Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hẹn ước thời @

Thứ hai, 09:07 21/05/2007

Giadinh.net - Gia đình ông và gia đình tôi là chỗ bạn thân tình, có quan hệ gắn bó từ rất lâu vì trước đây, ông và bố tôi là bạn học từ thuở ấu thơ. Nghe nói lúc cả hai chưa lấy vợ, hai ông đã hẹn nhau: Sau này nếu một người có con trai và người kia có con gái thì sẽ tác thành cho hai đứa nên vợ nên chồng...

Cha mẹ “hẹn ước”, con cái lắc đầu

Nhà ông sinh con trai đặt tên Hoà. 6 năm sau, bố mẹ tôi sinh ra tôi và đặt tên là Hợp với mong muốn hai chúng tôi sau này sẽ… hạnh phúc, hòa hợp. Tôi lên 2 tuổi thì mẹ tôi sinh em, cũng con gái. Bố mẹ tôi đặt tên em là Thuận.

Hai gia đình chúng tôi vẫn đi lại, quan hệ gắn bó thường xuyên hơn cả ruột thịt. Chúng tôi coi nhau như anh em, bạn bè. Đến khi tôi học năm cuối đại học, Hòa có những biểu hiện rõ của tình yêu và chính thức ngỏ lời với tôi.

Nhưng tôi đã nói: “Em muốn chúng ta mãi là anh em, bạn thân của nhau”. Hoà cứ gặng hỏi là vì sao tôi lại muốn như vậy, hay là tôi chê anh điểm gì. Anh cũng nhắc lại lời hẹn của hai bên cha mẹ và nói nếu yêu nhau thì tất cả đều thuận lợi, không có bất cứ một khó khăn nhỏ nào.

Nhưng trước Hoà, lòng tôi vẫn dửng dưng, ngay cả lần ra biển gần đây nhất là cả hai gia đình cùng đi, tôi biết rõ là mọi người cố ý “tạo điều kiện” cho chúng tôi gần nhau. Những lúc Hoà hỏi chuyện, quan tâm rất chu đáo thì tôi lại cứ nghĩ đâu đâu, rất ít tập trung vào những điều anh nói. Nhưng anh là người tự trọng và tế nhị, thấy tôi như vậy, đã rút báo ra đọc.

Mọi người không hề biết rằng trong tim tôi đã có hình bóng một người đàn ông khác, hơn tôi 10 tuổi, không “điển trai” bằng Hoà, thậm chí có nhiều nhược điểm: Hay uống bia, rất ẩu trong sinh hoạt, nhưng tính cách rất hợp với sở thích của tôi: Mạnh mẽ và quyết đoán. Ở bên Phú, tôi có cảm giác được che chở và luôn thú vị.

Chuyện tình cảm của tôi cũng không giấu được lâu. Tình cờ em gái tôi đọc được một mẩu giấy Phú viết cho tôi, cả nhà đều biết. Không ai ngăn cản gì tôi, chỉ muốn nhanh chóng biết chàng rể tương lai như thế nào. Tuy nhiên cả nhà tôi thống nhất là chưa cho bên nhà Hoà biết để sau này sẽ hay, khi ấy có thể Hoà đã có “đối tượng”, việc sẽ trở nên đơn giản.

Lối thoát nào cho oán thù?

Chuyện trở nên rắc rối và nan giải khi Phú - người tôi rất yêu, lại là con của thủ trưởng cũ của bố Hoà. Ông tên là Kim. Ông Kim đã từng thi hành kỷ luật ông Phẩm bằng cách cảnh cáo toàn bệnh viện, mà lí do rất “hợp lý”: Khi mẹ tôi ốm, ông Phẩm đã tìm mọi cách đưa bà vào bệnh viên nơi ông làm chủ nhiệm khoa nhưng trái tuyến (lẽ ra mẹ tôi phải vào bệnh viện một quận, mọi điều kiện không thể bằng chỗ của ông).

Việc này là vi phạm nguyên tắc (khi ấy chưa có bảo hiểm y tế như bây giờ, các bệnh nhân chữa bệnh hoàn toàn được bao cấp, nhưng phải đúng tuyến, đúng chế độ, tiêu chuẩn). Vì kỷ luật trên mà bố Hoà đã không được kết nạp Đảng, không được lên làm phó giám đốc theo dự định trước đó.

Ông buồn phiền đã xin nghỉ hưu non. Bố mẹ tôi nói, đó là nỗi đau lớn nhất trong cuộc đời công tác của ông Phẩm. Từ đó, bố mẹ tôi cảm thấy có trả ơn bao nhiêu cũng không bù lại được nỗi đau về tinh thần cho ông. Tất nhiên là đến hôm nay, ông - và có thể cả bà, hai anh em Hoà - không thể quên được “mối thù” với ông Kim - bố của Phú. Sự việc này khiến bố mẹ tôi rất đau đầu, chưa biết sẽ đối phó, ứng xử thế nào mà hai cụ lại không thể can gián, phá vỡ mối tình của chúng tôi...

Hiện tại, tạm thời mối quan hệ giữa tôi và Phú vẫn được giữ bí mật đối với gia đình Hoà. Tôi có tâm sự chuyện này với Phú, anh nói: “Em buồn cười nhỉ. Chuyện quá khứ xa xôi của các bậc cha mẹ, sao lại dây dưa đến hạnh phúc của chúng ta. Anh sẽ có cách khiến bố em quên đi hận thù”.

Với bản tính của Phú, tôi phần nào yên tâm, nhưng vẫn còn rất băn khoăn. Tôi bỗng nảy ra một ý nghĩ: Sẽ vun em gái tôi cho Hoà, vì nó cũng rất giống tôi, hiện lại chưa có ai, cũng đã học năm thứ hai đại học. Chắc chắn bố mẹ Hoà sẽ ưng và vui. Còn Hoà thì tôi tin là sau khi không thành với tôi, cũng sẽ yên lòng yêu em tôi, bởi tính cách anh không cầu kì, chắc cũng dễ chấp nhận. Tôi nói điều này với bố mẹ tôi, các cụ có vẻ tâm đắc với sáng kiến này. Có lần tôi thử ướm dò ý em gái: “Anh Hoà hay đấy chứ, em thấy thế nào?”, thì nó nói: “Chị chỉ vớ vẩn, sao chị không yêu đi?”.

Chắc chắn ngày cưới của chúng tôi sẽ diễn ra. Ngày ấy không thể vắng mặt ông bà Phẩm. Ông sẽ phải gặp lại kẻ thù của mình trong quá khứ. Tôi sẽ phải làm sao để không tổn thương đến ông, không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai gia đình mà tôi muốn mãi mãi tồn tại, vì dẫu thế nào, cũng không bao giờ quên: Ông đã cứu mẹ tôi thoát khỏi lưỡi hái tử thần?

Phan Bích Hợp (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội)

Lời khuyên của chuyên gia

Nếu “ân nhân” của gia đình bạn vẫn không nguôi thù hận thì còn biết làm sao? Không lẽ bạn phải “mâm ngọc đũa vàng xa nhau” để thoả mãn người ta? Hãy tiếp tục hết lòng tử tế với gia đình nhà Hoà. Hãy tin ở diệu kế nơi “ông xã” tương lai. Và hãy cùng lo quan tâm đến “một nửa” của Hoà. Nhưng chớ làm cuộc “bàn giao thế kỷ” cho cô em gái, khi tâm hồn cô ấy vẫn phẳng lặng như mặt nước mùa thu. Hãy làm tất cả mọi việc hợp đạo lý để lương tâm thanh thản.            

Nguyễn Đình San (Nhà tâm lý học)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Quảng Ninh: Mức hỗ trợ hàng tháng lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở có thể nhận được

Quảng Ninh: Mức hỗ trợ hàng tháng lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở có thể nhận được

Pháp luật - 12 phút trước

GĐXH - Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh Quảng Ninh thông tin chi tiết về tiêu chí thành lập, số lượng và chế độ chính sách đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở.

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay đến hết tuần (từ 17-19/5/2024): Các quận, huyện trung tâm liên tục bị cúp điện, có nơi mất 10 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay đến hết tuần (từ 17-19/5/2024): Các quận, huyện trung tâm liên tục bị cúp điện, có nơi mất 10 tiếng/ngày

Xã hội - 23 phút trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, hôm nay đến hết tuần nhiều khu vực dân cư và công ty thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.

Chương trình Toán Cambridge tại Vinschool: "Ươm mầm non" từ giáo dục kỹ năng thống kê

Chương trình Toán Cambridge tại Vinschool: "Ươm mầm non" từ giáo dục kỹ năng thống kê

Giáo dục - 47 phút trước

Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.

Từ năm 2024, người làm hộ chiếu (passport) sẽ được hưởng một quyền lợi đặc biệt trong thời gian quy định

Từ năm 2024, người làm hộ chiếu (passport) sẽ được hưởng một quyền lợi đặc biệt trong thời gian quy định

Xã hội - 56 phút trước

GĐXH - Từ năm 2024 người làm hộ chiếu (passport) sẽ chính thức được hưởng quyền lợi đặc biệt này, người dân cần nắm rõ thông tin để không bị thiệt.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT đảm bảo đề thi tốt nghiệp THPT chất lượng, chính xác

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT đảm bảo đề thi tốt nghiệp THPT chất lượng, chính xác

Giáo dục - 57 phút trước

Thủ tướng vừa ban hành chỉ thị về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

10 thảo dược trị ho hiệu quả

10 thảo dược trị ho hiệu quả

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Ho có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến cơ thể mệt mỏi, học tập, làm việc giảm sút. Sử dụng thảo dược trị ho là một trong những biện pháp hiệu quả và an toàn.

Cụ bà 94 tuổi được thay khớp hàng sau 3 ngày ngã mới đưa vào viện

Cụ bà 94 tuổi được thay khớp hàng sau 3 ngày ngã mới đưa vào viện

Y tế - 1 giờ trước

GĐXH - Cụ bà 94 tuổi ngã chân biến dạng và bất lực vận động, xuất hiện nhiều vết loét vùng mông và lưng đã được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Giao thông vận tải vừa thay khớp háng nhân tạo.

Dự kiến 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà từ tháng 8/2024

Dự kiến 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà từ tháng 8/2024

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo Dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà của Bộ Xây dựng yêu cầu nhiều trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà. Dự kiến Thông tư có hiệu lực từ tháng 8/2024.

5 chòm sao nổi tiếng hiền lành nhất hệ hoàng đạo

5 chòm sao nổi tiếng hiền lành nhất hệ hoàng đạo

Gia đình - 1 giờ trước

GĐXH - Đối với những chòm sao không thích tranh đấu này, họ mong muốn sống một cuộc sống đầy bình yên và tận hưởng những điều thú vị.

Nữ ca sĩ 9X nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư viên mãn bên chồng Ấn Độ

Nữ ca sĩ 9X nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư viên mãn bên chồng Ấn Độ

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Võ Hạ Trâm là học trò nổi tiếng của nhà giáo, NSND Tạ Minh Tâm, cô từng tốt nghiệp Á khoa tại Nhạc viện TP.HCM và nổi bật với dòng nhạc đỏ. Ngoài sự nghiệp ổn định, nữ ca sĩ còn hạnh phúc bên chồng và con gái nhỏ.

Top