Hà Nội
23°C / 22-25°C

Gần 100.000 cuộc gọi đến đường dây nóng

Thứ hai, 09:25 12/01/2015 | Y tế

GiadinhNet - Trong năm 2014, thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã nhận được 98.760 cuộc gọi đến. Hàng trăm sự việc đã được xử lý kịp thời.

 

Qua đường dây nóng, hàng trăm sự việc đã được xử lý kịp thời. 	Ảnh: CHÍ CƯỜNG
Qua đường dây nóng, hàng trăm sự việc đã được xử lý kịp thời. Ảnh: CHÍ CƯỜNG

 

Nhiều cuộc gọi khen ngợi, động viên...

Theo số liệu thống kê, các cuộc gọi đến đường dây nóng ngành Y tế ở 3 cấp: Bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế và Tổng đài Viettel, đến hết tháng 11/2014 có tổng số 98.760 cuộc gọi đến. Trong số các cuộc gọi đến đường dây nóng, tỷ lệ phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận chỉ có 35.934 cuộc gọi (36%), trong khi số cuộc gọi không đúng phạm vi là 62.826 cuộc gọi (chiếm 64%).

Đại diện Bộ Y tế cho biết: Có 10.108 cuộc gọi (28%) trong một năm qua phản ánh về tình trạng cơ sở vật chất bị xuống cấp, về nội quy tại các cơ sở y tế.

Đứng thứ hai, là số cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh, với 6.824 cuộc gọi (19%).

Trong thời gian đầu khi đường dây nóng mới thiết lập trở lại, các cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn, tiêu cực trong các cơ sở y tế chiếm tỷ lệ cao. Các ý kiến về viện phí, cơ sở vật chất, thái độ chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Tuy nhiên, các tháng cuối năm 2014, nội dung phản ánh lại có sự thay đổi khá rõ rệt. Các ý kiến phản ánh về quy trình chuyên môn, tiêu cực có xu hướng giảm, các ý kiến về cơ sở vật chất, nội quy, viện phí lại tăng.

Bên cạnh những ý kiến phản ánh những việc cần khắc phục, đường dây nóng cũng tiếp nhận ngày càng nhiều ý kiến khen ngợi tập thể, các cá nhân ngành y tế không quản ngại khó khăn, hết lòng vì người bệnh. Trong 3 tháng đầu năm 2014, đường dây nóng tiếp nhận tổng số 3 ý kiến khen ngợi nhưng đến cuối năm, riêng trong tháng 11 đã có 21 ý kiến khen ngợi.

Khi có phản ánh, Bộ yêu cầu xử lý ngay

Số liệu thống kê của tổng đài cho thấy, trong khối các đơn vị trực thuộc Bộ có một số bệnh viện đầu ngành tại ba miền Bắc, Trung, Nam đang gặp vấn đề quá tải bệnh viện và có số ý kiến phản ánh nhiều nhất ở nội dung về cơ sở vật chất, quy trình chuyên môn.

Ở Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất (121 cuộc gọi), thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai (93 cuộc), thứ ba là Bệnh viện K (87 cuộc). Tại TP Hồ Chí Minh đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh là Bệnh viện Chợ Rẫy (87 cuộc) và miền Trung tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế (56 cuộc)…

Kể từ khi đường dây nóng được thiết lập trở lại, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt và phân công Văn phòng Bộ làm đầu mối tiếp nhận các thông tin tổng hợp từ trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel trước 10h sáng hàng ngày; rà soát, gửi công văn chỉ đạo các đơn vị khẩn trương kiểm tra thông tin phản ánh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài hình thức gửi văn bản chỉ đạo tới các đơn vị, trong thời gian qua, Thường trực đường dây nóng Bộ Y tế đã linh hoạt xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau để giải quyết các trường hợp khẩn. Ví dụ một số trường hợp đã xử lý: Ý kiến phản ánh của người dân tại Bệnh viện Đa khoa Nam Định là máy chụp cắt lớp bị hỏng, bác sĩ tại bệnh viện hướng dẫn bệnh nhân đi chụp cắt lớp tại phòng khám ngoài và số tiền chụp ở ngoài bệnh nhân phải tự chi trả; phòng vệ sinh buồng Khoa Thần Kinh bị hỏng trầm trọng. Ngay sau khi nhận được  ý kiến phản ánh, Bộ Y tế đã gọi điện trực tiếp đến Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định đề nghị kiểm tra, tổ chức khắc phục ngay tình trạng nêu trên. Hay tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người dân phản ánh có người nhà là Việt kiều Úc mới về nước bị tai nạn giao thông và tử vong tại bệnh viện. Gia đình muốn xin giấy chứng tử để làm mai táng nhưng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp không cung cấp giấy chứng tử và yêu cầu phải có hộ khẩu  trong khi gia đình đã có tất cả các giấy tờ hợp lệ và được Bộ Công an phê duyệt. Ngay sau khi tiếp nhận cuộc gọi, Bộ Y tế đã gọi điện trực tiếp cho bệnh viện yêu cầu giải quyết nhanh.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, từ những ý kiến đóng góp của người dân, rất nhiều cơ sở y tế đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cải thiện cơ sở vật chất cũng như thái độ, ứng xử của nhân viên y tế. Trong 1 năm qua, có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 4 cán bộ bị cho nghỉ việc.

Cũng thông qua đường dây nóng, các đơn vị đã tổ chức khen thưởng 229 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh. Hiện, ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng của ngành Y tế đều thông qua số Tổng đài 1900-9095. Các cuộc gọi sẽ được chuyển đến các đơn vị xử lý theo ba cấp trực lãnh đạo: Bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế. Tất cả cuộc gọi đều được lưu trữ trên hệ thống.

Hoàng Phương

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông mắc bệnh lý mạch máu hiếm gặp, khối u 17 năm ăn mòn xương ngón tay

Người đàn ông mắc bệnh lý mạch máu hiếm gặp, khối u 17 năm ăn mòn xương ngón tay

Y tế - 3 giờ trước

GĐXH – Tại bệnh viện, hình ảnh X-quang cho thấy xương đốt 1 của ngón tay bị ăn mòn nặng, kích thước chỉ bằng ngón út và mất khoảng 1/2 thể tích so với bên lành.

Kết quả bất ngờ: 130 viên sỏi chi chít được lấy ra từ túi mật của nữ bệnh nhân 40 tuổi

Kết quả bất ngờ: 130 viên sỏi chi chít được lấy ra từ túi mật của nữ bệnh nhân 40 tuổi

Y tế - 7 giờ trước

GĐXH - Hình ảnh dưới đây là số lượng sỏi túi mật được lấy ra từ cơ thể nữ bệnh nhân 40 tuổi sau ca phẫu thuật.

Người đàn ông 33 tuổi phải nhập viện sau khi chơi cầu lông

Người đàn ông 33 tuổi phải nhập viện sau khi chơi cầu lông

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị trợt biểu mô giác mạc mắt trái, kèm theo tình trạng mi mắt sưng nề sau khi bị quả cầu rơi trúng mắt.

Bệnh viện E chính thức triển khai hồ sơ bệnh án điện tử

Bệnh viện E chính thức triển khai hồ sơ bệnh án điện tử

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Với người bệnh, thay vì phải mang nhiều loại giấy tờ khác nhau như: Căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế…thì nay chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh đăng ký khám trực tuyến hoặc thẻ căn cước công dân để đăng ký khám trên cây lấy số tự động.

Thành lập Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam

Thành lập Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Sự ra đời của Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam là một minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc của chuyên ngành; là diễn đàn khoa học uy tín để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật tiên tiến…

Vụ 40 học sinh nhập viện: Nhân viên y tế nói lời "gan ruột" về nữ hiệu phó bao trọn bếp ăn

Vụ 40 học sinh nhập viện: Nhân viên y tế nói lời "gan ruột" về nữ hiệu phó bao trọn bếp ăn

Y tế - 1 ngày trước

Sau vụ 40 học sinh nhập viện ở Quảng Trị, nhân viên y tế học đường tiết lộ nhiều bất thường quanh vai trò nữ phó hiệu trưởng trong bếp ăn bán trú.

Hào hứng cùng các hoạt động tại Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5

Hào hứng cùng các hoạt động tại Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5

Y tế - 2 ngày trước

Ngày 28/9, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Báo Sức khỏe & Đời sống phối hợp cùng Herbalife Việt Nam đã chính thức khai mạc Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần thứ 5.

Đến với ‘Ngày Dinh dưỡng Cộng đồng Việt Nam’ Lần 5 – Cơ hội nhận tư vấn dinh dưỡng miễn phí từ các chuyên gia hàng đầu

Đến với ‘Ngày Dinh dưỡng Cộng đồng Việt Nam’ Lần 5 – Cơ hội nhận tư vấn dinh dưỡng miễn phí từ các chuyên gia hàng đầu

Y tế - 2 ngày trước

Sáng nay 28/9 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), người dân sẽ có cơ hội tham dự ‘Ngày Dinh dưỡng Cộng đồng Việt Nam’ Lần 5, gặp gỡ trực tiếp đội ngũ chuyên gia hàng đầu để được khám, tư vấn dinh dưỡng miễn phí và nhận lời khuyên khoa học, thiết thực cho việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5: Ngọn lửa nhỏ góp phần thổi bùng lên các phong trào nâng cao sức khỏe

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5: Ngọn lửa nhỏ góp phần thổi bùng lên các phong trào nâng cao sức khỏe

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 28/9, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Báo Sức khỏe và Đời sống với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5. TTƯT.GS.TS. Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia dự và phát biểu chỉ đạo chương trình.

Sáng mai, tham gia ngay 'Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam' Lần 5 để khám dinh dưỡng miễn phí và trải nghiệm ngày hội sức khỏe

Sáng mai, tham gia ngay 'Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam' Lần 5 để khám dinh dưỡng miễn phí và trải nghiệm ngày hội sức khỏe

Sống khỏe - 2 ngày trước

Sáng mai (28/9), chương trình 'Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam' Lần 5 sẽ chính thức diễn ra mang đến chuỗi hoạt động sôi nổi và bổ ích.

Top