Hãi hùng quấy rối tình dục... online
Áp lực công việc, làm ca muộn, thu nhập không cao, lại thường xuyên bị nghe chửi mắng hay những cuộc gọi khiếm nhã là những gì ẩn đằng sau bộ mặt của nghề tư vấn viên. Đã có rất nhiều trường hợp nhân viên trực tổng đài phải méo mặt khi khách hàng là những tên “yêu râu xanh”.
![]() Các tư vấn viên tổng đài luôn bị ám ảnh bởi những cuộc gọi của khách hàng "yêu râu xanh" (Ảnh minh họa) |
Công việc chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, vì nó không chỉ yêu cầu các kỹ năng giao tiếp mà bắt buộc phải là người có sức chịu đựng cao khi mà các thượng đế ngày càng lắm chiêu, nhiều mẹo và cực kỳ khó lường. Dù là người có kinh nghiệm xử lý tình huống đến đâu thì khi gặp những ca khó đỡ của những tên yêu râu xanh đội lốt thượng đế cũng phải ngậm đắng nuốt cay, vì tự dưng gặp phải tình huống dở khóc, dở cười.
Nguyễn Thị Minh Tuyết - nhân viên chăm sóc khách hàng của mạng Vinaphone là người có kinh nghiệm hơn hai năm công tác và đã trải qua nhiều trường hợp gặp khách hàng dở chứng. Lúc mới vào nghề khi nghe và trả lời những cuộc gọi đó còn ám ảnh chị nhưng sau dần cũng thấy quen. Chị chia sẻ: "Ngoài việc phải sở hữu một giọng nói thuyết phục, truyền cảm thì rất cần thiết phải có khả năng tư duy và xử lý tình huống nhanh nhạy là yếu tố tiên quyết để chọn nhân viên trực tổng đài. Vì hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày, mà mỗi thượng đế là một tính cách khác nhau, không phải ai cũng có thái độ lịch sự, thoải mái và đặc biệt là nói chuyện đúng chủ đề. Mà điều khó nữa là nhân viên luôn phải giữ phong thái lịch sự, dù có tức giận đến mấy. Đó cũng chính là lí do tại sao, nghề làm dâu trăm họ này dù không quá kén chọn về học vấn, trình độ và bằng cấp, nhưng rất ít người có thể đáp ứng được, khi áp lực từ môi trường làm việc quá lớn”.
Chị Lê Minh Huệ (cựu nhân viên trực tổng đài hãng Taxi Mai Linh) chia sẻ về những bi, hài xung quanh nghề tư vấn. Do thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống, nên chị đã nóng nảy, tức giận khi bị khách hàng tỏ ra khiếm nhã. “Chuyện khách hàng gọi điện đến không vì mục đích hỗ trợ công việc mà chủ yếu là để gạ tình thì tôi nghe kể nhiều nhưng chưa gặp phải. Vì thiếu kỹ năng xử lý, tính tình lại khá nóng nảy nên hôm đó khi khách hàng gọi điện đến và đề cập thẳng vấn đề là rủ tôi "đi khách". Sau khi mềm mỏng từ chối và hướng tên kia quay trở lại nội dung chính, hắn ta vẫn không buông tha khi nằng nặc luyên thuyên về giá cả, địa điểm và cả những biệt đãi nếu tôi đồng ý. Tức quá, tôi đốp thẳng thừng tên yêu râu xanh kia với những lời lẽ ám chỉ hắn ta là một kẻ kém văn hóa, lố bịch. Ngày hôm sau, tôi đã bị sa thải vì lý do khiếm nhã với khách hàng. Vì nếu tinh tế hơn, tôi đã có thể xử lý tình huống theo cách nhẹ nhàng.
Đối phó "yêu râu xanh" bằng cách ghi âm cuộc gọi
Những tên yêu râu xanh này thường gọi điện vào những khung giờ muộn màng, vắng vẻ như buổi trưa hoặc có khi là 0h. Bởi vào thời gian yên ắng này chúng có thể thoải mái quấy rối mà khó bị phát hiện hơn.
Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, luật sư Trần Đình Triển (văn phòng luật sư Vì Dân) là người từng có thâm niên trong việc tư vấn pháp luật của tổng đài 1080 chia sẻ: "Dù gặp phải trường hợp khiếm nhã hay thiếu văn hóa thì cũng không thể khép khách hàng đó vào tội quấy rối tình dục. Bởi vì đây là giao tiếp gián tiếp qua điện thoại nên chỉ được đánh giá trên góc độ văn hóa giao tiếp mà thôi. Và theo tôi, quy tắc của các tổng đài đối với các nhân viên cũng không nên quá cứng nhắc mà cần linh động trong từng trường hợp. Vì nếu gặp phải khách hàng khiếm nhã và không có thái độ hợp tác thì nhân viên có thể lịch sự chủ động dập máy thay vì cố gắng nghe điện thoại theo kiểu tra tấn. Đã gắn bó với nghề dịch vụ này thì bắt buộc phải thích nghi với những yêu cầu khắt khe cũng như những sự cố bất ngờ đến từ các cuộc gọi mỗi ngày, nếu là người dễ nổi nóng, hay không làm chủ được mình thì chắc chắn sẽ để ra những sự cố đáng tiếc".
Còn với bạn trẻ Nguyễn Thị Lành (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), từng là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng của tổng đài Viettel 19008198, chia sẻ về trường hợp khách hàng dê xồm, mà mỗi lần nhắc đến cô vẫn cảm thấy rùng mình. Hôm đó, Lành trực ca muộn, khoảng tầm 1h30’ sáng, có một vị khách hàng giọng lè nhè kiểu say rượu, gọi điện đến tổng đài để tìm kiếm... đối tác giải quyết nhu cầu. Dù hết sức hoang mang với vị khách không mong đợi này, Lành đã nhẹ nhàng đề nghị khách trao đổi đúng chuyên môn được hỗ trợ. Nhưng vị khách tức giận, xổ ra một tràng với những ngôn từ tục tĩu, thiếu văn hóa. Sau đó, Lành đã lịch sự chủ động đề nghị xin dập máy. Nhưng một lát sau, vị khách vẫn dai như đỉa khi tiếp tục gọi điện đến tổng đài và gọi vào đúng đầu số bàn điện thoại viên của cô. Bất đắc dĩ, cô phải kết nối với máy chủ của trung tâm để ghi âm lại cuộc hội thoại nhằm làm bằng chứng về trường hợp khách hàng yêu râu xanh này.
Lành cũng chia sẻ kinh nghiệm đối với các nữ tư vấn viên tổng đài khi gặp phải tình huống ngoài dự tính đó là: "Các nhân viên trực tổng đài nên bình tĩnh, nhẹ nhàng, giữ đúng nguyên tắc công ty đưa ra. Còn nếu thấy cuộc hội thoại đi quá mức độ cho phép, thì nên ghi âm hoặc kết nối với máy chủ để làm bằng chứng biện minh cho thái độ phục vụ khách hàng của mình sau này".
| Nửa đêm gọi rủ tư vấn viên đi nhà nghỉ(!)
Hơn hết, rất nhiều trường hợp các nữ tư vấn viên còn bị rơi vào tình thế dở khóc, dở cười khi các cuộc gọi điện thoại đến để tư vấn tình yêu. Nữ tổng đài viên kể về những tình huống cười ra nước mắt: "Đã rất nhiều lần tôi nhận được những cuộc gọi đến để chọc ghẹo, thậm chí là gạ tình, rủ đi nhà nghỉ. Biết là thế, nhưng mình không thể dập máy trước theo nguyên tắc của công ty đưa ra. Trong khi mình đã lịch sự để chuyển hướng vào nội dung công việc hỗ trợ cho khách hàng thì khách hàng vẫn không chịu buông tha. Cuối cùng phải nhờ đến sự hỗ trợ của trung tâm xử lý". |
Theo Nguoiduatin.vn
Danh tính gã con rể cũ lái ô tô tông bố vợ tử vong ở Phú Thọ
Pháp luật - 30 phút trướcGĐXH - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đoàn Văn Đại (trú tại xã Giao Phúc, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi điều khiển ô tô tải tông bố vợ cũ tử vong.
Tin mới nhất vụ nam sinh bị bạn hành hung rồi hất xuống hồ ở Lào Cai
Giáo dục - 31 phút trướcGĐXH - Liên quan vụ nam sinh bị bạn hành hung rồi hất xuống hồ ở Lào Cai, Trường THCS Quang Trung đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ và xử lý vụ việc.
6 vị trí nốt ruồi 'quý tướng' mang lại may mắn, tài vận sung túc cho đàn ông
Đời sống - 33 phút trướcGĐXH - Với đàn ông, nếu sở hữu 6 nốt ruồi "quý tướng" dưới đây, cuộc đời thường may mắn, sự nghiệp hanh thông, tiền bạc dồi dào, làm gì cũng dễ thành công.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão
Thời sự - 34 phút trướcGĐXH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 210/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão.
'Siêu lừa' nhắn tin cho Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Lai Châu để lừa đảo
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Quách Văn Lập (SN 1985, ở Phú Thọ) đã liều lĩnh giả danh người cung cấp tin tội phạm, thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cán bộ công an tại 16 tỉnh, thành với số tiền gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, khi "thả mồi" đến Lai Châu, Lập đã bị bắt giữ.
Cao Bằng: Phát hiện hàng chục tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện hơn 50 tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng, nghi do các đối tượng từ Trung Quốc tuồn qua biên giới để tiêu thụ tại các cơ sở kinh doanh gần khu vực cửa khẩu.
Góp sức xây dựng quê hương từ mỗi cá nhân 'cứng cáp trăm phần'
Xã hội - 2 giờ trướcSau mỗi tập phát sóng của chương trình "Chiến sĩ quả cảm", người xem không chỉ xúc động trước lòng dũng cảm của những chiến sĩ, mà còn nhận ra một điều sâu sắc hơn: sức mạnh để giữ cho đất nước vững vàng không chỉ đến từ những chiến công lớn lao, mà còn từ sự "cứng cáp trăm phần" của mỗi người trong đời sống thường ngày.
Bão số 13 Kalmaegi đặc biệt nguy hiểm, người dân cần làm gì khi bão đổ bộ?
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong tối và đêm nay, bão số 13 tiếp tục di chuyển rất nhanh, đổ bộ vào khu vực đất liền miền Trung với cường độ rất mạnh, vùng ảnh hưởng rất rộng lớn.
Tiền trong tài khoản giao thông của hàng triệu lái xe được VETC quản lý ra sao?
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Thời gian qua, cùng với việc triển khai tài khoản giao thông thống nhất (theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP) từ ngày 01/10/2025, có một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về số tiền nạp vào tài khoản được quản lý ra sao? Số dư tiền trong tài khoản có phát sinh lãi suất hay không và nếu có thì phần lãi suất này được sử dụng như thế nào?
Mua 800 bình khí cười ở vùng biên mang đi Hà Nội bán kiếm lời
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đặt mua 800 bình khí cười của một đối tượng tại Móng Cái (Quảng Ninh) với giá 800 ngàn đồng/bình và đem bán.
Luôn mang đến sự mới mẻ cho người khác: 4 con giáp càng quen càng thấy thú vị
Đời sốngGĐXH - Theo tử vi, những con giáp này luôn khiến ta bất ngờ bởi cách suy nghĩ và hành động khác biệt. Họ không ngại thử cái mới và luôn mang lại năng lượng tươi mới cho mọi người xung quanh.
