Dịch Covid-19 bùng trở lại, 'đại chiến' livestream của hàng quán khởi tranh
Để phòng chống dịch Covid-19, không ít cửa hàng tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động, chuyển sang bán hàng online với hình thức chủ đạo là livestream (phát trực tiếp trên mạng).
Hai ngày nay, chị N.L (Khương Trung, Hà Nội) tất bật livestream (quay, phát video trực tiếp trên mạng) các mẫu quần áo mới, giới thiệu cho khách. Chị cho biết, ngay khi nhận được thông báo về Chỉ thị 15 của thành phố, trong đó lưu ý việc người dân hạn chế ra đường nếu không cần thiết, đóng cửa những dịch vụ không thiết yếu, chị đã đóng cửa hàng.
"Hiện tại, tôi chỉ bán hàng online thông qua các nền tảng mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Khách chỉ cần chọn mẫu, gửi số đo và chuyển khoản là 3 - 5 ngày sau sẽ nhận được hàng" - chị nói.

Các cửa hàng thời trang trên phố Cầu Giấy (Hà Nội) đóng cửa để phòng dịch Covid-19.
Chị N.L cho biết, livestream mang lại hiệu quả tốt, cao hơn các hình thức bán hàng trên mạng thông thường. Bởi người tiêu dùng có thể nhìn thấy được dáng hình, chất liệu và màu sắc thực tế của quần áo.
"Cái lo nhất của khách khi mua hàng online là sợ nhận đồ về không giống như quảng cáo. Nếu chỉ chụp ảnh, giới thiệu đơn thuần, mọi người khó hình dung về sản phẩm nên việc livestream sẽ khắc phục gần như được hết khó khăn trên" - chị nói.
Ngoài ra, chị N.L còn cho biết, việc livestream có thể diễn ra rất linh hoạt, từ sáng cho tới tối. Thông thường, mỗi ca livestream bán hàng của chị diễn ra trong khoảng 45 - 60 phút. Một ngày, chị cho nhân viên livestream khoảng 6 ca, sáng 2 ca, chiều 2 ca, tối 2 ca. Hôm nào đông khách, cuối tuần, chị có thể nâng lên 8 ca.

Các cửa hàng đua nhau livestream.
Không chỉ với các cửa hàng quần áo, hình thức livestream được nhiều cửa hàng hoa quả, thực phẩm, đồ gia dụng sử dụng như một kênh tiếp thị hiệu quả trong mùa dịch. Thông qua các thiết bị, chủ cửa hàng có thể chốt đơn ngay trên sóng mà không cần nhắn tin trả lời.
Anh V.D, chủ một cửa hàng bán hoa quả ở Hà Nội cho biết, một năm nay, anh luôn sử dụng hình thức bán hàng mới này. Đặc biệt, mỗi khi có chỉ thị giãn cách, anh lại tăng cường tần suất, mật độ livestream.
"Tuy nhiên, không phải khung giờ nào bán hàng cũng hiệu quả nên mỗi ngày tôi chỉ livestream 3 lần vào 3 khung giờ vàng ở quán. Buổi sáng từ 9h đến 10h, chiều 15 - 16h, tối 20 - 21h. Nếu thấy khách đông hay sụt giảm bất thường, tôi sẽ điều chỉnh lại thời gian cho hợp lý" - anh nói.
Anh V.D cho biết, bán hàng qua livestream trên mạng không hề đơn giản. Bởi người bán đầu tiên phải rõ về sản phẩm, thứ hai là phải truyền đạt cho người nghe hiểu, thứ ba là phải biết chốt đơn, đây là điều quan trọng nhất trong một buổi bán hàng.

Một sàn thương mại điện tử không nằm ngoài cuộc đua livetream.
Đầu tư hơn, chị Ngọc Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) còn thuê người mẫu chuyên livestream các sản phẩm giầy, dép cho cửa hàng. Người mẫu này phải đáp ứng đủ các tiêu chí như ngoại hình sáng, ăn nói lưu loát, chốt đơn tốt. Ngoài nhận lương cơ bản, người mẫu bán hàng còn được nhận thêm hoa hồng khi bán được sản phẩm.
"Thông thường, một ca ở cửa hàng sẽ có một mẫu, một nhân viên chốt đơn, một nhân viên chuyên treo quần áo, lấy đồ cho mẫu. Kèm theo đó là các máy chốt đơn, in đơn và các thiết bị chiếu sáng nhằm phục vụ cho buổi bán hàng" - chị kể.
Chị Ngọc Anh cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chị đẩy mạnh việc bán hàng online. Vì vậy, suốt 2 năm qua, cửa hàng vẫn duy trì được nguồn thu tương đối ổn định.
Chị Nguyễn Ngọc Thúy, một nhân viên văn phòng ở Trung Hòa (Hà Nội) kể, 2 năm nay, chị chủ yếu mua hàng trên mạng. Một phần là do chị sợ đến chỗ đông người khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thứ hai là các hình thức bán hàng, đặc biệt livestream phát triển nên chị có thể thoải mái mua đồ mà không sợ hàng về tay không đúng chất lượng.
"Ví dụ, tôi xem một buổi livestream bán quần áo trên mạng, tôi có thể yêu cầu nhân viên cho xem chất vải, đường may qua màn hình bằng cách để lại bình luận. Bởi hiện nay, khâu phục vụ khách ở nhiều nơi rất tốt, họ sẽ đáp ứng mọi điều khách mong mỏi"- chị nói.
Tuy nhiên, chị Thúy cũng cho rằng, khi mua hàng trên mạng, người dùng nên chọn nơi uy tín, có bảo hành và chế độ đổi trả tốt thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Theo Dân Trí

Bánh Trung thu lên kệ sớm, đa dạng phân khúc, thị trường sôi động ngay đầu mùa
Giá cả thị trường - 10 phút trướcGĐXH - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu năm nay đã bước vào giai đoạn nhộn nhịp. Từ hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho tới các quầy lưu động trên phố, sản phẩm được bày bán sớm, mẫu mã bắt mắt, giá trải rộng từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng.

Xe ga 125cc giá 39 triệu đồng về Việt Nam trang bị động cơ hybrid xịn như Air Blade, rẻ ngang Vision
Giá cả thị trường - 10 phút trướcGĐXH - Xe ga 125cc về Việt Nam không chênh lệch nhiều so với Honda Vision, nhưng những trang bị mà mẫu xe này sở hữu là khá ấn tượng, hoàn toàn có thể đe nẹt Air Blade.

Người mua vàng miếng lỗ nặng sau một tuần
Giá cả thị trường - 32 phút trướcTuần qua, giá vàng trong nước lập đỉnh cao nhất lịch sử, nhưng ngay sau đó rơi tự do khiến nhiều người mua lỗ nặng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 14/9/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 14/9/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe máy điện của Honda về Việt Nam thiết kế đẹp, sang, pin siêu bền: Rẻ nhất 8,5 triệu đồng, đắt nhất bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện Honda giá rẻ có thể sắp xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong thời gian tới với giá chưa tới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, loại đắt nhất lên tới trên 100 triệu đồng.

Có 4 tỷ đồng, nên mua chung cư tại phường Hoàng Mai, Định Công, Hoàng Liệt hay Tương Mai?
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá chung cư tại 7 phường mới được hình thành từ quận Hoàng Mai cũ đang ở ngưỡng khá cao, thậm chí có 4 tỷ đồng trong tay, người mua nhà cũng không dễ tìm được căn nhà ưng ý tại khu vực trung tâm.

Giá vàng hôm nay 14/9: Trong nước ổn định, thế giới tăng mạnh
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Giá vàng miếng trong nước tiếp tục lao dốc, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn neo ở mức rất cao. Ngược lại, giá vàng thế giới duy trì đà tăng mạnh.

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè
Xu hướng - 11 giờ trướcVỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Giá xe ô tô Hyundai mới nhất giảm mạnh tới 200 triệu đồng, rẻ chưa từng thấy: Hyundai Accent, Hyundai Creta thấp không tưởng
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Giá xe ô tô Hyundai mới nhất giảm sốc lên tới 200 triệu đồng dành cho các mẫu xe Tucson, Creta, Accent và Stargazer.

Giảm giá sâu chưa đủ, bán lẻ thêm nhiều loại hình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Sau giai đoạn cao điểm mùa Hè, thị trường bán lẻ bước vào thời kỳ "trũng" tiêu dùng, dù nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng đã áp dụng mức giảm giá mạnh, song để duy trì sức mua, các doanh nghiệp tiếp tục tung thêm nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, chuẩn bị bước đệm cho mùa mua sắm cuối năm.

Giá xe Wave Alpha 110 mới nhất giảm mạnh, rẻ kỷ lục, thấp chưa từng có, khách hàng đổ xô lựa chọn thay vì RSX, Future
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Wave Alpha 110 mới nhất giảm mạnh tại đại lý, đặc biệt phiên bản mới Retro mới cũng vừa ra mắt với giá cực hấp dẫn.