Lấy ý kiến thi tốt nghiệp 2025, giáo viên tiếp tục lo ngại với môn Lịch sử
Giáo viên cả nước đang được lấy ý kiến đưa Lịch sử trở thành môn bắt buộc hoặc lựa chọn trong phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Nhiều giáo viên Sử lo ngại môn học sẽ thất thế nếu bị gạt ra khỏi kỳ thi này.
Theo khảo sát các giáo viên nhận được, thầy cô sẽ lựa chọn một trong hai phương án về số môn thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh, cụ thể:
Lựa chọn 1 gồm 6 môn, trong đó có Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học.
Lựa chọn 2 gồm 5 môn, trong đó có Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, bao gồm cả môn Lịch sử.
Khảo sát này trước đó cũng được đưa ra tại hội nghị tổng kết năm học ở TP.HCM, với sự tham gia của các đại diện Sở GD-ĐT của 63 tỉnh thành. Đại diện Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế cho rằng môn này cùng với Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trở thành các môn thi bắt buộc sẽ gây thiệt thòi cho những học sinh lựa chọn tổ hợp tự nhiên.
Việc đưa môn Lịch sử thành môn thi bắt buộc cũng cần phải có khảo sát, phân tích thêm của các chuyên gia.
Lo khảo sát gây bất lợi cho môn Lịch sử
Chia sẻ với VietNamNet, thầy Lê Đình Hiển, giáo viên Trường Tiểu học, THCS và THPT Đông Bắc Ga (Thanh Hóa), thông tin: “Trong hai lựa chọn, sự khác biệt duy nhất nằm ở vị trí của môn Lịch sử là môn bắt buộc hay lựa chọn. Nếu khảo sát trên diện rộng, số lượng lựa chọn Lịch sử là môn bắt buộc sẽ áp đảo, nhưng với quy mô khảo sát nhỏ này, môn Lịch sử có thể sẽ thất thế bởi ngoại trừ giáo viên Sử, nhiều thầy cô giáo khác sẽ không chọn môn này để giảm tải áp lực cho học sinh”, thầy Hiển nói.

Nội dung khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gửi tới giáo viên.
Thầy giáo này cũng cho rằng nếu môn Lịch sử không được lựa chọn là môn thi bắt buộc, việc đưa môn này trở thành môn học bắt buộc cũng vô nghĩa.
“Là môn học bắt buộc nhưng không đưa vào nội dung thi, học sinh sẽ không hào hứng, học đối phó, giáo viên cũng sẽ mất hết động lực để dạy. Như vậy, chất lượng môn học sẽ không được nâng lên. Cho nên, đã là môn bắt buộc học phải bắt buộc thi”.
Thầy Hiển cũng chia sẻ: “Ở trên thế giới, không có nước nào đưa Lịch sử trở thành một môn lựa chọn. Đây là môn đặc thù và có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục và đào tạo các phẩm chất của công dân”.

Phiếu khảo sát chọn môn thi tốt nghiệp THPT của một trường học.
Đồng quan điểm, một giáo viên Lịch sử ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) cũng cho rằng mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là hình thành phẩm chất, năng lực của người học. Các phẩm chất bao gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm. Môn Lịch sử có vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần hình thành, phát triển những năng lực, phẩm chất ấy.
"Nếu không đặt vào đúng vị trí và tầm quan trọng của môn học, Lịch sử sẽ bị "bức tử", bởi đặc thù của nền giáo dục Việt Nam là học để thi. Nếu không thi, học sinh sẽ không học”, giáo viên này nêu quan điểm.
Cũng giống như nhiều giáo viên Lịch sử, TS Trần Thanh Thủy, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Lê Duẩn (Quảng Trị), đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh khảo sát này.
“Thực tế, môn Lịch sử đã trở thành môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới, vậy tại sao lại đề xuất trở thành một môn lựa chọn thi? Nhiều người cho rằng giảm từ 6 môn thi tốt nghiệp THPT xuống chỉ còn 5 môn thi để bớt áp lực và tạo công bằng cho những học sinh học các môn khoa học tự nhiên, vậy tại sao không cho học sinh lựa chọn toàn bộ các môn thi? Tại sao Bộ GD-ĐT chỉ đưa ra 2 phương án lựa chọn, trong đó nhắm vào môn Sử, mà không đưa ra nhiều phương án hơn?…”.
Theo TS Trần Thanh Thủy, môn học nào đã bắt buộc học cũng đều cần phải bắt buộc thi. Đây sẽ là động lực để học sinh cố gắng nỗ lực phấn đấu trong học tập.
Điều này càng quan trọng hơn đối với Lịch sử, bởi đây là môn học giúp học sinh “giữ gìn được những ký ức của dân tộc, không bị đồng hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tự tin hội nhập với thế giới”.
Trước đó, dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến diện rộng từ ngày 17/3 đến 17/5. Trong đó, môn Lịch sử dự kiến là một trong 4 môn thi bắt buộc. Tuy nhiên, trong công văn số 4430 ngày 21/8, Bộ GD-ĐT tiếp tục lấy ý kiến của cán bộ, giảng viên, giáo viên, trong đó đưa ra 2 lựa chọn về số môn thi. PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi. Các ý kiến sẽ được gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 10/9, Bộ sẽ tổng hợp, phân tích để đề xuất phương án hợp lý báo cáo Thường trực Chính phủ trước khi công bố chính thức. |

Chật tủ vì đồng phục, phụ huynh ngán ngẩm vì lãng phí, chẳng thể cho tặng ai
Giáo dục - 13 giờ trướcNăm học mới đến gần, câu chuyện đồng phục học đường tiếp tục trở thành chủ đề nóng, khi phụ huynh vừa lo gánh nặng chi phí, vừa băn khoăn tính thiết thực của việc mua sắm ồ ạt, liên tục thay mẫu.

Các trường đại học công bố điểm chuẩn 2025 khi nào?
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Dự kiến chiều ngày 20/8, nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn sau khi kết thúc nhiều lần lọc ảo.

Dự báo điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2025
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - TS Nguyễn Thị Như Huế (Phó trưởng Ban Quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay, dự báo điểm chuẩn vào các ngành của Học viện năm nay về cơ bản sẽ ổn định. Nếu giảm chỉ biến động nhẹ tùy từng tổ hợp và từng ngành.

Thầy giáo dùng phấn màu tái hiện khoảnh khắc lịch sử 2/9 chân thực từng chi tiết
Giáo dục - 3 ngày trướcKỷ niệm 80 năm Quốc khánh, thầy Nguyễn Trí Hạnh tái hiện hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập bằng tranh phấn, khiến người xem không khỏi trầm trồ vì độ chân thực.

Sở GD-ĐT Lào Cai lý giải về 'bài thi bất thường' tăng 7,65 điểm sau phúc khảo
Giáo dục - 3 ngày trướcMột học sinh ở Lào Cai được nâng từ 1,1 lên 8,75 điểm sau phúc khảo môn Sinh thi tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT Lào Cai cho hay khi phát hiện trường hợp bất thường, Sở đã ngay lập tức báo cáo Bộ GD-ĐT.

Thông tin giáo viên cần lưu ý để hưởng quyền lợi: Từ 2026, hai nhóm nhà giáo có thể được tăng mức hưởng phụ cấp 150% lương
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Theo đề xuất tại Dự thảo chính sách tiền lương nhà giáo về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo, từ năm 2026, giáo viên có thể được hưởng mức phụ cấp là 150% mức lương.

Lịch công bố điểm chuẩn các trường đại học phía Nam năm 2025
Giáo dục - 4 ngày trướcTheo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 22/8.

Lịch tựu trường và khai giảng năm học 2025 - 2026 của học sinh 34 tỉnh, thành trên cả nước
Giáo dục - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2025 – 2026, Bộ GD&ĐT yêu cầu tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Ngày khai giảng được tổ chức vào ngày 5/9 năm 2025.

Bí quyết của nam sinh Hà Tĩnh lọt top 1% điểm SAT cao nhất thế giới, IELTS 8.5
Giáo dục - 5 ngày trướcKhông học thêm ở các trung tâm luyện thi, Nguyễn Thái Bảo, cựu học sinh Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã kiên trì tự học qua Internet, đạt 1.530/1.600 điểm SAT (top 1% thế giới) và IELTS 8.5 với điểm đồng đều ở cả 4 kỹ năng.

Hà Nội cấp tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học 20.000-30.000 đồng/ngày từ năm nay
Giáo dục - 5 ngày trướcHà Nội chính thức hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học công lập và tư thục trên địa bàn bắt đầu từ năm học 2025-2026.

Lịch tựu trường và khai giảng năm học 2025 - 2026 của học sinh 34 tỉnh, thành trên cả nước
Giáo dụcGĐXH - Theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2025 – 2026, Bộ GD&ĐT yêu cầu tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Ngày khai giảng được tổ chức vào ngày 5/9 năm 2025.