Loại lá rẻ tiền giúp 'quét sạch' mỡ máu, ngừa đột quỵ, người Việt nên uống thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Uống trà xanh thường xuyên có thể góp phần giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ...

Sáng ngủ dậy, uống ngay cốc nước mật ong pha cùng loại củ rẻ tiền này còn tốt hơn thuốc bổSáng ngủ dậy, uống ngay cốc nước mật ong pha cùng loại củ rẻ tiền này còn tốt hơn thuốc bổ

GĐXH - Trong những ngày rét đậm, kết hợp uống nước mật ong gừng ấm sẽ giúp cơ thể tăng đề kháng, chống lại các bệnh cảm cúm, cảm lạnh, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa...

Uống trà xanh có giúp giảm nguy cơ đột quỵ?

Trà xanh từ lâu đã trở thành thức uống quen thuộc của người Việt. Theo Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam trà xanh được coi là một trong những đồ uống tốt cho sức khỏe hàng đầu.

Thường xuyên uống loại trà này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bệnh Alzheimer, giúp chúng ta duy trì mật độ khoáng xương tốt hơn, tránh các bệnh về mắt ảnh hưởng đến thị lực khi về già, ngăn ngừa đột quỵ, chống ung thư, chống rối loạn chuyển hóa và kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ phát hiện catechin trong trà xanh làm giảm đáng kể cả cholesterol toàn phần và cholesterol "xấu" (LDL).

Loại lá rẻ tiền giúp 'quét sạch' mỡ máu, ngừa đột quỵ, người Việt nên uống thường xuyên để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Trên trang Healthline đưa tin, một đánh giá của 14 nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trà xanh hàng ngày trong ít nhất 2 tuần sẽ làm giảm tổng lượng cholesterol khoảng 7mg/dL và cholesterol LDL (cholesterol xấu) khoảng 2mg/dL.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy trà xanh có thể làm giảm cholesterol bằng cách giảm sản xuất LDL của gan và tăng loại bỏ nó khỏi máu. Trà xanh cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL và hình thành mảng bám trong động mạch.

Theo BlueZones, ở Nhật Bản, trà xanh là một trong những đồ uống phổ biến nhất. Trong một nghiên cứu trên 40.000 người Nhật uống trà thường xuyên, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đáng kể. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ ở phụ nữ giảm hơn 30% và nguy cơ ở nam giới giảm hơn 20%.

Tỷ lệ tử vong do đột quỵ thậm chí còn thấp hơn ở nhóm dân số Nhật Bản này với tỷ lệ giảm hơn 60% ở phụ nữ và hơn 40% ở nam giới. Catechin được biết là có tác dụng ngăn chặn việc sản xuất các gốc tự do trong động mạch và mô, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

Công dụng của trà xanh với sức khỏe

Loại lá rẻ tiền giúp 'quét sạch' mỡ máu, ngừa đột quỵ, người Việt nên uống thường xuyên để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Uống trà xanh có thể góp phần giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một đánh giá của 31 nghiên cứu cho thấy, trà xanh có liên quan đến việc giảm đáng kể lượng cholesterol "xấu".

Các hợp chất chống viêm trong trà xanh như EGCG được chứng minh có tác dụng làm giãn và giảm viêm mạch máu. Uống 3-5 tách trà xanh mỗi ngày, cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 41%.

Giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Trà xanh giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, góp phần chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, các bệnh thoái hóa thần kinh. Trà xanh cũng chứa caffein, L- theanine - một loại axit amin có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng cường sản xuất dopamine và serotonin.

Một nghiên cứu cho thấy, uống trà xanh có thể làm giảm 64% nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Thúc đẩy giảm cân

Caffeine và EGCG trong trà xanh có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo và giảm mỡ thừa. Một số nghiên cứu cho thấy uống trà xanh giảm cân rất hiệu quả, đặc biệt khi kết hợp với chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường type 2 có liên quan đến lượng đường trong máu tăng cao, xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc sử dụng không đúng cách. Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể góp phần chống lại bệnh tiểu đường type 2 bằng cách điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin.

Góp phần ngăn ngừa ung thư

Trà xanh giàu polyphenol, giúp chống lại các gốc tự do và có thể giúp bảo vệ tế bào và DNA khỏi bị hư hại. Tổn thương oxy hóa có liên quan đến chứng viêm mạn tính, có thể dẫn đến sự phát triển ung thư. Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm: ung thư vú, đại thực tràng, ung thư miệng...

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, riêng trà xanh không làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư trên. Mỗi người cần duy trì lối sống khoa học, tập luyện để cải thiện sức khỏe tổng thể...

Trà xanh uống bao nhiêu là đủ?

Loại lá rẻ tiền giúp 'quét sạch' mỡ máu, ngừa đột quỵ, người Việt nên uống thường xuyên để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Trà xanh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng cần xử dụng trà xanh ở mức độ vừa phải. Mỗi người bình thường hằng ngày chỉ nên uống từ 2 - 3 tách trà (khoảng 500ml nước trà). Nếu uống quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe như: rối loạn tiêu hóa, đau đầu, mất ngủ. 

Để tận dụng hết ưu điểm của trà xanh, hãy pha trà ở mức vừa phải, không quá đặc. Không nên để trà qua đêm, kể cả cho vào tủ lạnh.

Không nên uống cùng nước trà xanh với bất kỳ loại thuốc nào. Các chất có trong chè xanh khi "gặp" các hoạt chất trong thuốc sẽ tạo ra những phản ứng hóa học làm cho thuốc giảm tác dụng và cơ thể khó hấp thu.

Thời gian lý tưởng nhất để uống trà xanh là một giờ trước và sau bữa ăn. Nếu bạn đang ăn kiêng và muốn kiểm soát sự thèm ăn thì nên uống trà xanh một giờ trước bữa ăn.

Loại rau người Việt nên ăn vào mùa đông để phòng ngừa bệnh xương khớpLoại rau người Việt nên ăn vào mùa đông để phòng ngừa bệnh xương khớp

GĐXH - Lá lốt là vị thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp trong mùa lạnh hiệu quả, an toàn, được nhiều người lựa chọn.

Loại rau mùa đông bán đầy chợ Việt, người bệnh tiểu đường nên ăn để hạ đường huyết, ngủ ngon hơnLoại rau mùa đông bán đầy chợ Việt, người bệnh tiểu đường nên ăn để hạ đường huyết, ngủ ngon hơn

GĐXH - Vào mùa đông, người bệnh tiểu đường được khuyến khích nên ăn rau cải cúc vì đây là loại rau chứa lượng carb thấp, có khả năng làm giảm đường huyết và giảm nguy cơ tiến triển bệnh ở người bị tiểu đường.

Loại rau mùa đông tốt cho người bệnh tiểu đường, ăn theo cách này còn tốt hơn thuốc bổLoại rau mùa đông tốt cho người bệnh tiểu đường, ăn theo cách này còn tốt hơn thuốc bổ

GĐXH - Đậu Hà Lan là thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp, rất giàu protein và chất xơ, đồng thời ít calo, giúp ổn định đường huyết nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.