Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lừa đảo tài chính gia tăng, ngân hàng đồng loạt triển khai các biện pháp bảo vệ tài khoản người gửi tiền

Chủ nhật, 18:59 16/03/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Các ngân hàng đã đồng loạt triển khai hàng loạt biện pháp bảo vệ tài khoản khách hàng trước tình trạng lừa đảo tài chính đang gia tăng với nhiều chiêu thức ngày càng tinh vi, đe dọa đến tài sản của người dân. Song, các ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân.

Khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xác minh kẹo rau củ Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em RọtKhẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xác minh kẹo rau củ Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt

GĐXH - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Trong bối cảnh các chiêu thức lừa đảo tài chính có xu hướng gia tăng và ngày càng tinh vi, các ngân hàng trong nước đã liên tục phát đi cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác, bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, chỉ nên cài đặt ứng dụng từ các nền tảng chính thức như Google Play hoặc App Store, tuyệt đối không chia sẻ mã OTP, mã PIN, mật khẩu Soft Token cho bất kỳ ai.

Đồng thời, cần thận trọng khi nhận cuộc gọi từ số lạ, tránh cung cấp giấy tờ tùy thân, hình ảnh cá nhân hoặc gọi video với người không quen biết. Mọi hướng dẫn liên quan đến giao dịch tài chính chỉ nên tiếp nhận qua các kênh chính thống từ ngân hàng.

Lừa đảo tài chính gia tăng, ngân hàng đồng loạt triển khai các biện pháp bảo vệ tài khoản người gửi tiền- Ảnh 2.

Ngoài việc tăng cường bảo mật, các ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân.

Thông báo mới đây nhất của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho hay, đã có không ít người bị rơi vào bẫy lừa đảo mạo danh nhân viên giao hàng. 

Theo đó, kẻ gian sẽ gọi điện thông báo khách hàng vắng mặt khi nhận hàng, yêu cầu hủy đơn hoặc chuyển khoản gấp để giữ đơn hàng. Khi nhận được tiền, chúng ngay lập tức cắt liên lạc hoặc gửi đường dẫn giả mạo yêu cầu nhập thông tin tài khoản để chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng phát đi cảnh báo người dùng về thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của khách hàng thông qua thao tác khóa truy cập ứng dụng di động đang trở nên phổ biến.

Cụ thể, các thông tin cá nhân của người dùng được kẻ gian thu thập qua mạng xã hội hoặc các nguồn phi pháp, sau đó cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần để tài khoản bị khóa.

Tiếp theo, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với chủ tài khoản qua điện thoại hoặc ứng dụng mạng xã hội, hướng dẫn khôi phục  tài khoản bằng đường link giả mạo. Nếu khách hàng làm theo, thiết bị của họ có thể bị cài đặt mã độc, tạo điều kiện để kẻ gian kiểm soát tài khoản và thực hiện giao dịch trái phép.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng cảnh báo hiện tượng các đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc đơn vị vận chuyển, tiếp cận khách hàng qua điện thoại, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Các kịch bản quen thuộc được đưa ra như: Yêu cầu xác nhận đơn hàng trực tuyến hoặc cung cấp thông tin tài chính để xử lý vấn đề pháp lý; Gọi điện thông báo về các khoản phí duy trì thẻ, phí thường niên và đề nghị hủy thẻ nếu khách hàng không đồng ý; Chào mời các ưu đãi hấp dẫn như miễn phí thường niên, nâng hạn mức thẻ, hỗ trợ thanh toán nợ hoặc giảm lãi suất; Gửi hình ảnh văn bản có dấu mộc đỏ qua email hoặc tin nhắn để lừa khách hàng vào bẫy nhận khuyến mãi giả mạo.

Sau khi chiếm được lòng tin, kẻ gian sẽ yêu cầu khách hàng chụp hình thông tin thẻ, đăng nhập vào các đường link giả mạo hoặc cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Từ đó, chúng đánh cắp thông tin thẻ và thực hiện giao dịch trái phép.

VIB khẳng định rằng các chương trình khuyến mãi, điều chỉnh phí hoặc lãi suất do kẻ gian đưa ra đều là giả mạo. Ngân hàng không hợp tác với bên thứ ba để mời chào cấp tín dụng, nâng hạn mức thẻ hay miễn phí dịch vụ qua các số điện thoại không chính thức.

Về phía cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều quy định nhằm nâng cao bảo mật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.

Một trong những giải pháp quan trọng là áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Cùng với đó, Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN đã siết chặt quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng. Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa cập nhật hoặc xác thực sinh trắc học chỉ được thực hiện giao dịch tại quầy, đồng nghĩa với việc không thể chuyển khoản, rút tiền, thanh toán hóa đơn hay giao dịch tại ATM.

Ngoài ra, khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn cũng sẽ bị tạm ngưng thực hiện mọi giao dịch tài chính trên các nền tảng số.

Trước yêu cầu trên, thời gian qua, các ngân hàng đã đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học. Theo số liệu cập nhật đến tháng 2/2025, đã có khoảng 95,2 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu dữ liệu sinh trắc.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đã đưa vào vận hành các công cụ giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động của khách hàng. Đồng thời, để hạn chế nguy cơ lừa đảo qua tin nhắn và email, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán không được gửi tin nhắn SMS hay email có chứa đường dẫn liên kết (hyperlink), trừ khi khách hàng có yêu cầu cụ thể.

Nếu nhận được bất kỳ tin nhắn hay email nào có chứa đường dẫn lạ, khách hàng có thể ngay lập tức nhận diện đây là dấu hiệu của tin nhắn giả mạo, từ đó cảnh giác và tránh bị lừa đảo.

Tăng phí sàn thương mại điện tử có làm giá hàng hóa đẩy cao, người mua tốn kém?Tăng phí sàn thương mại điện tử có làm giá hàng hóa đẩy cao, người mua tốn kém?

GĐXH - Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.

Phương Oanh chia sẻ khoảnh khắc lần đầu biết nói của con gái

K.Dương
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hàng ngàn hộp TPBVSK An Vị Mộc Linh bị đổ ra vỉa hè đã hết hạn dùng, nhãn sản phẩm dùng địa chỉ ảo để 'lòe' người tiêu dùng

Hàng ngàn hộp TPBVSK An Vị Mộc Linh bị đổ ra vỉa hè đã hết hạn dùng, nhãn sản phẩm dùng địa chỉ ảo để 'lòe' người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội), bước đầu xác minh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh thu được tại vỉa hè khu vực đường Nguyễn Lân đã hết hạn sử dụng và thông tin trên nhãn sản phẩm là địa chỉ ảo.

Hà Nội: Đồng loạt kiểm tra 14 điểm kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tại chợ Nhà Xanh

Hà Nội: Đồng loạt kiểm tra 14 điểm kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tại chợ Nhà Xanh

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 21/4, Chi Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất 14 điểm kinh doanh trên phố Phan Văn Trường, thuộc khu vực chợ Nhà Xanh (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Siết chặt hoạt động kinh doanh dược trên môi trường mạng

Siết chặt hoạt động kinh doanh dược trên môi trường mạng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 21/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh đổ đống trên đường Nguyễn Lân (Thanh Xuân, Hà Nội), lãnh đạo địa phương nói gì?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh đổ đống trên đường Nguyễn Lân (Thanh Xuân, Hà Nội), lãnh đạo địa phương nói gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội), Phường đang yêu cầu công an phối hợp mời công ty có địa chỉ trong sản phẩm lên làm việc liên quan đến hàng ngàn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh vứt tràn lan ở vỉa hè.

Bộ Công thương hỏa tốc yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công thương hỏa tốc yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 18/4, Bộ Công Thương đã gửi Công điện hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Công ty CP Dầu khí Nam Long bị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu

Công ty CP Dầu khí Nam Long bị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Bộ Công Thương vừa có Quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ kiều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty CP Dầu khí Nam Long.

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện nay trên cả nước còn 16 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (giảm 04 doanh nghiệp so với đầu năm 2024).

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ thành 'thần dược' chữa tự kỷ; sản phẩm sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi'...

Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả: Người nổi tiếng quảng cáo sữa bột giả có công dụng như 'thần dược', không thể 'né' trách nhiệm

Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả: Người nổi tiếng quảng cáo sữa bột giả có công dụng như 'thần dược', không thể 'né' trách nhiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo luật sư, ngay cả trong trường hợp không chứng minh được yếu tố đồng phạm, người tham gia quảng cáo gian dối vẫn có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Bộ Công thương không cấp phép, quản lý trực tiếp sữa bột giả của các công ty vi phạm?

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Bộ Công thương không cấp phép, quản lý trực tiếp sữa bột giả của các công ty vi phạm?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, theo quy định, Bộ Công Thương không cấp phép và quản lý trực tiếp mặt hàng sữa bột giả của các công ty vi phạm.

Top