Hà Nội
23°C / 22-25°C

Học "bán hàng" để làm tuyên truyền viên dân số

GiadinhNet - Cán bộ TTXH cần có đầy đủ thông tin về khách hàng như giới tính, độ tuổi, thu nhập bình quân, quy mô hộ gia đình, tình trạng hôn nhân, trình độ văn hóa, cách thức tiêu dùng…

Học "bán hàng" để làm tuyên truyền viên dân số  1
Kỹ năng chuẩn bị và gây ấn tượng đầu tiên

Việc chuẩn bị để tiếp cận khách hàng rất quan trọng, giúp cán bộ tiếp thị xã hội (TTXH) gây ấn tượng đầu tiên thật đẹp và đáng tin cậy trong đánh giá của khách hàng. Cán bộ TTXH cần có đầy đủ thông tin về khách hàng như giới tính, độ tuổi, thu nhập bình quân, quy mô hộ gia đình, tình trạng hôn nhân, trình độ văn hóa, cách thức tiêu dùng…
 
Khi tiếp cận khách hàng, cần gây ấn tượng ban đầu thật tốt, bởi nó có ảnh hưởng quyết định tới việc khách hàng có tin và dùng sản phẩm hay không. Muốn vậy, người cán bộ TTXH cần luôn tỏ ra năng động và tỏ ra ở trạng thái vui vẻ, hình thức phù hợp, lịch sự cùng với các vật dụng đi kèm đảm bảo khả năng giới thiệu và trình diễn sản phẩm hiệu quả nhất. Khi tiếp xúc với khách hàng, cần nói bằng giọng nói và câu mở đầu gây thiện cảm, mỉm cười khi thích hợp. Không nên nói quá to hay quá nhỏ. Cũng cần giữ thái độ tích cực và thân thiện, tư thế đi, đứng, và ngồi phù hợp cũng như cần giữ khoảng cách với khách hàng. Bên cạnh đó, cần duy trì liên hệ bằng mắt với khách hàng. Nếu có bắt tay với khách hàng, cần bắt tay chặt và lâu vừa phải.
 
Kỹ năng giới thiệu sản phẩm
 
PTTT là sản phẩm đặc biệt, cần được giới thiệu thật kỹ càng, chứng minh lợi ích của phương tiện tránh thai (PTTT) là thực và lý do PTTT có công dụng - lợi ích như trên để tạo niềm tin với đối tượng. Cách thức thực hiện là trình bày những đặc điểm nổi trội của PTTT TTXH. Những đặc điểm này được thể hiện qua các thành phần của sản phẩm, công nghệ sản xuất ra sản phẩm, uy tín của đơn vị sản xuất hay sản phẩm được nhiều người sử dụng, đồng thời trình bày ngắn gọn, dùng từ dễ hiểu. Khẳng định lợi ích PTTT đáp ứng nhu cầu và đối tượng chỉ có thể được thỏa mãn bởi việc mua PTTT.
 
Các yếu tố như ngoại hình, lời nói thái độ và mức độ nhiệt tình là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của việc giới thiệu. Cán bộ TTXH phải thể hiện được thái độ nhiệt tình. Không thể thuyết phục được người khác nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thể đang phải "trả bài''. Hãy đặt hết niềm tin vào PTTT và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính cán bộ TTXH. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao.
 
Đơn giản hóa nội dung. Đây là sản phẩm phổ thông và việc TTXH PTTT được hướng tới là cộng đồng dân cư nói chung và những người có thu nhập trung bình thấp. Do đó, không dùng những từ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu trong khi trình bày. Nếu khách hàng không hiểu, họ sẽ chẳng lưu lại ấn tượng gì và cơ hội họ mua sẽ không cao. Trường hợp tệ hơn, họ có thể chán nản bực dọc. Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản, rõ ràng, chính xác và dễ hiểu. Nên sử dụng những ngôn ngữ mà bạn thường dùng và tỏ ra tự nhiên như "bạn đang là chính mình''.
 
Thường xuyên kiểm tra phản ứng của người nghe. Việc giới thiệu sản phẩm thành công và hiệu quả nếu có sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe. Trong khi giới thiệu BCS hay viên uống tránh thai (VUTT), cần thường xuyên hỏi lại người nghe xem họ đã hiểu rõ chưa và có vấn đề gì cần thắc mắc, trao đổi thêm hay không.
 
Giao tiếp bằng mắt. Nên nhớ, khi giới thiệu với nhiều người, không nên đề cao hay quá quan tâm tới một ai đó. Tất cả mọi người cần phải được đón nhận sự quan tâm như nhau. Không nên chỉ nhìn vào một người nào đó mà bạn nghĩ rằng là nhân vật quan trọng. Việc giao tiếp bằng mắt có thể truyền tải nhiều ý nghĩa hơn nhiều lời nói, đặc biệt với sản phẩm PTTT.
 
Đặt mình vào vị trí của người nghe. Để việc giới thiệu PTTT thú vị và đem đến cho người nghe nhiều thông tin cần thiết, ngoài nội dung, cần để ý đến thời lượng của buổi thuyết trình. Hãy đặt mình vào vị trí của người nghe để xác định mình cần nói điều gì. Nên nhớ rằng, lúc đầu khách hàng không quan tâm và để thu hút sự quan tâm của họ, cần phải làm cho họ thấy được lợi ích khi sử dụng PTTT của chương trình.
 
Chuẩn bị kỹ. Cán bộ TTXH cần chuẩn bị kỹ kiến thức về sản phẩm trong chương trình NightHappy nhằm bảo đảm trả lời mọi câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi. Cán bộ TTXH cũng có thể nên thực hành nhiều lần trước khi tiếp xúc với khách hàng. Điều này giúp Cán bộ TTXH rèn luyện kỹ năng trình bày và có thêm sự tự tin. Cũng nên chú ý đến yếu tố thời gian. Phải bảo đảm tính hợp lý và nhất quán của các tài liệu có liên quan.
 
Kết thúc lịch sự. Khi thực hiện xong việc giới thiệu sản phẩm, dù khách hàng có mua hay không, cũng cần cảm ơn khách hàng trước khi ra về và hứa hẹn sẽ tiếp tục liên lạc lại với họ.
 
KT
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Giang: Bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu bằng cách đa dạng hóa công tác truyền thông

Hà Giang: Bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu bằng cách đa dạng hóa công tác truyền thông

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Hà Giang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu, kế hoạch về công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2021.

Trung tâm dân số - KHHGĐ TP Hà Giang: Có dịch nhưng quyết không để bà con bị gián đoạn truyền thông

Trung tâm dân số - KHHGĐ TP Hà Giang: Có dịch nhưng quyết không để bà con bị gián đoạn truyền thông

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Có dịch nên lực lượng truyền thông người bị cách ly, người ở nơi phong tỏa… tưởng chừng gián đoạn truyền thông, nhưng ngành Dân số Hà Giang quyết tâm không để bà con bị gián đoạn truyền thông chăm sóc SKSS-KHHGĐ.

Hải Phòng: Sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn

Hải Phòng: Sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Tới đây Hải Phòng sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn đối với thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn, tiếp tục giữ mức sinh hợp lý nhằm kéo dài cơ hội "dân số vàng"...

TP Hải Phòng: Đạt mức sinh thay thế và duy trì nhiều năm

TP Hải Phòng: Đạt mức sinh thay thế và duy trì nhiều năm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - TP Hải Phòng có khoảng trên 2 triệu dân, nhưng đã sớm đạt mức sinh thay thế 2,09 con/phụ nữ từ năm 2004, hiện đang tập trung nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Bắc Mê (Hà Giang): Giảm sinh 0,4 phần ngàn, nhiều chỉ tiêu đạt cao nhờ đổi mới truyền thông trong thời kỳ dịch Covid-19

Bắc Mê (Hà Giang): Giảm sinh 0,4 phần ngàn, nhiều chỉ tiêu đạt cao nhờ đổi mới truyền thông trong thời kỳ dịch Covid-19

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Bắc Mê (Hà Giang) đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền cho người dân về duy trì mức sinh hợp lý, cân bằng tỷ lệ giới tính… nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Duy trì mức sinh thay thế 2,05 con/phụ nữ, Hải Phòng tiếp tục hoàn thành mục tiêu chiến lược nhiều năm

Duy trì mức sinh thay thế 2,05 con/phụ nữ, Hải Phòng tiếp tục hoàn thành mục tiêu chiến lược nhiều năm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Ngành Dân số Hải Phòng đang tổng hợp dữ liệu để có căn cứ chính xác về thực trạng số con hiện có và số con mong muốn ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả, thúc đẩy đạt mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ.

Hải Phòng: Tiếp tục thành công trong chăm sóc SKSS-KHHGĐ nhờ đổi mới sáng tạo hình thức truyền thông tư vấn và dân vận khéo thời dịch bệnh COVID-19

Hải Phòng: Tiếp tục thành công trong chăm sóc SKSS-KHHGĐ nhờ đổi mới sáng tạo hình thức truyền thông tư vấn và dân vận khéo thời dịch bệnh COVID-19

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Hải Phòng đã giữ mức sinh thay thế đạt ở mức 2,05 con/phụ nữ. Năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo không tập trung đông người, vì vậy công tác dân số - KHHGĐ gặp một số khó khăn, nhưng vẫn đạt mục tiêu đề ra nhờ… dân vận khéo.

Truyền thông được coi là "chìa khóa" nâng cao nhận thức, đồng thuận đạt hiệu quả cao về DS-KHHGĐ ở Bắc Quỳnh (Lạng Sơn)

Truyền thông được coi là "chìa khóa" nâng cao nhận thức, đồng thuận đạt hiệu quả cao về DS-KHHGĐ ở Bắc Quỳnh (Lạng Sơn)

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Lạng Sơn là 1 trong 33 tỉnh thành có mức sinh cao, nhưng riêng xã Bắc Quỳnh từ 2014 tới nay tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Bắc Quỳnh luôn rất thấp, là điển hình thực hiện tốt công tác dân số – KHHGĐ về tầm soát mức sinh phù hợp.

Phú Lương (Thái Nguyên): Phối hợp truyền thông tốt nên mức sinh năm 2021 dự kiến tiếp tục giảm

Phú Lương (Thái Nguyên): Phối hợp truyền thông tốt nên mức sinh năm 2021 dự kiến tiếp tục giảm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet – Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành có mức sinh cao, nhưng ở huyện Phú Lương nhờ triển khai tốt các hoạt động truyền thông, Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao thì mức sinh ở đây lại giảm đều.

Phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ phải biết cất lên tiếng nói, bởi có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay

Phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ phải biết cất lên tiếng nói, bởi có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay

Dân số và phát triển - 3 năm trước

GiadinhNet - Theo nhà văn Chu Lai, phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ thì không nên chịu đựng mà phải cất tiếng nói chân thành với chồng và gia đình chồng để ngày nào đó họ hiểu ra rằng: Có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay.

Top