Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội thu phí vào nội đô có tránh được ùn tắc?

Chủ nhật, 05:00 11/11/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Hà Nội sẽ không thu phí với xe máy; sẽ phân loại đối với ô tô theo các yếu tố mức độ khí thải gây ô nhiễm, khu vực thu và có các trạm thu phí tự động...

Hà Nội sẽ nghiên cứu cho phù hợp mức thu phí phương tiện vào nội đô để kéo giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Nhật Tân

Hà Nội sẽ nghiên cứu cho phù hợp mức thu phí phương tiện vào nội đô để kéo giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Nhật Tân

Dự kiến áp dụng công nghệ thu phí tự động

Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội về lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố sẽ không thu phí đối với xe máy vào nội đô. Lý do là thành phố có kế hoạch hạn chế xe máy ở một số khu vực và đến năm 2030 sẽ dừng xe máy từ vành đai 3 trở vào. Dự kiến, Hà Nội thu phí đối với ô tô vào nội đô; phân loại ô tô để thu phí căn cứ vào mức độ khí thải gây ô nhiễm và phạm vi thu phí ở khu vực nào.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc thu phí cũng phải phân vùng, tổ chức giao thông, kết nối giao thông phục vụ thu phí đảm bảo sự đi lại cho nhân dân bình thường. Mục tiêu đề án thu phí phương tiện vào nội đô, ông Viện cho biết, không phải tăng thu ngân sách. Đây được cho là biện pháp để người dân lựa chọn tuyến đường đi hợp lý nhất, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại và yêu cầu tổ chức giao thông của TP.

Về những lo ngại phí chồng phí khi Hà Nội có thêm phí ô tô vào nội đô, ông Viện giải thích mỗi loại phí có nhu cầu và mục tiêu khác nhau. Do vậy, trong quá trình xây dựng đề án đã phải làm rõ mục tiêu của việc thu phí là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đề cập đến công nghệ để nhận biết xe trong diện thu phí, đại diện các cơ quan chức năng trên đều đưa ra cách thức triển khai sẽ xây dựng phương án áp dụng công nghệ thu phí tự động mới nhất vì trong đô thị nếu không làm thế sẽ gây ùn tắc. Để triển khai, phương tiện đặc biệt là ôtô phải mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phí tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cơ quản lý kiểm soát, điều tiết khi đi vào các khu vực bị hạn chế.

Về lộ trình thu phí ô tô vào nội đô, ông Viện cho biết, sau khi hoàn thiện đề án, dự kiến sẽ trình HĐND thành phố năm 2019 thông qua và trình Chính phủ vào cuối năm 2019.

Khuyến khích vận tải công cộng

Theo một số chuyên gia giao thông, hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội chủ yếu vào giờ cao điểm nên việc thu phí chỉ nên diễn ra vào giờ này; còn vào các khung giờ thấp điểm (thậm chí ban đêm, sáng sớm), cần có chính sách phù hợp để đảm bảo cho người dân đi lại.

“Việc thu phí cũng cần cân nhắc xem những người ở trong nội đô có thu không, hay chỉ thu những người ngoại tỉnh về nội đô? Nếu Hà Nội thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc, nên thu cả xe máy. Vì hiện nay, xe máy vẫn là phương tiện gây ùn tắc mỗi ngày”, một chuyên gia ngành giao thông (đề nghị không nêu tên) bày tỏ ý kiến.

Đại diện các cơ quan nhà nước nhìn nhận, giải pháp căn cơ và đồng bộ đó là, Hà Nội phải di dời bệnh viện, trường học, chung cư cao tầng ra khỏi nội đô kết hợp với xây dựng các đô thị vệ tinh; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tính toán tổng thể lại vận tải hành khách công cộng, tăng cường phương tiện và chất lượng vận tải công cộng để thu hút người tham gia giao thông.

Còn theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ (nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT), việc Chính phủ đồng ý cho Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô là chưa hợp lý, gây khó khăn cho người dân. TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, vấn đề của Hà Nội hiện nay là ùn tắc giao thông. Để giải quyết tình trạng này, phải xét trên cả điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần ở đây là ùn tắc giao thông, song điều kiện đủ thì chưa có. Điều kiện đủ là các phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi ngày, Hà Nội có đến 12 triệu lượt đi lại nhưng giao thông công cộng mới đáp ứng được 10%, buộc người dân vẫn phải di chuyển bằng xe cá nhân như ôtô, xe máy. Bởi theo chuyên gia này, xe buýt BRT hiện đại nhưng chưa thu hút được người dân vì còn nhiều khiếm khuyết. Các tuyến metro làm chậm, tàu điện trên cao đội vốn, làm cả chục năm vẫn chưa xong. Trong khi đó, các tuyến xe buýt thiết kế thiếu khoa học, thời gian chờ đợi quá lâu...

Về phía người dân, ông Nguyễn Thế Ân (ở khu đô thị Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Theo tôi, muốn giải quyết căn cơ của việc ùn tắc giao thông của TP Hà Nội, các nhà quản lý đô thị phải quy hoạch hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông nội đô và các vành đai. Kết hợp phát triển bền vững, lâu dài hệ thống phương tiện giao thông công cộng để đáp ứng nhu cầu của người dân thì nạn ùn tắc sẽ được cải thiện cơ bản”.

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn thành phố có trên 5 triệu mô tô, xe gắn máy; gần 500.000 ô tô; tốc độ tăng trưởng của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm. Chỉ tính đồng thời 60% số phương tiện cùng hoạt động đã bằng khoảng 1,3 lần so với năng lực của hệ thống giao thông đô thị (trong khu vực trung tâm là 3,7 lần). Dự báo, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 840.000 ô tô, hơn 6 triệu mô tô, xe gắn máy; đến năm 2030, số ô tô là hơn 1,9 triệu, mô tô, xe gắn máy là hơn 7,5 triệu.

Theo báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT), ùn tắc giao thông tại Hà Nội gây thiệt hại từ 1 - 1,2 tỷ USD/năm (khoảng 23.300 - 27.900 tỷ đồng/năm).

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghi án vợ trẻ đâm chồng tử vong lúc rạng sáng ở Phú Thọ

Nghi án vợ trẻ đâm chồng tử vong lúc rạng sáng ở Phú Thọ

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Ngày 17/8, Cơ quan công an đang điều tra vụ việc nghi là vợ đâm chồng tử vong tại xã Phú Mỹ (tỉnh Phú Thọ) gây xôn xao dư luận.

Nhiều quy định mới về đất đai có hiệu lực từ ngày 15-8

Nhiều quy định mới về đất đai có hiệu lực từ ngày 15-8

Thời sự - 7 giờ trước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 226 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Hải Phòng: Hai ngày, 3 người gặp nạn giao thông, tử vong trên đường

Hải Phòng: Hai ngày, 3 người gặp nạn giao thông, tử vong trên đường

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Trong 2 ngày qua, trên địa bàn TP. Hải Phòng liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong. Hiện nguyên nhân các vụ tai nạn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Thái Nguyên: Di dời khẩn cấp 86 nhân khẩu ra khỏi khu nguy cơ sạt lở cao ở xã Nghiên Loan

Thái Nguyên: Di dời khẩn cấp 86 nhân khẩu ra khỏi khu nguy cơ sạt lở cao ở xã Nghiên Loan

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Sau trận mưa lớn kéo dài vào ngày 16/8, chính quyền xã Nghiên Loan, tỉnh Thái Nguyên đã di dời khẩn cấp 20 hộ gia đình ra khỏi khu nguy cơ sạt lở.

Vụ quay clip nhạy cảm trên xe Mercedes ở Ninh Bình: Nhóm thanh niên có động thái mới

Vụ quay clip nhạy cảm trên xe Mercedes ở Ninh Bình: Nhóm thanh niên có động thái mới

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Nhóm người dàn dựng clip nhạy cảm trên xe Mercedes ở phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình đã đăng tải video xin lỗi, đã nhận thức được hành động của mình là sai trái, gây phản cảm.

Người mẹ kể lại chuyện ‘chuộc’ 50 triệu đồng để đưa thi thể con dâu về nhà

Người mẹ kể lại chuyện ‘chuộc’ 50 triệu đồng để đưa thi thể con dâu về nhà

Đời sống - 12 giờ trước

Một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại khu 20, xã Vạn Xuân (Phú Thọ) đã mất 50 triệu đồng để đưa thi thể chị H.T.H. (45 tuổi) về nhà lo hậu sự.

'Nổ' là trưởng phòng ngân hàng, lừa bạn học cũ 9 tỷ đồng chơi tiền ảo

'Nổ' là trưởng phòng ngân hàng, lừa bạn học cũ 9 tỷ đồng chơi tiền ảo

Pháp luật - 12 giờ trước

Trần Quốc Huy (34 tuổi, trú phường Cầu Ông Lãnh, TPHCM) đã lừa đảo bạn học cũ hàng tỷ đồng bằng cách mạo nhận là trưởng phòng ngân hàng để vay tiền, sau đó đem đi đầu tư tiền ảo và bị thua lỗ.

Vi phạm quy định này liên quan đến sổ đỏ có thể bị phạt lên đến 100 triệu đồng

Vi phạm quy định này liên quan đến sổ đỏ có thể bị phạt lên đến 100 triệu đồng

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Việc hiểu rõ các quy định liên quan đến sổ đỏ là rất quan trọng để người dân tránh vi phạm pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Trường hợp vi phạm có thể bị phạt rất nặng và buộc phải khắc phục hậu quả.

Khung giờ sinh Âm lịch cực đẹp: Trẻ mang 'mệnh quý nhân', cả đời cha mẹ nở mày nở mặt

Khung giờ sinh Âm lịch cực đẹp: Trẻ mang 'mệnh quý nhân', cả đời cha mẹ nở mày nở mặt

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Những em bé chào đời vào 5 khung giờ Âm lịch dưới đây được dự báo sẽ mang theo phúc khí, may mắn và tài lộc, không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình.

Hà Nội: Công an làm việc với 3 học sinh có hành vi phản cảm khi đoàn xe phục vụ A80 đi qua

Hà Nội: Công an làm việc với 3 học sinh có hành vi phản cảm khi đoàn xe phục vụ A80 đi qua

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Công an xã Xuân Mai (TP Hà Nội) đã nhanh chóng xác minh, yêu cầu 3 học sinh có hành vi phản cảm trong quá trình đoàn xe phục vụ A80 đi qua đến làm việc và xử lý theo quy định.

Top