Không nên cổ phần hoá các Trung tâm Dịch vụ việc làm công
GiadinhNet - Việc cổ phần hoá các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố dường như lại mang đến bất cập lớn nhất cho người lao động. Do đó, vấn đề thiết yếu không phải là thay đổi chủ sở hữu của các đơn vị này, mà là nâng cao sức cạnh tranh của hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm công nhằm trở thành lựa chọn hàng đầu và đáng tin cậy nhất cho doanh nghiệp và người lao động khi họ có nhu cầu tìm việc và tuyển dụng nhân sự.
Hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu thập, phân tích thông tin và dự báo về thị trường lao động; thực hiện các chương trình, dự án về việc làm; đào tạo kỹ năng, dạy nghề; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Để thực hiện chức năng của mình, các Trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp như tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, buổi nói chuyện định hướng nghề nghiệp, các khoá đào tạo nghề/kỹ năng mềm; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền, phổ biến thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và những chính sách lao động – việc làm cũng như giải quyết thủ tục Bảo hiểm thất nghiệp để tăng cường kết nối cung – cầu lao động, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động…
Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng cung cấp dịch vụ của các Trung tâm Dịch vụ việc làm công không đồng đều với nhau. Bên cạnh những Trung tâm chủ động đa dạng hoá các giải pháp kết nối việc làm, tích cực liên kết với các doanh nghiệp và các ban, ngành, đoàn thể để xây dựng mạng lưới hoạt động hiệu quả và hệ thống cơ sở dữ liệu về việc làm phong phú nhằm cung cấp cho người lao động, vẫn còn một số Trung tâm chủ yếu chỉ duy trì các phương thức tư vấn, giới thiệu việc làm truyền thống, chưa biết cách khai thác những ưu điểm của các nền tảng số để mở rộng phạm vi tiếp cận với người lao động. Trong bối cảnh có vô vàn trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm; các đơn vị cung ứng nhân sự cùng rất nhiều website, cộng đồng kết nối việc làm như hiện nay, những hạn chế của một số Trung tâm Dịch vụ việc làm công là rào cản tương đối lớn đối với việc trở thành một địa chỉ tin cậy của người lao động.

Các Trung tâm Dịch vụ việc làm công đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động kết nối việc làm. Ảnh: TL
Chính vì vậy, có ý kiến cho rằng, nên cổ phần hoá các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố để cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người lao động.
Mặc dù vậy, đề xuất trên đây có khá nhiều điểm chưa hợp lý, trong đó, bất cập lớn nhất dường như lại thuộc về người lao động – đối tượng phục vụ chính mà các trung tâm dịch vụ việc làm hướng đến. Bên cạnh sự uy tín, chính xác của hệ thống thông tin, một ưu điểm quan trọng của các Trung tâm Dịch vụ việc làm công là các dịch vụ miễn phí dành cho người lao động. Ngoài kinh phí hoạt động được cấp từ ngân sách địa phương, quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và các chương trình, dự án như Chương trình Mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề, theo Thông tư số 72/2016/TT-BTC, các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố được phép thu phí dịch vụ việc làm của người sử dụng lao động với mức không quá 20.000 đồng đối với việc tư vấn, không quá 20% lương tháng đầu ghi trong hợp đồng lao động đối với việc giới thiệu việc làm và không quá 30% lương tháng đầu ghi trong trong hợp đồng lao động đối với việc cung ứng và tuyển lao động theo nhu cầu của người sử dụng lao động. Là đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu không vì lợi nhuận, Trung tâm Dịch vụ việc làm công không thu bất kỳ khoản phí nào đối với các dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin thị trường cho 100% người lao động.
Chính vì vậy, khi cổ phần hoá các Trung tâm Dịch vụ việc làm công – đồng nghĩa với việc biến các đơn vị công lập này thành những doanh nghiệp tự chủ với tư duy làm kinh tế một cách rạch ròi theo kiểu lời ăn lỗ chịu, người lao động đương nhiên phải trả phí như những khách hàng đích thực khi sử dụng bất kỳ một dịch vụ nào. Tuy nhiên, liệu người lao động và người sử dụng lao động có tìm đến các Trung tâm này (khi đã được cổ phần hoá) hay không là một câu hỏi chưa có lời giải chắc chắn, khi họ có rất nhiều kênh trung gian khác để tìm việc làm hoặc tìm nhân sự, như sự giới thiệu từ bạn bè, người quen, hoặc qua các ứng dụng, website kết nối cung – cầu lao động và các đơn vị cung ứng nhân sự vốn rất phổ biến trong thời điểm hiện nay, nếu họ chấp nhận trả phí môi giới.
Do đó, vấn đề thiết yếu không phải là thay đổi chủ sở hữu của hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, mà là nâng cao sức cạnh tranh của chính các đơn vị công lập này nhằm trở thành lựa chọn hàng đầu và đáng tin cậy nhất cho doanh nghiệp và người lao động khi họ có nhu cầu tìm việc và tuyển dụng nhân lực.
Ngoài việc đầu tư, hiện đại hoá cơ sở vật chất và cải thiện trình độ của chính đội ngũ cán bộ - người cung cấp dịch vụ ở các Trung tâm, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm ở những đơn vị này cần được thực hiện hiệu quả hơn với việc sàng lọc, đánh giá hợp lý năng lực của người lao động thông qua hoạt động tư vấn chuyên sâu, các bài kiểm tra được xây dựng hợp lý và thích đáng; bồi dưỡng, nâng cao chất lượng ứng viên trước khi cung cấp cho người sử dụng lao động; đồng hành một cách sát sao với doanh nghiệp cũng như các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo nghề và kỹ năng mềm cho người lao động. Song song với những hình thức kết nối việc làm truyền thống, các Trung tâm cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình lưu trữ và xử lý hồ sơ; xây dựng các trang chủ ấn tượng để thông điệp được truyền tải một cách hiệu quả, gia tăng lượng truy cập; kết nối thường xuyên và giải đáp kịp thời những thắc mắc của các cá nhân đang có nhu cầu tìm việc hay học nghề trên website, facebook, zalo…
Huyền Chi

Trường Thịnh Phát - Cung cấp giá trị hoàn hảo cho văn phòng của bạn
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcVới nền kinh tế không ngừng phát triển và nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng, Trường Thịnh Phát đã và đang từng bước khẳng định uy tín của mình trên thị trường.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 9/6/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 9/6/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Giá bán không ngờ tới của nhiều căn nhà mặt phố tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Tháng 6/2025, thị trường bất động sản quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) ghi nhận biến động mạnh ở phân khúc nhà mặt phố, khi giá nhà tăng vọt khiến nhiều người mua bán nhà bất ngờ.

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Gửi tiết kiệm ở BIDV nhận lãi suất ra sao?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Agribank áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân tại quầy trong khoảng 0,2 - 4,8%/năm, BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 4,9%/năm.

Lịch cúp điện Bến Tre từ ngày 9 - 15/6/2025: Cúp điện cả ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre sẽ mất điện cả ngày.

Hyundai Accent 2025 giá 295 triệu đồng rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10, cạnh tranh với Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Hyundai Accent phiên bản mới hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Toyota Vios hay Honda City nhờ mức giá rẻ hơn cả những mẫu xe cỡ A là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Thị trường văn phòng cho thuê tại Cầu Giấy, Hà Nội sôi động tháng 6/2025
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Trong tháng 6/2025, thị trường văn phòng cho thuê tại quận Cầu Giấy, Hà Nội đang khá sôi động. Nhiều tòa nhà văn phòng tọa lạc tại các vị trí đắc địa, thuận tiện về giao thông, đang thu hút lượng lớn khách thuê nhờ giá thuê cạnh tranh và cơ sở hạ tầng hiện đại.

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Nhiều ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản khi thực hiện giao dịch mua bán vàng.

Người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam nhận tin vui trong hành trình điều trị suy thận giai đoạn 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Ngày 9/6, thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) khu vực XXX (gồm TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang) cho biết, anh L.Q.N (người phản ánh vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm tại Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam) đã được cấp mới BHYT có hiệu lực từ ngày 1/6/2025.

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 9 – 15/6/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, trong tuần nhiều khu vực thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.

Giá xe Wave Alpha 110 mới nhất giảm mạnh, rẻ hiếm thấy, Wave RSX và Future
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Wave Alpha 110 mới nhất Giá xe Honda Wave Alpha 110 tiếp tục giảm mạnh tại đại lý, đặc biệt phiên bản mới Retro mới cũng vừa ra mắt với giá cực hấp dẫn.