Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính đối với mô tô, xe máy: Nhiều điểm thiếu khả thi
Giadinh.net - Theo Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt sẽ “tăng nặng” tại nhiều khoản đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, gắn máy vi phạm luật.
Cảnh sát giao thông sẽ có cơ sở xử lý các vi phạm nếu có các chế tài cụ thể. Ảnh: C.H |
Điều 9, Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có nhiều điểm “tăng nặng” mức xử phạt đối với người điểu khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông so với Nghị định 146 hiện đang áp dụng.
Tăng mức phạt tối đa thêm 1 triệu đồng tương ứng mức từ 1 triệu - 3 triệu đồng (khoản 6) với hành vi dùng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy. Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông, vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gây tai nạn. Khi xảy ra tai nạn không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
Tăng mức phạt tiền tối thiểu – tối đa thêm 1 triệu đồng (khoản 7) với các hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, trên đường bộ trong, ngoài đô thị. Điều khiển xe chạy bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh, 2 bánh đối với xe 3 bánh. Buông cả 2 tay khi đang điều khiển xe, dùng chân, ngồi một bên điều khiển xe, thay người khi xe đang chạy. Điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định. Đặc biệt ở khoản 8, đã tăng mức phạt tối thiểu thêm 4 triệu đồng (từ 6 triệu đồng lên 10 triệu đồng) áp dụng với các hành vi vi phạm ở khoản 7 điều này mà không chấp hành lệnh dừng xe, chống đối người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn. Ngoài ra cùng với các biện pháp phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng các hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe tối thiểu từ 10 - 90 ngày cho đến không thời hạn, cao nhất bị tịch thu xe.
Khó xử lý
Trong Nghị định, các khoản, mục quy định hành vi vi phạm bị xử lý rất chi tiết, cụ thể thì trên thực tế việc xử lý của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phần lớn chỉ tập trung vào một số lỗi cơ bản như chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định, điều khiển xe sau khi uống rượu bia, sử dụng ma tuý... Rất nhiều lỗi quy định trong dự thảo, trên thực tế CSGT khó có cơ sở để xử lý. Ví như ở mục b, khoản 6, điều 9 quy định “không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ gây tai nạn...” sẽ chịu mức phạt từ 1 - 3 triệu đồng. Với quy định này, nhiều trường hợp cơ quan chức năng có thẩm quyền rất khó để chứng minh nguyên nhân vụ tai nạn có phải do người điều khiển không chú ý quan sát hay không và việc bị xử oan của người vi phạm cũng khó tránh khỏi. Ngoại trừ trường hợp vụ tai nạn nằm trong tầm kiểm soát của camera, ghi lại diễn biến, hình ảnh cụ thể từ đầu đến cuối. Hiện nay thiết bị này chỉ có rải rác ở một số nút giao thông lớn ở như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Quy định khi xảy ra tai nạn giao thông buộc người gây ra không được bỏ trốn, theo nhiều ý kiến, trong một số trường hợp cũng chưa hẳn phù hợp. Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn xảy ra, các bên rất khó giữ được bình tĩnh, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả xấu nếu người gây ra tai nạn có mặt ở hiện trường vào những thời điểm nhất định. Không ít người cho rằng với mức phạt tối đa là 3 triệu hay 10 triệu, thậm chí 15 triệu đồng nhưng tránh được “cơn hoả” từ người nhà nạn nhân, giữ được mạng sống của mình thì vẫn sẵn sàng móc túi.
Mức phạt tại khoản 7 được xác định là mức cao, có tính răn đe tuy nhiên cũng là khoản khó thực thi xử lý nhất. Không ít CSGT cho rằng việc xử lý các hành vi như lạng lách, đánh võng, chạy xe một bánh, buông tay, dùng chân điều khiển xe, nằm trên yên xe... là rất khó. Những lỗi này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, là nguyên nhân của nhiều vụ tại nạn giao thông nhưng việc phát hiện, bắt tạm dừng, xử lý nhiều lúc không thể hoặc không có cơ sở. Vì các hành vi xảy ra nhất thời, rất nhanh, khi phát hiện lực lượng CSGT đối tượng vi phạm “xoá dấu vết” vi phạm trong tích tắc. Chỉ trừ tại những nơi có gắn thiết bị giám sát bằng hình ảnh như máy ảnh, camera và thực tế vốn quá thiếu thốn.
Bên cạnh đó không ít ý kiến cho rằng việc quy định xử phạt 500.000 - 1.000.000 đồng đối với hành vi chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng là thừa và thiếu tính hợp lý. Vì trên thực tế, thiết kế hầm đường bộ luôn có hệ thống chiếu sáng cả ngày lẫn đêm. Trường hợp gặp sự cố mất điện, nếu không bật đèn chiếu sáng thì các phương tiện không thể lưu thông.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an cho ý kiến về mẫu văn bản
Trước khi trình dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông lên Chính phủ, Bộ GTVT đã có ý kiến đề nghị các bộ, ban ngành liên quan cho ý kiến. Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia góp đó. Trong đó có việc ban hành kèm theo Nghị định các biểu mẫu biên bản và quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính. Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an phối hợp xây dựng các mẫu nói trên và cung cấp cho Bộ GTVT các mẫu biên bản, mẫu quyết định hiện đang được các lực lượng Công an nhân dân sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. LP
Chỉ còn chờ chế tài
Đây là khẳng định của ông Lê Hồng Quân, thuộc Đội 3, Phòng Cảnh sát giao thông, CA TP Hà Nội về việc thực thi Luật Giao thông đường bộ sửa đổi năm 2008. Theo ông Quân đến bây giờ, cảnh sát giao thông vẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông theo Nghị định 146 của Chính phủ năm 2007. Mặc dù đã được phổ biến về luật mới nhưng để thực thi vẫn đang chờ hướng dẫn. Chỉ cần chế tài được ban hành, cảnh sát giao thông sẽ căn cứ vào đó mà xử phạt, sẽ không có khó khăn, cản trở gì. Nhiều người băn khoăn với mức phạt tăng khá cao, việc thu phạt gặp khó khăn. Ví dụ tại điều 7, với hành vi lái xe môtô lạng lách, đánh võng... mức phạt lên từ 5 - 7 triệu đồng. Đây là mức phạt cao, mang tính răn đe mạnh mẽ, nhưng khi các quy định đã được duyệt thì cảnh sát giao thông sẽ không gặp khó khăn gì trong việc xử phạt. Bất kỳ đối tượng nào vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Hơn nữa, các đối tượng vi phạm lỗi này thường sử dụng phương tiện tốt, có giá trị cao hơn mức phạt nên cũng khó xảy ra trường hợp bỏ phương tiện để... tránh phạt. NT
Mong phạt cao hơn nữa
Đây là ý kiến của anh Vũ Văn Thanh (30 Phan Chu Trinh, Hà Nội). Anh Thanh cho biết đã nghe về việc sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông. Theo anh Thanh: “Khu phố nhà tôi ở cũng như nhiều tuyến phố khác tại quận Hoàn Kiếm đêm đêm thường phải chịu đựng cảnh các đối tượng đua xe, phóng nhanh, lạng lách rất kinh hoàng. Tiếng động cơ gào rú, gây mất trật tự, gây nguy hiểm cho mọi người. Nay nghe nói dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ sửa đổi năm 2008 có chế tài tăng nặng xử phạt với hành vi này, chúng tôi rất mừng. Nhưng nhìn vào mức phạt chỉ dừng ở 5 - 7 triệu đồng thấy còn nhẹ. Mong sao mức xử phạt tăng thêm, như thế mới mong làm các đối tượng đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách trên đường e sợ.” Anh Thanh cũng bày tỏ nguyện vọng rằng từ trước đến nay, các hành vi này chưa bị xử lý bằng hình sự (chỉ bị xử lý với tội danh gây rối trật tự công cộng - PV) nên tính răn đe chưa cao. Nếu được, nên tăng mức xử phạt tối đa là tịch thu phương tiện. NT |
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 9 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 13 giờ trướcNhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.
Tin sáng 21/11:Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy; Thay đổi lương hưu người lao động cần biết
Xã hộiGĐXH - Theo quy định của Thông tư 36/2024, Bộ Y tế quy định những người mắc một trong những bệnh được liệt kê không đủ điều kiện để lái xe máy. Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành, người lao động cần nắm rõ.