Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dời bến xe Lương Yên, hành khách đi lại ra sao?

Thứ tư, 15:00 01/06/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Chỉ hơn tháng nữa, bến xe (BX) Lương Yên sẽ phải di dời theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Bến xe này vốn đã và đang phục vụ hàng nghìn lượt đi lại/ngày, vậy sau khi di dời thì hành khách sẽ đi lại như thế nào?

BX Lương Yên sẽ chấm dứt hoạt động trong 2 tháng tới. Ảnh: C.T
BX Lương Yên sẽ chấm dứt hoạt động trong 2 tháng tới. Ảnh: C.T

“Di tản” ra các bến xe khác

Ngày 26/7 tới, BX Lương Yên sẽ chấm dứt hoạt động sau gần 12 năm khai thác. Trước đây, phần đất của BX này thuộc Công ty TNHH một thành viên lương thực Lương Yên. BX hoạt động theo mô hình xã hội hóa khi mục đích sử dụng của khu đất trên 10.200m2 vốn dành cho khu xay xát lương thực không còn phù hợp. Khi Tổng công ty lương thực Miền Bắc tiến hành xây dựng các khu nhà ở, thương mại tổng hợp vào cuối năm 2011 thì phần diện tích dành cho BX ngày càng thu hẹp. Sau nhiều lần được yêu cầu dừng hoạt động và chuyển giao đất, các doanh nghiệp vận tải, hiệp hội vận tải địa phương đã làm đơn kiến nghị UBND TP Hà Nội lùi thời hạn. Sau mốc 2013, mốc 26/7/2016 tới được cho là hạn chót của việc di dời.

Để thực hiện di dời, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra hai phương án. Một là điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố. Phương án 2 sẽ điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ Bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận. Trong tuần này, dự kiến Sở GTVT Hà Nội sẽ có cuộc họp với các sở GTVT địa phương liên quan, làm việc với các doanh nghiệp vận tải đang có xe hoạt động tại bến. Mục đích là để có phương án chi tiết báo cáo UBND thành phố. Hướng điều chuyển số phương tiện, doanh nghiệp đang hoạt động tại BX này là đưa về 3 bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm.

Hiện nay, BX Lương Yên còn diện tích khoảng 5.500m2. Bến phục vụ hoạt động của 319 loại phương tiện thuộc 52 đơn vị vận tải. Từ BX này có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh (thành phố). Hiện tần suất khai thác của bến xe Lương Yên là 335 lượt xe/ngày. Do địa điểm khá đặc thù là đường ra vào bến bám vào đường đê Nguyễn Khoái. Đây là tuyến đường khá hẹp và không có không gian để mở rộng. Việc xe khách ra vào đã gây nên áp lực giao thông trên tuyến này rất lớn. Vì vậy, việc điều chuyển BX Lương Yên là cần thiết để giảm áp lực giao thông, ổn định luồng tuyến để phục vụ người dân cũng như kinh doanh của doanh nghiệp vận tải.

Hành khách sợ xáo trộn

Về việc điều chuyển phương tiện ra khỏi BX Lương Yên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và hoạt động của doanh nghiệp vận tải thời gian đầu. Phương án điều chuyển toàn bộ phương tiện sang BX Cổ Bi đơn giản hơn so với phương án chia ba về ba bến xe nói trên. Tuy nhiên, phương án này phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng Bến xe Cổ Bi của Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Chiều ngày 31/5, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, phương án điều chuyển các phương tiện đang hoạt động tại BX Lương Yên sang BX Cổ Bi (Gia Lâm) sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian vì hiện BX Cổ Bi đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Ông Trung đồng quan điểm với phòng QLVT là điều chuyển các tuyến xe ở BX Lương Yên về những bến xe hiện tại đang còn khả năng tiếp nhận.

Như vậy, quan điểm điều chuyển của Sở GTVT Hà Nội khá rõ ràng. Trong khi BX Cổ Bi chưa thể đầu tư sớm so với mốc 26/7 thì việc chia ba về ba bến là phương án khả thi nhất. Hiện ở BX Lương Yên chỉ có trên dưới 300 chuyến lượt/ngày và chia ra ba bến thì áp lực lên các bến sẽ tăng không đáng kể. Tuy nhiên, việc điều chuyển không khoa học sẽ gây áp lực lớn lên việc di chuyển của người dân. Thậm chí sẽ gây xáo trộn nếu luồng tuyến được “điều” chồng chéo. BX Nước Ngầm cũng cách không xa BX Lương Yên và bến này nằm trong kế hoạch có thể phải tiếp nhận xe theo Sở GTVT công bố. Hành khách đi tới Hà Nội từ các tỉnh, thành phía Nam sẽ không bị xáo trộn lớn nếu phương tiện được điều chuyển về BX này. Tuy nhiên, vị trí địa lý cửa BX Nước Ngầm nếu có thêm phương tiện sẽ tạo ra áp lực không nhỏ cho cửa ngõ phía Nam ở Thủ đô. BX Yên Nghĩa nằm ở vị trí xa nhất trong số 3 BX theo kế hoạch điều chuyển dự kiến của Sở GTVT. Khi phương tiện của doanh nghiệp vận tải được điều chuyển về đây thì hành khách tùy vào nhu cầu đi lại của mình sẽ có xu hướng tự điều tiết bằng cách tới các BX khác thuận tiện nhất.

Xét về vị trí địa lý, BX Lương Yên gần BX Gia Lâm nhất. Các tuyến chạy đến BX Lương Yên phần lớn đều có trục chạy qua BX Gia Lâm. Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH thì trong các BX lớn ở Hà Nội hiện nay, BX Gia Lâm là bến chịu áp lực phương tiện thuộc “top” thấp nên việc điều chuyển thêm phương tiện về đây sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hành khách.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn

Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội

Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội

Thời sự - 1 giờ trước

Nhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Giáo dục - 2 giờ trước

Thêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Pháp luật - 4 giờ trước

Thông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Pháp luật - 4 giờ trước

Vào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Pháp luật - 4 giờ trước

Ngày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Giáo dục - 5 giờ trước

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.

Top