Hà Nội
23°C / 22-25°C

Muôn trùng khó khăn đang chờ đón Bphone

Thứ bảy, 08:00 23/05/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Khó cạnh tranh, ít cơ hội thành công là nhận định chung của các nhà bán lẻ, khi Bkav có kế hoạch bán Bphone trực tuyến với mức giá trên 10 triệu đồng tại Việt Nam.

Vào ngày 26/5, Bphone sẽ chính thức trình làng trong một sự kiện ở Hà Nội. Phải đến khi đó, những thông tin về thiết kế, thông số kỹ thuật, giá và kế hoạch bán mẫu máy này mới được Bkav công bố. Tuy nhiên trước đó, đại diện công ty này cho biết, Bphone có thể chỉ được bán trực tuyến. Trước thông tin này, một số nhà bán lẻ tỏ ra nghi ngờ khả năng thành công của sản phẩm.

"Đối chiếu với dải sản phẩm mà các hãng lớn sẽ tung ra thị trường từ nay đến cuối năm, khó có cơ hội nào cho smartphone của Bkav", ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên nhận định.

 

Thư mời ra mắt Bphone hé lộ một phần thiết kế của chiếc điện thoại này. Tuy Bkav cho thấy sự đầu tư nghiêm túc từ khâu truyền thông cho đến chất lượng sản phẩm, nhưng các nhà bán lẻ nhận định không có nhiều cơ hội cho Bphone tại Việt Nam vì nhiều lý do.

Theo ông Nguyên, nếu Bkav không có kế sách đặc biệt để kinh doanh, một sản phẩm còn non trẻ như Bphone chưa đủ uy tín để cạnh tranh với các model cao cấp của các ông lớn. Bên cạnh đó, đa số người dùng tại Việt Nam chưa có thói quen mua hàng trực tuyến, nhất là những sản phẩm giá cao. Họ thường đợi đánh giá của những người mua trước hoặc tự tay trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định.

Kể cả Xiaomi, Huawei cũng chưa từng thành công tại Việt Nam với phương thức bán hàng trực tuyến. Tôi không tin Bkav làm được. 

Cùng quan điểm với ông Nguyên, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động cũng cho rằng, Bkav khó có thể là một "Xiaomi của Việt Nam". Bởi lẽ, Xiaomi hay nhiều hãng điện thoại khác thành công khi bán hàng online tại Trung Quốc là nhờ kinh doanh những sản phẩm giá rẻ hoặc tầm trung. Trong khi đó, Bkav lại muốn định vị Bphone ở nhóm cao cấp - phân khúc kén người mua và doanh thu không cao ở Việt Nam. 

"Xiaomi, Huawei từng liên hệ với các kênh bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, nhưng họ cũng không thể làm được điều tương tự tại Trung Quốc. Ngay cả với hệ thống Thế Giới Di Động, chúng tôi cũng bán hàng online nhưng doanh số từ kênh này rất ít ỏi nếu so với lượng máy bán ra từ hệ thống cửa hàng", ông Hiểu Em chia sẻ.

Các con số thống kê tại Việt Nam cho thấy, Bphone đang chọn phân khúc kén người mua và mức độ cạnh tranh cao. Ảnh: GfK.

Theo thống kê thị trường Việt Nam đầu 2012 đến cuối 2014 từ GfK, tỷ trọng doanh số nhóm điện thoại giá trên 10 triệu chỉ chiếm 3,5%. Cùng "gặm nhấm" con số ít ỏi này là hàng loạt các model cao cấp đến từ Apple, Samsung, LG, Sony, HTC... Chen chân vào mảnh đất dữ và chọn cách thức bán hàng qua mạng kén người mua, Bphone được xem là đã tự chọn "cửa khó" cho mình khi tiếp cận người dùng Việt.

Làm Bphone không phải để kiếm tiền?

Với những gì đã và đang thể hiện, Bkav cho thấy một sự tự tin cao đối với sản phẩm của mình. Dưới góc nhìn của các nhà bán lẻ tại Việt Nam, Bphone có thể là sản phẩm không nhằm mục đích kiếm doanh thu.

Theo ông Nguyễn Anh Văn, chủ hệ thống Cellphone S, Bkav không chọn cách bán hàng truyền thống cũng là một lựa chọn khôn ngoan. Với hình thức bán online, họ có thể chủ động được nguồn hàng. Trong khi đó, nếu chọn cách phân phối đến các đại lý, Bkav sẽ phải dự trù tình huống tồn kho với số lượng lớn nếu người dùng không mặn mà với Bphone. Nhiều khả năng Bphone sẽ chỉ được bán ra với số lượng rất ít.

"Có thể Bphone chỉ là một sản phẩm để làm thương hiệu. Giá bán dự kiến 13 triệu đồng chỉ mang ý nghĩa tạo hình ảnh hơn là doanh số. Tôi cho rằng Bkav về sau sẽ tung thêm nhiều mẫu thấp hơn với giá hợp lý hơn. Lúc đó, có thể họ sẽ chọn cách bán online song song với bán ở cửa hàng để kiếm lợi nhuận", ông Văn nhận định.

Dự đoán về khả năng thành công của Bphone, đại diện các nhà bán lẻ trên đều khá dè dặt và cho rằng, Bkav cần có một cách tiếp cận khác biệt, trẻ trung hơn mà chưa hãng nào từng làm ở Việt Nam. Mọi dự đoán ở thời điểm này chỉ dựa trên những bài học sẵn có từ thị trường và cần chờ đợi xem Bkav sẽ công bố những điều gì trong ít ngày tới.

Theo Zing.vn

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xăng tăng dầu giảm trước thềm Quốc khánh 2/9

Xăng tăng dầu giảm trước thềm Quốc khánh 2/9

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Chiều 21/8, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu mới có hiệu lực từ 15h cùng ngày. Kỳ điều hành này, giá xăng dầu tăng giảm đan xen.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 21/8/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 21/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 21/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 5 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Xu hướng - 6 giờ trước

GĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình, trong các ngày cao điểm tới đây, lượng khách trong các ngày cao điểm chiều đi từ Bến xe Mỹ Đình khoảng 22.000 lượt/ngày, chiều về khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, dự kiến 950 lượt xe/ngày.

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 21-24/8/2025: Cúp điện từ sáng sớm kéo dài đến chiều tối nhiều khu dân cư

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 21-24/8/2025: Cúp điện từ sáng sớm kéo dài đến chiều tối nhiều khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 21-24/8/2025: Nhiều khách hàng bị cúp điện 10 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 21-24/8/2025: Nhiều khách hàng bị cúp điện 10 tiếng/ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe ô tô giá 197 triệu đồng ở Việt Nam đẹp ngọt ngào, thiết kế riêng phù hợp đô thị rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh ngang Honda SH

Xe ô tô giá 197 triệu đồng ở Việt Nam đẹp ngọt ngào, thiết kế riêng phù hợp đô thị rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh ngang Honda SH

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô thiết kế nhỏ xinh có mức giá siêu rẻ chỉ 197 triệu đồng sắp được bán ở Việt Nam khiến dân tình xôn xao.

Giá vàng hôm nay 21/8: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 21/8: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC đột ngột tăng bốc đầu, tới 600.000 đồng mỗi lượng, vọt lên nấc thang kỷ lục mới 125,4 triệu đồng; vàng nhẫn trên đỉnh cao 120,3 triệu đồng.

Bánh trung thu 'lên kệ' sớm: Đa dạng mẫu mã, giá cả hợp túi tiền, phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô

Bánh trung thu 'lên kệ' sớm: Đa dạng mẫu mã, giá cả hợp túi tiền, phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tại Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những gian hàng bánh trung thu đã được dựng lên dọc các tuyến phố hay trong siêu thị, trung tâm thương mại. Hương vị đặc trưng của mùa trăng rằm dường như đã “ghé cửa” sớm, gợi nhớ trong lòng nhiều người sự háo hức, mong chờ.

Top