Mọi cố gắng giảm cân đều vô ích nếu không làm đủ 3 việc chuyên gia khuyên này
Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, nhưng chế độ ăn mới chính là yếu tố quan trọng nhất. Sau đây là 3 giải pháp bạn nên tham khảo.
Trong một nghiên cứu mới đây tại Đại học Stanford (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ ăn ít tinh bột trên 600 người béo phì.
Kết quả cho thấy những người tham gia có mức giảm cân thành công tương đương nhau.
Các nhà khoa học còn kiểm tra các bằng chứng như nồng độ insulin, di truyền học để xem yếu tố quyết định đến việc giảm cân thành công của hai chế độ ăn nói trên nhưng kết quả vẫn không rõ ràng.
Phải mất rất nhiều năm để các nhà khoa học có thể khám phá ra được chế độ ăn nào là thích hợp với từng cá nhân.
Do đó cách tốt nhất là chúng ta hãy làm theo lời khuyên giảm cân mà tất cả các chuyên gia đều đồng ý. Sau đây, là ba lời khuyên được tất cả chuyên gia khuyến nghị.
1. Ăn nhiều rau
Tại Mỹ, chỉ 1 trên 10 người ăn đầy đủ lượng rau củ cần thiết.
Cho dù bạn đang thực hành bất kì một chế độ ăn nào thì rau củ vẫn là một phần rất quan trọng vì chúng cung cấp ít ca-lo, chứa đầy các dưỡng chất thiết yếu để chống lại bệnh tật như bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư.
Ngoài ra, bạn không nên chỉ tập trung ăn một hoặc một vài loại rau ưa thích.
Cách tốt nhất là kết hợp nhiều loại rau khác nhau từ bông cải xanh, khoai lang, cà rốt, ớt, bắp cải, rau bina; và bạn cũng nên biết nhiều cách chế biến khác nhau.
Bạn có thể cải thiện thói quen ăn rau củ bằng cách kết hợp với những loại thực phẩm khác.
Ví dụ như bạn có thể trộn salad, kết hợp với pasta, trứng, hoặc loại thực phẩm yêu thích của bạn.
Bạn có thể thêm các gia vị khác nhau hoặc trải nghiệm bằng những phương pháp nấu ăn mới. Và điều quan trọng nhất là luôn kết hợp với các loại rau củ.
2. Ăn ít đường
Đường làm các món ăn trở nên ngon miệng hơn, do đó nhiều công ty thực phẩm thường thêm loại gia vị này vào các món ăn, từ súp, salad, bột ngũ cốc, sữa chua…
Nếu bạn tiêu thụ nhiều loại thực phẩm khác nhau hàng ngày thì lượng đường tích tụ sẽ rất cao.
Trung bình, một người Mỹ tiêu thụ hơn 19 thìa đường mỗi ngày – vượt xa mức cho phép của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (giới hạn 6 thìa đường cho nữ giới và 9 thìa đường cho nam giới).
Do đó, tất cả các chế độ giảm cân và ăn kiêng thường kết hợp với việc ăn ít đường.
Có nhiều người vẫn còn lầm tưởng về chế độ ăn ít chất béo, do đó bạn có thể ăn nhiều loại bánh và thực phẩm ít chất béo khác.
Nhưng đây chỉ là những cách quảng cáo của nhà sản xuất. Thực phẩm ít chất béo thật sự là những loại có sẵn trong tự nhiên như trái cây, rau củ, đậu, thịt nạc và hạt ngũ cốc còn nguyên.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen ăn ít chất béo có thể giúp giảm cân. Nhưng việc cắt giảm đường và tinh bột trong chế độ ăn cũng có thể hiệu quả không kém.
Nhiều chuyên gia cho rằng các chế độ ăn kiêng có thể ảnh hưởng khác nhau lên từng người nhưng việc cắt giảm đường bổ sung là lời khuyên quan trọng nhất.
Ngoài ra, tất cả những loại đường bổ sung như si-rô Agave, nước ép mía, si-rô từ cây thích, từ gạo nâu, nước ép trái cây cô đặc và hơn 61 tên loại đường khác nhau đều có thể ảnh hưởng xấu lên kế hoạch giảm cân của bạn.
3. Ăn nhiều thực phẩm còn nguyên
Tất cả những loại thực phẩm sơ chế và chế biến quá kĩ đều có thể khiến bạn tăng cân (ví dụ như khoai tây chiên, kem, pizza, bánh kẹo) vì chúng chứa quá ít chất xơ, đặc biệt là rau. Chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa dễ hàng hơn.
Do đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bạn chỉ cần thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn là có th ể giảm cân một cách dễ dàng và hiệu quả.
Một trong những cách đơn giản nhất chính là sử dụng thực phẩm còn nguyên. Thực phẩm còn nguyên bao gồm trái cây, rau củ, đậu, các loại quả hạch, hạt, hạt ngũ cốc còn nguyên, trứng, hải sản và thịt gà.
Những loại thực phẩm trên có thể ảnh hưởng khác nhau lên từng người. Điều quan trọng là bạn phải chọn đúng chế độ ăn thích hợp với bản thân.
Nếu bạn không thích các loại pasta, bạn có thể chuyển sang ăn các loại rau và protein như hải sản, thịt gà, thịt bò thăn.
Những người ăn chay muốn giảm cân có thể lựa chọn các loại trái cây, rau củ, hạt ngũ cốc còn nguyên và các loại protein từ thực vật. Những người yêu thích các loại hạt có thể chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải.
Theo Trí thức trẻ
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 1 giờ trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 2 giờ trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 5 giờ trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 8 giờ trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco
Sống khỏe - 10 giờ trướcĐau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.
Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 11 giờ trướcGĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.
Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng
Sống khỏe - 1 ngày trướcNgày 4/6/2026, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Vinmec Times City chính thức nhận chứng nhận AirwaysCARE Center of Excellence (Trung tâm Xuất sắc trong điều trị Hen phế quản và Dị ứng đường thở), đánh dấu cột mốc lần thứ ba liên tiếp được các mạng lưới chuyên môn quốc tế hàng đầu thế giới trao chứng nhận là Trung tâm Xuất sắc.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.