Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đưa Trung tâm DS-KHHGĐ về trực thuộc UBND quận, huyện: Mong muốn của nhiều địa phương

GiadinhNet - 62,5% ý kiến của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện (đồng thời cũng là Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ) mong muốn Trung tâm DS-KHHGĐ đưa về trực thuộc UBND huyện để chỉ đạo hoạt động hiệu quả hơn.

 

Mô hình đưa cán bộ dân số làm việc tại UBND xã sẽ giúp đội ngũ cán bộ cơ sở phát huy tốt năng lực, sở trường. Ảnh: Dương Ngọc

 
Con số này vượt xa so với ý muốn giao cho Chi cục DS-KHHGĐ quản lý (19,7%) cũng như số mong muốn sáp nhập về đơn vị y tế trên địa bàn huyện (17,8%).

Ý thức, trách nhiệm cao

Số liệu trên là kết quả thu nhận được từ khảo sát, lấy ý kiến của các địa phương về Mô hình quản lý Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, do Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế vừa thực hiện. Điều này đã thể hiện ý thức, trách nhiệm rất cao của lãnh đạo UBND các huyện trong việc đóng góp ý kiến về việc xây dựng tổ chức bộ máy tổ chức làm công tác DS-KHHGĐ ở cơ sở.

Ở tuyến tỉnh, có 49/63 Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách văn xã gửi phiếu trả lời thì trong cả ba phương án (Trực thuộc Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh; Trực thuộc UBND huyện; Sáp nhập vào đơn vị sự nghiệp y tế ở huyện) đưa ra gần tương đương nhau, không có phương án nào đạt quá bán. Tuy nhiên, tỷ lệ Phó Chủ tịch UBND tỉnh muốn Trung tâm DS-KHHGĐ trực thuộc UBND huyện chiếm tỷ lệ cao nhất: 38,8% số ý kiến trả lời. Ở cấp tỉnh, với các đối tượng khảo sát là 63 Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ và 695 Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ, số người mong muốn đưa Trung tâm DS-KHHGĐ về trực thuộc UBND huyện cũng khá cao: 57,1% và 58%. Số mong muốn để Chi cục DS-KHHGĐ trực tiếp quản lý là 39,7% và 36,5%. Số mong muốn sáp nhập về đơn vị sự nghiệp y tế huyện chiếm con số rất nhỏ: 3,1% và 5,4%.
 
Bên cạnh đó, đa số các ý kiến rất đồng tình với việc đưa cán bộ chuyên trách (CBCT) dân số xã về UBND xã quản lý: 53,1% Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 67,8% Phó Chủ tịch UBND huyện mong muốn tuyển cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ thành viên chức của Trung tâm DS-KHHGĐ làm việc tại UBND xã để lãnh, chỉ đạo được hiệu quả hơn. Tuyệt đại đa số những người đang trực tiếp quản lý, chỉ đạo cán bộ DS-KHHGĐ ở xã (92,1% Chi cục trưởng và 90,1% Giám đốc Trung tâm) mong muốn chuyển cán bộ này thành viên chức của Trung tâm DS-KHHGĐ làm việc tại UBND xã.

Năm 2009, Viện Xã hội học, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức một nghiên cứu, khảo sát nhằm đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở địa phương sau hơn 2 năm chuyển về ngành Y tế làm việc. Đối tượng khảo sát là lãnh đạo và cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ và chính quyền cấp tỉnh, huyện, xã; một số vụ, đơn vị liên quan của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính; Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh, huyện, xã. Kết quả nghiên cứu cho thấy: "Có 64,7% ý kiến khảo sát cho rằng cơ quan quản lý trực tiếp Trung tâm DS-KHHGĐ nên là UBND huyện và chỉ có 35,3% có ý kiến cho rằng cơ quan quản lý trực tiếp Trung tâm DS-KHHGĐ nên là Chi cục DS-KHHGĐ".

Đáp ứng nhiệm vụ chính trị của ngành
 

Những thuận lợi khi Trung tâm trực thuộc UBND huyện

- Có sự thống nhất sự chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương trong các hoạt động về dân số với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Cả hệ thống chính trị đều có trách nhiệm trong công tác DS-KHHGĐ;

- Được tham mưu trực tiếp với UBND trong việc thực hiện chính sách dân số.

- Là cơ quan của huyện nên có sự hướng dẫn, chỉ đạo UBND phường, xã thuận lợi hơn, thực hiện nhanh hơn, có sự hỗ trợ kinh phí thêm cho các đợt Chiến dịch... thuận lợi hơn.

Trong Điều tra tổng thể hệ thống DS-KHHGĐ của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế, năm 2010 chỉ rõ: "Bộ máy ở cấp tỉnh là phù hợp. Tuy nhiên, vì phải “ẩn” trong Sở Y tế, nên tiếng nói với các ban, ngành, với lãnh đạo chính quyền, cấp ủy, tổ chức, đoàn thể ở địa phương cấp tỉnh và các cấp dưới không còn mạnh mẽ nữa.
 
Mô hình ở cấp huyện là không phù hợp, làm mất tính chất, ý nghĩa vận động, bị tách rời lãnh đạo chính quyền và cấp ủy, việc tổ chức thực hiện các hoạt động gặp khó khăn. Cán bộ DS-KHHGĐ cấp xã trở thành viên chức của Trạm Y tế xã được hưởng lương (là mong ước lâu nay của ngành dân số). Tuy nhiên, trên thực tế diễn ra hiện tượng "loại cựu chiến binh, tuyển tân binh", gây xáo trộn và làm đội ngũ cán bộ cấp xã không yên tâm".
 
Nhìn ra các yếu tố bất cập trên, đa số ý kiến được hỏi đều mong muốn Trung tâm DS-KHHGĐ trực thuộc UBND huyện. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo ở địa phương cũng cho rằng, khi CBCT dân số được sự quản lý điều hành trực tiếp của địa phương sẽ triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền vận động tại địa phương. Vì xã thường tuyển người tại địa phương nên các CBCT dân số xã hiểu rõ đặc điểm sinh sống, phong tục tập quán, có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với người dân. N
 
hờ đó họ làm tốt việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Đồng thời, khi CBCT trực thuộc UBND xã, lãnh đạo xã sẽ nắm bắt được trình độ, năng lực, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của người được tuyển dụng để quản lý tốt hơn.

Hà Nội, Gia Lai, Quảng Trị là những địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng mô hình này. Ngay gần đây là Thái Bình, đưa Trung tâm DS-KHHGĐ về UBND huyện quản lý. Đà Nẵng vừa có Công văn của HĐND chỉ đạo UBND TP bắt đầu từ 2012, đưa Trung tâm DS-KHHGĐ về trực thuộc UBND quận, huyện (chuyên môn vẫn thuộc Chi cục DS-KHHGĐ), đồng thời chuyển CBCT dân số xã từ Trạm y tế phường, xã sang là viên chức của Trung tâm DS-KHHGĐ biệt phái về làm việc tại UBND phường, xã.

Đại diện cho địa phương đi đầu trong cả nước khi đưa mô hình Trung tâm DS-KHHGĐ trực thuộc UBND quận, huyện và CBCT dân số về UBND xã quản lý, ông Tạ Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội khẳng định: "Đây là một mô hình rất hiệu quả, đem lại nhiều thành công trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ của Hà Nội trong suốt thời gian qua". Bà Đinh H' Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Gia Lai cho rằng: "Mô hình đã phát huy sự phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của công tác".

Còn bà Nguyễn Thị Huê, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: "Đây là hoạt động xã hội hóa, càng xã hội hóa tốt thì hiệu quả, tính tự giác người dân thực hiện chính sách này càng lớn. Công tác DS-KHHGĐ là một bài toán giúp giải quyết được nhiều vấn đề khác để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".
 
Chia sẻ về tính hiệu quả, phù hợp và đúng đắn của mô hình này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, người tham mưu cho Sở Y tế và lãnh đạo UBND TP Hà Nội đưa Trung tâm DS-KHHGĐ về trực thuộc UBND quận, huyện và CBCT dân số về làm viên chức của phường, xã nói: "Công tác dân số mang tính xã hội hóa rất cao, phải gắn với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể tại cộng đồng. Ngành dân số phải bám sát chính quyền, đoàn thể để tận dụng nguồn nhân lực đã gắn bó nhiều năm trong công tác DS-KHHGĐ. Đó chính là bài học kinh nghiệm từ thực tiễn trong quá trình triển khai  Nghị quyết TƯ 4 (khóa VII), Pháp lệnh Dân số, Nghị quyết 47-NQ/TW về "Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KHHGĐ".

Những thuận lợi và phù hợp khi chuyển cán bộ DS-KHHGĐ về làm việc tại UBND xã

- Có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND xã sâu sát và thiết thực hơn.

- Cán bộ DS-KHHGĐ cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ dưới sự quản lý, chỉ đạo hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện; sự phối hợp quản lý để chủ động triển khai công việc của UBND xã.

- Có sự đầu tư hỗ trợ kinh phí của UBND xã trong các hoạt động vì đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

- Chuyên trách tại UBND xã sẽ tham mưu tốt, nhanh, không qua trung gian, huy động được các cấp, các ngành phối hợp đồng bộ; được cả hệ thống chính trị ở xã phối hợp thường xuyên, liên tục, kịp thời.

- Có điều kiện tuyển dụng cán bộ có năng lực; quản lý sát cán bộ vì là người địa phương, phục vụ cho địa phương.

(Theo kết quả nghiên cứu khảo sát của Viện Xã hội học
Học viện chính trị-Hành chính Quốc gia)

Hà Thư

baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Truyền hơn 3 lít máu, cắt tử cung giành giật sự sống cho sản phụ bị băng huyết sau sinh

Truyền hơn 3 lít máu, cắt tử cung giành giật sự sống cho sản phụ bị băng huyết sau sinh

Dân số và phát triển - 3 giờ trước

GĐXH - Đứng trước ngưỡng cửa sinh tử, các bác sĩ buộc phải đưa ra quyết định khó khăn là cắt tử cung toàn phần để cầm máu và cứu sống sản phụ.

[Infographic] Bí quyết dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

[Infographic] Bí quyết dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

Dinh dưỡng sau sinh quyết định trực tiếp đến nguồn sữa mẹ. Ăn đúng thực phẩm giúp mẹ lợi sữa, tránh món ăn gây mất sữa, đảm bảo con bú đủ và mẹ khỏe mạnh.

Bé 9 tuổi ở Hưng Yên hôn mê sâu, nguy kịch vì uống nhầm Methadon

Bé 9 tuổi ở Hưng Yên hôn mê sâu, nguy kịch vì uống nhầm Methadon

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

GĐXH - Vừa qua, các bác sĩ bệnh viện Nhi Thái Bình (tỉnh Hưng Yên) cho biết đã tiếp nhận và xử trí thành công một ca ngộ độc Methadon đặc biệt nghiêm trọng. Bệnh nhi là bé N.Đ.H (9 tuổi, xã Thụy Anh, tỉnh Hưng Yên).

Người phụ nữ phải đi cấp cứu vì dùng thuốc tránh thai 10 năm

Người phụ nữ phải đi cấp cứu vì dùng thuốc tránh thai 10 năm

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

Khi đang ở nhà, người phụ nữ 45 tuổi bất ngờ choáng váng, nặng ngực và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ xác định nguyên nhân do bệnh nhân dùng thuốc tránh thai kéo dài.

Những vấn đề sản phụ thường gặp trong giai đoạn hậu sản

Những vấn đề sản phụ thường gặp trong giai đoạn hậu sản

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Đối với phụ nữ sau sinh, giai đoạn hậu sản rất quan trọng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe lâu dài cho mẹ và bé. Do đó bà mẹ và gia đình cần nắm được những vấn đề thường gặp trong giai đoạn này.

Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân số và phát triển trong tình hình mới

Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân số và phát triển trong tình hình mới

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

GĐXH – Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1745/QĐ-TTg ngày 15/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

9X Đồng Nai có con sau 9 năm hiếm muộn, ngày đi sinh nghe mẹ nói câu nghẹn lòng

9X Đồng Nai có con sau 9 năm hiếm muộn, ngày đi sinh nghe mẹ nói câu nghẹn lòng

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Sau nhiều biến cố, 9X Đồng Nai nhận ra, phép màu sẽ đến từ chuỗi những đau đớn, tuyệt vọng và sự nỗ lực không ngừng của mình.

Mổ cấp cứu lấy thai cho người phụ nữ nặng 178kg

Mổ cấp cứu lấy thai cho người phụ nữ nặng 178kg

Dân số và phát triển - 5 ngày trước

Sản phụ 28 tuổi nặng 178kg, nhiều bệnh lý thai kỳ nguy hiểm, được chuyển viện cấp cứu trong tình trạng nguy cơ cao cho cả mẹ và thai nhi.

Căng não chạy đua với thời gian cứu mẹ con sản phụ nặng 178kg, mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm

Căng não chạy đua với thời gian cứu mẹ con sản phụ nặng 178kg, mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

GĐXH - Theo các bác sĩ, với cân nặng lớn kèm theo bệnh lý tiền sản giật và đái tháo đường, việc sinh thường gần như bất khả thi. Ngay cả lựa chọn sinh mổ cũng tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ nguy hiểm.

Hà Nội tổ chức tập huấn Hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số MIS2025RS, phục vụ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội tổ chức tập huấn Hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số MIS2025RS, phục vụ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

GĐXH - Sáng ngày 14/8, Chi cục Dân số, Trẻ em và Phòng, chống Tệ nạn xã hội Hà Nội đã tổ chức Lớp tập huấn Hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số MIS2025RS – phiên bản phục vụ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp năm 2025.

Top