Hà Nội thu phí vào nội đô có tránh được ùn tắc?
GiadinhNet - Hà Nội sẽ không thu phí với xe máy; sẽ phân loại đối với ô tô theo các yếu tố mức độ khí thải gây ô nhiễm, khu vực thu và có các trạm thu phí tự động...
Hà Nội sẽ nghiên cứu cho phù hợp mức thu phí phương tiện vào nội đô để kéo giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Nhật Tân
Dự kiến áp dụng công nghệ thu phí tự động
Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội về lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030.
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố sẽ không thu phí đối với xe máy vào nội đô. Lý do là thành phố có kế hoạch hạn chế xe máy ở một số khu vực và đến năm 2030 sẽ dừng xe máy từ vành đai 3 trở vào. Dự kiến, Hà Nội thu phí đối với ô tô vào nội đô; phân loại ô tô để thu phí căn cứ vào mức độ khí thải gây ô nhiễm và phạm vi thu phí ở khu vực nào.
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc thu phí cũng phải phân vùng, tổ chức giao thông, kết nối giao thông phục vụ thu phí đảm bảo sự đi lại cho nhân dân bình thường. Mục tiêu đề án thu phí phương tiện vào nội đô, ông Viện cho biết, không phải tăng thu ngân sách. Đây được cho là biện pháp để người dân lựa chọn tuyến đường đi hợp lý nhất, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại và yêu cầu tổ chức giao thông của TP.
Về những lo ngại phí chồng phí khi Hà Nội có thêm phí ô tô vào nội đô, ông Viện giải thích mỗi loại phí có nhu cầu và mục tiêu khác nhau. Do vậy, trong quá trình xây dựng đề án đã phải làm rõ mục tiêu của việc thu phí là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Đề cập đến công nghệ để nhận biết xe trong diện thu phí, đại diện các cơ quan chức năng trên đều đưa ra cách thức triển khai sẽ xây dựng phương án áp dụng công nghệ thu phí tự động mới nhất vì trong đô thị nếu không làm thế sẽ gây ùn tắc. Để triển khai, phương tiện đặc biệt là ôtô phải mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phí tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cơ quản lý kiểm soát, điều tiết khi đi vào các khu vực bị hạn chế.
Về lộ trình thu phí ô tô vào nội đô, ông Viện cho biết, sau khi hoàn thiện đề án, dự kiến sẽ trình HĐND thành phố năm 2019 thông qua và trình Chính phủ vào cuối năm 2019.
Khuyến khích vận tải công cộng
Theo một số chuyên gia giao thông, hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội chủ yếu vào giờ cao điểm nên việc thu phí chỉ nên diễn ra vào giờ này; còn vào các khung giờ thấp điểm (thậm chí ban đêm, sáng sớm), cần có chính sách phù hợp để đảm bảo cho người dân đi lại.
“Việc thu phí cũng cần cân nhắc xem những người ở trong nội đô có thu không, hay chỉ thu những người ngoại tỉnh về nội đô? Nếu Hà Nội thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc, nên thu cả xe máy. Vì hiện nay, xe máy vẫn là phương tiện gây ùn tắc mỗi ngày”, một chuyên gia ngành giao thông (đề nghị không nêu tên) bày tỏ ý kiến.
Đại diện các cơ quan nhà nước nhìn nhận, giải pháp căn cơ và đồng bộ đó là, Hà Nội phải di dời bệnh viện, trường học, chung cư cao tầng ra khỏi nội đô kết hợp với xây dựng các đô thị vệ tinh; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tính toán tổng thể lại vận tải hành khách công cộng, tăng cường phương tiện và chất lượng vận tải công cộng để thu hút người tham gia giao thông.
Còn theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ (nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT), việc Chính phủ đồng ý cho Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô là chưa hợp lý, gây khó khăn cho người dân. TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, vấn đề của Hà Nội hiện nay là ùn tắc giao thông. Để giải quyết tình trạng này, phải xét trên cả điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần ở đây là ùn tắc giao thông, song điều kiện đủ thì chưa có. Điều kiện đủ là các phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi ngày, Hà Nội có đến 12 triệu lượt đi lại nhưng giao thông công cộng mới đáp ứng được 10%, buộc người dân vẫn phải di chuyển bằng xe cá nhân như ôtô, xe máy. Bởi theo chuyên gia này, xe buýt BRT hiện đại nhưng chưa thu hút được người dân vì còn nhiều khiếm khuyết. Các tuyến metro làm chậm, tàu điện trên cao đội vốn, làm cả chục năm vẫn chưa xong. Trong khi đó, các tuyến xe buýt thiết kế thiếu khoa học, thời gian chờ đợi quá lâu...
Về phía người dân, ông Nguyễn Thế Ân (ở khu đô thị Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Theo tôi, muốn giải quyết căn cơ của việc ùn tắc giao thông của TP Hà Nội, các nhà quản lý đô thị phải quy hoạch hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông nội đô và các vành đai. Kết hợp phát triển bền vững, lâu dài hệ thống phương tiện giao thông công cộng để đáp ứng nhu cầu của người dân thì nạn ùn tắc sẽ được cải thiện cơ bản”.
Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn thành phố có trên 5 triệu mô tô, xe gắn máy; gần 500.000 ô tô; tốc độ tăng trưởng của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm. Chỉ tính đồng thời 60% số phương tiện cùng hoạt động đã bằng khoảng 1,3 lần so với năng lực của hệ thống giao thông đô thị (trong khu vực trung tâm là 3,7 lần). Dự báo, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 840.000 ô tô, hơn 6 triệu mô tô, xe gắn máy; đến năm 2030, số ô tô là hơn 1,9 triệu, mô tô, xe gắn máy là hơn 7,5 triệu.
Theo báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT), ùn tắc giao thông tại Hà Nội gây thiệt hại từ 1 - 1,2 tỷ USD/năm (khoảng 23.300 - 27.900 tỷ đồng/năm).
Nhật Tân
Điểm mới xử lý vi phạm về sử dụng thẻ căn cước sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết
Đời sống - 5 phút trướcGĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/12/2025, sử dụng thẻ căn cước sai mục đích có thể bị xử phạt rất nặng.
Cảnh sát giải cứu người phụ nữ mắc kẹt trong nhà 7 tầng đang cháy ở Hà Nội
Xã hội - 1 giờ trướcCảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời tiếp cận, giải cứu người phụ nữ bị mắc kẹt trong ngôi nhà 7 tầng đang cháy ở phố Trung Kính (phường Yên Hòa, Hà Nội).
Sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân mất tích
Xã hội - 1 giờ trướcSáng 16/11, công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất kinh hoàng tại xã biên giới Hùng Sơn, thành phố Đà Nẵng được tiếp tục triển khai khẩn trương. Đại tá Đỗ Xuân Hùng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
Thủ đoạn tinh vi lừa bán phụ nữ Mông sang Trung Quốc
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH – Những người phụ nữ Mông bị lừa bán sang Trung Quốc do nghèo đói và cạm bẫy mạng xã hội, để lại hậu quả tâm lý nặng nề. Cần nâng cao cảnh giác và tuyên truyền pháp luật để ngăn chặn tội phạm buôn người tại các xã vùng cao.
Không khí lạnh tràn về, miền Bắc khi nào mưa rét?
Xã hội - 5 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 17–18/11, Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ đêm 17/11, trời chuyển rét, vùng núi cao rét đậm.
91 sáng kiến giáo dục thông minh được vinh danh tại SEI Awards lần thứ Ba
Giáo dục - 6 giờ trướcGĐXH - Lễ vinh danh nhằm ghi nhận các tổ chức, cá nhân có đóng góp thiết thực trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.
Tin sáng 16/11: Diễn biến mới nhất đợt không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc; bị phạt vì liên tục bóp còi hơi khi gặp người đi bộ sang đường
Xã hội - 7 giờ trướcGĐXH - Từ 17/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ; sử dụng còi hơi khi gặp người đi bộ sang đường, tài xết lái xe đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.
Cận cảnh cơ sở chế biến mỡ quy mô lớn, ẩn mình trong khu nghĩa trang
Xã hội - 17 giờ trướcCông an Đà Nẵng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở chế biến mỡ động vật trái phép, nằm sâu trong khu vực nghĩa trang.
Cháy căn hộ chung cư, hàng trăm người tháo chạy
Xã hội - 21 giờ trướcPhát hiện khói và lửa bốc lên từ một căn hộ ở tầng 12, người lập tức tri hô, dùng bình chữa cháy mini tiếp cận, hỗ trợ dập lửa và báo cho ban quản lý tòa nhà.
Chuyện về những người thợ thổi hồn vào cây cảnh Vị Khê ở Ninh Bình
Đời sống - 21 giờ trướcGĐXH - Tại làng nghề Vị Khê, phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình đội ngũ thợ uốn tỉa trở thành “linh hồn” của cây cảnh, góp phần giữ nghề truyền thống và đem lại thu nhập cao.
Được cả sếp lẫn đồng nghiệp trân trọng gọi tên 5 con giáp
Đời sốngGĐXH - Trong môi trường công sở cạnh tranh khốc liệt, không phải ai cũng may mắn sở hữu mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cấp trên như 5 con giáp dưới đây.