Khó khăn trong chăm sóc người bệnh toàn diện: Người bệnh vẫn “than” về nhà vệ sinh
GiadinhNet - Chăm sóc người bệnh toàn diện không chỉ chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu điều trị mà còn chăm sóc những vấn đề liên quan đến sinh hoạt hàng ngày, vệ sinh, dinh dưỡng… Mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng người bệnh và người nhà người bệnh.

Nhà vệ sinh của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) thường có nhân viên dọn dẹp, phục vụ. ẢNh: TL
Người bệnh không hài lòng nhất về nhà vệ sinh bệnh viện
Giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận ngày 27/10 tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, với nỗ lực toàn ngành, lĩnh vực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh vừa qua đã được cải thiện rõ nét và đích cuối cùng là chỉ số hài lòng về dịch vụ. Theo đánh giá của UNDP, chỉ số hài lòng về dịch vụ khám, chữa bệnh hiện là 70%. Kết quả khảo sát do Tổ chức sáng kiến Việt Nam phối hợp với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) thực hiện ở 29 bệnh viện tại nhiều tỉnh thành trong cả nước công bố năm 2018 cho thấy: Mức độ hài lòng của người bệnh đạt gần 80%.
Bên cạnh những nỗ lực về cắt giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh thông qua đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, trong đó có các yêu cầu về bảo đảm nhà vệ sinh bệnh viện.
Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch – đẹp; bổ sung các tiêu chí về nhà vệ sinh trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện và có các biện pháp chỉ đạo kịp thời.
Tuy nhiên, tại Hội nghị “Giảm thời gian chờ khám chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện” diễn ra cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thẳng thắn chỉ rõ kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, Bộ đã có nhiều cải tiến trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân... Khảo sát 3.000 người bệnh cho thấy, yếu tố hài lòng nhất của người bệnh là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh. Trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và nhà vệ sinh bệnh viện (chỉ đạt 3,58/5 điểm). Người bệnh có ý kiến phản hồi về vấn đề nhà vệ sinh tại bệnh viện thiếu nước, thiếu giấy vệ sinh, có mùi hôi...
Giải pháp nào cải tiến?

Ảnh minh họa
Liên quan đến vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, khi đi kiểm tra các bệnh viện vẫn thấy tình trạng nhà vệ sinh của nhân viên y tế không có xà phòng rửa tay và cho rằng “chỗ rửa tay của nhân viên còn thế nói gì đến nhà vệ sinh của người bệnh, người nhà bệnh nhân”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, có rất nhiều bệnh viện, kể cả tuyến tỉnh và huyện làm tốt công tác vệ sinh bệnh viện. Nhà vệ sinh có treo tranh, sạch sẽ, có người dọn rửa liên tục…
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, qua khảo sát năm 2017 cho thấy 80% nhà vệ sinh ở bệnh viện đạt yêu cầu (mức 3 và 4), còn 18% nhà vệ sinh bệnh viện chỉ đạt mức 1, 2, tức là còn rất bẩn, hôi, không có xà bông rửa tay, nền nhà còn ướt và chỉ một số ít nhà vệ sinh bệnh viện đạt tiêu chuẩn như khách sạn 4 - 5 sao. Nguyên nhân là do một số bệnh viện vẫn chưa quan tâm đúng mức, chưa có sự phân công, phân việc rõ ràng đối với việc quản lý nhà vệ sinh. Bên cạnh đó là vấn đề ý thức của một số người bệnh.
Trước thực tế trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay Bộ Y tế đã phân loại tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện theo 5 mức, từ mức 1- 5, tương ứng với mức từ chất lượng rất tệ đến chất lượng sạch sẽ “5 sao”. Nhà vệ sinh không đảm bảo sẽ góp phần làm lây lan bệnh tật. Để cải thiện chất lượng nhà vệ sinh, các bệnh viện đề xuất giá dịch vụ y tế nên tính thêm chi phí dọn dẹp vệ sinh tại bệnh viện.
Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, sắp tới sẽ coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng. Nếu nhà vệ sinh ở mức 1,2 thì chất lượng xếp loại kém. Đồng thời chú trọng cung cấp trang thiết bị nhà vệ sinh như giấy vệ sinh, nước, xà phòng…
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nhà vệ sinh bệnh viện là vấn đề nhỏ nhưng rất quyết định đối với chất lượng bệnh viện. “Nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn là Giám đốc bệnh viện đó ở bẩn. Nếu khoa nào mà để nhà vệ sinh bẩn, không có xà bông rửa tay, Trưởng khoa đó ở bẩn”, Bộ trưởng nói.
Một hạn chế được Bộ trưởng Bộ Y tế đề cập trong phiên giải trình trước Quốc hội là chăm sóc tại bệnh viện chưa toàn diện, chưa đảm bảo được tỷ lệ 3 điều dưỡng, 1 bác sĩ. “Một bệnh nhân vào thì có đến 3, 4 người nhà vào và người dân vẫn phải chăm sóc chứ không phải là bệnh viện chăm sóc toàn diện… Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó cơ chế tài chính chưa thể đủ chi trả để có đủ chất lượng cán bộ”, Bộ trưởng nhìn nhận.
Quỳnh An

AI hỗ trợ bác sĩ nội soi tiêu hóa nhưng không thể thay thế con người
Sống khỏe - 17 giờ trướcTS.BS Hồ Đăng Quý Dũng – Chủ tịch Liên Chi hội Nội soi tiêu hóa Việt Nam ví von máy bay có chế độ lái tự động giúp phi công rất nhiều song lúc cất và hạ cánh, phi công phải tự thân thực hiện bằng kỹ năng và kinh nghiệm. Tương quan giữa bác sĩ nội soi tiêu hóa và AI cũng vậy.

Chuyện về sản phụ chuyển dạ giữa bão Bualoi được xe công an đưa đi cấp cứu 'vượt cạn' an toàn
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Nhận thấy tình huống khẩn cấp, các chiến sĩ đã không ngần ngại dùng chính xe ô tô của đơn vị để đưa sản phụ nhanh chóng đến bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, bất chấp mưa to và tình trạng ngập sâu.

Nhiễm nấm và bị 3 virus tấn công, người đàn ông rơi vào nguy kịch
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng xơ gan cổ trướng, suy gan cấp, vàng da, vàng mắt, chức năng gan suy giảm, bilirubin tăng cao, viêm phổi.

Cấp cứu chấn thương sọ não vì cây đổ trúng đầu khi đi đường trời bão
Y tế - 5 ngày trướcĐang di chuyển trên đường trong trời mưa bão, chị N.T.P, 37 tuổi, gặp nạn vì cây đổ trúng đầu khiến chị choáng váng, phải đi cấp cứu, chẩn đoán chấn thương sọ não.

Người đàn ông mắc bệnh lý mạch máu hiếm gặp, khối u 17 năm ăn mòn xương ngón tay
Y tế - 5 ngày trướcGĐXH – Tại bệnh viện, hình ảnh X-quang cho thấy xương đốt 1 của ngón tay bị ăn mòn nặng, kích thước chỉ bằng ngón út và mất khoảng 1/2 thể tích so với bên lành.

Kết quả bất ngờ: 130 viên sỏi chi chít được lấy ra từ túi mật của nữ bệnh nhân 40 tuổi
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Hình ảnh dưới đây là số lượng sỏi túi mật được lấy ra từ cơ thể nữ bệnh nhân 40 tuổi sau ca phẫu thuật.

Người đàn ông 33 tuổi phải nhập viện sau khi chơi cầu lông
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị trợt biểu mô giác mạc mắt trái, kèm theo tình trạng mi mắt sưng nề sau khi bị quả cầu rơi trúng mắt.

Bệnh viện E chính thức triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Với người bệnh, thay vì phải mang nhiều loại giấy tờ khác nhau như: Căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế…thì nay chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh đăng ký khám trực tuyến hoặc thẻ căn cước công dân để đăng ký khám trên cây lấy số tự động.

Thành lập Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Sự ra đời của Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam là một minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc của chuyên ngành; là diễn đàn khoa học uy tín để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật tiên tiến…

Vụ 40 học sinh nhập viện: Nhân viên y tế nói lời "gan ruột" về nữ hiệu phó bao trọn bếp ăn
Y tế - 1 tuần trướcSau vụ 40 học sinh nhập viện ở Quảng Trị, nhân viên y tế học đường tiết lộ nhiều bất thường quanh vai trò nữ phó hiệu trưởng trong bếp ăn bán trú.

Vụ 40 học sinh nhập viện: Nhân viên y tế nói lời "gan ruột" về nữ hiệu phó bao trọn bếp ăn
Y tếSau vụ 40 học sinh nhập viện ở Quảng Trị, nhân viên y tế học đường tiết lộ nhiều bất thường quanh vai trò nữ phó hiệu trưởng trong bếp ăn bán trú.