Hà Nội
23°C / 22-25°C

GĐ Sở VHTT Hà Nội: “Hiện giờ, khuyết điểm của tôi không phải để in trên báo chí”

Thứ bảy, 14:19 05/05/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Sau nhiều lần liên hệ không thành, cuối cùng PV GĐ&XH cũng đã có được cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Long - Giám đốc Sở VHTT TP Hà Nội về sự việc vừa xảy ra ở Vũ trường New Century số 10 Tràng Thi, Hà Nội.

>> New Century đã "hạ gục" nhiều "đối thủ"
>> Ai từng bảo vệ cho New Century tiếp tục hoạt động?
>> Toành cảnh vụ vũ trường New Century

Trong bản trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí mà chúng tôi nhận được hôm 4/5, ông Long ghi rõ: “Tôi xin phép trả lời chung tất cả các câu hỏi và gửi câu trả lời đến tất cả, tôi trả lời các câu hỏi theo thứ tự ai gửi trước, trả lời trước. Các phóng viên sẽ tìm thấy câu trả lời cho mình ở đó. Có một số câu trùng, tôi trả lời chung. Xin có một đề nghị: Nếu đã in trả lời của tôi thì in toàn bộ ý kiến của tôi, trừ những biên tập về lỗi đánh máy. Muốn cắt thì xin hỏi lại tôi”.

Cấp phép cho vũ trường vì Công an  thành phố Hà Nội không phát hiện ra ma tuý

* Về vụ New Century, Viện KSND thành phố Hà Nội có văn bản đề nghị Sở VHTT Hà Nội thu hồi Giấy phép hoạt động của vũ trường này nhưng Sở đã trả lời bằng văn bản rằng, đây là việc của UBND thành phố Hà Nội. Thực chất vấn đề này là thế nào, ông có cho kiểm tra lại? Trách nhiệm này thuộc về cấp nào, thưa ông?

Đúng là Viện KSND thành phố đã có văn bản số 612/KSĐT - TA ngày 19/8/2002 do đồng chí Trưởng phòng Kiểm sát điều tra án trị an ký, yêu cầu Giám đốc Sở VHTT thu hồi giấy đăng ký kinh doanh vũ trường, karaoke của công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long. Nhưng báo Lao Động có đăng một tin không đúng là ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đã “thẳng thừng đẩy trách nhiệm cho UBND thành phố”, gây hiểu lầm cho dư luận.

Khi vũ trường New Century để xảy ra sự cố đánh nhau, gây chết người, Sở VHTT đã ra quyết định tạm ngừng cấp phép hoạt động để các cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc. Nhiều cơ quan chức năng, trong đó có Sở VHTT Hà Nội đã tập hợp hồ sơ về vấn đề này. Thành phố đã giao cho Sở VHTT chủ trì một phiên họp, trong đó có nhiều đơn vị “chức năng mạnh” khác như Công an, Thanh tra VH của Bộ VHTT, Vụ pháp chế, đại diện  chính quyền quận, phường...

Sau đó, khi có ý kiến của Công an Quận Hoàn Kiếm (CV 158/CAHK ngày 17/4/2000), Công an TP Hà Nội (CV234/CAHN ngày 26/4/2000) thông báo không tìm thấy các bằng chứng mua bán, sử dụng, tàng trữ ma túy, hoạt động mại dâm nên Sở VHTT đã chủ trì cuộc họp nói trên và kiến nghị Thành phố xử lý theo quy định pháp luật.

* Tại sao vậy thưa ông?

Đối với hoạt động của Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long là một đơn vị hoạt động kinh tế, được thành lập theo Giấy phép số 1102/GP - UBND thành phố từ 11/4/1994, đăng ký kinh doanh do Trọng tài kinh tế Hà Nội cấp, từ tháng 7/1999 được cấp phép bổ sung ngành nghề Vũ trường, Karaoke và tháng 1/2001 Sở VHTT cấp phép hành nghề (số 01/2001/VHTT-V tới tháng 1/2003), thì Sở VHTT có quyền thu hồi Giấy phép kinh doanh vũ trường của Công ty Hoa Phượng nhưng phải dựa vào những căn cứ cụ thể, liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Đến thời điểm này, trong hoạt động vũ trường, công ty có vi phạm hoạt động quá giờ, gây ồn... nên Sở VHTT đã xử phạt công ty theo thẩm quyền. Còn việc không thu hồi giấy phép vì ý kiến các ngành tham dự phiên họp đã có kết luận như ghi trong Biên bản nên Sở VHTT đã xử lý như vậy.

Tôi lúc đó chưa về Sở nhưng ngay khi sự việc xảy ra, tôi đã xem lại toàn bộ văn bản liên quan đến New Century và thấy về quy trình không có sự vi phạm, đã có xử lý những sai phạm của công ty, đã có sự thận trọng như cấp phép tạm thời 3 tháng, đổi giấy phép có thời hạn 2 năm và thường xuyên có sự kiểm tra, xử lý khi phát hiện vi phạm. Do đó không thể suy diễn là Sở đã đẩy trách nhiệm cho UBND thành phố. Chúng tôi là cấp dưới, hoạt động theo quy định của pháp luật và căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của một Sở thì làm sao đẩy trách nhiệm ngược lên trên được.

Quan điểm của tôi là phải thật nghiêm túc nhìn nhận lại từ những quy định về cấp phép, quản lý, phối hợp, trách nhiệm giữa các bên liên quan. Chỗ nào sai thì chỉ ra, xử lý những người liên quan theo đúng mức họ vi phạm và trách nhiệm của họ, không nên chủ quan, áp đặt vấn đề theo cách hiểu của cá nhân vì điều này rất nguy hiểm. Việc xảy ra trước đây nếu có khuyết điểm thì xử lý những cá nhân liên quan. Hiện nay, tôi là Giám đốc Sở VHTT nên nếu có thể các cấp sẽ xử lý tôi theo đúng trách nhiệm. Việc này rất rõ ràng, không có sự trốn tránh trách nhiệm đâu. Mà có trốn cũng không được.

Tôi cũng đã “đột kích” vào New Century và không chịu nổi...

* Ông có biết về những sai phạm như sử dụng ma túy, mua bán dâm, đánh nhau gây án mạng... của vũ trường New Century trong những năm qua?

Tôi nguyên là một nhà giáo. Mà nhà giáo thường chỉ quan tâm đến việc dạy của mình và việc học của học trò là chính. Tôi lại là người nhà quê, lại khá cổ hủ nên dù đã học hành ở nước ngoài, đi lại cũng nhiều nên tôi không biết nhảy, không thích nghe nhạc mới và không có nhu cầu đi vũ trường nên hầu như không quan tâm đến nơi này.

Trước khi về Sở VHTT (4/2005), tôi có đọc báo và có nhớ mang máng nơi này đã có vụ án mạng của tội phạm. Còn ma túy và mua bán dâm thì không nghe thấy. Khi về công tác ở Sở, tôi không phụ trách Thanh tra nhưng cũng đã “đột kích” vào vũ trường này cũng như vài điểm tương tự. Tôi không chịu nổi tiếng nhạc, khói thuốc và giá cả ở những nơi này.

Gần một năm sau khi phụ trách Thanh tra, anh Hòa có nói với tôi là Giám đốc Sở nên quan tâm đến các vũ trường hơn. Trong các biên bản mà Sở VHTT đã lập và phạt New Century đều liên quan đến việc sử dụng ca sỹ nước ngoài, treo băng rôn, kinh doanh Karaoke không phép. Xin lỗi anh, chưa có Thanh tra ở đâu bắt được ma túy hay mại dâm cả. Không phải anh em thiếu trách nhiệm mà là lĩnh vực ấy thuộc đơn vị chức năng khác mới làm được.

Chúng tôi đã có lỗi lớn khi chưa làm hết trách nhiệm

* Từ khi Bộ Công an triển khai lực lượng vào kiểm tra đột xuất vũ trường New Century, Sở đã triển khai những gì để đưa ra các quyết định liên quan đến vụ việc này? Liệu vũ trường có bị đóng cửa? Hướng xử lý tới của Sở?

Chúng tôi đã làm nhiều việc, có việc Sở VHTT chủ động làm, có việc theo chỉ đạo của cấp trên. Tôi không nói cụ thể nhưng xin thông tin thế này: Chúng tôi đang vào cuộc với tất cả trách nhiệm của mình, chúng tôi hiểu chúng tôi đã có lỗi lớn khi chưa làm hết trách nhiệm nên để gây ra hậu quả xấu cho xã hội, cho Hà Nội. Còn có đóng cửa New Century hay không thì chờ đủ hồ sơ đã, chờ kết luận đầy đủ đã. Không nên đoán, nhất là vào những sự việc nhạy cảm thế này.

Tôi đâu có quyền phán xét những gì xảy ra ngoài Sở VHTT

* Ông nhận thấy cá nhân ông có khuyết điểm gì trong sự việc này không?

Tất nhiên là có. Nhưng xin lỗi, khuyết điểm của tôi, tôi chỉ kiểm điểm với cơ quan và trước những người có trách nhiệm, chứ tôi không đem ra để in báo được nên không thể nói với cơ quan báo chí được, mong anh thông cảm. Còn khi nào đã có quyết định rồi, báo chí cứ việc đưa tin, khỏi cần trao đổi lại với tôi.

* Theo ông, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm chính trong vụ việc này khi buông lỏng công tác quản lý nhà nước?

Câu hỏi của anh, tôi chưa thể trả lời vì tôi đâu có phải là người có quyền phán xét những gì ở ngoài cơ quan tôi. Còn với Sở VHTT chúng tôi thì khuyết điểm rất rõ rồi. Chúng tôi đang kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan trực tiếp, người chỉ đạo... Cái quan trọng là tìm ra khuyết điểm. Khuyết điểm đến đâu? Nguyên nhân tại sao?... Khi kết luận rồi mới xử lý. Việc này không thể vội vàng và giản đơn vì nó liên quan đển những văn bản quy phạm pháp luật, đến đánh giá con người.

* Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Thắng

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Pháp luật - 53 phút trước

GĐXH - Chị N đang lúi húi làm trong bếp của trạm dừng nghỉ thì bất ngờ có người đàn ông tiếp cận. Chỉ trong tích tắc, người đàn ông kia hất một thứ chất lỏng lên mặt chị N. Một cảm giác bỏng rát như bào vào da thịt lan tỏa khắp khuôn mặt chị N. Nạn nhân gục xuống, mọi thứ trở nên tối đen như mực.

Trung ương giới thiệu Đại tướng Tô Lâm để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Trung ương giới thiệu Đại tướng Tô Lâm để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Thời sự - 1 giờ trước

Lúc 10h sáng nay (18/5), tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Đến năm 2030 ở Hà Nội sẽ có 5 huyện nào sẽ được lên quận

Đến năm 2030 ở Hà Nội sẽ có 5 huyện nào sẽ được lên quận

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội, lộ trình từ nay đến năm 2025 huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm sẽ lên quận, từ năm 2025 - 2030 thêm 3 huyện sẽ được tiếp bước.

Mâu thuẫn trong sinh hoạt, một thuyền viên bị chém trọng thương

Mâu thuẫn trong sinh hoạt, một thuyền viên bị chém trọng thương

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Trên tàu cá, do mâu thuẫn sinh hoạt, Tô Văn Riểu đã dùng một con dao phay chém nhiều lần vào vùng đầu ông Suất khiến nạn nhân bị tổn hại 29% sức khỏe.

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày mai 19/5/2024: Ngày nghỉ vẫn có nơi mất điện gần 10 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày mai 19/5/2024: Ngày nghỉ vẫn có nơi mất điện gần 10 tiếng/ngày

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung thông báo, ngày mai một số quận, huyện thuộc Đà Nẵng sẽ không có điện để dùng.

Cú đổi đời ngoạn mục của chàng trai Thái Nguyên lọt top 30 under 30 Asia do Forbes bình chọn

Cú đổi đời ngoạn mục của chàng trai Thái Nguyên lọt top 30 under 30 Asia do Forbes bình chọn

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều năm cố gắng, cuộc sống của Đồng Văn Hùng và gia đình đã thay đổi hoàn toàn.

Sơn La đề xuất số lượng Tổ và thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở trên địa bàn

Sơn La đề xuất số lượng Tổ và thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở trên địa bàn

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo phương án đề xuất đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân, tỉnh Sơn La dự kiến sẽ bố trí 2.248 Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở trên địa bàn, mỗi Tổ sẽ có 3 thành viên.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 18/5/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 18/5/2024

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 18/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Công an vào cuộc xác minh nhóm nữ học viên tập yoga giữa đường tại Thái Bình

Công an vào cuộc xác minh nhóm nữ học viên tập yoga giữa đường tại Thái Bình

Pháp luật - 5 giờ trước

Hiện lực lượng công an đang phối hợp để xác minh danh tính và tiến hành xử lý theo quy định về vụ việc nhóm học viên tập yoga giữa đường.

Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Pháp luật - 5 giờ trước

Riêng 5 tháng đầu năm 2024, TP Hồ Chí Minh xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em được phát hiện với 46 nạn nhân. Trong đó có đến 40 vụ liên quan đến xâm hại tình dục.

Top