Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lập ban chỉ đạo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu

Thứ năm, 14:42 24/04/2008 | Xã hội

Ngày 23/4, Bộ GD&ĐT tổ chức thành công Hội nghị Triển khai Đào tạo nhân lực theo nhu cầu của các ngành trọng điểm như CNTT, Du lịch, Đóng tàu, Tài chính ngân hàng. Tương lai về một hình thức đào tạo tiết kiệm mà hiệu quả đã được mở ra.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị này.

Nhà nước làm trung gian

* Xin Phó Thủ tướng cho biết cụ thể về việc thành lập Ban chỉ đạo quốc gia để thực hiện đào tạo theo nhu cầu của các ngành trọng điểm?

Đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp nói riêng, xã hội nói chung là đòi hỏi từ phía doanh nghiệp. Đối với quản lý nhà nước thì đây cũng là phương châm để thực hiện hiện đại hóa GD&ĐT với chi phí thấp, hiệu quả cao.

Tuy nhiên, do điều kiện thực tiễn và lịch sử những năm qua, gắn kết giữa doanh nghiệp và nhà trường chưa tốt. Cho nên, để làm được việc đào tạo theo nhu cầu xã hội thì phải có vai trò trung gian, đó chính là Nhà nước.

Vai trò trung gian gồm có nhiều khía cạnh. Thứ nhất là về công tác dự báo. Từng doanh nghiệp không thể dự báo được nhu cầu nhân lực của ngành mình và cũng không thể đưa thông tin đó cho các trường ĐH. Và từng trường ĐH cũng không thể dự báo được. Do đó, Nhà nước phải làm việc dự báo nhu cầu nhân lực và đem thông tin chuyển giao cho các trường ĐH. Nếu có rồi, các trường ĐH, CĐ, TCCN mới đào tạo được đúng nhu cầu. Đó là trách nhiệm của Nhà nước.

Thứ hai là tạo điều kiện để 2 bên gặp gỡ nhau. Hiện nay, không có cơ hội để các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo gặp nhau trên diện rộng, có thể trao đổi sâu về từng ngành nghề. Vừa qua, trong năm 2007-2008, chúng ta đã tổ chức 7 hội thảo về đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội, đặc biệt là cho 4 ngành: CNTT truyền thông, Đóng tàu, Tài chính ngân hàng và Du lịch. Tại đây, những trường đào tạo quan trọng nhất cả nước về từng lĩnh vực này và các doanh nghiệp tiêu biểu nhất cả nước về từng lĩnh vực này đã ngồi lại để trao đổi và đánh giá nhu cầu sắp tới ra sao và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu đó.

Thứ ba là trong quá trình triển khai, các trường cũng cần hỗ trợ về tài chính. Ví dụ, có nhu cầu sớm xây dựng một loạt các trường ĐH, CĐ, trung cấp, một số trường có nhu cầu vươn đến nhanh hơn trở thành trường có trình độ chất lượng cao thì Nhà nước phải hỗ trợ kinh phí. Hay một số trường muốn nâng cấp CSVC trang thiết bị cần vốn vay ưu đãi thì Nhà nước cần có chương trình đó. Hoặc là SV muốn được học chương trình có chi phí cao thì Nhà nước phải hỗ trợ để các em có khả năng học được. Như vậy, vai trò của Nhà nước là sử dụng sức mạnh tài chính để phối hợp.

Cuối cùng là, các trường ĐH, các doanh nghiệp đóng ở nhiều địa phương, như vậy để kết nối được việc này không chỉ hoạt động của Chính phủ mà phải có cấp địa phương.

Cấp trung ương đào tạo liên quan đến 3 khối: Bộ phụ trách đào tạo và dạy nghề, Bộ phụ trách ngành như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương, Bộ Thông tin - Truyền thông và ở cơ sở là UBND các cấp.

Do đó, để phối hợp được, chúng tôi cho rằng cấp quốc gia cần hình thành một Ban chỉ đạo hay nói cách khác là Ban điều phối chương trình. Ban này bao gồm đại diện của các Bộ quản lý cơ sở giáo dục đào tạo, Bộ quản lý nhà nước và ngành chúng ta quan tâm và các doanh nghiệp tiêu biểu, xác định 3 bên làm gì và sau đó phối hợp với Hà Nội, TPHCM để triển khai. Hiện nay, các Bộ, ngành đang trình và đề nghị tôi làm trưởng ban và sau hội nghị này sẽ ký.

Thực hiện bốn công khai

* Trong báo cáo của Bộ có đưa ra, chưa có chế tài nào nói trường đào tạo chưa đạt chuẩn, kém chất lượng? Vậy, việc xây dựng chuẩn cho các trường ĐH, CĐ, TCCN sẽ như thế nào?

Có thể những người ở ngoài ngành giáo dục đào tạo nghe như vậy rất ngạc nhiên, nhưng đó là thực tế. Trước nay chúng ta quản lý hệ thống giáo dục đào tạo, đặt ra yêu cầu chất lượng có chỉ tiêu phát triển chất lượng hàng năm, nhưng chỉ số đánh giá và kiểm soát chất lượng không có. Cho nên, hàng năm các trường không báo cáo được về chất lượng đào tạo của mình với Bộ GD&ĐT và Bộ cũng không có chỉ số nắm cái này.

Do đó, từ năm học này, Bộ GD&ĐT đặt yêu cầu đào tạo phải đáp ứng yêu cầu xã hội, đào tạo phải đạt chuẩn. Chuẩn trước hết là nhà trường phải công bố khả năng mình đạt được. Phải xác định, người tốt nghiệp trường mình học ngành nghề này làm được những việc này. Nếu không có cái đó thì không có khả năng đánh giá và nâng cấp được.

Thứ hai là, khuyến khích đào tạo theo nhu cầu. Nếu công bố có chuẩn nhưng không ai ký hợp đồng đào tạo với mình, rất nhiều năm thì chắc là có vấn đề. Thứ ba là Nhà nước phải có chuẩn, dạng ban đầu là chương trình khung về đào tạo. Nghĩa là, đào tạo đó, chương trình khung quy định biết kiến thức, kỹ năng gì. Quy định cứng khoảng 60%, còn 40% để quyền các trường tự xác định. Như vậy, trách nhiệm của Nhà nước là công bố đủ chương trình khung.

Biện pháp cuối cùng là phải thông qua tổ chức độc lập đánh giá chất lượng chương trình và nhà trường. Chúng ta có Cục Khảo thí và có 180 trường đã và đang tham gia quá trình đánh giá chất lượng.

Trong năm nay, đã có quy hoạch phối hợp các tổ chức bên ngoài để hình thành ở Hà Nội, TP.HCM và miền Trung 3 cơ quan đánh giá chất lượng giáo dục ĐH mà không phải của Bộ GD&ĐT. Quan điểm của Bộ là từ nay đến năm 2010, giúp các trường đánh giá bên trong, tự đánh giá, đánh giá bên ngoài và sau đó từ 2010 trở đi phải công bố kết quả đánh giá trong báo cáo hàng năm của mình.

Tức là, có 4 công khai: tiềm lực đến đâu, chuẩn đào tạo, kết quả đánh giá chất lượng và tài chính để người học và xã hội giám sát.

(VietNamNet)

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Xã hội - 51 giây trước

Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.

Nắng nóng suy giảm trước khi đón đợt gió mùa đông bắc liên tiếp

Nắng nóng suy giảm trước khi đón đợt gió mùa đông bắc liên tiếp

Xã hội - 13 phút trước

GĐXH - Không khí lạnh cuối mùa cường độ rất yếu nhưng thường gây mưa, nền nhiệt sẽ suy giảm. Nắng nóng suy giảm trước khi đón đợt gió mùa đông bắc liên tiếp.

Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

Xã hội - 1 giờ trước

"Khi súng ngừng bắn ở Dinh Độc lập vào ngày 30/4/1975, tôi biết cũng là lúc quân ta toàn thắng, đất nước ta hoàn toàn thống nhất", ông Nguyễn Bá Mẽ nghẹn ngào nhớ lại.

Mối tình đôi bờ vĩ tuyến và đám cưới đặc biệt qua cây cầu 'thống nhất'

Mối tình đôi bờ vĩ tuyến và đám cưới đặc biệt qua cây cầu 'thống nhất'

Xã hội - 1 giờ trước

Mỗi lần kể về chuyện tình của mình, ông Nghi và bà Hoa lại rưng rưng nước mắt, bởi họ là những người đầu tiên làm lễ rước dâu qua cầu Hiền Lương lịch sử, sau ngày hòa bình lặp lại.

Người phụ nữ bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng đã trình diện Công an

Người phụ nữ bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng đã trình diện Công an

Xã hội - 1 giờ trước

Người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho 2 nữ du khách nước ngoài đã đến trình diện Công an.

Giỏi ngành này có thể kiếm trên 60 triệu đồng/ tháng

Giỏi ngành này có thể kiếm trên 60 triệu đồng/ tháng

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không khỏi bất ngờ khi nhiều nước trên thế giới, lập trình Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0, mang lại mức lương hấp dẫn hàng triệu người mơ ước.

Tin sáng 30/4: Tiết lộ 10 tỉnh thành có thu nhập bình quân cao nhất cả nước mới nhất; lý do không lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tin sáng 30/4: Tiết lộ 10 tỉnh thành có thu nhập bình quân cao nhất cả nước mới nhất; lý do không lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 cho thấy Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước; tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Điểm danh những khu vực nắng nóng cao độ vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Điểm danh những khu vực nắng nóng cao độ vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây nên dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhiều khu vực trên cả nước nắng nóng. Nhiều khu vực nắng nóng trên 40 độ C.

Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng hàng nghìn người dân làng Đông Cao đủ mọi lứa tuổi đã đến xem, cổ vũ cho gần 100 pháo thủ khiến cho không khí nơi đây vui tươi như mở hội...

 Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Xã hội - 14 giờ trước

GĐXH - Một nhóm trẻ rủ nhau đi tắm sông tại khu vực chân cầu Hiệp Thành, (phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) không may 2 trẻ bị đuối nước thương tâm.

Top