Choáng với cơn lốc ăn thua... nguy hiểm của dân phượt
Xuất hiện dấu hiệu cho thấy việc chạy theo những kỷ lục đang khiến cho “phượt” ngày càng trở nên nguy hiểm.
![]() |
Một trong những chủ đề "hot" nhất trong năm, được các "phượt gia" bàn tán vô cùng sôi nổi cả ở trên các diễn đàn chuyên về du lịch lẫn những buổi trà chanh "chém gió" ngoài vỉa hè, ấy là vụ "Kỷ lục về chiếc xe Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan". Theo những thông tin được đăng trên diễn đàn phuot.com và vespafriends.com thì 8 thành viên thuộc CLB Vespa Hà Nội đã đưa thành công chiếc Vespa Super cổ nặng hơn 100 kg, lên độ cao 3.143 mét trên đỉnh Fansipan. Sự kiện này sau đó đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam - Vietkings xác nhận kỷ lục.
Sau khi câu chuyện này được công bố đã nhận được hàng trăm ý kiến bình luận, người thì tung hô, kẻ lại cười ruồi. Nick name Nguoinhaque66 bày tỏ: "Ý tưởng và cách thực hiện của các bác làm em bị sốc thật sự! Khó tin nhưng là sự thật". Thành viên battramdao tỏ ra băn khoăn: "Thời gian qua tớ đã cười rất nhiều về những vụ tỏ tình đình đám của các bạn sinh viên được đăng trên các tờ báo lá cải. Giờ đây lại sắp sửa có một trào lưu mới là vác tất cả những thứ mình yêu thích lên đỉnh Fan để thể hiện. Khởi đầu là Vespa, sau đó có thể sẽ là cào cào, Minsk, CD, thậm chí là Sidecar. Rồi tiến tới sẽ là đóng cosplay, nhảy hiphop, salsa, belly dance, thậm chí là múa cột trên đỉnh Fan…". Có thành viên ý nhị hơn: "Kỷ lục phải là sự ghi nhận những người, những việc phi thường. Chứ còn chuyện dùng tiền để thuê người khác làm, đâu có đáng gọi là kỷ lục?".
Địa chỉ đầu tiên mà cả những “phượt” gia kỳ cựu lẫn lính mới tập tọe thường là box Du lịch của diễn đàn Trái tim VN Online (ttvnol.com). Trong xu hướng thoái trào của forum (diễn đàn) thì box Du lịch là một trong những điểm sáng, khi mà các lời mời gọi lên đường liên tục được cập nhật; những câu chuyện trên đường, những bức ảnh đẹp cũng được đua nhau post lên một cách rầm rộ. Địa chỉ thứ hai, diễn đàn "Phượt" (phuot.com) thường được biết đến là nơi có nhiều cao thủ “phượt”, mức độ chuyên nghiệp hơn một chút.
Lướt qua các diễn đàn về “phượt”, người ta có thể dễ dàng thấy chỉ cần những topic được mở lên, kiểu như "Mộc Châu, từ 9-11/12 nào", hay "Nơi một tiếng gà gáy 3 nước cùng nghe - xin mời các “phượt” thủ"… là lập tức sẽ có hàng chục, hàng trăm ý kiến "đặt gạch", rồi cổ vũ, chúc tụng… Sau một cuộc gặp mặt (offline) ngoài đời, hàng chục con người chưa hề quen biết nhau đã có thể góp tiền, chung xe để… lên đường.
Những việc này diễn ra một cách thường xuyên, liên tục. Và đặc biệt nở rộ vào những dịp lễ, tết - khi các “phượt gia” được nghỉ học, nghỉ làm. Tình trạng "cháy phòng" ở các thị xã, thị trấn nổi tiếng về cảnh sắc vùng cao như Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình)… vào những dịp 30-4, ngày 2-9, tết dương lịch là chuyện thường xuyên diễn ra.
Nickname Vanly… kể cho chúng tôi về những chuyện cười ra nước mắt trên cung đường “phượt”. Đầu tiên là những chuyện nhỏ như trước một khung cảnh đẹp, kẻ thì muốn ngồi lại thưởng lãm, thậm chí pha cà phê uống. Nhưng kẻ khác thì muốn đi ngay, vì đường đến đích còn xa… Vậy là nảy sinh mâu thuẫn, thậm chí… vỡ tour. Anh đi đường anh, tôi đi đường tôi.
Nhưng như thế vẫn còn là may. Hoàng - một thành viên của nhóm CĐCM (càng đi càng méo) kể với tôi. Số là cả đoàn lên lịch đi “phượt” theo cung Hà Nội - Vườn quốc gia Xuân Sơn - Mộc Châu - Mai Châu - Hà Nội. Ngoài một số thành viên đã biết nhau từ trước, thì còn lại toàn là lính mới tò te. Trước khi đi, cả đoàn đã thống nhất sẽ "dưa góp" tiền cho một bạn nữ, làm thủ quỹ.
“Phượt” thường đòi hỏi tính đồng đội rất cao. Và một trong những nguyên nhân gây ra tai họa trên các cung đường là việc nhiều đoàn rồng rắn (có lúc lên tới hàng chục chiếc xe máy) trên một cung đường dài ngày, song kỷ luật lại rất kém. Mặc dù trước khi đi, “phượt gia” đã khuyến cáo nhắc nhở nhau phải đi theo đoàn, phải giữ cự ly tốc độ, phân công xế đi tiên phong, xế chốt đoàn… Thế nhưng, trên chặng đường ít thì dăm trăm cây số, nhiều lên tới cả ngàn cây thì thật khó để giữ được kỷ luật cho những cái đầu non nớt.
Có lẽ phải chạy theo các kỷ lục nên liên tiếp nhiều năm dân “phượt” đã phải đón nhận những tin buồn. Nhiều tai nạn đáng tiếc cứ liên tục xảy ra trên những cung đường. Sự thành lập vội vàng, khi mà các member (thành viên) chưa có thời gian hiểu nhau đã khiến cho nhiều chuyến phượt trở thành kỷ niệm buồn, thậm chí ám ảnh cả đời đối với nhiều dân “phượt”.
Cách đây không lâu, cả làng “phượt” bàng hoàng và đau xót khi nghe tin về vụ tai nạn trên cung đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn khiến bạn trai cầm lái tử nạn. Còn bạn gái ngồi sau hiện đang trải qua những ngày dài đau đớn trong bệnh viện với chấn thương sọ não... Cả hai đều mới 21 tuổi, đang là sinh viên. Đây là chuyến đi “phượt” đầu tiên và cũng là… cuối cùng của họ.
Rồi cả câu chuyện chuyến phượt Hà Nội - Lào Cai, 2 thành viên của nhà Dimhangpro cũng tử nạn tại huyện Văn Bàn. Mới đây nhất, Đại hội box Du lịch vừa qua một thành viên kỳ cựu có nickname là MrSlump (tên thật là Nguyễn Minh Châu) đã gặp tai nạn và tử vong khi đang trên đường từ Hà Nội vào Ninh Bình dự đại hội. Nguyên nhân của sự việc được thông báo là do Châu đã chở khá nhiều đồ, bị một chiếc ôtô che khuất tầm nhìn nên đã đâm phải một người đang băng qua đường.
Đoàn đi càng đông, thì việc quản lý càng khó, và nhất là có những đoàn rất hổ lốn gồm cả xe máy, ôtô đi lẫn lộn. Và thế là chuyện đường ai nấy đi, xe ai nấy chạy xảy ra không thể kiểm soát nổi. Chỉ tới khi tai nạn giao thông xảy ra, những tin buồn nối tiếp nhau thì họ mới giật mình tỉnh lại. Song dường như cũng rất nhanh, những topic mới được lập ra, những lời mời gọi tham gia những chuyến đi lại tấp nập.
Và dường như tâm lý ăn thua, cạnh tranh âm thầm giữa các "nhà", các nhóm với nhau đang len lỏi xuất hiện. Có nhà vừa post lên một topic khoe là vừa chinh phục thành công "Cung Hà Nội - Điện Biên - Lào Cai - Hà Nội trong vòng 4 ngày" thì lập tức có nhóm rủ nhau phá kỷ lục bằng cách cũng cung ấy nhưng chỉ chạy trong… hai ngày rưỡi. Bí quyết mà các thành viên trong nhóm tiết lộ, là chạy suốt ngày suốt đêm. Cứ từ 5 giờ sáng cho đến khoảng 12 giờ đêm. Nghỉ vài giờ rồi lại lên xe chạy tiếp. Chạy như thể dừng lại là… chết!
Bên cạnh những nguy hiểm thường gặp trên những cung đường, các “phượt gia” còn phải hết sức cảnh giác trước một số tình huống tưởng chừng vô hại, song lại rất có thể sẽ gây rắc rối, thậm chí tai họa cho chính bản thân mình.
Anh Tùng, một thành viên kỳ cựu trên diễn đàn ttvnol chia sẻ. Có một dạo đoàn của anh đi Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) về Hà Nội. Lúc cả đoàn đang ngồi nghỉ ở ga Lào Cai thì có 1 thanh niên nhờ giữ giúp 1 cái cặp cứng.
Hà Nội: Siết chặt an toàn đường sắt Bắc - Nam, kiểm tra nồng độ cồn cả nhân viên gác chắn
Pháp luật - 12 phút trướcGĐXH - Trước tình hình tai nạn đường sắt diễn biến phức tạp, Công an TP Hà Nội đang triển khai đợt cao điểm siết chặt an toàn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Lực lượng chức năng không chỉ xử lý người dân vi phạm mà còn kiểm tra nồng độ cồn đột xuất đối với nhân viên gác chắn tàu.
Hơn 34.000 người khuyết tật được hưởng lợi từ dự án hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam
Đời sống - 45 phút trướcGĐXH – Sau 3 năm triển khai, Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” đã mang lại hỗ trợ thiết thực cho hơn 34.000 người khuyết tật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy hòa nhập xã hội.
Lịch cấm đường tại Hà Nội từ 25/10 đến 26/10 mới nhất
Thời sự - 49 phút trướcGĐXH - Công an Hà Nội sẽ tạm cấm đường và phân luồng giao thông trong hai ngày 25 - 26/10, để phục vụ Lễ ký Công ước Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng cùng các sự kiện bên lề.
Từ ngày 15/12 tới, cứu giúp nạn nhân tai nạn giao thông được hỗ trợ tới 10 triệu đồng
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định số 279/2025-NĐ-CP, tổ chức, cá nhân trực tiếp giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/tổ chức và 5 triệu đồng/cá nhân.
Điều ít biết về giám đốc nhận 8 tỷ 'chạy án' cho Lương Bằng Quang và Ngân 98
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Lê Sỹ Cường – Giám đốc một công ty tại TP.HCM là người môi giới nhận 8 tỷ đồng từ Ngân 98 và Lương Bằng Quang để “chạy án”.
Cố tình che biển số xe để qua mặt camera AI, tài xế có thể 'thoát nạn'?
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Trước thực trạng nhiều tài xế dùng đủ "chiêu trò" để che, dán, làm mờ biển số để qua mắt camera phạt nguội, Cục Cảnh sát giao thông khẳng định "mắt thần" AI thế hệ mới được trang bị nhiều tính năng để phát hiện và cảnh báo ngay cả các hành vi này.
Chiêm ngưỡng diện mạo mới của Bảo tàng Công an Hà Nội sau cải tạo, nâng cấp
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Ngày 24/10, Công an TP Hà Nội tổ chức lễ khánh thành dự án cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Công an Hà Nội. Dự án cải tạo, nâng cấp được triển khai với quy mô toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại với gần 1.500 tư liệu, hiện vật... được sưu tầm, trưng bày.
Làm việc ca đêm – cơ hội thu nhập hay vòng xoáy mệt mỏi với sinh viên?
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Ngày càng nhiều sinh viên lựa chọn làm ca đêm để có thêm thu nhập hoặc trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, việc đảo lộn nhịp sinh học, thiếu ngủ và áp lực học tập đang khiến không ít bạn trẻ rơi vào trạng thái mệt mỏi, kiệt sức.
Đại học Bách khoa Hà Nội thông báo dự kiến phương án tuyển sinh đại học 2026
Giáo dục - 6 giờ trướcGĐXH - Theo kế hoạch tuyển sinh đại học 2026, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến bỏ điểm học bạ, thay bằng điểm thi đánh giá tư duy do trường tổ chức để tính điểm ở phương thức xét tuyển tài năng.
Lương Bằng Quang – chồng Ngân 98 đối diện án phạt nào khi đưa hối lộ 8 tỷ đồng?
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Theo chuyên gia pháp lý, ca sĩ Lương Bằng Quang – chồng Ngân 98 có thể phải chịu mức án nặng với tội danh đưa hối lộ.
Dự báo thời điểm không khí lạnh mạnh xuất hiện dồn dập gây rét đậm, rét hại ở khu vực miền Bắc
Thời sựGĐXH - Theo chuyên gia khí tượng, từ cuối tháng 10/2025 đến tháng 2/2026 năm sau, không khí lạnh xuất hiện thường xuyên hơn. Trong đó, tháng 12/2025, tháng 1 và 2/2026 có thể xuất hiện những đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại tại Bắc Bộ.
