Khi người bệnh là trung tâm
GiadinhNet - Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là một cách tiếp cận phù hợp với xu thế và Bộ Y tế đã là đơn vị tiên phong đối đầu với thử thách khó.
Một thực tế dù không nói ra nhưng khi có ai nhắc đến, rất nhiều người phải thừa nhận, đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện công bây giờ đã khác xưa.
Một khảo sát mới đây của Bộ Y tế tại 60 bệnh viện công cho thấy, mức độ hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh nhân và người nhà đi theo chăm sóc đạt tỷ lệ 80,8%.
Mặc dù con số trên chưa phải là đại diện cho toàn bộ cơ sở y tế trong cả nước, nhưng đó là cuộc khảo sát được tiến hành ở những bệnh viện lớn, đông bệnh nhân, phần nào phản ánh chất lượng khám, chữa bệnh đang được cải thiện, người dân đã an tâm, hài lòng hơn khi đến cơ sở y tế thăm khám sức khỏe.
Trong đó, việc ghi nhận thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế được đánh giá cao nhất nhất thể hiện rõ chỉ số qua cuộc khảo sát. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ trong công tác chuyên môn, cũng như trong quá trình phục vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Và sự nỗ lực đó đã được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đánh giá đúng mực.
Do xác định đúng phương châm, lấy người bệnh làm trung tâm, từ đó phấn đấu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất nên ngành y tế đã có những đột phá quan trọng. Người bệnh thật sự được quan tâm đến chỉ số hài lòng nên các quy trình như chờ khám bệnh được rút ngắn, loại bỏ tối đa tình trạng gây phiền hà, mếch lòng cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn cho người bệnh cũng được các bệnh viện đặc biệt ưu tiên.
Bên cạnh đó, khâu vệ sinh, không gian bệnh viện cũng hướng tới môi trường xanh - sạch - đẹp để người bệnh cảm thấy thư thái hơn khi phải đến bệnh viện. Nhiều ý kiến bày tỏ rằng, các dịch vụ liên quan đến người bệnh đã chạm đến con tim, sự hài lòng giờ chỉ mong chi phí khám chữa bệnh; cơ sở vật chất như giường bệnh đáp ứng đủ yêu cầu để không còn xảy ra tình trạng quá tải, nằm ghép... thì bệnh viện sẽ là nơi bệnh nhân không còn phải e ngại mỗi khi có bệnh.
Cách tiếp cận đo sự hài lòng của người bệnh là phù hợp với xu thế của thời đại và chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ, liêm chính ở Việt Nam. Bộ Y tế đã là một trong những Bộ tiên phong xây dựng và thể chế hóa hệ thống đánh giá chất lượng bệnh viện nói chung, thu nhận phản hồi từ người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh nói riêng.
Từ kết quả nói trên, tin tưởng rằng các bệnh viện tiếp tục phát huy và thực hiện đồng bộ Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (gồm 83 tiêu chí) để người bệnh có thể luôn thư thái ngay cả khi phải lưu trú tại bệnh viện.
Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, ngành y tế cũng xác định đây là một hành trình vô cùng gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào và với sự nỗ lực của mình, ngành y tế sẽ làm được.
Mai Hạnh

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc
Thời sự - 1 phút trướcThông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng
Pháp luật - 3 phút trướcNhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Sáng 5/7, phát hiện tài xế xe tải bị đột quỵ, bất tỉnh trong cabin trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng cảnh sát giao thông đã mở đường đưa nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu.

4 điểm mới về làm sổ đỏ từ ngày 1/7/2025, người dân cần nắm rõ
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 1/7/2025, nhiều quy định mới liên quan đến việc cấp sổ đỏ chính thức có hiệu lực. Dưới đây là các thông tin cụ thể người dân có thể tham khảo.

Hành động bất thường của tài xế ô tô khi gặp tổ CSGT
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Trước hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác của Trạm CSGT Quang Trung, tài xế Kiên không chấp hành mà tiếp tục cho phương tiện di chuyển, liên tục đánh lái sang hai bên nhằm không cho cơ quan chức năng vượt, thậm chí còn làm đổ xe của Tổ công tác.

Thiếu nữ 14 tuổi ‘bẻ lái’ cực gắt khiến kẻ giả danh CSGT mất hút
Đời sống - 8 giờ trướcCú 'bẻ lái' khiến kẻ tự xưng CSGT để lừa đảo 'đứng hình' chính là câu nói cực gắt của thiếu nữ: 'Người chỉ huy sau lưng chú đang cầm roi điện đấy'.

Đăng ký xe, cấp biển số xe được thực hiện như thế nào sau ngày 1/7/2025?
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 51/2025/TT-BCA, từ ngày 1/7/2025, quy trình đăng ký xe và cấp biển số xe có nhiều điểm mới đáng chú ý. Người dân cần thực hiện các thủ tục, quy trình thế nào để đăng ký xe, cấp biển số xe diễn ra thuận lợi?

8 khoản tiền này khi chuyển vào tài khoản phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định từ tháng 7/2025
Đời sốngGĐXH - Theo quy định khi nhận tiền vào tài khoản cá nhân mà đó là những khoản thu nhập phải chịu thuế thì cá nhân đó phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Dưới đây là 8 khoản tiền khi chuyển vào tài khoản phải chịu thuế thu nhập cá nhân.