công an tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh được trang bị dòng súng khác nhau.

Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông, gió giật cấp 9 và khả năng mạnh thành bão

Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông, gió giật cấp 9 và khả năng mạnh thành bão

Thời sự - 23 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần biển Đông. Khả năng áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão.

Gỡ khó cho cụm công nghiệp tại Thanh Hóa

Gỡ khó cho cụm công nghiệp tại Thanh Hóa

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Một số chủ đầu tư và địa phương chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết, trong khi những quy định pháp luật phức tạp và thời gian giải quyết kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án cụm công nghiệp.

Tin sáng 22/8: Hà Nội tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình; thời tiết ba miền đều đổ mưa

Tin sáng 22/8: Hà Nội tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình; thời tiết ba miền đều đổ mưa

Xã hội - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 21/8, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) diễn ra tổng hợp luyện lực lượng diễu binh, diễu hành A80; Miền Bắc có mưa lớn ở vùng núi. Các nơi khác ở Bắc Bộ đến Nam Bộ mưa giông. Riêng Trung Bộ có nắng nóng.

Miền Bắc tiếp tục có mưa lớn tầm tã, khu vực nào là tâm điểm?

Miền Bắc tiếp tục có mưa lớn tầm tã, khu vực nào là tâm điểm?

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa lớn ở vùng núi với lượng mưa đến 250mm. Các nơi khác ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có mưa dông.

Tên lửa, UAV 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại Quảng trường Ba Đình

Tên lửa, UAV 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại Quảng trường Ba Đình

Thời sự - 1 ngày trước

Điểm nhấn của buổi tổng hợp luyện A80 tại Quảng trường Ba Đình là sự xuất hiện của nhiều khí tài hiện đại do Việt Nam sản xuất như xe chiến đấu tên lửa, UAV,...

Tổng hợp luyện tối 21/8 diễn ra thành công tốt đẹp

Tổng hợp luyện tối 21/8 diễn ra thành công tốt đẹp

Thời sự - 1 ngày trước

Sau nhiều tháng tập luyện, các khối Quân đội, Công an cùng xe, pháo quân sự, xe đặc chủng Công an đã tổng hợp luyện lần 1 tại Quảng trường Ba Đình vào tối 21/8.

21 loạt đại bác rền vang, mở màn buổi tổng hợp luyện mừng 80 năm Quốc khánh

21 loạt đại bác rền vang, mở màn buổi tổng hợp luyện mừng 80 năm Quốc khánh

Xã hội - 1 ngày trước

21 phát đại bác rền vang tại khu vực sân vận động Mỹ Đình, mở màn buổi tổng hợp luyện Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Khoảnh khắc 15 khẩu pháo lễ 'khai hỏa' tại sân vận động Mỹ Đình chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

Khoảnh khắc 15 khẩu pháo lễ 'khai hỏa' tại sân vận động Mỹ Đình chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 21/8, 15 khẩu pháo lễ tại sân vận động Mỹ Đình đã đồng loạt khai hỏa, luyện tập cho nghi thức bắn 21 phát đại bác chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9.

Chờ xem tổng hợp luyện A80, cựu binh kể chuyện 10 lần dự lễ truy điệu chính mình

Chờ xem tổng hợp luyện A80, cựu binh kể chuyện 10 lần dự lễ truy điệu chính mình

Xã hội - 1 ngày trước

Giữa hàng vạn người chờ quanh Ba Đình xem tổng hợp luyện diễu binh, hình ảnh cụ Nguyễn Thị Bình - cựu binh từng hơn chục lần dự lễ truy điệu chính mình gây xúc động đặc biệt.

Top