Hãi hùng quấy rối tình dục... online
Áp lực công việc, làm ca muộn, thu nhập không cao, lại thường xuyên bị nghe chửi mắng hay những cuộc gọi khiếm nhã là những gì ẩn đằng sau bộ mặt của nghề tư vấn viên. Đã có rất nhiều trường hợp nhân viên trực tổng đài phải méo mặt khi khách hàng là những tên “yêu râu xanh”.
![]() Các tư vấn viên tổng đài luôn bị ám ảnh bởi những cuộc gọi của khách hàng "yêu râu xanh" (Ảnh minh họa) |
Công việc chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, vì nó không chỉ yêu cầu các kỹ năng giao tiếp mà bắt buộc phải là người có sức chịu đựng cao khi mà các thượng đế ngày càng lắm chiêu, nhiều mẹo và cực kỳ khó lường. Dù là người có kinh nghiệm xử lý tình huống đến đâu thì khi gặp những ca khó đỡ của những tên yêu râu xanh đội lốt thượng đế cũng phải ngậm đắng nuốt cay, vì tự dưng gặp phải tình huống dở khóc, dở cười.
Nguyễn Thị Minh Tuyết - nhân viên chăm sóc khách hàng của mạng Vinaphone là người có kinh nghiệm hơn hai năm công tác và đã trải qua nhiều trường hợp gặp khách hàng dở chứng. Lúc mới vào nghề khi nghe và trả lời những cuộc gọi đó còn ám ảnh chị nhưng sau dần cũng thấy quen. Chị chia sẻ: "Ngoài việc phải sở hữu một giọng nói thuyết phục, truyền cảm thì rất cần thiết phải có khả năng tư duy và xử lý tình huống nhanh nhạy là yếu tố tiên quyết để chọn nhân viên trực tổng đài. Vì hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày, mà mỗi thượng đế là một tính cách khác nhau, không phải ai cũng có thái độ lịch sự, thoải mái và đặc biệt là nói chuyện đúng chủ đề. Mà điều khó nữa là nhân viên luôn phải giữ phong thái lịch sự, dù có tức giận đến mấy. Đó cũng chính là lí do tại sao, nghề làm dâu trăm họ này dù không quá kén chọn về học vấn, trình độ và bằng cấp, nhưng rất ít người có thể đáp ứng được, khi áp lực từ môi trường làm việc quá lớn”.
Chị Lê Minh Huệ (cựu nhân viên trực tổng đài hãng Taxi Mai Linh) chia sẻ về những bi, hài xung quanh nghề tư vấn. Do thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống, nên chị đã nóng nảy, tức giận khi bị khách hàng tỏ ra khiếm nhã. “Chuyện khách hàng gọi điện đến không vì mục đích hỗ trợ công việc mà chủ yếu là để gạ tình thì tôi nghe kể nhiều nhưng chưa gặp phải. Vì thiếu kỹ năng xử lý, tính tình lại khá nóng nảy nên hôm đó khi khách hàng gọi điện đến và đề cập thẳng vấn đề là rủ tôi "đi khách". Sau khi mềm mỏng từ chối và hướng tên kia quay trở lại nội dung chính, hắn ta vẫn không buông tha khi nằng nặc luyên thuyên về giá cả, địa điểm và cả những biệt đãi nếu tôi đồng ý. Tức quá, tôi đốp thẳng thừng tên yêu râu xanh kia với những lời lẽ ám chỉ hắn ta là một kẻ kém văn hóa, lố bịch. Ngày hôm sau, tôi đã bị sa thải vì lý do khiếm nhã với khách hàng. Vì nếu tinh tế hơn, tôi đã có thể xử lý tình huống theo cách nhẹ nhàng.
Đối phó "yêu râu xanh" bằng cách ghi âm cuộc gọi
Những tên yêu râu xanh này thường gọi điện vào những khung giờ muộn màng, vắng vẻ như buổi trưa hoặc có khi là 0h. Bởi vào thời gian yên ắng này chúng có thể thoải mái quấy rối mà khó bị phát hiện hơn.
Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, luật sư Trần Đình Triển (văn phòng luật sư Vì Dân) là người từng có thâm niên trong việc tư vấn pháp luật của tổng đài 1080 chia sẻ: "Dù gặp phải trường hợp khiếm nhã hay thiếu văn hóa thì cũng không thể khép khách hàng đó vào tội quấy rối tình dục. Bởi vì đây là giao tiếp gián tiếp qua điện thoại nên chỉ được đánh giá trên góc độ văn hóa giao tiếp mà thôi. Và theo tôi, quy tắc của các tổng đài đối với các nhân viên cũng không nên quá cứng nhắc mà cần linh động trong từng trường hợp. Vì nếu gặp phải khách hàng khiếm nhã và không có thái độ hợp tác thì nhân viên có thể lịch sự chủ động dập máy thay vì cố gắng nghe điện thoại theo kiểu tra tấn. Đã gắn bó với nghề dịch vụ này thì bắt buộc phải thích nghi với những yêu cầu khắt khe cũng như những sự cố bất ngờ đến từ các cuộc gọi mỗi ngày, nếu là người dễ nổi nóng, hay không làm chủ được mình thì chắc chắn sẽ để ra những sự cố đáng tiếc".
Còn với bạn trẻ Nguyễn Thị Lành (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), từng là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng của tổng đài Viettel 19008198, chia sẻ về trường hợp khách hàng dê xồm, mà mỗi lần nhắc đến cô vẫn cảm thấy rùng mình. Hôm đó, Lành trực ca muộn, khoảng tầm 1h30’ sáng, có một vị khách hàng giọng lè nhè kiểu say rượu, gọi điện đến tổng đài để tìm kiếm... đối tác giải quyết nhu cầu. Dù hết sức hoang mang với vị khách không mong đợi này, Lành đã nhẹ nhàng đề nghị khách trao đổi đúng chuyên môn được hỗ trợ. Nhưng vị khách tức giận, xổ ra một tràng với những ngôn từ tục tĩu, thiếu văn hóa. Sau đó, Lành đã lịch sự chủ động đề nghị xin dập máy. Nhưng một lát sau, vị khách vẫn dai như đỉa khi tiếp tục gọi điện đến tổng đài và gọi vào đúng đầu số bàn điện thoại viên của cô. Bất đắc dĩ, cô phải kết nối với máy chủ của trung tâm để ghi âm lại cuộc hội thoại nhằm làm bằng chứng về trường hợp khách hàng yêu râu xanh này.
Lành cũng chia sẻ kinh nghiệm đối với các nữ tư vấn viên tổng đài khi gặp phải tình huống ngoài dự tính đó là: "Các nhân viên trực tổng đài nên bình tĩnh, nhẹ nhàng, giữ đúng nguyên tắc công ty đưa ra. Còn nếu thấy cuộc hội thoại đi quá mức độ cho phép, thì nên ghi âm hoặc kết nối với máy chủ để làm bằng chứng biện minh cho thái độ phục vụ khách hàng của mình sau này".
Nửa đêm gọi rủ tư vấn viên đi nhà nghỉ(!)
Hơn hết, rất nhiều trường hợp các nữ tư vấn viên còn bị rơi vào tình thế dở khóc, dở cười khi các cuộc gọi điện thoại đến để tư vấn tình yêu. Nữ tổng đài viên kể về những tình huống cười ra nước mắt: "Đã rất nhiều lần tôi nhận được những cuộc gọi đến để chọc ghẹo, thậm chí là gạ tình, rủ đi nhà nghỉ. Biết là thế, nhưng mình không thể dập máy trước theo nguyên tắc của công ty đưa ra. Trong khi mình đã lịch sự để chuyển hướng vào nội dung công việc hỗ trợ cho khách hàng thì khách hàng vẫn không chịu buông tha. Cuối cùng phải nhờ đến sự hỗ trợ của trung tâm xử lý". |
Theo Nguoiduatin.vn

Vào cua tốc độ cao, xe máy đối đầu xe khách khiến một người tử vong ở Tuyên Quang
Đời sống - 19 phút trướcGĐXH - Xe máy di chuyển với tốc độ cao, khi đến khúc cua đã lấn hẳn sang làn đường ngược chiều sau đó tông thẳng vào đầu xe khách từ hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

'Xẻ thịt' bãi biển kinh doanh trái phép
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Tình trạng người dân chiếm dụng bãi biển kinh doanh trái phép gia tăng, trong khi chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả từ đầu, gây ảnh hưởng đến mỹ quan và trải nghiệm du lịch.

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh
Thời sự - 2 giờ trướcChính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình và thay bằng phạt tù chung thân không xét giảm án tại 8/18 tội danh có khung hình phạt tử hình ở Bộ luật Hình sự hiện hành.

Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt hình phạt 5 năm tù
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Theo luật sư, với tội danh đang bị khởi tố, Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt với hình phạt tới 5 năm tù. Tất cả số tiền thu lợi bất chính sẽ bị tịch thu và sung công quỹ.

Mưa lớn lại sắp trút xuống miền Bắc?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo từ ngày 20-22/5, thời tiết Hà Nội và nhiều nơi Bắc Bộ nắng và nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35 độ C. Đến cuối tuần có mưa dông mạnh và mở rộng toàn miền.

Đất không giấy tờ thuộc diện bị thu hồi có được bồi thường theo quy định mới?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Đất không giấy tờ thuộc diện bị thu hồi có được Nhà nước bồi thường là vấn đề được nhiều người quan tâm. Luật Đất đai 2024 quy định rõ về việc bồi thường cho đất không có giấy tờ khi Nhà nước thu hồi đất.

Thông tin mới nhất tuyển sinh vào trường đại học Y Hà Nội: Lần đầu tuyển khối A
Giáo dục - 3 giờ trướcTrường Đại học Y Hà Nội lần đầu xét tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) vào một số ngành, nâng tổng số tổ hợp thành 5.

Tin sáng 20/5: Nhiều khu vực xuất hiện mưa dông; 'Địa đạo' đã lên sóng truyền hình OTT dù vẫn trụ rạp
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bản đồ mưa dông xuất hiện ở hầu hết phần phía Tây của cả nước lúc 15h10 chiều 19/5, rủi ro lũ quét, sạt lở đất ở nhiều khu vực; 'Địa đạo' phiên bản đặc biệt sẽ được chiếu trên một nền tảng số.

Bắt các đối tượng gây án đang bỏ trốn và trộm cắp cáp quang trên cao tốc
Xã hội - 12 giờ trướcCục Cảnh sát Giao thông ngày 19/5 cho biết đơn vị chức năng vừa bắt giữ nghi can trộm cắp dây điện và cáp quang trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đã bắt được nghi phạm sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở ở Sơn La
Xã hội - 12 giờ trướcCông an tỉnh Sơn La đã bắt giữ nghi phạm Tòng Văn Vương (SN 2005, trú tại xã Pi Toong, huyện Mường La) vì liên quan trực tiếp đến vụ sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở.

Ô tô bất ngờ bốc cháy khi lưu thông đến trước bến xe ở Huế
Thời sựGĐXH - Ô tô con khi lưu thông đến trước bến xe Nguyễn Hoàng (TP Huế) bất ngờ bốc cháy. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ nhanh chóng có mặt để khống chế.