Lừa đảo tài chính gia tăng, ngân hàng đồng loạt triển khai các biện pháp bảo vệ tài khoản người gửi tiền
GĐXH - Các ngân hàng đã đồng loạt triển khai hàng loạt biện pháp bảo vệ tài khoản khách hàng trước tình trạng lừa đảo tài chính đang gia tăng với nhiều chiêu thức ngày càng tinh vi, đe dọa đến tài sản của người dân. Song, các ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân.
Trong bối cảnh các chiêu thức lừa đảo tài chính có xu hướng gia tăng và ngày càng tinh vi, các ngân hàng trong nước đã liên tục phát đi cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác, bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.
Cụ thể, chỉ nên cài đặt ứng dụng từ các nền tảng chính thức như Google Play hoặc App Store, tuyệt đối không chia sẻ mã OTP, mã PIN, mật khẩu Soft Token cho bất kỳ ai.
Đồng thời, cần thận trọng khi nhận cuộc gọi từ số lạ, tránh cung cấp giấy tờ tùy thân, hình ảnh cá nhân hoặc gọi video với người không quen biết. Mọi hướng dẫn liên quan đến giao dịch tài chính chỉ nên tiếp nhận qua các kênh chính thống từ ngân hàng.

Ngoài việc tăng cường bảo mật, các ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân.
Thông báo mới đây nhất của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho hay, đã có không ít người bị rơi vào bẫy lừa đảo mạo danh nhân viên giao hàng.
Theo đó, kẻ gian sẽ gọi điện thông báo khách hàng vắng mặt khi nhận hàng, yêu cầu hủy đơn hoặc chuyển khoản gấp để giữ đơn hàng. Khi nhận được tiền, chúng ngay lập tức cắt liên lạc hoặc gửi đường dẫn giả mạo yêu cầu nhập thông tin tài khoản để chiếm đoạt tiền.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng phát đi cảnh báo người dùng về thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của khách hàng thông qua thao tác khóa truy cập ứng dụng di động đang trở nên phổ biến.
Cụ thể, các thông tin cá nhân của người dùng được kẻ gian thu thập qua mạng xã hội hoặc các nguồn phi pháp, sau đó cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần để tài khoản bị khóa.
Tiếp theo, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với chủ tài khoản qua điện thoại hoặc ứng dụng mạng xã hội, hướng dẫn khôi phục tài khoản bằng đường link giả mạo. Nếu khách hàng làm theo, thiết bị của họ có thể bị cài đặt mã độc, tạo điều kiện để kẻ gian kiểm soát tài khoản và thực hiện giao dịch trái phép.
Tương tự, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng cảnh báo hiện tượng các đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc đơn vị vận chuyển, tiếp cận khách hàng qua điện thoại, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Các kịch bản quen thuộc được đưa ra như: Yêu cầu xác nhận đơn hàng trực tuyến hoặc cung cấp thông tin tài chính để xử lý vấn đề pháp lý; Gọi điện thông báo về các khoản phí duy trì thẻ, phí thường niên và đề nghị hủy thẻ nếu khách hàng không đồng ý; Chào mời các ưu đãi hấp dẫn như miễn phí thường niên, nâng hạn mức thẻ, hỗ trợ thanh toán nợ hoặc giảm lãi suất; Gửi hình ảnh văn bản có dấu mộc đỏ qua email hoặc tin nhắn để lừa khách hàng vào bẫy nhận khuyến mãi giả mạo.
Sau khi chiếm được lòng tin, kẻ gian sẽ yêu cầu khách hàng chụp hình thông tin thẻ, đăng nhập vào các đường link giả mạo hoặc cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Từ đó, chúng đánh cắp thông tin thẻ và thực hiện giao dịch trái phép.
VIB khẳng định rằng các chương trình khuyến mãi, điều chỉnh phí hoặc lãi suất do kẻ gian đưa ra đều là giả mạo. Ngân hàng không hợp tác với bên thứ ba để mời chào cấp tín dụng, nâng hạn mức thẻ hay miễn phí dịch vụ qua các số điện thoại không chính thức.
Về phía cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều quy định nhằm nâng cao bảo mật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
Một trong những giải pháp quan trọng là áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.
Cùng với đó, Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN đã siết chặt quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng. Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa cập nhật hoặc xác thực sinh trắc học chỉ được thực hiện giao dịch tại quầy, đồng nghĩa với việc không thể chuyển khoản, rút tiền, thanh toán hóa đơn hay giao dịch tại ATM.
Ngoài ra, khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn cũng sẽ bị tạm ngưng thực hiện mọi giao dịch tài chính trên các nền tảng số.
Trước yêu cầu trên, thời gian qua, các ngân hàng đã đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học. Theo số liệu cập nhật đến tháng 2/2025, đã có khoảng 95,2 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu dữ liệu sinh trắc.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đã đưa vào vận hành các công cụ giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động của khách hàng. Đồng thời, để hạn chế nguy cơ lừa đảo qua tin nhắn và email, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán không được gửi tin nhắn SMS hay email có chứa đường dẫn liên kết (hyperlink), trừ khi khách hàng có yêu cầu cụ thể.
Nếu nhận được bất kỳ tin nhắn hay email nào có chứa đường dẫn lạ, khách hàng có thể ngay lập tức nhận diện đây là dấu hiệu của tin nhắn giả mạo, từ đó cảnh giác và tránh bị lừa đảo.
Phương Oanh chia sẻ khoảnh khắc lần đầu biết nói của con gái
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.


