Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dự án đường 533 và 598 ở Nghệ An: Vẫn chờ ngày khởi công

Thứ sáu, 13:57 05/09/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Đã hơn 2 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt, 2 tuyến đường 533 và 598 có chiều dài 68 km (qua huyện Nghĩa Đàn và Thanh Chương (Nghệ An) vẫn chưa được thi công.

Hàng nghìn hộ dân nơi đây mùa nắng thì đi trong bụi bẩn, mùa mưa thì sống chung với lầy lội. Hàng chục cuộc họp, hàng chục lần kiến nghị, thế nhưng đến nay họ vẫn phải chờ đợi.

Dân khổ vì đường

Nằm trong Dự án cải tạo, nâng cấp mạng lưới giao thông khu vực miền Trung (ADB5), tuyến đường tỉnh lộ 533 và 598 (tổng chiều dài 68 km) đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt từ ngày 9/11/2005 với tổng giá trị đầu tư dự toán là 1,7 triệu USD.

Nhưng sau hơn 2 năm, 2 tuyến đường này vẫn chưa được thi công khiến người dân vô cùng bức xúc.

Mùa nắng thì bụi bẩn, mùa mưa thì lầy lội. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Long cho biết: “Tuyến đường 533 là con đường huyết mạch của huyện Thanh Chương, chạy qua 10 xã tả ngạn sông Lam, trong đó có 3km chạy qua xã Thanh Long. Toàn xã có 13 xóm thì có tới 8 xóm phải đi trên con đường này. Đã rất nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên cấp trên, kể cả tiếp xúc cử tri cuối năm 2007 về vấn đề này, nhưng chỉ thấy đại biểu hứa rồi im lặng. Chúng tôi mong rằng cấp trên quan tâm để cho con đường này sớm được thi công cho dân tình đỡ khổ”. 

Cô giáo Lê Thị Thành, giáo viên Trường THPT Thanh Long cho biết: “Nếu trời mưa, tôi phải đi bộ đến trường. Thương nhất là học sinh, những hôm trời mưa các em đi học bị ngã, áo quần ướt nhèm, rét cóng nhưng vẫn phải đến lớp. Có những em bùn bẩn quá xấu hổ phải quay về”.

Ông Nguyễn Xuân Du, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết: “Nguyên nhân cơ bản khiến công trình chậm được thi công là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) không đáp ứng đúng tiến độ, trong đó nổi cộm là vấn đề chính sách đền bù giải tỏa. Việc thay đổi điều chỉnh giá đền bù hai, ba lần (do giá đất thị trường biến động liên tục), trong khi khâu GPMB lại do cấp huyện chủ trì. Đội ngũ Hội đồng đền bù GPMB huyện không biên chế, hoàn toàn kiêm nhiệm, nên thiếu kinh nghiệm và hoạt động khó khăn, mất thời gian”.

Quá nhiều bất cập

Ông Du cho biết thêm, đối với các dự án khác thì làm đến đâu giải phóng mặt bằng đến đó, còn dự án ADB5 của Ngân hàng Châu Á được qui định rất chặt chẽ. Theo lộ trình thì khi áp giá xong, họp dân, toàn thể người dân nhất trí, đồng thuận và có xác nhận của mặt trận tổ quốc, của chính quyền xã, huyện là không vướng mắc gì trong GPMB, lúc đó họ mới trao thầu.

Ngoài ra, thủ tục khác cũng khá rườm rà. Việc qui định mỗi hộ dân là một bộ hồ sơ (gồm 12 tờ kê khai) trong đó kê khai những điều không cần thiết nhưng mất nhiều công sức, thời gian không những đối với cấp huyện mà kể cả cấp tỉnh. Riêng tuyến đường 533 đã ảnh hưởng tới hơn 1.000 hộ dân/1.000 hồ sơ”.

Trước tình hình triển khai quá chậm của 2 tuyến đường 533 và 598, ngày 4/3/2008, Sở GTVT đã có công văn số 217, gửi UBND tỉnh với nội dung: Thực hiện chỉ đạo của BQL I - Bộ GTVT, ngày 18/2/2008 về việc đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án ADB5 trên địa bàn tỉnh, trong khi Ngân hàng châu Á chỉ phê duyệt kết quả đấu thầu xây lắp khi kế hoạch GPMB được cập nhật và được ADB chấp thuận. Hiện nay phương án bồi thường do Hội đồng GPMB huyện lập đã nộp về các Sở để thẩm định. Nhằm sớm khỏi công dự án và tránh việc Ngân hàng Châu Á cắt vốn, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh đôn đốc các Sở Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Tài chính cần đẩy nhanh trong việc thẩm định hồ sơ bồi thường GPMB tỉnh lộ 533 và 598.

Ngày 12/3/2008, UBND tỉnh đã có công văn số 1288 gửi các sở liên quan nêu trên cần ưu tiên thẩm định sớm hồ sơ GPMB của dự án, để có cơ sở phê duyệt và trả kinh phí bồi thường cho đối tượng bị ảnh hưởng, kịp thời gian bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đồng thời các huyện liên quan cần khẩn trương lập phương án đo đạc, kiểm đếm, áp giá trình các sở liên quan thẩm định. Tuy nhiên, theo ông Du thì kể cả khi có quyết định phê duyệt thì vẫn chưa thể thi công được vì lại một lần nữa phải thay đổi hồ sơ dự toán.

Chiều ngày 4/9, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Hoàng Phú Hiền, Phó Ban quản lý dự án Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết: “đến thời điểm hiện nay, hồ sơ về bồi thường giải phóng mặt bằng đường 533 và 598 đã được thẩm định xong, để sớm khởi công dự án, chúng tôi đã tiến hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong quá trình thi công, chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh thay đổi dự toán, vì hiện nay dự toán cũ đã không còn phù hợp nữa. Tuy nhiên, nếu tiến độ nhanh thì dự án đường 533 và 598 cũng mất hơn một năm rưỡi nữa mới hoàn thành”.

Hồ Hà

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lại xảy ra động đất 4,1 độ richter ở Kon Tum

Lại xảy ra động đất 4,1 độ richter ở Kon Tum

Xã hội - 32 phút trước

Chiều 5/10, tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, đã xảy ra trận động đất có độ lớn 4,1 độ richter. Trong vòng 30 phút tiếp theo tại đây cũng xảy ra 2 trận động đất khác.

Tin vui cho hàng triệu học sinh khi quy định mới về tốt nghiệp THCS thay đổi

Tin vui cho hàng triệu học sinh khi quy định mới về tốt nghiệp THCS thay đổi

Giáo dục - 32 phút trước

GĐXH - Theo Thông tư 31/2023 của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2024-2025, quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS có sự thay đổi.

Tin sáng 6/10: Thanh tra vào cuộc vụ thi học sinh giỏi ở chuyên Lam Sơn; Tài xế trải chăn ngủ trên cao tốc

Tin sáng 6/10: Thanh tra vào cuộc vụ thi học sinh giỏi ở chuyên Lam Sơn; Tài xế trải chăn ngủ trên cao tốc

Đời sống - 37 phút trước

GĐXH - Trong quá trình tuần tra trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cảnh sát phát hiện một tài xế đang nằm ngủ trước đầu xe; Liên quan đến vụ 'lùm xùm' thi học sinh giỏi cấp trường ở Trường THPT chuyên Lam Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã yêu cầu thanh tra vào cuộc.

Giáo viên ở TPHCM bị 'bóc phốt' ép học sinh học thêm, hiệu trưởng nói gì?

Giáo viên ở TPHCM bị 'bóc phốt' ép học sinh học thêm, hiệu trưởng nói gì?

Giáo dục - 10 giờ trước

Một giáo viên Trường THPT Nguyễn Văn Linh, TPHCM bị 'bóc phốt' ép học sinh học thêm trên mạng xã hội.

Bắt kẻ giả mạo shipper chuyên lừa đảo chiếm đoạt tiền khách mua hàng online

Bắt kẻ giả mạo shipper chuyên lừa đảo chiếm đoạt tiền khách mua hàng online

Pháp luật - 10 giờ trước

Bằng thủ đoạn giả danh shipper giao hàng, đối tượng đã lừa đảo được hàng trăm khách hàng, chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng.

Người đàn ông gục chết trước tiệm thuốc tây ở TPHCM

Người đàn ông gục chết trước tiệm thuốc tây ở TPHCM

Đời sống - 10 giờ trước

Phát hiện nạn nhân gục trên vỉa hè trước tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều người dân hốt hoảng gọi báo công an.

Sáng rình mò trộm xe máy, tối ẩn giật gầm cầu

Sáng rình mò trộm xe máy, tối ẩn giật gầm cầu

Pháp luật - 12 giờ trước

Sáng sớm, Nguyễn Văn Châu, trú An Thuỷ, Lệ Thuỷ, Quảng Bình đi tìm ai sở hở là đối tượng trộm xe máy, sau đó hắn đem bán lấy tiền tiêu xài, tối về hắn ngủ gầm cầu và sáng hôm sau lại tiếp tục đi trộm…

4 con giáp có số giàu từ khi còn trẻ

4 con giáp có số giàu từ khi còn trẻ

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi, 4 con giáp này có số được Thần Tài phù hộ, sẽ sớm phất lên dù xuất phát ở điểm nào.

Tìm thấy hai bé mất liên lạc nhiều ngày ở TP.HCM

Tìm thấy hai bé mất liên lạc nhiều ngày ở TP.HCM

Đời sống - 14 giờ trước

Thấy hai bé đi lạc, nhưng không xác định được thân nhân nên lực lượng chức năng đã đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội để chăm sóc.

Xe container tông sập nhà dân ở TP.HCM, tài xế tử vong

Xe container tông sập nhà dân ở TP.HCM, tài xế tử vong

Đời sống - 14 giờ trước

Đang chạy trên đường, xe container tông vào dải phân cách rồi lao vào nhà dân trên địa bàn thị trấn Củ Chi, TP.HCM, khiến tài xế tử vong tại chỗ.

Top