Hóa ra đây mới thực sự là món phụ nữ nên ăn trong bữa sáng để vừa "nuôi dưỡng" nội tạng lại giảm cân nhanh
Thực phẩm này là một trong những món ăn lành mạnh nhất mà phụ nữ nên ăn sau khi ngủ dậy để vừa giữ gìn vóc dáng, lại có thể nuôi dưỡng nhiều cơ quan nội tạng như tim, ruột, mật.
Mỗi phụ nữ đều có một cách ăn sáng riêng để vừa đảm bảo sức khỏe cho cơ thể, lại vừa tốt cho việc giảm cân. Có người chọn uống một cốc sữa nóng, có người lại ăn hoa quả, ăn thịt ức gà hay là chỉ ăn sa lát cho bữa ăn đầu tiên trong ngày. Nhưng theo nghiên cứu, lạc chính là một trong những món ăn lành mạnh nhất mà phụ nữ nên ăn sau khi ngủ dậy, để vừa giữ gìn vóc dáng, lại có thể nuôi dưỡng nhiều cơ quan nội tạng như tim, ruột, mật.
Lạc là một nguồn giàu chất dinh dưỡng của protein, chất xơ và chất béo có lợi cho sức khỏe. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g lạc có chứa: 567 calo; 25,8g protein; 8,5g chất xơ; 4,5mg sắt; 92mg canxi; 18mg natri; 705mg kali.
Đặc biệt, lạc là nguồn vitamin E, vitamin B1, B3, B9 tuyệt vời... Đây là tất cả những khoáng chất cần thiết để duy trì sự trao đổi chất của cơ thể và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.
Ăn lạc vào bữa sáng, phụ nữ sẽ nhận được lợi ích gì?
1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Lạc chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có lợi cho sức khỏe tổng thể. Tỷ lệ chất béo này rất tốt cho sức khỏe tim mạch.
Một nghiên cứu năm 2014 thực hiện bởi các chuyên gia người Mỹ cho thấy, nếu một người bị tiểu đường mà duy trì thói quen ăn 46g đậu phộng hoặc bơ đậu phộng mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tim mạch vượt trội.
Ngoài ra, một bài báo trên tạp chí Dinh dưỡng (Hoa Kỳ) cho thấy những người ăn lạc thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 35% so với người bình thường. Nguyên nhân có thể bởi thành phần axit béo của lạc có tác dụng làm giảm mức cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
2. Duy trì cân nặng hợp lý
Tiến sĩ Mattes, chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Khoa học Dinh dưỡng, Đại học Purdue (Hoa Kỳ) cho rằng: "Lạc là thực phẩm giúp no lâu bởi chúng chứa hàm lượng chất béo, chất xơ và protein dồi dào, hơn nữa chúng ta cũng có cơ hội để kết hợp lạc cùng nhiều loại dinh dưỡng khác".
Theo chuyên gia, nếu chị em đều đặn ăn lạc vào bữa sáng thì có thể giảm lượng thức ăn trong ngày. Đã có nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn các loại hạt, bao gồm lạc chỉ cần 2 lần/tuần có nguy cơ tăng cân và béo phì trong 8 năm thấp hơn so với những người hiếm khi ăn.
3. Quản lý lượng đường trong máu
Lạc là thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Lạc có chỉ số đường huyết (GI) thấp, có nghĩa là chúng không gây ra đột biến lớn về lượng đường trong máu.
Lạc có GI là 23. Trong khi đó, các nhà dinh dưỡng luôn đánh giá các thực phẩm có GI từ 55 trở xuống là thực phẩm lành mạnh, có thể giúp ngăn ngừa tăng đường trong máu.
Lạc là thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Bên cạnh đó, lạc có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu vì chúng tương đối ít carbohydrate nhưng lại giàu protein, chất béo và chất xơ. Chất xơ giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, cho phép giải phóng năng lượng ổn định hơn. Nhưng lại giữ protein lâu hơn nên cơ thể sẽ no lâu mà vẫn khỏe mạnh.
4. Có thể ngăn ngừa sỏi mật
Ăn lạc có liên quan đến việc giảm nguy cơ sỏi mật. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women's (Boston) cho thấy tiêu thụ lạc có thể giúp bạn giảm nguy cơ sỏi mật. Phụ nữ tiêu thụ từ lạc 5 lần/tuần giảm nguy cơ bị cắt túi mật.
5. Có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng , ung thư vú...
Ăn nhiều lạc và các loại hạt khác có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Lý do là vì isoflavone, resveratrol và axit phenolic được tìm thấy trong lạc có đặc tính chống ung thư.
Một nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan cho thấy rằng ăn lạc cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh. Lạc cũng được công nhận về khả năng ngăn ngừa ung thư dạ dày và thực quản ở người lớn tuổi ở Mỹ.
Một nghiên cứu do Đại học Georgia (Mỹ) thực hiện cho thấy chất resveratrol có trong lạc có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp giảm nguy cơ ung thư.
Ăn lạc rất tốt, nhưng cần lưu ý những điều sau
Lạc là một thực phẩm lành mạnh, tuy nhiên nó vẫn tiềm ẩn rủi ro nếu được bảo quản và chế biến kém khoa học. Lạc mốc có thể nhiễm độc tố aflatoxin (một loại độc tố mạnh gây ung thư gan). Vì vậy khi ăn lạc cần lưu ý rằng:
- Sau khi mua, cần bảo quản lạc ở nơi khô thoáng, có nắng. Lạc mốc cần loại bỏ ngay lập tức.
- Không nên ăn lạc sống. Cách ăn tốt nhất là luộc lạc. Lạc luộc được công nhận có hàm lượng chất chống oxy hóa isoflavone tăng gấp 2-4 lần.

- Không nên ăn lạc rang hoặc lạc luộc quá nhiều khi bụng đói. Bởi vì các chất béo trong lạc sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, gây cảm giác khó chịu.
- Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều lạc sẽ khiến trẻ dễ bị mắc bệnh dị ứng.
- Những bệnh nhân bị gút, máu nhiễm mỡ, đái tháo đường nên ăn lạc với lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều kẻo tình trạng bệnh thêm trầm trọng.
Theo Nhịp sống Việt
(Nguồn: Medicalnewstoday, Stylecraze)
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 24 phút trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 12 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 16 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 21 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.