Công chức lương dưới 1,6 triệu đồng sẽ được trợ cấp

| Xã hội

Mức trợ cấp dự kiến là 270.000 đồng một quý cho những cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang có lương thấp (hệ số từ 3 trở xuống). Dự kiến, chính sách mới này sẽ được áp dụng từ 1/10, cùng thời điểm điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi cho người có công.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vào cuối tháng 8, Bộ Nội vụ đã trình dự thảo quyết định trợ cấp khó khăn đối với công chức, viên chức và người hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang. Hiện, mức lương tối thiểu chung của lao động là 540.000 đồng. Nếu tính từ hệ số 3 trở xuống sẽ tương ứng với mức lương dưới 1.620.000 đồng.

Hiện số người cũng như thời gian được hưởng trợ cấp khó khăn của công chức chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo hệ thống thang bảng lương do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành, lương hệ số 3 trở xuống sẽ bao gồm những người mới tốt nghiệp đại học, người có trình độ trung cấp đi làm được khoảng 5-7 năm trở lại.

Trước đó, ngày 12/9, Thủ tướng đã ban hành nghị định tăng 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng. Việc điều chỉnh này đã đi trước lộ trình cải cách tiền lương 3 tháng, tuy nhiên mức tăng vẫn thấp hơn tốc độ tăng giá tiêu dùng. Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 22,15%.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Huỳnh Thị Nhân thừa nhận mức tăng 15% cho người về hưu, người hưởng trợ cấp chỉ bù đắp một phần trượt giá. "Đây là bước điều chỉnh trước mắt, Chính phủ sẽ nghiên cứu và điều chỉnh tiếp. Thời điểm cụ thể còn phải nghiên cứu", bà Nhân nói.

Bộ Lao động cũng đã trình Chính phủ dự thảo nghị định điều chỉnh trợ cấp, phụ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng (mức tăng thêm 15%). Dự kiến chính sách mới này sẽ được áp dụng từ ngày 1/10.

Như vậy, trước những biến động về giá cả, kế hoạch cải cách tiền lương năm 2008 đã có một chút thay đổi. 3 nhóm gồm người hưởng lương hưu, trợ cấp; người có công với cách mạng và công chức lương thấp đã được điều chỉnh lương, trợ cấp từ 1/10, sớm hơn 3 tháng so với lộ trình.

Thứ trưởng Nhân cho biết thêm, Bộ Lao động đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự thảo nghị định điều chỉnh lương tối thiểu vùng đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để áp dụng từ 1/1/2009. Ngoài ra, Bộ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu chung trong năm 2009.

Báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp thứ ba, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tính đến cuối năm 2007, số cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, đảng, đoàn thể và cấp xã khoảng 2 triệu người. Người làm công ăn lương trong các doanh nghiệp khoảng 6 triệu. Người hưởng chế độ hưu trí và trợ cấp bảo hiểm xã hội khoảng 2 triệu và người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hằng tháng khoảng 1,6 triệu.

(Vnexpress)

kieudiep
Bình luận (0)
Ý kiến của bạn

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Dồn sức làm sạch đẹp Thủ đô dịp Đại lễ 950 năm Quốc Tử Giám

Hà Nội: Dồn sức làm sạch đẹp Thủ đô dịp Đại lễ 950 năm Quốc Tử Giám

Xã hội -

GĐXH - Hướng tới Đại lễ kỷ niệm cấp Quốc gia 950 năm Quốc Tử Giám – Trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị quanh khu vực Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám đang được các đơn vị chuyên trách kích hoạt ở cấp độ cao nhất.

Bị lợi dụng thông tin cá nhân đứng tên doanh nghiệp, người phụ nữ Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ 12 tỷ đồng tiền thuế

Bị lợi dụng thông tin cá nhân đứng tên doanh nghiệp, người phụ nữ Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ 12 tỷ đồng tiền thuế

Đời sống -

GĐXH - Người phụ nữ trú tại Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh do liên quan đến khoản nợ thuế khoảng 12 tỷ đồng của một doanh nghiệp tại tỉnh Hưng Yên. Người này khẳng định không tham gia thành lập, quản lý, điều hành hay thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.