Gánh hàng rong vỉa hè thời online: Bán 300 cốc chè/ngày
Bán 150 cốc chè, 200 cốc thạch, thậm chí tới 300 cốc... mỗi ngày, nhiều khi chỉ cần nhờ khách gọi điện, gánh hàng rong bán đồ giải nhiệt cho thu nhập tới hàng triệu đồng mỗi ngày, nhất là đợt nắng nóng vừa qua.
Hè về, dọc đường Đê La Thành, Xã Đàn, Kim Liên, Kim Mã,... hình ảnh gánh tào phớ, chè, thạch, đồ ăn giải nhiệt dường như đã quá quen thuộc với người Hà Nội.
Chị Hương, quê ở Thái Bình, lên Thủ đô mưu sinh 4 năm nay. Đều đặn mỗi ngày, chị gánh 3 mẻ chè đỗ đen đi bán quanh khu vực Đê La Thành. Chị cho hay, tuần qua Hà Nội nóng đỉnh điểm, chị bán được từ 100-150 cốc chè. Mỗi cốc giá 10.000 đồng, trừ hết chi phí chị kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng ngại ra đường khi trời nắng, chị đều mang chè đến tận nơi, nhờ đó duy trì được nguồn thu ổn định. Hơn nữa, với đặc tính nhỏ gọn, gánh hàng rong của chị dễ dàng len lỏi vào từng ngóc ngách phố phường, phục vụ tận tay người dùng.
Chính vì vậy, cả gia đình 4 người nhà ông Thương (Quảng Ninh) quyết định bỏ quê lên Thủ đô lập nghiệp bằng nghề bán thạch, tào phớ. Ông Thương kể, mỗi ngày, ông phải dạy từ 5 giờ sáng để nấu nguyên liệu, chuẩn bị đồ để cùng chiếc xe chở thạch đi khắp Hà Nội. Do nhà đông người nên ông phải phân khu cho từng thành viên, mỗi người bán một khu vực, tránh chồng chéo khách.
Ông Thương tiết lộ, trung bình mỗi ngày, riêng ông bán được gần 200 cốc thạch thu về cả triệu đồng. Những ngày nắng nóng, con số này còn tăng lên gấp đôi, gấp ba.
“Đợt nóng vừa qua tôi còn bán đến kiệt sức, làm ra đến đâu cháy hàng đến đó, khách gọi mà toàn phải từ chối. Có nhiều đơn mua cho văn phòng, cơ quan, tính ra mỗi đợt họ lấy cả trăm cốc nên nhoằng cái hết nhẵn” - ông nói.
Chị Kim Ngân (nhân viên văn phòng trên phố Xã Đàn, Hà Nội), chia sẻ, do là dân Quảng Ninh gốc nên rất chuộng món thạch quê vừa an toàn, vừa rẻ lại giải nhiệt tốt. Mỗi lần mua, chị thường gọi hơn chục cốc để đãi cả nhà, bạn bè và đồng nghiệp.
“Giờ cứ thèm chè, tào phớ, chỉ cần nhấc máy alo là 5-10 phút sau có đồ mang đến tận cửa, chứ không phải lẽo đẽo đội mưa nắng ra ngoài”, chị Ngân nói.
Cũng nhờ công nghệ hiện đại, cô Tuyết (Hà Đông, Hà Nội) - bán tào phớ dạo ven đường Kim Mã - giờ sử dụng thành thạo các chức năng nghe gọi của điện thoại mà trước kia cô chưa từng biết đến.
“Ngày trước, cứ người ở trong ngõ gọi người ngoài ngõ bán là đành bó tay vì chẳng biết ở nơi nào mà tìm. Hiện cô có điện thoại, khách chỉ cần alo 5 phút sau là cô có mặt hoặc bảo cô đang bán ở đâu là khách sẽ tự tìm đến” - cô tâm sự.
Cô Tuyết nói thêm, chính khách hàng đã gợi ý cho cô việc dùng điện thoại, bởi thấy cô cứ mang gánh hàng rao ngược xuôi khắp nơi, vừa tốn công mà không hiệu quả, trong khi có người cần thì chẳng mua được.
Với “bước ngoặt lịch sử” này, lượng hàng cô bán ra tăng gấp 3-4 lần so với trước, với mức giá 7.000 đồng/bát ngày nào cô cũng bán được từ 80-120 bát. Không những vậy, cô còn nhận được số lượng lớn đơn hàng giao đến tận nơi, mang lại thu nhập đáng kể.
Cô Tuyết cho rằng, muốn giữ chân khách lâu dài, ngoài việc cải thiện khâu tiếp cận thị trường thì phải giữ được uy tín sản phẩm. Nhiều người trước đây cũng khá hoài nghi về đồ bán rong vì họ sợ mất vệ sinh do bán ngoài đường khói bụi, chưa kể nguồn gốc xuất xứ không đảm bảo.
“Nói thế chứ khách giờ họ sành lắm, ăn thử một vài lần là phân biệt được ngô hay khoai ngay. Bởi vậy có những gánh hàng rong làm bao nhiêu năm vẫn phất lộc, còn những kẻ làm được đôi lần thì bỏ của chạy lấy người” - cô cho hay.
Đồng quan điểm, chị Hương bán chè đậu đen chia sẻ: “Điều khiến khách thị thành chọn thứ đồ ăn giản dị bởi họ thích cảm giác cũ, thực phẩm quê chứ họ đâu thiếu thứ gì. Nên làm ăn chất lượng họ tự khắc quay lại, còn bát nháo thì khách một đi không trở lại”.
Chị cũng cho biết, để giữ được chữ tín với khách hàng, tất cả nguyên liệu từ đỗ, dừa, thạch chị đều mang từ quê lên và nấu thủ công chứ không dùng nguyên liệu hóa học. Ngoài ra, mỗi ngày sau khi bán hàng, chị đều vệ sinh sạch sẽ toàn bộ nồi niêu, bát đũa, dụng cụ để đảm bảo vệ sinh an toàn cho khách.
Theo Hoàng Dung
Vietnamnet
Loại hạt là quà vặt miễn phí của học trò xưa nay bỗng thành đặc sản, giá nửa triệu/kg vẫn tranh mua
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Hạt bàng - thứ quà vặt dễ tìm, miễn phí của học trò thời xưa nay được chế biến thành đặc sản bán với giá cả nửa triệu đồng/kg.
Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - Theo Công an quận Hoàn Kiếm, thông tin xôn xao về người phụ nữ bán 500.000 đồng/3 quả dứa cho nữ du khách nước ngoài là chưa đúng. Sự thật là 50.000 đồng/túi dứa chín đã gọt sẵn.
Giá vàng hôm nay: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu bất ngờ giảm, vàng thế giới 'lao dốc' không phanh
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Giá vàng nhẫn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá nhẫn tròn 74,38 - 75,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 300.000 đồng/lượng so với sáng qua.
Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả
Xu hướng - 10 giờ trướcĐược thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.
Cẩn trọng với thức ăn đường phố mùa lễ 30/4-1/5
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH - Dịp lễ 30/4 – 1/5, nhiều người đã tận dụng kỳ lễ này để đi du lịch. Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn đến mất ATTP. Du khách cần cẩn trọng với thức ăn đường phố, ẩm thực du lịch.
Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.
Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trướcCơm nắm thấm mồ hôi nách của các cô gái trẻ Nhật Bản, giá cao gấp 10 lần thông thường, hiện là món ăn gây tranh cãi trên mạng xã hội.
Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt
Xu hướng - 1 ngày trướcSo với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.
Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục Thống kế, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước; trong 8 nhóm hàng hóa dịch vụ, nhóm giao thông có chỉ số giá tăng cao nhất.
Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ quan chức năng yêu cầu người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho du khách nước ngoài viết cam kết không tái phạm.
Hàng nghìn mặt hàng giảm giá đến 50%, người Hà Nội tranh thủ nghỉ lễ, ùn ùn đến siêu thị mua sắm
Giá cả thị trườngGĐXH - Từ nay đến hết ngày 01/5, các "ông lớn" bán lẻ đồng loạt giảm giá đến 50% với hàng ngàn sản phẩm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát giải nhiệt mùa hè, hàng thời trang…