Khách có tiền mua nhà ngày càng trẻ, đến 40% người ở nhóm tuổi 25 - 34
Nếu nhóm khách mua nhà để đầu tư phần nhiều ở độ tuổi 35-44 thì nhóm mua nhà để ở chiếm nhiều nhất trong độ tuổi 25-34; số tiền họ chi mua nhà ở quanh mức 5 tỷ đồng.
"Khẩu vị" mua bất động sản đang thay đổi
Chia sẻ tại Diễn đàn Bất động sản nhà ở 2025 tổ chức ở TP.HCM chiều 18/9, ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc DKRA Consulting (thuộc DKRA Group), cho biết đơn vị này tiến hành một nghiên cứu với khoảng 2.000 khách mua nhà ở.
Kết quả thu được cho thấy khẩu vị người mua bất động sản đang thay đổi mạnh so với trước. Đặc biệt, độ tuổi mua nhà ngày càng trẻ hóa.
Trong nhóm khách mua nhà để ở, có 40% người ở độ tuổi 25-34 tuổi. (Nguồn: DKRA)
Theo nghiên cứu, có 4 nhóm mua bất động sản, nhưng 2 nhóm chiếm tỷ trọng cao nhất là nhóm mua để ở và mua đầu tư. Trong đó, nhóm mua đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất, là nhóm chủ lực của thị trường bất động sản hiện nay, với khoảng 37% và là những người có độ tuổi từ 35 - 44.
Sản phẩm họ mua đầu tư phần nhiều là căn nhà thứ 2. Đây là nhóm có nguồn tiền nhàn rỗi và tập trung vào các sản phẩm có khả năng sinh lời và đặc biệt quan tâm uy tín chủ đầu tư. Mức đầu tư cho một sản phẩm nhà đất của nhóm này 5 - 10 tỷ đồng.
Nhóm mua nhà ở phần lớn là người mua căn nhà đầu tiên. Họ có số tiền vừa phải và rất thận trọng trong quyết định mua nhà. Họ thường tham khảo ý kiến người thân và chú trọng đến các yếu tố thiết thực, tiện lợi như vị trí dự án, sự gần gũi với nơi làm việc, trường học, môi trường sống, giá cả và các hỗ trợ từ ngân hàng.
Điểm đáng chú ý là người có tiền mua nhà ở ngày càng trẻ. Trong nhóm khách mua nhà để ở, có đến 40% lượng khách trong độ tuổi 25 - 34 tuổi.
Sản phẩm nhà ở được nhóm tuổi này quan tâm là căn hộ gần nơi làm việc, học tập, nhiều tiện ích, trải nghiệm mới. Nghiên cứu cũng cho thấy nhóm khách hàng này có thu nhập ổn định.
Riêng gia đình trẻ chọn mua nhà ở cũng có rất nhiều người chọn nhà phố, căn hộ 2-3 phòng ngủ đi kèm các tiện ích thông minh.
"Sự trẻ hóa độ tuổi người mua nhà ở sẽ giúp chủ đầu tư cân đối sản phẩm hợp lý đáp ứng nhu cầu và sự kỳ vọng của người trẻ coi trọng trải nghiệm, ưu tiên môi trường sống xanh trong các khu đô thị lớn, gắn với mô hình phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Chủ đầu tư cần tập trung phát triển nhà ở gắn với nhu cầu thực, giá vừa túi tiền, đồng thời quy hoạch các đô thị vệ tinh với hạ tầng kết nối đồng bộ", ông Thắng cho biết.
Theo thống kê của DKRA Consulting, hiện khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận có khoảng 18 dự án đô thị quy mô trên 100 ha, với tổng diện tích hơn 16.500 ha được quy hoạch đầu tư. Trong số này, 8 dự án đã và đang triển khai, chuẩn bị cung cấp hơn 50.000 sản phẩm ra thị trường. Đây là con số rất lớn bổ sung cho nguồn cung đang khan hiếm.
Đây cũng được xem là tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của thị trường nhà ở trong những năm tới. Dù vậy, chuyên gia này cho rằng nếu không có những chính sách đột phá, giá nhà ở vẫn sẽ tiếp tục tăng cao trong vòng 3 năm tới, nhất là là các khu vực giáp ranh, đặc biệt là Bình Dương.
Giá căn hộ tại TP.HCM cao nhất gần 500 triệu đồng/m²
Cũng tại Diễn đàn, Phó Tổng Giám đốc DKRA Consulting (thuộc DKRA Group), cho biết thị trường căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận trong 8 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận sự phục hồi tích cực từ nguồn cung lẫn sức cầu. Tuy nhiên, song song đó là mức giá cũng tăng khá cao so với năm 2024.
Thống kê của đơn vị này cho thấy có hơn 28.000 căn hộ của 114 dự án được tung ra thị trường, tăng 58% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 71%, với trên 20.000 căn, cao gấp hơn ba lần so với năm 2024.
Ở phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung cũng đạt hơn 10.100 căn tại 87 dự án, tăng tới 71%. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ đạt thấp hơn căn hộ, với khoảng 4.817 căn, đạt gần 50% tức tăng khoảng 3 lần so với cùng kỳ 2024.
Theo ông Võ Hồng Thắng, giá nhà ở đang liên tục tăng cao trước áp lực chi phí đầu vào tăng, từ giá đất đến xây dựng....
Đất nền dù nguồn cung tăng chỉ khoảng 3%, nhưng tỷ lệ hấp thụ cũng gấp 2,2 lần cùng kỳ, với hơn 1.100 sản phẩm.
Mặt bằng giá sơ cấp với sản phẩm đất nền và nhà phố, biệt thự khu vực TP.HCM và vùng phụ cận đang tăng khoảng 15% so với cùng thời điểm 2024.
Mức tăng giá cao nhất trong 8 tháng của năm 2025 phải kể đến sản phẩm căn hộ. Trong đó tăng cao nhất là khu vực TP.HCM cũ, trung bình 12-18%; Bình Dương cũ có mức tăng 8-10%.
Khu vực Bình Dương (cũ) cung cấp đến 45,5% lượng căn hộ ra thị trường TP.HCM và vùng phụ cận trong 8 tháng năm 2025 (Nguồn: ĐKRA)
Giá bán sơ cấp căn hộ tại khu vực TP.HCM trong 8 tháng qua ghi nhận mức cao nhất là 493 triệu đồng/m², thấp nhất là 37 triệu đồng/m². Trong khi đó, giá cao nhất của khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũng lên tới 127 triệu đồng/m² và thấp nhất là 38 triệu.
Bình Dương (cũ) có giá ổn định hơn với lượng cung lớn nhất. Thống kê trong 8 tháng cho thấy khu vực này cung cấp cho thị trường đến 45,5 số lượng căn hộ và tỷ lệ tiêu thụ cũng đạt 46,7%, vượt cả TP.HCM (cung ứng khoảng 35,5%). Giá căn hộ tại đây cao nhất là 65 triệu đồng/m², thấp nhất 29 triệu đồng/m².
Địa bàn Long An (cũ) cũng nổi bật khi đang chiếm khoảng 40% nguồn cung ở phân khúc nhà phố và biệt thự. Lượng tiêu thụ sản phẩm này tại Long An cũng rất cao, với 67%.
Giá bán sản phẩm nhà phố, biệt thự cao nhất cũng là TP.HCM (cũ), với mức cao nhất lên đến 700 triệu đồng/m2. Mức giá cao thứ 2 ghi nhận tại Đồng Nai (cũ), với 228,5 triệu đồng/m².
Những con số trên cho thấy sự phân hóa thị trường, sản phẩm nhà ở theo khu vực đang thể hiện rõ nét. Khu lõi TP.HCM tiếp tục tập trung vào phân khúc nhà ở cao cấp, trong khi căn hộ hạng B và C tập trung tại Bình Dương, Long An, Đồng Nai và đang giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 6 giờ trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.