Lấy ý kiến thi tốt nghiệp 2025, giáo viên tiếp tục lo ngại với môn Lịch sử
Giáo viên cả nước đang được lấy ý kiến đưa Lịch sử trở thành môn bắt buộc hoặc lựa chọn trong phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Nhiều giáo viên Sử lo ngại môn học sẽ thất thế nếu bị gạt ra khỏi kỳ thi này.
Theo khảo sát các giáo viên nhận được, thầy cô sẽ lựa chọn một trong hai phương án về số môn thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh, cụ thể:
Lựa chọn 1 gồm 6 môn, trong đó có Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học.
Lựa chọn 2 gồm 5 môn, trong đó có Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, bao gồm cả môn Lịch sử.
Khảo sát này trước đó cũng được đưa ra tại hội nghị tổng kết năm học ở TP.HCM, với sự tham gia của các đại diện Sở GD-ĐT của 63 tỉnh thành. Đại diện Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế cho rằng môn này cùng với Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trở thành các môn thi bắt buộc sẽ gây thiệt thòi cho những học sinh lựa chọn tổ hợp tự nhiên.
Việc đưa môn Lịch sử thành môn thi bắt buộc cũng cần phải có khảo sát, phân tích thêm của các chuyên gia.
Lo khảo sát gây bất lợi cho môn Lịch sử
Chia sẻ với VietNamNet, thầy Lê Đình Hiển, giáo viên Trường Tiểu học, THCS và THPT Đông Bắc Ga (Thanh Hóa), thông tin: “Trong hai lựa chọn, sự khác biệt duy nhất nằm ở vị trí của môn Lịch sử là môn bắt buộc hay lựa chọn. Nếu khảo sát trên diện rộng, số lượng lựa chọn Lịch sử là môn bắt buộc sẽ áp đảo, nhưng với quy mô khảo sát nhỏ này, môn Lịch sử có thể sẽ thất thế bởi ngoại trừ giáo viên Sử, nhiều thầy cô giáo khác sẽ không chọn môn này để giảm tải áp lực cho học sinh”, thầy Hiển nói.
Nội dung khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gửi tới giáo viên.
Thầy giáo này cũng cho rằng nếu môn Lịch sử không được lựa chọn là môn thi bắt buộc, việc đưa môn này trở thành môn học bắt buộc cũng vô nghĩa.
“Là môn học bắt buộc nhưng không đưa vào nội dung thi, học sinh sẽ không hào hứng, học đối phó, giáo viên cũng sẽ mất hết động lực để dạy. Như vậy, chất lượng môn học sẽ không được nâng lên. Cho nên, đã là môn bắt buộc học phải bắt buộc thi”.
Thầy Hiển cũng chia sẻ: “Ở trên thế giới, không có nước nào đưa Lịch sử trở thành một môn lựa chọn. Đây là môn đặc thù và có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục và đào tạo các phẩm chất của công dân”.
Phiếu khảo sát chọn môn thi tốt nghiệp THPT của một trường học.
Đồng quan điểm, một giáo viên Lịch sử ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) cũng cho rằng mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là hình thành phẩm chất, năng lực của người học. Các phẩm chất bao gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm. Môn Lịch sử có vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần hình thành, phát triển những năng lực, phẩm chất ấy.
"Nếu không đặt vào đúng vị trí và tầm quan trọng của môn học, Lịch sử sẽ bị "bức tử", bởi đặc thù của nền giáo dục Việt Nam là học để thi. Nếu không thi, học sinh sẽ không học”, giáo viên này nêu quan điểm.
Cũng giống như nhiều giáo viên Lịch sử, TS Trần Thanh Thủy, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Lê Duẩn (Quảng Trị), đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh khảo sát này.
“Thực tế, môn Lịch sử đã trở thành môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới, vậy tại sao lại đề xuất trở thành một môn lựa chọn thi? Nhiều người cho rằng giảm từ 6 môn thi tốt nghiệp THPT xuống chỉ còn 5 môn thi để bớt áp lực và tạo công bằng cho những học sinh học các môn khoa học tự nhiên, vậy tại sao không cho học sinh lựa chọn toàn bộ các môn thi? Tại sao Bộ GD-ĐT chỉ đưa ra 2 phương án lựa chọn, trong đó nhắm vào môn Sử, mà không đưa ra nhiều phương án hơn?…”.
Theo TS Trần Thanh Thủy, môn học nào đã bắt buộc học cũng đều cần phải bắt buộc thi. Đây sẽ là động lực để học sinh cố gắng nỗ lực phấn đấu trong học tập.
Điều này càng quan trọng hơn đối với Lịch sử, bởi đây là môn học giúp học sinh “giữ gìn được những ký ức của dân tộc, không bị đồng hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tự tin hội nhập với thế giới”.
| Trước đó, dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến diện rộng từ ngày 17/3 đến 17/5. Trong đó, môn Lịch sử dự kiến là một trong 4 môn thi bắt buộc. Tuy nhiên, trong công văn số 4430 ngày 21/8, Bộ GD-ĐT tiếp tục lấy ý kiến của cán bộ, giảng viên, giáo viên, trong đó đưa ra 2 lựa chọn về số môn thi. PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi. Các ý kiến sẽ được gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 10/9, Bộ sẽ tổng hợp, phân tích để đề xuất phương án hợp lý báo cáo Thường trực Chính phủ trước khi công bố chính thức. |
Thí sinh xét học bạ 2026 cần lưu ý gì trước sự điều chỉnh phương thức?
Xã hội - 14 giờ trướcHàng loạt đại học dự kiến giảm hoặc bỏ xét tuyển bằng học bạ THPT, đặc biệt ở các ngành trọng điểm, buộc thí sinh cần chuẩn bị phương án dự phòng ngay từ bây giờ.
Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM mở chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Giáo dục - 23 giờ trướcSau khi phát động các chiến dịch quyên góp khẩn cấp, nhiều trường học trở thành "trạm" kết nối yêu thương, chung tay hướng về miền Trung - Tây Nguyên.
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 1 ngày trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 1 ngày trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Nhiều trường đại học đồng loạt thay đổi phương án tuyển sinh 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcBước vào mùa tuyển sinh 2026, hàng loạt trường đại học – cao đẳng đã công bố điều chỉnh phương thức xét tuyển. Điểm chung nhất là siết chặt đầu vào, tăng vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm hoặc bỏ hẳn ưu tiên với chứng chỉ quốc tế, đồng thời điều chỉnh mạnh tổ hợp xét tuyển theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'
Giáo dục - 3 ngày trướcTrở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.
Chân dung những người thầy đặc biệt của ngành GD-ĐT TPHCM
Giáo dục - 3 ngày trướcTrong 50 nhà giáo điển hình vì sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển ngành GD-ĐT TPHCM, có những nhà giáo đã mất, có người tuổi đời còn rất trẻ.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.