Học phí cao nhất 800.000 đồng/tháng
Theo Dự thảo, khung học phí đối với cơ sở giáo dục Đại học được chia theo 6 nhóm ngành đào tạo đại trà, cụ thể như sau: ngành Khoa học xã hội, Kinh tế, Luật: 290.000-550.000 đồng/tháng; Kỹ thuật, Công nghệ: 310.000 - 650.000 đồng/tháng; Khoa học tự nhiên: 310.000 - 650.000 đồng/tháng; Nông - Lâm - Thủy sản: 290.000 - 550.000 đồng/tháng; Y- Dược: 340.000 - 800.000 đồng/tháng; Thể dục thể thao, nghệ thuật: 310.000 - 650.000 đồng/tháng.
Trước đó, nhiều trường ĐH đã có tình trạng lạm thu học phí dựa theo hình thức tín chỉ. Bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, sẽ mời 20 trường ĐH đào tạo theo hình thức này cùng ngồi lại, xem các trường đào tạo đúng hay chưa. Vì đặc thù đào tạo theo tín chỉ có thể 15, 20 sinh viên hoặc ít hơn, tuỳ theo số sinh viên đăng ký. Nếu quy định cứng nhắc là mỗi tín chỉ bao nhiêu tiền thì khó triển khai cho các trường.
Vì vậy, theo Dự thảo mới này, mức thu học phí đào tạo theo tín chỉ đã được quy định cụ thể. Theo đó, mức thu học phí của một tín chỉ được xác định căn cứ vào tổng thu học phí của toàn khóa học theo nhóm ngành đào tạo và số tín chỉ. Như vậy, các trường đào tạo theo hình thức tín chỉ phải lấy tổng học phí toàn khóa chia cho tổng số tín chỉ.
|
|
|
Sinh viên các trường nghệ thuật sẽ đóng học phí trong mức 310.000-650.000đ/tháng. Ảnh: C.Cường |
Từ đó tính ra mức học phí của từng tín chỉ. Một tín chỉ được quy định bằng 15 tiết học lý thuyết; 30 - 45 tiết thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận; 45 - 90 giờ thực tập tại cơ sở; 45 - 60 giờ làm tiểu luận, bài tập lớn hoặc đồ án, khóa luận tốt nghiệp. Tổng số học phí thu theo tín chỉ của cả khóa học không được vượt quá mức học phí quy định cho khóa học nếu thu theo năm học.
Với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH công lập, chất lượng đại trà sẽ được Nhà nước hỗ trợ ngân sách chi thường xuyên, căn cứ vào khung học phí, đặc điểm và yêu cầu phát triển của ngành đào tạo, hình thức đào tạo, hoàn cảnh của học sinh, sinh viên để quy định mức thu học phí cụ thể đối với từng loại đối tượng, từng trình độ đào tạo.
Các cơ sở giáo dục công lập không được Nhà nước hỗ trợ ngân sách chi thường xuyên thì chủ động xây dựng mức thu học phí theo nguyên tắc đảm bảo bù đắp chi phí thường xuyên trình cấp thẩm quyền cho phép và phải công khai mức học phí cho người học biết trước khi tuyển sinh.
|
|
|
Khung học phí với chương trình đại trà trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông: (Đơn vị tính: Đồng/tháng). |
Các cơ sở giáo dục ngoài công lập được tự quyết định mức thu học phí, đồng thời phải thực hiện Quy chế công khai do Bộ GD&ĐT quy định. Học phí được thu định kỳ hàng tháng. Nếu học sinh, sinh viên tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học.
Đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên và các khóa đào tạo ngắn hạn, học phí được thu theo số tháng thực học. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm. Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, học phí được thu 10 tháng/năm.
Học phí phổ thông: Phân theo 3 vùng
Để đảm bảo công bằng giữa các vùng miền cho học sinh, khung học phí trong toàn quốc ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập theo chương trình chất lượng đại trà từ năm học 2010 - 2015 được phân theo 3 vùng: thành phố, thị xã có mức thu cao nhất; vùng nông thôn, đồng bằng, trung du; và vùng miền núi thấp. Mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cùng cấp.
Các trường mầm non, phổ thông công lập chất lượng cao của mỗi địa phương, được phép thu học phí cao để đáp ứng nhu cầu cho con em học tập của các gia đình có thu nhập cao. Mức thu học phí được xác định trên cơ sở đảm bảo bù đắp chi phí đào tạo chương trình chất lượng cao. Để được phép thu mức học phí cao, ngoài việc cam kết chất lượng cao hơn mức đại trà, các cơ sở giáo dục phải thực hiện quy chế công khai do Bộ GD&ĐT quy định.
Để đảm bảo tất cả mọi người dân đều có quyền học tập, Bộ GD&ĐT quy định, những đối tượng không phải đóng học phí tại các cơ sở giáo dục công lập bao gồm: học sinh tiểu học; học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học; học sinh, sinh viên hệ cử tuyển.
Các đối tượng được giảm 70% học phí gồm: học sinh, sinh viên các chuyên ngành: nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc và một số chuyên ngành nặng nhọc, độc hại. Các đối tượng được giảm 50% học phí bao gồm trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non và học sinh, sinh viên là con cán bộ, công nhân viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên; trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non và học sinh, sinh viên có cha mẹ thuộc diện hộ cận nghèo theo quy định của Nhà nước; học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề.
|
Trong một số trường hợp đột xuất như thiên tai, tùy theo mức độ và phạm vi thiệt hại, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non và học sinh phổ thông thuộc vùng bị thiên tai.
Đối với học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học gặp khó khăn đột xuất về kinh tế (do thiên tai, tai nạn...), tạm thời không có điều kiện nộp học phí thì có thể đề nghị thủ trưởng cơ sở giáo dục xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định. Nhà nước thực hiện cấp bù học phí cho các cơ sở giáo dục trong các trường hợp đột xuất nói trên. |
H. Nguyên