Dời bến xe Lương Yên, hành khách đi lại ra sao?
GiadinhNet - Chỉ hơn tháng nữa, bến xe (BX) Lương Yên sẽ phải di dời theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Bến xe này vốn đã và đang phục vụ hàng nghìn lượt đi lại/ngày, vậy sau khi di dời thì hành khách sẽ đi lại như thế nào?
“Di tản” ra các bến xe khác
Ngày 26/7 tới, BX Lương Yên sẽ chấm dứt hoạt động sau gần 12 năm khai thác. Trước đây, phần đất của BX này thuộc Công ty TNHH một thành viên lương thực Lương Yên. BX hoạt động theo mô hình xã hội hóa khi mục đích sử dụng của khu đất trên 10.200m2 vốn dành cho khu xay xát lương thực không còn phù hợp. Khi Tổng công ty lương thực Miền Bắc tiến hành xây dựng các khu nhà ở, thương mại tổng hợp vào cuối năm 2011 thì phần diện tích dành cho BX ngày càng thu hẹp. Sau nhiều lần được yêu cầu dừng hoạt động và chuyển giao đất, các doanh nghiệp vận tải, hiệp hội vận tải địa phương đã làm đơn kiến nghị UBND TP Hà Nội lùi thời hạn. Sau mốc 2013, mốc 26/7/2016 tới được cho là hạn chót của việc di dời.
Để thực hiện di dời, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra hai phương án. Một là điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố. Phương án 2 sẽ điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ Bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận. Trong tuần này, dự kiến Sở GTVT Hà Nội sẽ có cuộc họp với các sở GTVT địa phương liên quan, làm việc với các doanh nghiệp vận tải đang có xe hoạt động tại bến. Mục đích là để có phương án chi tiết báo cáo UBND thành phố. Hướng điều chuyển số phương tiện, doanh nghiệp đang hoạt động tại BX này là đưa về 3 bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm.
Hiện nay, BX Lương Yên còn diện tích khoảng 5.500m2. Bến phục vụ hoạt động của 319 loại phương tiện thuộc 52 đơn vị vận tải. Từ BX này có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh (thành phố). Hiện tần suất khai thác của bến xe Lương Yên là 335 lượt xe/ngày. Do địa điểm khá đặc thù là đường ra vào bến bám vào đường đê Nguyễn Khoái. Đây là tuyến đường khá hẹp và không có không gian để mở rộng. Việc xe khách ra vào đã gây nên áp lực giao thông trên tuyến này rất lớn. Vì vậy, việc điều chuyển BX Lương Yên là cần thiết để giảm áp lực giao thông, ổn định luồng tuyến để phục vụ người dân cũng như kinh doanh của doanh nghiệp vận tải.
Hành khách sợ xáo trộn
Về việc điều chuyển phương tiện ra khỏi BX Lương Yên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và hoạt động của doanh nghiệp vận tải thời gian đầu. Phương án điều chuyển toàn bộ phương tiện sang BX Cổ Bi đơn giản hơn so với phương án chia ba về ba bến xe nói trên. Tuy nhiên, phương án này phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng Bến xe Cổ Bi của Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Chiều ngày 31/5, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, phương án điều chuyển các phương tiện đang hoạt động tại BX Lương Yên sang BX Cổ Bi (Gia Lâm) sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian vì hiện BX Cổ Bi đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Ông Trung đồng quan điểm với phòng QLVT là điều chuyển các tuyến xe ở BX Lương Yên về những bến xe hiện tại đang còn khả năng tiếp nhận.
Như vậy, quan điểm điều chuyển của Sở GTVT Hà Nội khá rõ ràng. Trong khi BX Cổ Bi chưa thể đầu tư sớm so với mốc 26/7 thì việc chia ba về ba bến là phương án khả thi nhất. Hiện ở BX Lương Yên chỉ có trên dưới 300 chuyến lượt/ngày và chia ra ba bến thì áp lực lên các bến sẽ tăng không đáng kể. Tuy nhiên, việc điều chuyển không khoa học sẽ gây áp lực lớn lên việc di chuyển của người dân. Thậm chí sẽ gây xáo trộn nếu luồng tuyến được “điều” chồng chéo. BX Nước Ngầm cũng cách không xa BX Lương Yên và bến này nằm trong kế hoạch có thể phải tiếp nhận xe theo Sở GTVT công bố. Hành khách đi tới Hà Nội từ các tỉnh, thành phía Nam sẽ không bị xáo trộn lớn nếu phương tiện được điều chuyển về BX này. Tuy nhiên, vị trí địa lý cửa BX Nước Ngầm nếu có thêm phương tiện sẽ tạo ra áp lực không nhỏ cho cửa ngõ phía Nam ở Thủ đô. BX Yên Nghĩa nằm ở vị trí xa nhất trong số 3 BX theo kế hoạch điều chuyển dự kiến của Sở GTVT. Khi phương tiện của doanh nghiệp vận tải được điều chuyển về đây thì hành khách tùy vào nhu cầu đi lại của mình sẽ có xu hướng tự điều tiết bằng cách tới các BX khác thuận tiện nhất.
Xét về vị trí địa lý, BX Lương Yên gần BX Gia Lâm nhất. Các tuyến chạy đến BX Lương Yên phần lớn đều có trục chạy qua BX Gia Lâm. Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH thì trong các BX lớn ở Hà Nội hiện nay, BX Gia Lâm là bến chịu áp lực phương tiện thuộc “top” thấp nên việc điều chuyển thêm phương tiện về đây sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hành khách.
Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Lái xe như diễn xiếc trên đường phố, cô gái nói mình mắc bệnh tâm thần
Pháp luật - 9 phút trướcLàm việc với công an, cô gái thừa nhận hành vi lái xe buông hai tay, không đội mũ bảo hiểm, đồng thời xuất trình giấy xác nhận mắc bệnh tâm thần.

Công an nhận định ban đầu nguyên nhân gây ra vụ cháy nhà làm 4 người tử vong
Thời sự - 1 giờ trướcCơ quan công an vừa đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân gây ra vụ cháy nhà làm 4 người tử vong ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang - là do sự cố chập điện gần vị trí cầu thang lên gác.

Bắt 8 đối tượng chạy xe rượt đuổi, dùng vỏ chai bia đánh người
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - 8 đối tượng ở Huế đi xe máy rượt đuổi 2 nam thanh niên, sau đó dùng vỏ chai bia đánh vào đầu khiến một người bị thương hiện đang điều trị tại bệnh viện.

Hà Nội đề nghị kiểm tra, đưa ra phương án xử lý các trụ sở bỏ hoang hàng chục năm ở Hà Đông
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan trung ương liên quan, đề nghị rà soát và có phương án xử lý 3 trụ sở nhà nước bị bỏ hoang nhiều năm tại phố Tô Hiệu (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông), tránh gây lãng phí tài sản công.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2025 mới nhất cho học sinh Hà Nội
Giáo dục - 2 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế Lao động (1/5), học sinh sẽ được nghỉ lễ kéo dài 5 ngày liên tục.

Gió mùa Đông Bắc tràn xuống, thời tiết miền Bắc thay đổi ra sao?
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ chiều tối và tối 12/4, không khí lạnh tràn về, nhiều khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ bắt đầu có mưa lớn kèm dông mạnh, nhiệt độ giảm sâu.

Thanh niên tử vong cạnh xe máy trên quốc lộ
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - Trong lúc đi làm đồng, người dân Hà Tĩnh phát hiện một thanh niên tử vong bên cạnh chiếc xe máy trên quốc lộ 8A.

Ngày sinh Âm lịch của người có cuộc đời thuận buồm xuôi gió, tài lộc từ đó mà hanh thông
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Những người sinh vào ngày Âm lịch này là người có phúc khí, ít gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.

Vụ trẻ 20 tháng tuổi bị bảo mẫu đánh ở Quảng Nam: Tình tiết giúp gia đình phát hiện con bị đánh
Giáo dục - 7 giờ trướcGĐXH - Phụ huynh cháu bé 20 tháng tuổi bị bảo mẫu bạo hành ở Quảng Nam đã viết đơn gửi cơ quan công an yêu cầu điều tra, trừng trị nghiêm minh bảo mẫu đã đánh đập trẻ một cách dã man.

Xót xa cảnh em bé 20 tháng tuổi bị bảo mẫu hành hạ dã man tại cơ sở mầm non tư thục
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ bảo mẫu có hành vi xách ngược chân, đánh đập dã man trẻ 20 tháng tuổi tại một cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn.

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh gây mưa rét ở Bắc Bộ và Trung Bộ
Đời sốngGĐXH - Ngày 11/4, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam và sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.