Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nếu có thể, hãy uống cà phê hàng ngày để tăng khả năng sống thọ hơn

Thứ bảy, 09:34 11/06/2022 | Dân số và phát triển

Một nghiên cứu mới cho thấy những người uống một vài tách cà phê mỗi ngày có khả năng sống thọ hơn. Nghiên cứu dựa trên quá trình theo dõi hơn 170 nghìn người trong khoảng 7 năm.

Nghiên cứu được công bố ngày 31/5 trên tạp chí Annals of Internal Medicine cho biết những người uống một lượng cà phê khoảng 1,5 đến 3,5 tách mỗi ngày - có khả năng sống lâu hơn. Nghiên cứu cho thấy uống một lượng cà phê vừa phải, thậm chí có một ít đường, có nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu thấp hơn tới 30% so với những người không uống cà phê.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 172.000 người trưởng thành trong độ tuổi từ 37 đến 73 không có tiền sử bệnh tim hoặc ung thư trong trung bình 7 năm. Tất cả những người tham gia đều là một phần của Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh và cung cấp thông tin y tế phong phú bao gồm chi tiết về chế độ ăn uống cũng như lối sống của họ.

 - Ảnh 1.

Nhiều nghiên cứu cho thấy cà phê có nhiều lợi ích sức khoẻ.

Uống cà phê không đường có nguy cơ tử vong thấp hơn

Kết quả nghiên cứu cho biết: Những người uống 1,5 đến 3,5 tách cà phê mỗi ngày, ngay cả với một thìa cà phê đường, có nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu thấp hơn tới 30% so với những người không uống cà phê. Những người uống cà phê không đường có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 16 đến 21% trong thời gian nghiên cứu, với những người uống khoảng ba cốc mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp nhất so với những người không uống cà phê.

Nguy cơ tử vong vẫn thấp hơn đối với những người uống cả phê không chứa caffein. Tuy nhiên, dữ liệu không thuyết phục đối với những người uống cà phê với chất làm ngọt nhân tạo.

Trong khi một số nghiên cứu trước đây đã liên kết việc uống cà phê với giảm nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân, thì phần lớn nghiên cứu trước đó không phân biệt được giữa cà phê đen và cà phê có thêm đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo.

Kết quả nghiên cứu này có thể không đại diện cho bất kỳ lợi ích sức khỏe nào của việc tiêu thụ cà phê ở những nơi khác nhau trên thế giới, đặc biệt là ở những nơi có nhiều cà phê đường, kem và chất làm ngọt. Với kết quả nghiên cứu mới nhất, điểm mấu chốt là hầu hết những người uống cà phê không cần phải từ bỏ thói quen hàng ngày của họ, miễn là họ uống cà phê có chừng mực, các nhà nghiên cứu kết luận. Lưu ý là điều này áp dụng cho cà phê đen hoặc thức uống được làm ngọt chỉ với một ít đường, không phải là thức uống cà phê có thể chứa nhiều đường và calo.

 - Ảnh 3.

Theo nghiên cứu này, những người uống cà phê không đường có nguy cơ tử vong thấp hơn.

Điều này có nghĩa là một ly caramel macchiato hoặc cà phê gia vị bí ngô có thể không có lợi từ quan điểm kéo dài tuổi thọ như cà phê espresso hoặc Americano.

Dựa trên dữ liệu này, các bác sĩ lâm sàng có thể nói với bệnh nhân của họ rằng hầu hết những người uống cà phê không cần loại bỏ đồ uống khỏi chế độ ăn uống của họ nhưng hãy thận trọng với các loại cà phê đặc biệt có hàm lượng calo cao hơn.

Không nên uống quá nhiều cà phê mỗi ngày

Nghiên cứu không được thiết kế để chứng minh liệu cà phê có thể trực tiếp giúp ngăn ngừa bệnh tật hoặc giúp con người sống lâu hơn hay không. Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng cà phê giúp cải thiện trí nhớ và tâm trạng, tăng cường đốt cháy chất béo, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và một số bệnh thoái hóa thần kinh. Cà phê - đặc biệt là uống quá 4 tách mỗi ngày - cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm khó ngủ, đau đầu, tim đập nhanh và run cơ.

Hoàng Nam (Theo Everyday haelth, nytimes)
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 lý do để thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai yêu thích của nhiều cô nàng

3 lý do để thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai yêu thích của nhiều cô nàng

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn giữa muôn vàn biện pháp ngừa thai, hãy cùng khám phá một lựa chọn đang được nhiều bạn gái tin dùng và yêu thích nhờ 3 lý do sau đây tại bài viết này nhé!

Đau bụng 10 ngày tưởng rối loạn tiêu hóa, người phụ nữ 43 tuổi phải cắt buồng trứng

Đau bụng 10 ngày tưởng rối loạn tiêu hóa, người phụ nữ 43 tuổi phải cắt buồng trứng

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

GĐXH - Khối áp xe phần phụ lớn vùng chậu chèn ép niệu quản trái, gây nhiễm trùng nặng. Bác sĩ buộc phải cắt buồng trứng và vòi trứng trái để loại bỏ ổ bệnh.

Dân số châu Á - Thái Bình Dương: Người trẻ ngày càng sinh ít con hơn, châu Á đang thay đổi theo cách chưa từng có

Dân số châu Á - Thái Bình Dương: Người trẻ ngày càng sinh ít con hơn, châu Á đang thay đổi theo cách chưa từng có

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

GĐXH - Dân số châu Á - Thái Bình Dương đã đạt hơn 4,8 tỷ người nhưng tốc độ tăng đang chậm lại rõ rệt. Việt Nam chính thức vượt mốc 100 triệu dân song cũng bước vào giai đoạn mức sinh thấp và già hóa dân số nhanh hơn dự báo.

Người phụ nữ 25 tuổi mắc hội chứng buồng trứng đa nang vẫn sinh con khỏe mạnh nhờ làm điều này

Người phụ nữ 25 tuổi mắc hội chứng buồng trứng đa nang vẫn sinh con khỏe mạnh nhờ làm điều này

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

GĐXH - Mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tiền tiểu đường, tăng men gan và tăng huyết áp, người phụ nữ 25 tuổi đã mang thai và sinh con khỏe mạnh nhờ được kiểm soát bệnh lý nền trước IVF.

4 việc nên làm buổi tối để ngủ sâu, ít thức giấc giữa đêm

4 việc nên làm buổi tối để ngủ sâu, ít thức giấc giữa đêm

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

Mệt mỏi cả ngày nhưng đêm đến vẫn trằn trọc, tâm trí luôn suy nghĩ miên man khó ngủ hoặc liên tục thức giấc giữa đêm là tình trạng nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, khi thực hiện những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp cơ thể thư giãn, ngủ sâu hơn.

Khai trương cơ sở chăm sóc sức khỏe ban ngày cho người cao tuổi đầu tiên tại Hà Nội

Khai trương cơ sở chăm sóc sức khỏe ban ngày cho người cao tuổi đầu tiên tại Hà Nội

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Ngày 6/6, phường Long Biên (thành phố Hà Nội) đã tổ chức khai trương Cơ sở chăm sóc sức khỏe ban ngày cho người cao tuổi.

3 cách giảm mỡ bụng an toàn cho chị em tuổi tiền mãn kinh

3 cách giảm mỡ bụng an toàn cho chị em tuổi tiền mãn kinh

Dân số và phát triển - 5 ngày trước

Bước vào độ tuổi trung niên, nhiều phụ nữ đối mặt với một nghịch lý: dù chế độ ăn uống không thay đổi, thậm chí có phần kiêng khem hơn trước nhưng vẫn tăng cân và mỡ bụng nhiều hơn.

5 thói quen giúp nam giới duy trì nồng độ testosterone sau tuổi 30

5 thói quen giúp nam giới duy trì nồng độ testosterone sau tuổi 30

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

Nồng độ testosterone thường đạt đỉnh ở độ tuổi 20, sau đó, mức độ testosterone sẽ giảm dần. Thông thường, sau tuổi 30 - 40, mức testosterone sẽ giảm khoảng 1% mỗi năm.

Tưởng rong kinh, người phụ nữ suýt mất mạng vì vỡ thai ngoài tử cung

Tưởng rong kinh, người phụ nữ suýt mất mạng vì vỡ thai ngoài tử cung

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

GĐXH - Ra máu âm đạo kéo dài nhiều ngày nhưng không đi khám, người phụ nữ 33 tuổi suýt mất mạng vì thai ngoài tử cung vỡ, gây mất gần 3 lít máu trong ổ bụng.

12 dấu hiệu giúp chị em nhận biết mình đang rụng trứng

12 dấu hiệu giúp chị em nhận biết mình đang rụng trứng

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Nhận biết thời điểm rụng trứng giúp chị em chủ động thụ thai hoặc ngừa thai. Cơ thể sẽ luôn phát ra một số tín hiệu nhất định, chỉ cần tinh ý chị em sẽ nhận ra thời điểm này sắp đến.

Top