Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 – Bước đột phá lớn trong ngành Điện
GiadinhNet - Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang dần “nóng” lên và là xu thế phát triển của hầu hết các nước, phủ sóng hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Hòa mình vào xu thế đó, ngành điện Thủ đô cũng có bước chuyển mình để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đặc biệt phải nói đến dịch vụ diện trực tuyến cấp độ 4 và các hình thức thanh toàn tiền điện không dùng tiền mặt.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI), từ Quý 4 năm 2017 EVN HANOI đã chính thức công bố 32 dịch vụ điện trực tuyến bao gồm 7 nhóm dịch vụ cơ bản: cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Cuối năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng 5 Tổng công ty (trong đó có EVN HANOI) cũng chính thức đồng loạt công bố Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của quý khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến.
Đa dạng hình thức thanh toán dịch vụ điện và thanh toán tiền điện
Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện.
Đối với các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, EVN HANOI đã tiến tới xóa bỏ việc thu tiền điện tại nhà, đổi mới phương thức thanh toán tiền điện giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, hiện tại EVN HANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với 17 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán, ngân hàng chủ động đối soát với Tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng. Tiếp theo là khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với Tổng công ty và đến quầy thu tại các Công ty Điện lực ở các quận huyện để thực hiện giao dịch thanh toán tiền điện.
Thách thức trong thời kỳ cải cách
Công nghệ đang được áp dụng mạnh mẽ vào ngành điện.
Theo Quyết định só 241/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, tại các địa bàn Thủ đô, việc áp dụng chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện vẫn gặp một khó khăn.
Trước năm 2013, số lượng khách hàng tham gia vào hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng vẫn còn hạn chế. Khách hàng thủ đô có thói quen sử dụng tiền mặt tương đối nhiều nên khi EVN HANOI đưa ra hình thức thanh toán mới, khách hàng đang dần tiếp nhận những dịch vụ này.
Tuy nhiên, EVN HANOI cũng tiếp tục duy trì việc phối hợp với các ngân hàng và các tổ chức thanh toán miễn phí toàn bộ các giao dịch khi khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử.
Bắt đầu từ năm 2013 – 2015, EVN HANOI thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của ngành thuế cũng như cải cách của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy.
Song song với đó, EVN HANOI đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu các hóa đơn bằng hóa đơn điện tử. Đồng thời, các ngân hàng bắt đầu xây dựng đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với các công nghệ thông tin của EVN và từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.
Ngoài ra, từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như các tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng các dịch vụ thanh toán nói chung và các dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng, để trở nên đa dạng nhiều hình thức thanh toán hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
“Dịch vụ trực tuyến rất nhanh và hiệu quả”
Dịch vụ trực tuyến đang thể hiện được các ưu thế vượt trội.
Theo anh Nguyễn Quang Thụy – huyện Đức Giang – Long Biên – Hà Nội, dịch vụ điện trực tuyến đã giúp gia đình tôi rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính như trước, chỉ cần đăng ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (cskh.evnhanoi.com.vn) và nhân viên Tổng đài của EVN HANOI đã liên lạc với tôi để kiểm tra lại thông tin.
Sau đó 2 tiếng đã có nhân viên đến tận nhà tôi để tư vấn, khảo sát và lắp mới cho gia đình tôi đồng hồ công tơ mới để sử dụng điện sinh hoạt. Điều này giúp cho tôi vừa làm các việc của gia đình vừa đăng ký các thủ tục dịch vụ về điện cùng một lúc tại nhà mà không cần phải di chuyển”.
Anh Thụy chia sẻ, từ khi được Công ty Điện lực Long Biên phổ biến về các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và những hình thức thanh toán tiền điện, qua truyền thông, báo chí, gia đình anh đã thay đổi và cảm thấy đây các dịch vụ mới của ngành điện vô cùng thuận tiện và chính xác, giúp cho khách hàng và ngành Điện đến gần nhau hơn.
Hiện tại, theo bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc – Trưởng phòng Kinh doanh – Công ty Điện lực Long Biên cho biết, đối với dịch vụ điện trực tuyến trên địa bàn quận Long Biên đã có 60-70% số lượng khách hàng tham gia đăng ký, giảm thiểu việc khách hàng phải đến trực tiếp phòng giao dịch để thực hiện các thủ tục.
Đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội
Theo đó, việc EVN HANOI đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm rủi ro của khách hàng khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt.
Đối với EVN HANOI, Tổng công ty sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử và cũng giảm thiểu các rủi ro trong công tác quản lý cũng như thu tiền mặt của khách hàng.
Đối với xã hội, giảm lượng phát khí thải khi khách hàng tham gia giao thông đi lại để thực hiện hình thức thanh toán tiền điện cũng như giảm chất thải trong quá trình in ấn và lưu trữ giấy tờ liên quan đến hóa đơn tiền điện khi thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, EVN HANOI cũng góp phần vào việc xây dựng thành phố thông minh của thành phố.
PV
Mạnh dạn đầu tư nuôi con 'hiền như đất', anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 2 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 2 giờ trướcMỗi ngày, anh nông dân này mất 2 tiếng vào buổi sáng, tối để thay nước và cho loài vật quen thuộc này ăn, nhờ đó mỗi năm xuất bán thu về 2 tỷ đồng rất nhẹ nhàng.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 25/11/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 25/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.
Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Hoài Đức, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Ghi nhận tại thời điểm cuối tháng 11/2024, giá nhà riêng lẻ tại huyện Hoài Đức đang ở mức khá cao.
Ngân hàng lãi suất đang cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Có 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng trong hệ thống, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,6%/năm.
Lịch cúp điện Bến Tre từ 25/11 - 1/12/2024: Cúp điện 10 tiếng/ngày hàng loạt khu dân cư và tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre sẽ mất điện cả ngày.
Thương mại điện tử sẽ đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số?
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Tại buổi Tọa đàm "Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số" vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương) đã chia sẻ về chương trình "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday".
Từ 2025, người dân 'đỡ mệt' với các thủ tục nhận hoàn thuế thu nhập cá nhân
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Theo Tổng cục Thuế, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng, tự động hỗ trợ việc quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp. Dự kiến, việc này sẽ triển khai từ đầu năm 2025, tức là trước kỳ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024.
Lịch cúp điện Cần Thơ từ 25/11 - 1/12/2024: Nhiều khu dân cư sáng sớm đã không còn điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.
Xe ga 125cc giá 40 triệu đồng ở Việt Nam đẹp như SH Mode, rẻ hơn Lead, chỉ ngang Vision
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Xe ga 125cc mới của Yamaha đã chính thức được mở bán tại các đại lý Việt Nam, xe sở hữu thiết kế xịn sò như Honda SH Mode và Lead, giá cực rẻ chỉ từ 40 triệu đồng.
Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 25/11 - 1/12/2024: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và công ty để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, tuần này nhiều khu vực thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.
Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 25/11 - 1/12/2024: Có nơi cúp điện 13 tiếng/ngày để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cả ngày không có điện để dùng.