Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lạm dụng thuốc bổ, lợi bất cập hại

Thứ tư, 09:04 22/04/2015 | Sống khỏe

Hầu hết mọi người đều uống các viên bổ sung vitamin với niềm tin rằng, chúng sẽ giúp họ cải thiện sức khỏe và chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, uống quá nhiều các loại thuốc bổ như vậy trong thực tế có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Các chuyên gia cảnh báo, mặc dù các loại thực phẩm chức năng và thuốc bổ được quảng cáo là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng, nhưng việc sử dụng chúng vượt quá ngưỡng khuyến nghị hàng ngày có thể dẫn đến phản tác dụng.

Tiến sĩ Tim Byers đến từ Trung tâm Ung thư thuộc Đại học Colorado (Mỹ), nhấn mạnh: "Chúng tôi không rõ tại sao điều đó lại đang xảy ra ở mức độ phân tử. Nhưng các bằng chứng chỉ ra rằng, những người uống nhiều thực phẩm chức năng và thuốc bổ hơn mức cần thiết có xu hướng đối mặt với nguy cơ phát triển bệnh ung thư cao hơn".

Cách đây 2 thập niên, một nghiên cứu đã khám phá ra rằng, những người ăn nhiều rau, quả hơn có xu hướng ít bị ung thư hơn. Vì vậy, tiến sĩ Bryers bắt đầu điều tra xem liệu việc uống thêm các vitamin và khoáng chất có giúp giảm thêm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm này hay không.

Ông Bryers cho biết: "Ban đầu, khi chúng tôi thử nghiệm các loại thực phẩm chức năng và thuốc bổ ở động vật, chúng tôi thu được kết quả đầy hứa hẹn. Cuối cùng, chúng tôi đã có thể xúc tiến nghiên cứu ở các cộng đồng người.

Chúng tôi đã nghiên cứu hàng ngàn bệnh nhân suốt 10 năm. Họ được cho dùng thuốc bổ hoặc giả dược. Chúng tôi phát hiện, các loại thực phẩm chức năng và thuốc bổ thực sự không có lợi cho sức khỏe của họ. Trong thực tế, một số người thậm chí còn mắc nhiều bệnh ung thư hơn khi đang dùng thuốc bổ sung vitamin".

Một thử nghiệm khám phá các ảnh hưởng của thuốc bổ beta-keratin hé lộ, uống thuốc nhiều hơn mức khuyến nghị sẽ tăng 20% nguy cơ phát triển bệnh tim và ung thư phổi. Axit folic, loại thuốc bổ được cho là làm giảm số polyp ở ruột, thực tế lại làm tăng số lượng polyp ruột trong một thử nghiệm khác.

Tiến sĩ Bryers nói, khám phá mới không hàm chỉ mọi người cần phải e sợ việc uống bổ sung các vitamin và khoáng chất. Nếu được uống đúng liều lượng, các loại thuốc bổ tổng hợp vẫn rất tốt cho chúng ta. Tuy nhiên, không có bất kỳ loại thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng nào có thể thay thế cho thức ăn tốt, giàu dinh dưỡng.

Theo tiến sĩ Bryers, hầu hết mọi người đã nhận đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết hàng ngày trong chế độ dinh dưỡng của họ, thông qua các bữa ăn lành mạnh. Vì vậy, ông kết luận, việc uống bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất "hại nhiều hơn lợi".

Theo VietNamNet

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật

Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật

Sống khỏe - 4 giờ trước

GĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.

Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ

Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 6 giờ trước

GĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.

9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày

9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày

Bệnh thường gặp - 9 giờ trước

GĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.

ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK

ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK

Sống khỏe - 9 giờ trước

Vừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).

Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu

Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu

Sống khỏe - 12 giờ trước

GĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.

Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!

Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!

Bệnh thường gặp - 16 giờ trước

GĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.

Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco

Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco

Sống khỏe - 18 giờ trước

Đau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.

Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 19 giờ trước

GĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.

Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ

Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.

Top