Lừa đảo tài chính gia tăng, ngân hàng đồng loạt triển khai các biện pháp bảo vệ tài khoản người gửi tiền
GĐXH - Các ngân hàng đã đồng loạt triển khai hàng loạt biện pháp bảo vệ tài khoản khách hàng trước tình trạng lừa đảo tài chính đang gia tăng với nhiều chiêu thức ngày càng tinh vi, đe dọa đến tài sản của người dân. Song, các ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân.
Trong bối cảnh các chiêu thức lừa đảo tài chính có xu hướng gia tăng và ngày càng tinh vi, các ngân hàng trong nước đã liên tục phát đi cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác, bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.
Cụ thể, chỉ nên cài đặt ứng dụng từ các nền tảng chính thức như Google Play hoặc App Store, tuyệt đối không chia sẻ mã OTP, mã PIN, mật khẩu Soft Token cho bất kỳ ai.
Đồng thời, cần thận trọng khi nhận cuộc gọi từ số lạ, tránh cung cấp giấy tờ tùy thân, hình ảnh cá nhân hoặc gọi video với người không quen biết. Mọi hướng dẫn liên quan đến giao dịch tài chính chỉ nên tiếp nhận qua các kênh chính thống từ ngân hàng.

Ngoài việc tăng cường bảo mật, các ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân.
Thông báo mới đây nhất của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho hay, đã có không ít người bị rơi vào bẫy lừa đảo mạo danh nhân viên giao hàng.
Theo đó, kẻ gian sẽ gọi điện thông báo khách hàng vắng mặt khi nhận hàng, yêu cầu hủy đơn hoặc chuyển khoản gấp để giữ đơn hàng. Khi nhận được tiền, chúng ngay lập tức cắt liên lạc hoặc gửi đường dẫn giả mạo yêu cầu nhập thông tin tài khoản để chiếm đoạt tiền.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng phát đi cảnh báo người dùng về thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của khách hàng thông qua thao tác khóa truy cập ứng dụng di động đang trở nên phổ biến.
Cụ thể, các thông tin cá nhân của người dùng được kẻ gian thu thập qua mạng xã hội hoặc các nguồn phi pháp, sau đó cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần để tài khoản bị khóa.
Tiếp theo, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với chủ tài khoản qua điện thoại hoặc ứng dụng mạng xã hội, hướng dẫn khôi phục tài khoản bằng đường link giả mạo. Nếu khách hàng làm theo, thiết bị của họ có thể bị cài đặt mã độc, tạo điều kiện để kẻ gian kiểm soát tài khoản và thực hiện giao dịch trái phép.
Tương tự, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng cảnh báo hiện tượng các đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc đơn vị vận chuyển, tiếp cận khách hàng qua điện thoại, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Các kịch bản quen thuộc được đưa ra như: Yêu cầu xác nhận đơn hàng trực tuyến hoặc cung cấp thông tin tài chính để xử lý vấn đề pháp lý; Gọi điện thông báo về các khoản phí duy trì thẻ, phí thường niên và đề nghị hủy thẻ nếu khách hàng không đồng ý; Chào mời các ưu đãi hấp dẫn như miễn phí thường niên, nâng hạn mức thẻ, hỗ trợ thanh toán nợ hoặc giảm lãi suất; Gửi hình ảnh văn bản có dấu mộc đỏ qua email hoặc tin nhắn để lừa khách hàng vào bẫy nhận khuyến mãi giả mạo.
Sau khi chiếm được lòng tin, kẻ gian sẽ yêu cầu khách hàng chụp hình thông tin thẻ, đăng nhập vào các đường link giả mạo hoặc cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Từ đó, chúng đánh cắp thông tin thẻ và thực hiện giao dịch trái phép.
VIB khẳng định rằng các chương trình khuyến mãi, điều chỉnh phí hoặc lãi suất do kẻ gian đưa ra đều là giả mạo. Ngân hàng không hợp tác với bên thứ ba để mời chào cấp tín dụng, nâng hạn mức thẻ hay miễn phí dịch vụ qua các số điện thoại không chính thức.
Về phía cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều quy định nhằm nâng cao bảo mật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
Một trong những giải pháp quan trọng là áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.
Cùng với đó, Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN đã siết chặt quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng. Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa cập nhật hoặc xác thực sinh trắc học chỉ được thực hiện giao dịch tại quầy, đồng nghĩa với việc không thể chuyển khoản, rút tiền, thanh toán hóa đơn hay giao dịch tại ATM.
Ngoài ra, khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn cũng sẽ bị tạm ngưng thực hiện mọi giao dịch tài chính trên các nền tảng số.
Trước yêu cầu trên, thời gian qua, các ngân hàng đã đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học. Theo số liệu cập nhật đến tháng 2/2025, đã có khoảng 95,2 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu dữ liệu sinh trắc.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đã đưa vào vận hành các công cụ giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động của khách hàng. Đồng thời, để hạn chế nguy cơ lừa đảo qua tin nhắn và email, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán không được gửi tin nhắn SMS hay email có chứa đường dẫn liên kết (hyperlink), trừ khi khách hàng có yêu cầu cụ thể.
Nếu nhận được bất kỳ tin nhắn hay email nào có chứa đường dẫn lạ, khách hàng có thể ngay lập tức nhận diện đây là dấu hiệu của tin nhắn giả mạo, từ đó cảnh giác và tránh bị lừa đảo.
Phương Oanh chia sẻ khoảnh khắc lần đầu biết nói của con gái

Hà Nội: Phát hiện 3 kho đông lạnh chứa gần 11 tấn thịt bò, nội tạng bò bốc mùi
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 29/4, Đội QLTT số 17 (Chi cục QLTT TP Hà Nội) đã phát hiện gần 11 tấn hàng hóa là thịt bò và nội tạng bò chứa trong 03 kho đông lạnh, chưa qua sử dụng nhưng không nhãn mã, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phân khúc nhà dưới 2 tỷ đồng gần như biến mất
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcTrong bối cảnh nguồn cung dự án mới vẫn nghiêng hẳn về phân khúc cao cấp, khiến giá nhà tăng cao đã làm giấc mơ an cư của người thu nhập trung bình và thấp ngày càng xa vời. Phân khúc dưới 2 tỷ đồng hoàn toàn biến mất khỏi thị trường sơ cấp.

Tiểu thương công khai bày bán hàng tấn thực phẩm bẩn 'made in China' nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 28/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện 17.500 sản phẩm là thực phẩm gồm: xúc xích, chân gà, cánh gà, ớt bột nhập lậu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Toàn bộ hàng hóa đề ghi nhãn 'made in China' và không có nhãn phụ.

Phát hiện hơn 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc, do người nước ngoài làm chủ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, trên 25 tấn, tương đương với khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp vừa được phát hiện tại Bắc Ninh.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhu cầu về xăng dầu tăng cao, phải cung ứng đủ và đầy trong mọi tình huống
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu, trong mọi tình huống phải cung cấp đủ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Hơn 3 tấn khí nghi là khí cười bị tạm giữ để điều tra nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 26/4, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và tạm giữ hơn 3 tấn nghi chứa khí cười (N2O), tương đương 190 chai kim loại.

Sự việc hàng ngàn TPBVSK An Vị Mộc Linh đổ đống ở vỉa hè: Rác thải y tế sẽ được xử lý như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, quy định xử lý rác thải của cơ sở y tế với các sản phẩm hết hạn rất chặt chẽ, xử lý theo đúng quy định với rác thải thông thường trong cơ sở y tế, không được xả thải ra môi trường.

Điểm danh 12 loại thực phẩm dinh dưỡng là hàng giả Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, thu hồi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra, tiến hành thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng là hàng giả.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chỉ cách nhận diện trái cây Việt chuẩn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 23/4, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã mở không gian trưng bày trái cây nội địa và hướng dẫn người dân cách nhận diện trái cây Việt Nam ‘xịn’ cũng như tiếp cận các thông tin từng loại trái cây thông qua quét mã.

'Điểm' hàng loạt hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược yêu cầu tăng cường kiểm soát
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong công tác kiểm tra hậu mại một số tổ chức sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược, Sở Y tế đã phát hiện một số tổ chức có các vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh đổ đống trên đường Nguyễn Lân (Thanh Xuân, Hà Nội), lãnh đạo địa phương nói gì?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo lãnh đạo UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội), Phường đang yêu cầu công an phối hợp mời công ty có địa chỉ trong sản phẩm lên làm việc liên quan đến hàng ngàn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh vứt tràn lan ở vỉa hè.