Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi con gái “được quyền”chăm sóc cha mẹ

Thứ hai, 10:39 29/12/2014 | Dân số và phát triển

GiadinhNet - Nỗi lo không có người chăm sóc khi ở tuổi xế chiều, rồi khi “về” với tổ tiên không có người hương khói, thờ cúng…vốn là những nỗi trăn trở khiến không ít gia đình bất chấp để sinh bằng được một cậu con trai- Điều đó đã góp phần làm cho tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta gia tăng, chưa có dấu hiệu ngừng lại. Ở một làng quê nghèo tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, có vẻ như lại khác…

 

Cô Lê Thị Nhuần cùng mẹ là cụ Phạm Thị Xứng. ẢNH: VÕ THU
Cô Lê Thị Nhuần cùng mẹ là cụ Phạm Thị Xứng. ẢNH: VÕ THU

 

Rồi cũng chỉ nhờ vào con gái thôi!

Về thôn 7, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, hỏi nhà cụ Phạm Thị Xứng, ai nấy đều hồ hởi chỉ đường, một bác nông dân luống tuổi còn tận tình bảo thêm: Nhà cụ Xứng là gia đình liệt sĩ, con gái cụ vẫn hàng ngày chăm sóc cụ đấy!

Nhà cụ Xứng cũng như bao gia đình thuần nông khác ở xã Thủy Sơn, nhỏ bé, yên bình. Trong căn nhà hai gian xây theo lối xưa, cụ Xứng và người con gái cả của cụ đang ngồi trò chuyện. Trời lạnh, cụ Xứng thấy khách đến liền choàng thêm khăn trùm đầu rồi thong thả ra bàn nước tiếp chúng tôi. Cụ Xứng năm nay 92 tuổi nhưng còn minh mẫn, nhanh nhẹn lắm. Cụ sinh 7 người con nhưng chỉ nuôi được 4 người (2 trai, 2 gái), cô Lê Thị Nhuần (62 tuổi) là trưởng nữ. Hai con trai cụ đều đi làm xa nhà, thi thoảng mới đáo qua chào mẹ rồi đi ngay. Thế nên mang tiếng là con gái, lấy chồng, nhưng nhiều năm nay, cô Nhuần vẫn chăm sóc mẹ. “Cụ trông vậy nhưng vẫn phải chăm lo sinh hoạt, cơm nước. Nhưng cần nhất là tiếng người, có người trong nhà cho đỡ hiu quạnh!” – cô Nhuần tâm sự.

Cụ Xứng có một người em trai, nhưng đã mất. Một mình cụ thờ cúng hương hỏa họ nội, họ ngoại cũng trong gian nhà này. “Cụ cũng là phụ nữ, cũng thờ cúng hết ông bà, bố mẹ trong nhà mình!” – cô Nhuần nói thêm.

Nói chuyện sinh con trai, con gái, cụ Xứng móm mém cười, nhớ lại chuyện gần 20 năm trước: Năm 1995, trước khi cụ tôi mất khoảng vài tháng, cụ tha thiết có một đứa cháu trai “nối dõi” để yên tâm “về” với tổ tiên. Rồi bảo cậu con trai cả (em kế cô Nhuần) – lúc đó đã có 2 cô con gái, đứa bé đã 12 tuổi, sinh cho cụ một đứa cháu đích tôn, nhất định ông sẽ khỏi bệnh! Cả nhà khuyên cụ ông chẳng được, anh cả đành ngậm ngùi “đúc” cho cụ một đứa để cụ toại nguyện. Ai dè lại thêm một bé gái nữa.

Tôi hỏi chuyện: “Thế cụ có buồn không khi con cả không có cháu trai?”. Cụ Xứng nghiêng tai nghe câu hỏi, rồi xua tay tỏ ý không đồng tình: “Cả nhà chẳng ai trách móc gì cậu ấy, chỉ thương đẻ nhiều con thì khổ cha mẹ, con cái, chứ con nào mà chẳng là con!”. Ngồi kế bên, cô Nhuần góp chuyện: “Em trai tôi là “ông ngoại toàn tập”, cỗ bàn ở quê lắm lúc cũng bị ghẹo là “ngồi mâm dưới”, không nói ra nhưng cậu ấy cũng có lúc tủi thân. Nhưng cụ và mấy anh chị em động viên, quen dần, cậu không để bụng”.

Đấy là chuyện năm xưa, cụ Xứng bảo, giờ nhà cụ đúng là chỉ trông vào con gái thật! Năm ngoái, cụ Xứng bị tai biến, nằm ở viện mấy tháng trời, nếu không có cô Nhuần thì không biết tựa vào đâu bởi các con ai cũng bận rộn. Từ mấy năm nay, cô Nhuần chuyển về sống cạnh cụ Xứng, vừa trông coi nhà cửa, vừa tiện chăm sóc tuổi già cho mẹ. “Cũng vì hoàn cảnh kinh tế nên các cậu em tôi mới phải sống xa nhà, không chăm được mẹ. Nhưng đấy, ai bảo sinh con trai là yên tâm dưỡng già!?” – cô Nhuần tâm sự.

Bản thân cô Nhuần cũng có hai người con. Con trai lớn của cô sinh được 2 cô con gái. Cô bảo các con không sinh thêm nữa, hai cháu gái cũng không sao. Bởi như cô là con gái vẫn chăm sóc mẹ bình thường. Quan trọng là có con, có cháu, trai gái không thành vấn đề! Cô cũng bảo, các con của cô thấy bà nội thoải mái tư tưởng nên cũng phấn khởi, chí thú làm ăn, không áp lực sinh con trai để bà có đứa cháu đích tôn!

Nhìn lên 2 bàn thờ trong gian nhà chính, người phụ nữ qua tuổi 90 rơm rớm nước mắt bảo, 13 đám giỗ một năm, không thiếu một ai, từ đời ông bà của cụ đều được cúng trong gian nhà này, đều là cụ và cô Nhuần nhớ lịch để báo cho các con, các cháu tề tựu.

Và nỗi cô đơn dù có cả con trai…

Cũng chăm sóc ông bà ngoại, rồi khi ông bà mất đi, cũng bàn tay đó hương hỏa, thờ tự, chúng tôi được giới thiệu đến nhà cô Hoàng Thị Viết (59 tuổi). Ở thôn 7 này, từ hàng chục năm nay, ai cũng biết cô là con gái, vẫn rước vong linh ông bà ngoại về nhà thờ. Thấy tôi tò mò suy nghĩ khi vợ thờ ông bà thân sinh, bác Lê Huy Dấm – chồng cô Viết - cười hiền kể lại: “Bản thân tôi khi mới lấy vợ cũng “ở rể”, bố mẹ vợ coi tôi như con trai ruột. Ông bà mất đi, khi xây nhà này, hai vợ chồng tôi bàn nhau xin phép các anh chị bên ngoại đưa các cụ về thờ tự. Các anh chị tôi cũng không hề phản đối chuyện vợ chồng tôi thờ ông bà ngoại. Đến giờ đã được gần 30 năm chúng tôi thờ cụ, ai nấy đều coi đó là chuyện rất bình thường! Quan trọng là tấm lòng tưởng nhớ các cụ, còn ai thờ tự chẳng được!”.

Ông Mai Xuân Thanh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Thủy Nguyên chia sẻ, cũng như bao làng quê khác, tại Thủy Nguyên vẫn giữ quan niệm con trai là người chăm sóc bố mẹ, thờ cúng ông bà, tổ tiên. Do đó, nhiều gia đình cố sinh bằng được con trai để có “địa chỉ dưỡng già”. Nhưng đâu đó vẫn có những gia đình, dù có cả con trai, con gái, vì nhiều lý do khác nhau, vẫn phải tự nương tựa vào nhau.

Cách không xa nhà cụ Xứng là nhà ông Lê Huy Khá (69 tuổi). Khi chúng tôi đến, ông Khá đi nhận lương hưu trên xã. Căn nhà ngói rộng rãi, thoáng đãng nhưng vắng tiếng người. Khi chúng tôi đến, bà Đào Thị Phép (68 tuổi), vợ ông Khá đang mải mê làm vườn. “Nhà có mỗi hai ông bà già, các con đi làm ăn hết, chẳng ai ở cùng” – bà Phép nói.

Được một lúc thì ông Khá trở về. Thấy chúng tôi, ông cười bảo, 6 người con, 4 trai, 2 gái của ông bà lập gia đình ra riêng hết. “Cách đây 3 năm, con trai trưởng lấy vợ, tôi làm lại nhà những mong vợ chồng nó ở đây cùng cho vui, nhưng được một thời gian, các anh chị ấy cũng đưa nhau lên thị trấn làm ăn. Thành ra nhà rộng, càng vắng tiếng người” – ông Khá nói.

Tại Thủy Nguyên, 10 tháng đầu năm 2014, trong tổng số 3.988 trẻ được sinh ra, có 1.870 trẻ là nữ, tỷ số giới tính khi sinh là 113 trẻ trai/100 trẻ gái. 397 trường hợp là con thứ 3 trở lên. Biểu phân tích tỷ số giới tính khi sinh tại huyện miền biển này cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh tăng dần qua các lần sinh. Cụ thể, lần sinh thứ 1 là 110/100, lần 2 là 111/100 và lần thứ 3 trở lên là 139/100. “Điều đó cho thấy tâm lý ưa thích con trai, tư tưởng phải có bằng được con trai vẫn còn nặng nề trong quan niệm người dân” – ông Thanh nói.

Người đứng đầu ngành Dân số huyện Thủy Nguyên – một trong những huyện có dân số đông nhất thành phố Hải Phòng cho hay, con số 113/100 dù rất cao nhưng đã giảm so với các năm trước. Dự kiến cả năm sẽ lên khoảng 115/100. Cán bộ dân số nơi đây vẫn đang ngày ngày tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, cách nghĩ của bà con về việc sinh con trai cũng như con gái nhưng xem ra công cuộc này vẫn còn rất gian nan.

 

Chúc mừng những ai sinh toàn con gái!

Chia sẻ quan điểm về vấn đề thờ tự chỉ giành riêng cho đàn ông, con trai, tại cuộc giao lưu với chủ đề Vì nòi giống Việt được tổ chức cuối năm 2013, bà Tôn Nữ Thị Ninh – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết: Ở Việt Nam ta, thờ cúng ông bà đôi khi được nêu như là lý do, hoặc là cái cớ, dứt khoát phải có nam giới. Trong gia đình tôi, anh cả, em trai út đều ở nước ngoài, người anh kế tôi đã qua đời. Tôi là con gái, và là người thờ cúng ông bà thân sinh ra tôi. Do đó, trên bàn thờ trong gia đình tôi có cả bên nội, ngoại, rất hài hòa. Cuối cùng vẫn có thể gìn giữ văn hóa truyền thống Việt Nam, nhưng phải làm cho nó thích nghi với cuộc sống hiện đại, với hoàn cảnh từng gia đình. Truyền thống là vấn đề sống động, phải đưa vào cuộc sống một cách uyển chuyển, phù hợp với thực tế chứ không thể cứng nhắc trong khuôn khổ.

Còn đối với nhà thơ Trần Đăng Khoa, ông cho rằng: “Sinh con gái hay hơn con trai nhiều, tôi chúc mừng những ai sinh toàn con gái. Bản thân tôi có hai con gái, tôi càng thấm thía. Còn trong gia đình tôi, mẹ tôi năm nay 95 tuổi, cụ có 4 người con, 2 trai- 2 gái. Nhưng việc chăm sóc mẹ tôi từ bao lâu đến nay chỉ trông chờ vào chị gái tôi đang ở quê. Ngay trong các bà mẹ, có những việc con gái làm tiện hơn. Con trai dẫu cũng là mẹ đẻ ra những họ cũng chỉ là đàn ông. Đó là một điều tế nhị. Có những điều không thể thay thế con gái được. Đó là điều kỳ diệu”

Võ Thu (ghi)

 

Thu Nguyên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ung thư buồng trứng có chữa được không?

Ung thư buồng trứng có chữa được không?

Dân số và phát triển - 20 giờ trước

Ung thư buồng trứng là căn bệnh thường tiến triển âm thầm và triệu chứng không rõ ràng khiến nhiều người chủ quan, khi đi khám đã ở giai đoạn muộn. Vậy ung thư buồng trứng có chữa được không, làm thế nào để phát hiện sớm?

Có phải trẻ béo phì dễ dậy thì sớm?

Có phải trẻ béo phì dễ dậy thì sớm?

Dân số và phát triển - 22 giờ trước

Trẻ béo phì có nguy cơ cao dậy thì sớm hơn so với trẻ có cân nặng bình thường. Vậy nguyên nhân tại sao trẻ béo phì lại dễ bị dậy thì sớm và có thể phòng ngừa được không?

Phụ nữ mang thai bị đa ối nên điều chỉnh chế độ ăn như thế nào?

Phụ nữ mang thai bị đa ối nên điều chỉnh chế độ ăn như thế nào?

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

Đa ối là khi lượng nước ối vượt quá mức bình thường ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé. Mặc dù chế độ ăn không phải là yếu tố quyết định duy nhất nhưng việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng này.

Giảm nguy cơ sinh non khi bà mẹ được quản lý thai nghén đầy đủ

Giảm nguy cơ sinh non khi bà mẹ được quản lý thai nghén đầy đủ

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

Nguy cơ sinh non sẽ được giảm thiểu tối đa nếu thai phụ được khám thai và thực hiện sinh tại cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện kỹ thuật cùng đội ngũ y bác sỹ trợ giúp.

Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều hoạt động giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều hoạt động giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

GĐXH - Với phương châm "đưa chính sách đến gần dân," xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều hoạt động giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng (chăm sức khỏe sinh sản, hỗ trợ người cao tuổi) và phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số.

Bổ ích hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số và chăm sóc sức khoẻ sinh sản

Bổ ích hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số và chăm sóc sức khoẻ sinh sản

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

GĐXH - Hội thi giúp cho học sinh nâng cao những kỹ năng hoạt động, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo.

Gần 150.000 em bé chào đời nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Gần 150.000 em bé chào đời nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

Sau 25 năm, Việt Nam có gần 300.000 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện, 147.000 em bé ra đời khoẻ mạnh. Trong đó, có gần 3.000 trẻ được chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương nhờ kỹ thuật IVF.

5 biểu hiện cho thấy bạn đã mắc hội chứng ống cổ tay

5 biểu hiện cho thấy bạn đã mắc hội chứng ống cổ tay

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng phổ biến trong cộng đồng. Hiện số người mắc hội chứng này ngày càng tăng do liên quan đến công việc có sử dụng nhiều tới độ linh hoạt, tỉ mỉ và lặp đi lặp lại của cổ tay.

Bác sĩ khuyến nghị 5 điều quan trọng nên biết về ung thư buồng trứng

Bác sĩ khuyến nghị 5 điều quan trọng nên biết về ung thư buồng trứng

Dân số và phát triển - 5 ngày trước

Phụ nữ thường hiểu nhầm những dấu hiệu ung thư buồng trứng là triệu chứng của các căn bệnh về phụ khoa khác. Việc biết về dấu hiệu ung thư buồng trứng giúp chị em mắc bệnh được điều trị và sớm tăng tỷ lệ sống.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh.

Top