Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Khóc” cầu Long Biên

Thứ tư, 10:48 26/02/2014 | Xã hội

GiadinhNet - KTS Hoàng Đạo Kính nghẹn lời, KTS Nguyễn Hồng Thục bày tỏ sự sững sờ, nhà sử học Vũ Thế Long bức xúc, kỹ sư cầu Phan Xuân Đại lặng lẽ “chịu trận” và công bố những thông tin quý giá về thực trạng cây cầu…

“Khóc” cầu Long Biên 1
Hầu hết các dầm thép trên Cầu Long Biên đã bị han gỉ.
Ảnh: Chí Cường
 
Tất cả những tâm trạng hỉ, nộ, ái, ố đều xuất hiện tại buổi tọa đàm “Bảo tồn cầu Long Biên trong phát triển đô thị” diễn ra ngày 25/2 tại Trường ĐH Phương Đông.

Phải ứng xử với cây cầu dưới góc độ di sản

Mở đầu cho các ý kiến tại hội thảo, PGS. TS - KTS Nguyễn Hồng Thục (ĐH Phương Đông) cho rằng, sau cuộc hội thảo về cầu Long Biên tại Pháp năm 2001 mà bà đã tham dự và có bài thuyết trình, tưởng chừng việc bảo tồn nguyên vẹn cầu Long Biên đã được các cơ quan chức năng quyết định. “Hơn 10 năm qua tôi im lặng và không nghĩ tới cầu Long Biên vì nghĩ rằng số phận của nó đã được quyết định theo hướng bảo tồn nguyên vẹn.
 
Bây giờ khi nghe thông tin về 3 phương án liên quan đến cầu Long Biên của Bộ GTVT, tôi sững sờ và thấy cần phải lên tiếng”, KTS Nguyễn Hồng Thục cho biết. Theo KTS Nguyễn Hồng Thục, khi bà thông tin cho JICA – (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) đơn vị cũng có nghiên cứu và đưa ra phương án với cầu Long Biên, phía bạn cũng “sững người” với các phương án của Bộ GTVT.
 
Theo KTS Nguyễn Hồng Thục, phải đối xử với cầu Long Biên như một di sản và cả 3 phương án của Bộ GTVT đưa ra đều là “bức tử” cầu Long Biên.
 
Nói về 3 phương án của Bộ GTVT, KTS Hoàng Đạo Kính (Hội KTS Việt Nam) cho rằng ông ngạc nhiên và không hiểu sao đến tận thế kỷ 21 mà những người quản lý kiến trúc quy hoạch lại “ngây ngô và thật thà đến thế”. Theo KTS Hoàng Đạo Kính, cầu Long Biên là kỳ công về công trình, kỳ tích về kỹ thuật và kỳ quan về phát triển đô thị.
 
KTS Hoàng Đạo Kính đã nghẹn lời khi nói về thân phận cầu Long Biên: “Cây cầu đã chịu đựng bom đạn, sức tàn phá của thời gian nên dù có chắp vá, cũ kỹ, nhếch nhác cũng rất đỗi thân thương với bao thế hệ người dân Hà Nội. Các cơ quan chức năng không thể đặt lên bàn cân để tính toán lợi ích kinh tế rồi “vắt sữa” đến tận cùng cây cầu được”.

Một câu hỏi được nhiều đại biểu đặt ra rằng, giá trị của cầu Long Biên đã được nhắc đến và thừa nhận từ lâu nhưng tại sao đến giờ cầu vẫn không được công nhận là di sản? Các đại biểu đã đồng tình phải có ngay kiến nghị tới các cơ quan chức năng để công nhận cầu Long Biên là di sản và qua đó ứng xử với cầu dưới góc độ di sản.

Bộ GTVT Pháp cũng “bó tay”

Sau nhiều ý kiến của các kiến trúc sư, ông Phan Xuân Đại (Kỹ sư cầu, nguyên chuyên viên cao cấp Bộ GTVT) được mời phát biểu dưới góc nhìn của “dân kỹ thuật”. Theo ông Đại, những năm 1965 – 1972, cầu Long Biên đã chịu nhiều đợt ném bom, nên dù ngành đường sắt đã xây nhiều trụ tạm để chống đỡ nhưng vẫn không giữ được khoảng 2/3 các nhịp dầm ở giữa sông bị sập đổ hoàn toàn.
 
Sau năm 1975,ngành đường sắt thay thế nhịp dầm đã sập đổ bằng loại dầm tạm, tháo lắp nhanh để đảm bảo giao thông. Sau những năm 1990, để sửa chữa nâng khả năng chịu tải của các đoạn dầm cũ còn lại, Viện Khoa học kỹ thuật GTVT đã lấy mẫu thí nghiệp dầm thép cầu Long Biên và có kết luận rằng đặc trưng cơ lý hóa của thép yếu kém do ảnh hưởng của tình trạng phá hủy mạnh và chịu nhiệt độ quá cao. Tức là khả năng chịu tải giảm còn 57% so với thiết kế ban đầu.

“Từ đó đến nay các nhịp dầm cũ cầu Long Biên luôn được kiểm tra tăng cường sửa chữa để đảm bảo giao thông cho tàu, xe máy, xe đạp lưu thông qua cầu được an toàn. Riêng việc duy tu sơn sửa không làm được vì rất tốn kém do kết cấu nhịp và mặt cắt cầu rất phức tạp không thể thực hiện việc đánh rỉ dầm thép trong khi các phương tiện giao thông qua lại suốt ngày đêm”, ông Đại nói.

Kỹ sư Phan Xuân Đại đưa ra thông tin rất đáng chú ý, đó là vào những năm 1990, Bộ GTVT Việt Nam đã 2 lần bàn bạc với Chính phủ Pháp về việc viện trợ cho Chính phủ Việt Nam cải tạo và sửa chữa cầu Long Biên như nguyên bản.
 
Sau nhiều lần làm việc, Bộ GTVT Pháp thông báo cho Bộ GTVT Việt Nam rằng: Các nhịp dầm cầu Long Biên hiện tại này không thể dùng lại được; Dạng kết cấu này quá lạc hậu, không thể phù hợp với quy mô giao thông của ngành đường sắt; Chính phủ Pháp cam kết viện trợ và cho vay vốn nếu phía Việt Nam làm một cầu mới cho đường sắt thay cho cầu Long Biên.
 
Từ những thông tin nêu trên, ông Phan Xuân Đại cho biết ông ủng hộ phương án: Xây dựng cầu Long Biên mới cho đường sắt nội đô kết cấu hiện đại, mỹ thuật hài hòa ngay tại vị trí cầu Long Biên hiện nay. Cũng với đó là di dời một đoạn nhịp còn tốt của cầu Long Biên cũ sang bãi giữa sông Hồng để làm bảo tàng lịch sử và khai thác văn hóa du lịch, sinh thái.
 
Dự án bảo tồn 2.500 tỷ đồng

Tại buổi hội thảo, KTS Nguyễn Nga cho hay bà và một nhóm cộng sự đã thống nhất với đề xuất xin các cơ quan chức năng cho đầu tư (theo hình thức BBT) theo hướng bảo tồn cầu Long Biên với mức đầu tư 2.500 tỷ đồng trong thời gian 3 năm.
 
KTS Nguyễn Nga cho rằng: “Cần phải có hành động ngay vì nếu chúng ta cứ tổ chức hội thảo và đưa ra các ý kiến hàn lâm thì có khi sáng mai ngủ dậy sẽ không còn cầu Long Biên nữa”.
 
Lê Minh
hoangthanhthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ, nơi từng là cơ sở cách mạng đầu tiên của Nam Định

Chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ, nơi từng là cơ sở cách mạng đầu tiên của Nam Định

Đời sống - 58 phút trước

GĐXH - Chùa Phúc Chỉ nằm trên địa bàn xã Yên Thắng, huyện Ý Yên là di tích có giá trị lịch sử, văn hoá và kiến trúc lâu đời, đặc biệt chùa còn là một cơ sở cách mạng đầu tiên của tỉnh Nam Định gắn với hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Đông đảo người dân đi viếng Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người

Đông đảo người dân đi viếng Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), rất nhiều người dân từ khắp các tỉnh thành đã hội tụ về Thủ đô Hà Nội để xếp hàng vào Lăng viếng Bác.

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P cuối): Manh mối không ngờ tới

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P cuối): Manh mối không ngờ tới

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Vụ tạt a-xít vào chị N tại khu bếp của trạm dừng nghỉ đã khiến người phụ nữ này tổn hại tới 68% sức khỏe, không thể lấy lại dung mạo như cũ. Công an tỉnh Hòa Bình xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên đã giao Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Công an huyện Cao Phong nhanh chóng tìm ra hung thủ.

Thiếu niên 13 tuổi đuối nước, các bạn tưởng đùa giỡn

Thiếu niên 13 tuổi đuối nước, các bạn tưởng đùa giỡn

Xã hội - 3 giờ trước

H. cùng nhóm bạn đi tắm và câu cá tại hồ nước ở phường Thới Hòa. Sau đó, H. bơi ra xa và bị chuột rút rồi đuối nước. Tuy nhiên, các bạn khác tưởng H. đang đùa giỡn.

Bắt quả tang thai phụ 8 tháng sử dụng ma tuý ở Hà Nội

Bắt quả tang thai phụ 8 tháng sử dụng ma tuý ở Hà Nội

Pháp luật - 3 giờ trước

Quá trình khám xét, cơ quan Công an phát hiện một phụ nữ dù đang mang thai 8 tháng nhưng vẫn sử dụng ma tuý cùng 2 đối tượng khác.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 19/5/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 19/5/2024

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 19/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Phát hiện đạn 'khủng' khi đào móng thi công trạm y tế

Phát hiện đạn 'khủng' khi đào móng thi công trạm y tế

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Quá trình đào móng thi công trạm y tế, người dân phát hiện một quả đạn còn nguyên đầu nổ. Hiện lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo nguy hiểm để tiến hành các bước xử lý.

Cà Mau đề xuất mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Cà Mau đề xuất mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Tỉnh Cà Mau đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân liên quan tới tiêu chí thành lập, số lượng thành viên và chính sách hỗ trợ đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở trên địa bàn.

Hà Nội: Sở GTVT yêu cầu làm rõ thông tin đường sắt Cát Linh - Hà Đông có lãi tăng vọt

Hà Nội: Sở GTVT yêu cầu làm rõ thông tin đường sắt Cát Linh - Hà Đông có lãi tăng vọt

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Trước thông tin tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông báo cáo năm thứ 2 liên tiếp có lãi, riêng năm 2024 vừa qua lãi đến 13 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin trên.

Tuyệt đối không dùng hội trường xã, nhà văn hóa để giới thiệu sản phẩm, bán hàng

Tuyệt đối không dùng hội trường xã, nhà văn hóa để giới thiệu sản phẩm, bán hàng

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương trên địa bàn tuyệt đối không cho phép tổ chức các sự kiện, hội thảo bán hàng đa cấp, giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại tại hội trường xã, nhà văn hóa thôn, bản, phố.

Top