Náo nhiệt thị trường 'rã xác' máy bay
Những công ty tháo dỡ, buôn bán bộ phận máy bay đang nhìn thấy cơ hội khi nhiều hãng hàng không tăng tốc thải loại phi cơ vì Covid-19.
Covid-19 khiến nhiều máy bay trên thế giới bị xếp xó và một số được các hãng quyết định cho "về hưu" sớm để tiết kiệm chi phí. Điều này khiến thị trường tháo dỡ, mua bán các bộ phận máy bay bận rộn hơn.
Người đứng đầu công ty hàng không vũ trụ thương mại GA Telesis (Mỹ) cho biết đã có 5 hãng hàng không đặt hàng công ty tháo dỡ máy bay. Bên kia biên giới, Aerocycle (Canada) lần đầu tiên đấu thầu mua máy bay mặt đất để tháo dỡ và bán lại các bộ phận, thay vì chỉ tái chế máy bay theo lô như trước từ các hãng vận tải.
Số phận của những chiếc máy bay xếp xó trên khắp thế giới đang được theo dõi chặt chẽ bởi những công ty buôn bán vật liệu hàng không đã qua sử dụng. Một báo cáo từ chuyên gia tư vấn Oliver Wyman dự báo "một cơn sóng thần về nhu cầu" đối với các bộ phận như vậy, khi các hãng hàng không tìm cách giảm chi phí.

Máy bay đỗ tại khu bảo quản và tái chế máy bay của công ty Tarmac Aerosave của Pháp trong mùa dịch. Ảnh: Reuters.
Các hãng hàng không tìm kiếm các bộ phận đã qua sử dụng còn dùng được từ những chiếc máy bay đã nghỉ hưu, cho những chiếc máy bay trẻ hơn đang phải bảo dưỡng nhiều. Điều đó cho phép họ tiết kiệm chi phí bảo trì, sửa chữa và theo ước tính của Naveo Consultancy là có quy mô 50 tỷ USD.
Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn đang tránh bán máy bay với mức lỗ, bất chấp áp lực từ một số người săn hàng giá rẻ. Có rất nhiều lời ngã giá thấp đang nhưng chúng vẫn chưa được chấp nhận.
Các công ty như International Aircraft Associates (IAA) có trụ sở tại Florida đang theo dõi các hãng hàng không và bên cho thuê nào muốn cắt giảm lỗ vào cuối năm và quyết định "rã xác" chúng để bán các bộ phận. "Nếu họ làm điều đó, đó là lúc những người như chúng tôi muốn sẵn sàng," Chủ tịch IAA Mitch Weinberg nói.
Tuy nhiên, sự sôi động của thị trường này cũng kéo theo những lo âu. Một giám đốc điều hành trong ngành cho biết anh ta đã tránh mua các bộ phận cũ vì lo sợ chúng sẽ tiếp tục mất giảm nếu quá nhiều máy bay bị tháo dỡ. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá giảm nhanh chóng", vị CEO giấu tên, bình luận.
Theo công ty dữ liệu Cirium, số lượng máy bay bị tháo dỡ để lấy các bộ phận hoặc phế liệu có thể tăng gấp đôi, lên 1.000 chiếc mỗi năm cho đến năm 2023, tăng từ khoảng 400 lên 500 chiếc mỗi năm kể từ năm 2016.
Naveo Consultancy ước tính 60% đội tàu bay chở hành khách và hàng hóa toàn cầu đang hoạt động. Năm nay, Naveo dự kiến 2.000 máy bay sẽ nghỉ hưu, hoặc đậu một chỗ và không hoạt động trở lại, tăng so với 680 máy bay vào năm 2019. Nhưng những máy bay đó sẽ không được tháo dỡ ngay lập tức, vì một số hãng chờ đợi thị trường cải thiện, theo CEO Richard Brown.
Thật vậy, Air Salvage International (Anh), thường tháo dỡ từ 40 đến 50 máy bay mỗi năm, hiện trữ nhiều máy bay cũ mà không có người mua các bộ phận kể từ khi đại dịch bùng phát. Trước đây, cứ "có hàng" là Air Salvage lại có khách hỏi mua, nhất là nhu cầu đối với động cơ.
Dự kiến đại dịch khiến số lượng hành khách năm 2020 giảm 55%, khiến các máy bay cũ phải nghỉ hưu sớm. British Airways còn quyết định thải loại cả dòng B747. Một số trong đội bay đó được chuyển đến kho của Air Salvage.
Ít máy bay hai lối đi bay quốc tế hơn đồng nghĩa với nhu cầu về các bộ phận của chúng ít hơn, ngoại trừ một số máy bay được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Nhà sáng lập Gregory cho biết Air Salvage đã được một công ty cho thuê máy bay đặt dịch vụ tháo dỡ một số chiếc A380. Nhưng vấn đề là, Naveo cho cho biết chỉ có khoảng 5% loại máy bay này vẫn còn hoạt động nên nhu cầu mua linh kiện, phụ tùng "rã" ra từ chúng sẽ rất ít.
Trong khi đó, các hãng hàng không đang tìm kiếm bộ phận qua sử dụng của máy bay thân hẹp, vì khoảng 64% loại máy bay một lối đi đó đang hoạt động, dùng để bay các tuyến nội địa. James Benfield, Chuyên gia tại Baird Capital, dự kiến nhu cầu về dịch vụ tháo lắp đối với máy bay B737 và A320 một lối đi sẽ tăng lên.
Tuy nhiên, Aerocycle vẫn nhìn thấy cơ hội trong việc "rã xác" máy bay. Công ty tái chế máy bay nhỏ đã thuê một giám đốc phát triển kinh doanh mới họ muốn mua máy bay thải loại, CEO Ron Haber cho biết. "Đó là một rủi ro có tính toán," Haber nói, "Chúng tôi biết loại máy bay nào sẽ được bay và vẫn có nhu cầu cao".
Rất thơm ngon nhưng nếu bạn sử dụng những thức uống này vào buổi sáng thì chẳng khác nào tàn phá sức khỏe Theo Phiên An
Reuters/VnExpress
Giá bạc hôm nay 24/11: Mở phiên đầu tuần, thị trường quốc tế bật tăng, kéo giá bán trong nước
Giá cả thị trường - 33 phút trướcGĐXH - Giá bạc quốc tế ghi nhận ở vùng 49,8 - 49,9 USD/oz, mức giá này đã bật tăng so với phiên ngày 21/11 (tối Thứ 6 tuần trước theo giờ Việt Nam), kéo theo giá bạc trong nước phục hồi theo, với giá giao dịch ở ngưỡng 51 - 52 triệu đồng/kg.
Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 24-30/11/2025: Nhiều khách hàng không có điện dùng 11 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cũ sẽ không có điện để dùng.
Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji tăng hay giảm?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn các thương hiệu hầu như không biến động so với chốt phiên cuối tuần qua.
Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 24-30/11/2025: Cúp điện nhiều khung giờ trong ngày để sửa chữa bảo dưỡng lưới điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.
Xe máy điện giá 26 triệu đồng ở Việt Nam thiết kế hiện đại, pin siêu bền gần 2.500W, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện giá chưa tới 30 triệu đồng gây chú ý với pin LFP siêu bền, chạy 120km, động cơ mạnh và loạt công nghệ thông minh vượt tầm phân khúc.
Hatchback hạng A giá 255 triệu đồng thiết kế hiện đại như Hyundai Grand i10, rẻ hơn cả Kia Morning về Việt Nam giá bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Hatchback hạng A điện với giá từ 255 triệu đồng nổi bật với công nghệ pin bán rắn và thiết kế hiện đại, được xem là ‘đối thủ xứng tầm’ của Kia Morning và Hyundai i10.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Hà Nội: Giá bán căn hộ studio tại phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt vượt ngưỡng 2 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập, loại hình căn hộ studio tại 3 phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm lớn trên thị trường bất động sản. Dù diện tích nhỏ, nhưng giá nhà ở phân khúc này hiện đã vượt ngưỡng 2 tỷ đồng/căn, cho thấy sức hút đáng kể từ người mua nhà và nhà đầu tư.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 23/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 23/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Giá xe sedan cỡ B giảm chưa từng thấy, có mẫu thấp hơn cả Kia Morning: Toyota Vios, Hyundai Accent rẻ bất ngờ
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều sedan cỡ B bán chạy như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City hay Mitsubishi Attrage... đều đang được giảm giá sốc, thậm chí có mẫu giá chỉ còn trên 300 triệu, thấp hơn nhiều xe cỡ A.
MPV 7 chỗ giá 260 triệu đồng rộng rãi, thiết kế hiện đại sánh ngang Mitsubishi Xpander, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi được bán ở Trung Quốc?
Giá cả thị trườngGĐXH - MPV 7 chỗ thu hút sự chú ý nhờ giá bán chỉ từ 260 triệu đồng nhưng vẫn mang thiết kế hiện đại, không gian rộng rãi và ba tùy chọn động cơ gồm xăng, hybrid và thuần điện.