Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nỗi niềm của người không thể có con với người yêu

Thứ bảy, 09:09 26/05/2007

Giadinh.net - "Bạn em đã qua cơn hiểm nghèo, nhưng suốt đời không thể lao động vì đã để lại di chứng. Và có điều này, hệ sinh dục bị tổn thương rất nặng, không thể có con...”. Lời của bác sỹ khiến tôi choáng váng và càng thương Quang hơn bao giờ hết.

Nỗi buồn chia xa…

Học đến năm cuối trường Đại học Ngoại ngữ, tôi được đi học ở nước ngoài một năm theo tiêu chuẩn Nhà nước đài thọ. Lúc đầu Quang rất buồn, nhưng anh đã động viên tôi là một năm rồi cũng qua nhanh.

Tôi yên tâm lên đường. Phút tiễn ở sân bay, tôi thực sự xúc động khi anh nói: “Em cứ tin là anh sẽ coi mẹ em như mẹ đẻ, sẽ thay em chăm sóc chu đáo, vì anh xác định từ lâu đã là con rể của mẹ”. Cha tôi mất khi tôi lên 10 tuổi. Từ đó, ba mẹ con tôi sống với nhau, mẹ tôi không đi bước nữa.

Cách đây bảy năm, em trai tôi mất do chết đuối. Nỗi đau mất chồng, rồi sau đó mất con đã đổ ập lên mẹ tôi nỗi buồn quá lớn. Nay mẹ tôi đã ngoài 60, nhưng yếu và già hơn tuổi. Thấy Quang nói thế, tôi cũng bớt đi nhiều lo lắng.

Ra nước ngoài, chúng tôi thường xuyên liên hệ với nhau, chủ yếu là qua mạng. Tôi càng hạnh phúc khi mẹ viết thư sang kể về sự chăm lo tận tuỵ của Quang dành cho bà. Mẹ tôi nói, Quang đã khiến mẹ vơi được phần nào nỗi đau khổ bị mất con trai mà bao năm nay vẫn giày vò bà.

Tình thương mẹ, tình yêu của Quang đã khiến tôi lao vào học tập đạt kết quả rất mĩ mãn. Các bạn nhận xét, tôi nói tiếng nước họ chẳng khác nào dân bản địa. Và trường tôi học có ý mời tôi ở lại để bồi dưỡng thêm, trở thành chuyên gia cho họ với mức lương rất hậu. Họ còn nói nếu có chồng, có thể sẽ đưa cả sang, sẽ giúp đỡ để ổn định cuộc sống.

Tôi nói chuyện này với mẹ và Quang. Mẹ khuyên tôi nên nhận lời, vì sẽ có cuộc sống sung sướng. Nhưng Quang không đồng ý. Anh nói với tôi: “Mẹ khuyên vậy là muốn cho em sung sướng đó thôi. Chứ không người mẹ nào lại muốn xa con. Về nước có thể còn khó khăn bước đầu, nhưng mẹ con sum họp, rau cháo có nhau. Còn quê hương, họ hàng, Tổ quốc, anh không muốn dời xa”.

Tôi thực sự cảm phục ý nghĩ của anh. Tất nhiên là tôi dễ dàng từ chối lời đề nghị hấp dẫn đó. Tôi yên tâm chuẩn bị về nước, mặc dù chưa biết rõ mình sẽ làm gì, ở cơ quan nào.

…Và niềm vui không trọn vẹn ngày về

Ngày về nước, tôi không sao tả được tâm trạng của mình. Đêm trước hôm bay, tôi thức trắng, không chợp mắt được một phút nào. Tôi sắp xếp, ngắm nghía các món quà mua tặng mẹ, tặng Quang và rất nhiều người thân, bè bạn.

Tôi sung sướng nghĩ đến giây phút mọi người ôm chầm lấy mình sau một năm. Thời khắc ấy hẳn mẹ tôi sẽ khóc. Còn Quang, anh sẽ ra sao? Chắc là đàn ông không khóc rồi. Nhưng anh sẽ reo cười thế nào, có khác với các bạn của tôi không?

Theo kế hoạch, phải mất 10 tiếng đồng hồ máy bay mới hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Ngồi trên máy bay, tôi cảm thấy thời gian mới dài làm sao! Đang miên man với bao suy nghĩ, hình dung với bao khuôn mặt yêu thương nhất thì tiếp viên hàng không thông báo máy bay đã tới không phận Việt Nam. Ôi! Tôi như muốn nhảy bổ ra khỏi máy bay mà nhào xuống Tổ quốc mình - nơi mà tôi rời xa hơn một năm.

Máy bay đã tiếp đất, tôi hối hả bước xuống cầu thang, dõi theo mắt về phía xa. Nhưng không hiểu sao, bỗng dưng linh tính báo cho tôi biết: hình như những người ra đón sẽ không đầy đủ, sẽ thiếu một người tôi mong đợi. Nhưng là ai? Mẹ hay Quang? Tôi cần có cả hai, không thể thiếu một.

Quả đúng như vậy. Ra đón tôi chỉ có mẹ và mấy đứa bạn thân cùng vợ chồng người cậu ruột. Tôi ôm chầm lấy mẹ khóc oà. Trong giây phút ấy, nỗi buồn vì không thấy Quang pha trộn với nỗi xót thương mẹ vì mới một năm mà bà gầy và già đi nhiều quá, khiến tôi chỉ biết khóc. Buông mẹ ra, tôi ôm tất cả mọi người.

Chỉ sau một vài phút, mẹ tôi nói ngay: “Quang nó phải đi công tác đột xuất theo lệnh của cơ quan con à. Nó mới biết trưa nay, đầu giờ chiều đã phải đi ngay”. Nhìn sắc mặt mẹ, tôi không có gì nghi ngờ, bởi mẹ còn xuýt xoa: “Tội nghiệp thằng bé, mẹ chuẩn bị cho nó mấy thứ cũng không kịp. Trong cặp chỉ có mấy bộ quần áo”.

Nhưng khi về tới nhà, tôi lại linh cảm thấy một điều gì đó không bình thường. Hình như mẹ và mọi người đã giấu tôi về Quang. Tôi không có cảm giác được yên tâm, mặc dù mẹ và đám bạn luôn ở bên tôi. Lúc nào bà cũng nhắc đến Quang, khen ngợi và thương yêu lắm.

Và đúng như điều tôi nghi ngờ, sự thật đã được phát lộ: Quang phải vào cấp cứu trong bệnh viện đúng đêm hôm trước khi tôi bay về nước. Ngay khi biết tin, tôi lập tức lao vào bệnh viện. Anh nằm bất động tại phòng cấp cứu. Các bác sĩ cho tôi biết, anh bị chấn thương sọ não rất nặng do tai nạn giao thông.

Những ngày sau đó, tôi gần như 24/24 giờ trong bệnh viện để chăm sóc Quang. Nhưng anh vẫn chưa nhận ra tôi. Sau hơn hai tháng, bệnh viện cho anh về điều trị ngoại trú. Trước khi ra viện, người nữ bác sĩ trẻ nói với tôi: “Lúc đầu chị nghĩ em là vợ bệnh nhân, sau mới biết chưa cưới. Thấy em nhân hậu, hết lòng chăm sóc người yêu, cùng là phụ nữ với nhau chị thấy cần thiết nói với em tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân, mong em bình tĩnh, có nghị lực vượt qua. Bạn em đã qua cơn hiểm nghèo, nhưng suốt đời không thể lao động vì đã để lại di chứng, mất trí khôn. Và có điều này, hệ sinh dục bị tổn thương rất nặng, không thể có con...”.

Tôi nghe mà choáng váng và càng thương Quang hơn bao giờ hết. Tôi có thể làm việc gấp đôi, gấp ba để nuôi anh. Nhưng nếu không có con thì quả là một điều khủng khiếp, tôi không thể hình dung cuộc sống sẽ ra sao. Tôi nên thế nào, có nên cho mẹ Quang và anh biết chuyện động trời này không? Tôi đang cực kỳ bối rối, cảm thấy mất phương hướng bởi vì vừa muốn có con, vừa muốn trọn nghĩa vẹn tình. Nếu vào địa vị tôi, các anh chị sẽ xử sự ra sao?  

Quỳnh Liên (Quận Tây Hồ, Hà Nội)

Lời khuyên của chuyên gia

Nếu tình yêu quá sâu nặng, thấy xót thương Quang và nếu từ bỏ, bạn thấy lương tâm cắn rứt, dày vò thì bạn quyết tâm lấy Quang để chăm sóc. Sẽ kiếm con nuôi để được làm mẹ. Khả năng này thì bạn phải hy sinh bản thân rất nhiều.

Còn không, bạn có thể chỉ coi Quang là một người bạn tốt, vẫn lui tới thăm hỏi, chăm sóc chu đáo. Ở khả năng này, dư luận cũng thông cảm được và chắc Quang cũng thông cảm với bạn. Nếu yêu bạn thực sự thì chắc Quang không muốn bạn phải hy sinh nhiều đến vậy.

Bạn cần kiểm nghiệm kỹ lòng mình để quyết định sao cho nhân hậu, nghĩa tình.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Đình San

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Câu hỏi thường gặp về rối loạn xuất tinh

Câu hỏi thường gặp về rối loạn xuất tinh

Phòng the - 5 phút trước

Rối loạn xuất tinh là tình trạng rối loạn bất thường về phản xạ xuất tinh ở người nam giới. Mỗi loại rối loạn xuất tinh đều có những nguyên nhân khác nhau gây ra.

11 anh em ruột kiện nhau vì hơn 1.200 m2 đất

11 anh em ruột kiện nhau vì hơn 1.200 m2 đất

Pháp luật - 8 phút trước

Cha mẹ mất không để lại di chúc, nhiều anh, em trong một gia đình có 11 người con đã làm đơn tranh chấp với người con thứ 4 đang ở trên mảnh đất

Ngày càng có nhiều người không đặt thảm ở cửa ra vào, bạn nên làm theo phương pháp này để nhà luôn sạch sẽ

Ngày càng có nhiều người không đặt thảm ở cửa ra vào, bạn nên làm theo phương pháp này để nhà luôn sạch sẽ

- 20 phút trước

Thảm trải sàn từng là món đồ cứu cánh cho các gia đình trong việc giữ gìn 1 căn nhà đẹp và sạch sẽ. Tuy nhiên, ngày nay, nó lại trở thành món đồ bị nhiều người ngó lơ!

Hà Giang đề xuất mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Hà Giang đề xuất mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Pháp luật - 36 phút trước

GĐXH - Công an tỉnh Hà Giang đã xây dựng dự thảo Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm triển khai thi hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở để lấy ý kiến tham gia, góp ý của các tổ chức, cá nhân.

Chiếc xe sang 7 tỷ bí ẩn khiến Kim Ji Won vướng tin hẹn hò

Chiếc xe sang 7 tỷ bí ẩn khiến Kim Ji Won vướng tin hẹn hò

Giải trí - 38 phút trước

Chuyện tình cảm của Kim Ji Won đã trở thành chủ đề nóng nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng mới đây.

Tham khảo Tăng Thanh Hà cách mặc 3 mẫu chân váy phổ biến trong mùa hè

Tham khảo Tăng Thanh Hà cách mặc 3 mẫu chân váy phổ biến trong mùa hè

Đẹp - 56 phút trước

Chân váy là món thời trang quen thuộc trong tủ đồ, chị em hãy tham khảo những cách phối đồ sành điệu từ Tăng Thanh Hà.

Giá xe Future mới ra mắt đã giảm không phanh, Wave Alpha và RSX bị lấn át

Giá xe Future mới ra mắt đã giảm không phanh, Wave Alpha và RSX bị lấn át

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá xe Future 125 FI 2024 tại đại lý đang khá hấp dẫn mặc dù mới chỉ ra mắt cách đây không lâu.

Tử vi ngày 17/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Tử vi ngày 17/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi ngày mới của 12 con giáp, thứ Năm ngày 16/5/2024 hôm nay, các con giáp Thìn, Tỵ, Ngọ Mùi... nên làm việc quan trọng vào giờ nào?

Đẹp mê hồn những bình hoa sen đầu mùa của chị em, cắm theo cách này hoa sen tươi lâu và nở rất đẹp

Đẹp mê hồn những bình hoa sen đầu mùa của chị em, cắm theo cách này hoa sen tươi lâu và nở rất đẹp

- 1 giờ trước

GĐXH – Thời điểm này, hoa sen đầu mùa đã xuất hiện. Bạn có thể tham khảo những bình hoa sen đẹp mắt dưới đây và cách dưỡng để hoa sen được tươi lâu khi cắm.

Giăng bẫy dụ chồng ngoại tình không thành công nhưng vợ vẫn quyết ly dị

Giăng bẫy dụ chồng ngoại tình không thành công nhưng vợ vẫn quyết ly dị

Chuyện vợ chồng - 1 giờ trước

GĐXH - Hầu hết các bà vợ sẽ hạnh phúc khi chồng mình chẳng đoái hoài đến gái trẻ, nhưng chị lại bực bội vì chồng không rơi vào bẫy.

Top