Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao

Thứ tư, 15:01 10/05/2023 | Đời sống

Dự kiến trong quý III/2023, đoạn trên cao (từ ga Nhổn - ga Cầu Giấy) thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào hoạt động.

Theo tiến độ, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào quý III/2023 (dự kiến trong khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới đây).

Để đảm bảo tàu, nhà ga và các trang thiết bị, dịch vụ khác vận hành tốt, phục vụ người dân an toàn trong khoảng 4 tháng tới, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị thi công, giám sát liên tục kiểm tra, đánh giá chất lượng tổng thể toàn bộ tàu và nhà ga các đoạn trên cao.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 76,5%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99%. Điều này thể hiện các ga trên cao cơ bản đã sẵn sàng để phục vụ người dân trong thời gian tới.

Trong khi đó, gói thầu CP03 (Hầm và các ga ngầm) hiện đang được nhà thầu triển khai thi công theo kế hoạch: Triển khai rút cừ và hoàn trả đường khu vực garage; Thi công bản đỉnh ga S10; Đổ bê-tông tấm tường vây dải phía nam ga S11; Thi công cầu thang và bản đỉnh ga S12; Hoàn thành thi công tường dẫn hướng, thi công tường vây khu vực garage.

Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao:

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 1.

Toàn cảnh Khu Depot Nhổn (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm) điểm đầu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 2.

Một nhà ga thuộc đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 3.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đợt chạy thử nghiệm cuối năm 2022 ghi nhận tính khả dụng của hệ thống đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 4.

Nội thất bên trong của các tàu chạy tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 5.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 6.

Một số thiết bị giám sát, thiết bị cảnh báo... được lắt đặt trong toa để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng đặc thù này.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 7.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 8.

Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh lộ trình mạng lưới các tuyến buýt để kết nối tuyến đường sắt Nhổn - Cầu Giấy sắp được đưa vào hoạt động.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 9.

Theo kế hoạch, chỉ còn vài tháng nữa là đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào hoạt động.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 10.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 11.

Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng tàu và các trang thiết bị của tàu cũng như khả năng vận hành của các ga được tiến hành thường xuyên.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 12.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 13.

Trước đó, trong giai đoạn chạy thử nghiệm, tàu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải và ngược lại. Thời gian đoàn tàu chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 14.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 15.

Theo dõi, đánh giá quá trình tàu chạy thử nghiệm.

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 16.

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).

Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành đoạn trên cao - Ảnh 17.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang trong những bước chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2023.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).

Sau khi hoàn thiện phương án, năng lực trung chuyển, kết nối hành khách và giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, tại các ga dọc tuyến, dự báo sẽ có khoảng 15-20% người dân trên dọc QL 32 đoạn từ Cầu Giấy đi Nhổn sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội vừa có đề xuất nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt Hà Đông - Xuân Mai nối tiếp với đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, theo hướng sử dụng vốn ODA.

Cụ thể, đối với tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc, để bảo đảm việc cân đối nguồn lực trong việc thực hiện dự án, Hà Nội kiến nghị xem xét, ưu tiên cho thành phố sử dụng nguồn vốn từ nguồn ODA để đầu tư dự án.

Với dự án đường sắt Hà Đông - Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tuyến 2A kéo dài, thành phố đề xuất được nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến này nối tiếp với đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, theo hướng sử dụng vốn ODA và bảo đảm đồng bộ về kỹ thuật, công nghệ.

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

Đời sống - 5 giờ trước

Dài gần 15km, quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp... là những thông số nổi bật của dự án xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến địa phận tỉnh Long An, dự kiến sẽ được TPHCM triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Đời sống - 6 giờ trước

Qua kiểm tra, đánh giá cũng như thực tế xử lý sự cố đê điều trong các mùa lũ, Hà Nội xác định còn 5 trọng điểm xung yếu cấp thành phố trong công tác phòng chống lụt bão năm 2025.

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - TikTok ra mắt AI Alive công cụ trí tuệ nhân tạo giúp người dùng biến ảnh tĩnh thành video có chuyển động và âm thanh. Không cần kỹ năng dựng phim, bạn vẫn có thể tạo nội dung Story sống động và thu hút.

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Một bản dự thảo đang thu hút sự chú ý khi đề xuất tăng gấp đôi hình phạt đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu được thông qua, pháp nhân vi phạm có thể bị phạt tới 6 tỷ đồng - mức xử lý cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Đời sống - 10 giờ trước

Cô gái 19 tuổi kẹt trong thang máy, hoảng hốt cầu cứu. Tổ cứu nạn cứu hộ đặc biệt tinh nhuệ đã tiếp cận hiện trường trấn an và giải cứu cô gái thành công…

Người đàn ông hiếm muộn phát hiện bé trai bị bọc kín trong túi bóng bên đường

Người đàn ông hiếm muộn phát hiện bé trai bị bọc kín trong túi bóng bên đường

Đời sống - 12 giờ trước

Một bé trai còn nguyên dây rốn, bọc trong túi bóng màu đen, bị người thân vứt bỏ bên vệ đường. Lực lượng chức năng ở xã Hà Linh (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã đưa bé về trạm y tế để kiểm tra sức khỏe.

Hoảng hồn cảnh xe container mất lái, gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 28

Hoảng hồn cảnh xe container mất lái, gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 28

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe container trong lúc di chuyển trên Quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã bất ngờ mất lái, lao sang làn đường ngược chiều, tông trúng 1 xe máy và 1 ô tô con. Hậu quả, vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy và lái xe container tử vong tại chỗ.

Miền Bắc, miền Trung có mưa lớn, những nơi nào sẽ đón trận 'mưa khủng'?

Miền Bắc, miền Trung có mưa lớn, những nơi nào sẽ đón trận 'mưa khủng'?

Đời sống - 17 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo, nhiều nơi trên phạm vi cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Hàng triệu người nên biết quy định mới nhất về mức hưởng bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng năm 2025

Hàng triệu người nên biết quy định mới nhất về mức hưởng bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng năm 2025

Đời sống - 17 giờ trước

GĐXH - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) người dân sẽ được Quỹ BHYT hỗ trợ chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị. Vậy năm 2025, các mức hưởng BHYT theo nhóm đối tượng được quy định thế nào?

Nghẹt thở giải cứu hai bố con bất tỉnh, thiếu oxy khi rơi xuống giếng sâu

Nghẹt thở giải cứu hai bố con bất tỉnh, thiếu oxy khi rơi xuống giếng sâu

Đời sống - 18 giờ trước

Thấy con gái bị rơi xuống giếng, anh D liền trèo xuống để cứu nhưng không may bị thiếu oxy và bất tỉnh.

Top