Chặt chém phí xe cẩu ở Hà Nội: Không quản lý thì dễ xảy ra ăn chia, tiền chênh như một khoản “hoa hồng”
GiadinhNet - Trước thực trạng loạn giá xe cẩu ở Hà Nội, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô và các chuyên gia giao thông cho rằng cần phải đưa hoạt động này vào khuôn khổ để hạn chế những bất cập. Còn về khoản tiền chênh thì các chuyên gia cho rằng nó như một khoản "hoa hồng".
Cần phải quản để không "loạn"
Về tình trạng "chặt chém" giá xe cẩu được Thời đại Plus - Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đồng quan điểm khi cho rằng, đang xảy ra hiện tượng loạn giá xe cẩu (xe cứu hộ), trong đó phổ biến là sự chênh lệch giá giữa dịch vụ cẩu xe khi bị sự cố và giá xe cẩu khi bị vi phạm.
Hiện tại Hiệp hội vận tải Hà Nội chưa có thành viên là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này và cơ quan chức năng cũng không có một quy định cụ thể nào về giá cẩu.
"Khi xảy sự cố người chịu ảnh hưởng là chủ phương tiện, không có giá cụ thể nên xe cẩu hô bao nhiêu thì lái xe cẩu phải trả từng đấy. Sở GTVT Hà Nội cần phải xem xét kĩ khi cấp giấy đăng kí kinh doanh, mã số thuế cho các đơn vị xe cẩu, sau đó kết hợp với Sở Tài chính để phê duyệt bảng giá dịch vụ. Không có mã số thuế và hóa đơn rất dễ xảy ra sự ăn chia giữa các đơn vị.
Ông Bùi Danh Liên cho rằng cần quản lý hoạt động cẩu, kéo xe để tránh loạn giá như hiện nay.
Ông Bùi Danh Liên cho rằng cần quản lý hoạt động cẩu, kéo xe để tránh loạn giá như hiện nay.
Về phía người dân cần nêu ra những bất cập để có hướng giải quyết. Nếu có cá nhân nào phản ánh về Hiệp hội thì chúng tôi sẽ có văn bản, cơ sở để báo cáo, đề nghị cơ quan nhà nước quản lý chặt ngành nghề này, từ người lái, quy trình hoạt động, thu phí và nộp phí, nộp thuế...".
Giá chênh như một khoản "hoa hồng"
Cũng về những bất cập trong hoạt động dịch vụ cẩu xe, ông Nguyễn Văn Thanh – Chuyên gia Giao thông vận tải, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể cũng như chưa có cơ quan chức năng nào quản lý xe cứu hộ và chi phí phải trả cho dịch vụ cẩu xe.
Theo ông Thanh, trên thực tế, việc quản lý rất khó. Ông Thanh viện dẫn, trong Luật Giao thông đường bộ có đề cập đến đây là một loại xe chuyên dùng không phải loại tham gia vận tải.
Nó vừa để cứu hộ, cứu nạn, đôi khi phục vụ việc vận chuyển hàng hóa... hơn nữa số lượng ít, phạm vi hoạt động hẹp. Bên cạnh đó, những chiếc xe này không hoạt động thường xuyên, có ngày có việc có ngày nằm một chỗ.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, số tiền chênh như một khoản "hoa hồng".
Về vấn đề giá dịch vụ cẩu xe, ông Thanh cho biết, nhà nước chưa có quy định cụ thể nên không biết thế nào là đúng, còn thông thường giá thị trường sẽ là "thuận mua vừa bán".
Khi phóng viên phản ánh thực trạng giá dịch vụ kéo xe bị sự cố khác với giá xe cẩu bị vi phạm cũng như đồn đoán về liên minh móc nối giữa đơn vị cẩu xe và lực lượng có thẩm quyền, ông Thanh nói: "Về nghi vấn có sự móc nối giữa lực lượng chức năng và xe cẩu thì phải có bằng chứng cụ thể như có hợp đồng hay không, có quy định giá trong hợp đồng này hay không? Mức giá thế nào? Cơ sở để đưa ra các mức giá đó?
Tôi đồng tình với việc chủ xe vi phạm thì phải bị xử phạt. Tuy nhiên, theo đúng quy định của pháp luật. Chủ xe nếu cảm thấy bị bắt chẹt với số tiền quá vô lý thì có thể đứng lên để tố cáo.
Đương nhiên công an phát hiện ra vi phạm thì phải quen một số xe cẩu để gọi, đồng nghĩa với việc mang lại thu nhập cho xe cẩu. Giá tiền có sự chênh lệch giống như một khoản "hoa hồng".
Nhóm PV
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.
Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội
Thời sự - 4 giờ trướcNhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.
Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
Giáo dục - 4 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 6 giờ trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 6 giờ trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 6 giờ trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 7 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luậtGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.