Chuyện cơ cực và 'khó nói' của đời nữ lái taxi
Rong ruổi trên những hành trình dài, phía sau vôlăng, những tài xế taxi thường xuyên phải nếm trải sự nghiệt ngã của nghề. Với những “bóng hồng” theo nghề, khó khăn càng nhân lên.
Rong ruổi trên những hành trình dài, phía sau vôlăng, những tài xế taxi thường xuyên phải nếm trải sự nghiệt ngã của nghề. Với những “bóng hồng” theo nghề, khó khăn càng nhân lên gấp bội, khi bản thân vừa là trụ cột về kinh tế trong gia đình vừa phải làm tròn bổn phận của người phụ nữ.
Có những người hàng chục năm theo nghề, chưa cái tết nào, họ được vui bữa cơm đầu năm mới cùng gia đình một cách trọn vẹn.
Đón tết trên những cung đường
Hoàn cảnh chị Hoàng Thị Thanh Hương (41 tuổi, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, hiện đang lái xe cho hãng Taxi Group Hà Nội) khá đặc biệt. Chúng tôi gặp chị lúc chị tranh thủ dừng xe để dùng bữa trưa, khi đồng hồ đã điểm hơn 13h chiều. Cũng phải cố gắng lắm, chị Hương mới dành được cho chúng tôi khoảng thời gian ít ỏi, mà theo chị là “sớm sủa”. “Em thông cảm, công việc của chị là vậy đó, cái nghề này nó buộc chặt mình với những hành trình trên đường, quên cả giờ nghỉ”, chị Hương cho biết.
Dáng người thấp, nhỏ thó nhưng khuôn mặt luôn rạng rỡ nụ cười, đó là bấy nhiêu ấn tượng của chúng tôi khi chị bước ra từ chiếc taxi 7 chỗ có vẻ quá cỡ với ngoại hình của chị. Chốt khóa xe, chị đi một vòng quanh xe kiểm tra lại an toàn. Hỏi ra thì chị bảo, nghề lái taxi đã rèn cho chị tính cẩn thận, có khi trở thành cầu kỳ quá. “Là phận nữ, lại làm cái nghề nhiều rủi ro, nên tôi phải cẩn thận hơn để phòng ngừa bất trắc”, chị Hương cho biết.
Không chỉ trong công việc, mà cả trong cuộc sống, sự tỉ mỉ, cẩn thận là không thừa, điều này được minh chứng rõ trong quá trình gần 5 năm theo nghiệp lái taxi, chị Hương chưa để xảy ra sai sót hay sự cố đáng tiếc nào gây ảnh hưởng đến hành khách, công ty cũng như an toàn của bản thân bị đe dọa.
Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Hương phải sớm lao động vất vả. Lập gia đình, chị quyết tâm phải học nghề để có thể nuôi sống bản thân, gia đình. Sau nhiều lần đắn đo, cuối cùng, chị đã học lái xe ôtô. Nghề lái taxi vốn vất vả, nhưng với nữ, sự vất vả đó càng nhân lên gấp bội. Không chỉ chịu sức ép về doanh thu, nhiều tài xế nữ còn không được hưởng các chế độ, chính sách chung dành cho người lao động nữ như thai sản, bảo hiểm...
Một ngày làm việc của chị Hương bắt đầu lúc 7h, kết thúc sau 11h đêm. Theo chị Hương, gần 5 năm trong nghề, số lần chị về ăn cơm tối với gia đình và chuyện trò cùng các con chỉ đếm trên đầu ngón tay. Giờ chị về nhà cũng là thời điểm chồng và mấy đứa nhỏ đã sâu giấc từ lâu. Một mình chị lại dò dẫm, lụi hụi dọn dẹp rồi mới đi ngủ. Tất cả đều diễn ra trong lặng lẽ để không làm ảnh hưởng tới gia đình. “Biết làm sao, vì miếng cơm, manh áo thôi thúc mà mình phải kiếm tiền. Số mình đã vất vả rồi, chỉ mong con cái học hành tốt để thoát cảnh lao động chân tay”, chị Hương tâm sự.
Hiện tại, người con trai lớn của chị đã lập gia đình, còn cô con gái nhỏ đang học lớp 8. Cuộc sống tại thủ đô luôn trở nên quá sức với vợ chồng chị. Ba người trong gia đình sống trong gian phòng rộng chừng 10m2. Chồng chị - một nhân viên bảo vệ - lương cũng chẳng đáng là bao, nên mọi chi tiêu, trang trải gia đình đều trông chờ vào thu nhập lái xe của chị. “Tính ra, trung bình mỗi tháng chăm chỉ chạy cũng kiếm được gần chục triệu đồng, nếu không có số tiền này, việc học của con gái tôi dễ bị dở dang”, chị Hương nói thêm.
Cũng như nhiều người làm nghề phục vụ khác, càng vào dịp lễ tết, tài xế taxi càng bận rộn. “Từ ngày vào nghề, chưa giao thừa nào tôi được ở bên các con”, chị Hương bùi ngùi kể. Tết năm trước, chị cũng phải chở khách tới 2h30 sáng mùng 1 mới đỗ xe trước cửa nhà, chỉ kịp ăn bát mì, chợp mắt một lát lại có khách gọi đi luôn. Khi hỏi tết năm nay ra sao, với nụ cười buồn nhạt trên môi, chị bảo: “Chắc cũng vẫn như năm trước, có khách gọi là đi thôi mà”.
Nói tới đây, chị Hương lại nhìn về phía xa. Đã 5 năm rồi, chị chưa được ngồi ăn bữa cơm ngày đầu năm mới với gia đình. “Có người còn hàng chục năm không được ăn tết cùng gia đình ấy chứ. Cũng tủi thân lắm, nhưng biết làm sao khi đã trót theo nghề”, chị Hương tâm sự.
Những góc khuất của nghề
Tự thừa nhận nghề lái taxi không phù hợp với nữ, có nhiều nguy hiểm, cám dỗ, bị khách đối xử sỗ sàng, nhưng với nhiều “bóng hồng”, nghề lái taxi giống như một định mệnh. Tiếp xúc với nữ tài xế mới biết, lái taxi dường như là sự lựa chọn cuối cùng của chị em. Có chị do buôn bán vỡ nợ nên vào công ty với hai bàn tay trắng, có chị bươn trải khắp trong Nam ngoài Bắc, không biết làm bao nhiêu nghề rồi giờ coi chiếc xe như mái nhà làm chỗ che nắng, che mưa…
Theo chị Hương, trong số gần 4.000 nhân viên đang làm việc tại hãng, số nhân viên là nam chiếm tới 95%, nữ giới làm nghề lái taxi rất ít. Bởi thế, hình ảnh những nữ lái xe taxi cũng đem lại sự thú vị nhất định cho hành khách. “Nhiều hành khách khi trông thấy lái xe taxi là nữ thì lấy làm lạ. Sau thành quen, nhiều người chủ động gọi đến hãng đề xuất lái xe nữ”, chị Hương nói thêm.
Chị Nguyễn Thị Hải (40 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) - một nữ tài xế taxi khác trên địa bàn Hà Nội - tâm sự, bản thân chị cũng gặp không ít tình huống khách hàng có phản ứng về tài xế nữ. Theo chị Hải, nhiều hành khách thích lựa chọn tài xế nữ, nhưng chỉ đi cự ly ngắn. Còn đi đường dài, khách lại thích tìm đến tài xế nam hơn, vì họ lo ngại tay lái của xế nữ không vững vàng, đảm bảo.
Chuyện taxi nữ bị quỵt tiền không phải là hiếm. Chị Hải kể, thời gian đầu mới vào nghề, do tin tưởng khách, khi khách khất nợ vì không mang đủ tiền, chị Hải đã đồng ý. Đợi lâu không thấy khách tới trả tiền, tìm tới địa chỉ và số điện thoại được cho, thì tất cả đều là số “ma”. Chỉ tới lúc đó, chị mới ngậm ngùi nhận ra mình đã bị lừa.
Điều đáng nói, những rủi ro kể trên không phải là hy hữu và không chỉ xảy ra với những nữ tài xế mới vào nghề. Nhưng đó vẫn chưa phải là những rủi ro duy nhất đối với các nữ tài xế taxi. Cũng giống như bao tài xế taxi khác, nghề này luôn tiềm ẩn những nguy hiểm không lường, thậm chí dễ mất cả tính mạng. Với nữ, những nguy hiểm trên càng thường trực.
Chị Hải kể, cách đây ít lâu, một người bạn của chị - cũng là tài xế taxi - phải chở khách muộn từ Hà Nội về Hòa Bình. Biết là không an toàn, nhưng do chưa đủ định mức của ngày nên nữ tài xế này vẫn đánh liều. Trông khách có vẻ lịch sự, nên chị bỏ qua quy định kiểm tra giấy tờ tùy thân. Nào ngờ, chạy xe đến Xuân Mai (Hà Nội), vị khách này yêu cầu chị dừng xe để đi vệ sinh rồi khống chế và bắt phải đưa hết tiền, tài sản thì mới thả đi.
“Về nghe bạn kể mà mình thót tim, nhưng cũng mừng và động viên vì cô ấy đã thoát chết trong gang tấc”, chị Hải nói.
Với chị Hương, kinh nghiệm 5 năm lái xe đã giúp chị hình thành khả năng nhận biết đối tượng khá tốt. Tuy nhiên, theo chị Hương, các đối tượng ngày càng phức tạp, có nhiều trường hợp dấu hiệu nhận biết không rõ ràng. Chị chia sẻ, với những trường hợp khách không có biểu hiện khác thường, nhưng trên đường đi, nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường, cách hay nhất là tìm vào một đồn công an gần đó và nhờ các anh can thiệp.
Chị Hương kể, có lần, chị đưa một nhóm thanh niên về Bắc Ninh, trên đường đi, chị phát hiện nhóm này có biểu hiện lạ. Vượt qua giây phút sợ hãi, chị đã trấn tĩnh và nghĩ ngay ra phương án thoát nạn, đó là nhờ lực lượng công an can thiệp. “Cách làm này cũng phải rất khôn khéo, bởi nếu không đối tượng có dụng ý xấu sẽ manh động, bản thân mình cũng gặp nguy trước”, chị Hương chia sẻ.
Theo Bình Minh
Lao Động
Công an phát hiện bí mật động trời trong thùng thuốc nam
Pháp luật - 10 phút trướcLượng lớn chất ma túy được đối tượng ngụy trang cẩn thận trong thùng thuốc nam nhưng vẫn không qua mặt được công an.
Đón gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc rét đậm kéo dài?
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết hôm nay, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường tràn xuống miền Bắc, nền nhiệt hạ còn khoảng 16-18 độ, riêng vùng núi cao dưới 10 độ. Đây là đợt rét đậm nhất từ đầu mùa.
Đội tuyển Việt Nam tỏa sáng tại Robothon Quốc tế 2024
Giáo dục - 2 giờ trướcNgày 24/11, cuộc thi Robothon Quốc tế 2024 đã diễn ra thành công rực rỡ tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng quan trọng trong hạng mục thi đấu Leanbot.
Tìm kiếm bé 2 tuổi mất tích hơn 2 ngày, nghi rơi xuống suối
Đời sống - 2 giờ trướcLực lượng chức năng Quảng Nam đang tìm kiếm bé 2 tuổi ở miền núi mất tích hơn 2 ngày qua, nghi do rơi xuống suối, bị nước cuốn trôi.
Tin sáng 25/11: Đạt bao nhiêu điểm để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025? Từng về nhà chờ chết, chàng trai trẻ hồi sinh kỳ diệu sau 2 tháng nằm viện
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Thông tư 65/2024 của Bộ Công an quy định chi tiết kết quả kiểm tra đạt yêu cầu để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025; Sau 2 tháng điều trị ở bệnh viện, sự hồi phục của chàng trai bị tai nạn như một "kỳ tích".
Lái xe có thể bị trừ hết 12 điểm bằng lái nếu vi phạm lỗi này
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vậy những hành vi vi phạm giao thông nào sẽ bị trừ hết điểm bằng lái xe?
Quảng Nam: Đồi núi sạt lở làm sập một ngôi trường mới xây
Thời sự - 10 giờ trướcMột điểm trường mới khánh thành, đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 tháng, tuy nhiên những ngày qua mưa lớn đã khiến đồi núi sạt lở, làm sập ngôi trường.
Nội dung bức thư của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi 1 học sinh Đắk Nông
Giáo dục - 12 giờ trướcBộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã viết thư động viên, khích lệ một nữ sinh tại tỉnh Đắk Nông.
Nước lũ dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập sâu, Quảng Ngãi ra công điện khẩn
Thời sự - 12 giờ trướcChủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành công điện khẩn về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn.
Lời khai của đối tượng cầm đầu đường dây mua bán pháo 'khủng'
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Hoàng Khắc Phi khai nhận đã móc nối với một số đối tượng rồi liên hệ mua pháo từ Campuchia vận chuyển về tập kết tại kho ở Gia Lai để đóng gói mang đi tiêu thụ.
Chiêu trò chuyển tiền mua hàng nhầm để chiếm đoạt
Pháp luậtGĐXH - Các đối tượng lợi dụng việc đổi tiền, mua hàng rồi chuyển khoản để chiếm đoạt tài sản của người dân. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có nhiều người dân mắc bẫy của chúng.