Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không phải chất béo, thực phẩm này mới làm tăng mạnh cholesterol

Thứ ba, 14:25 07/07/2020 | Sống khỏe

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học BMJ Evidence-Based Medicine tuyên bố chế độ kiêng chất béo bão hòa là hướng đi sai lầm khi mong đánh bại cholesterol.

Tuy cholestero l là một thành phần lipid (chất béo) trong máu nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể giảm cholesterol bằng cách kiêng ăn đồ béo, mà phải kiêng nhóm bột - đường mới đúng! Đó là khẳng định của nhóm tác giả từ Đại học Nam Florida (Mỹ).

Không phải chất béo, thực phẩm này mới làm tăng mạnh cholesterol - Ảnh 1.

Không phải dầu mỡ, carbohydrate trong tinh bột và đường mới là thủ phạm gây tăng cholesterol ở những người có nguy cơ cao (Ảnh minh họa từ Internet)

Nghiên cứu hướng đến những người tăng cholesterol máu có yếu tố di truyền - đó thường là khi không chỉ bản thân bạn, mà nhiều thành viên trong gia đình cũng khổ sở tìm cách hạ mức cholesterol. Y khoa gọi đó là "tăng cholesterol máu gia đình", tình trạng có thể khiến nguy cơ bị cholesterol cao của bạn tăng từ 2-4 lần.

Lời khuyên thông thường để đánh bại sự gia tăng của cholesterol "xấu" LDL là kiêng chất béo bão hòa: thứ có nhiều trong bơ, trứng, thịt, mỡ động vật, các loại dầu nhiệt đới như dầu dừa, dầu cọ… Tuy nhiên trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học không tìm ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ăn những thứ nhiều dầu, mỡ và các dạng thực phẩm giàu béo khác liên quan đến tăng nguy cơ ở người có tiền sử gia đình bị cholesterol cao.

Thay vào đó, họ phát hiện ra rằng một chế độ ăn low-carb mới thực sự đem lại lợi ích, vì tinh bột, và nguy hiểm hơn là đường, không chỉ làm gia tăng đường huyết mà còn ảnh hưởng mạnh đến mức cholesterol.

Giáo sư David Diamond, một trong các tác giả chính, nhấn mạnh: "Tuân theo chế độ ăn low-carb là hiệu quả nhất đối với người có nguy cơ mắc bệnh tim nói chung, không chỉ người bị tăng cholesterol cao hay tiền sử gia đình bị cholesterol cao, mà còn đối với người thừa cân, tăng huyết áp và tiểu đường".

Low-carb là chế độ ăn kiêng phổ biến trong những năm gần đây, với mục đích giảm cân, giảm mỡ thừa. Người ăn kiêng được yêu cầu hạn chế tinh bột và đường trong khẩu phần đến mức thấp nhất có thể, tăng cường protein, rau xanh và các trái cây ít ngọt, không cần hạn chế chất béo.

Theo Người lao động

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 12 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 14 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 15 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 18 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 19 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 21 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.

Top