Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV thông báo trường hợp sẽ bị đóng vĩnh viễn tài khoản nếu không đáp ứng được điều này

Thứ bảy, 12:00 21/06/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV… sẽ đóng tài khoản nếu có số dư bằng 0 và không hoạt động trong thời gian dài.

BIDV, Vietcombank, Agribank, MSB thông báo khẩn: Sẽ ngừng giao dịch chuyển tiền ngay lập tức với trường hợp sauBIDV, Vietcombank, Agribank, MSB thông báo khẩn: Sẽ ngừng giao dịch chuyển tiền ngay lập tức với trường hợp sau

GĐXH - BIDV, MSB và nhiều ngân hàng khác triển khai tính năng mới cho phép ngừng ngay giao dịch nếu phát hiện tài khoản thụ hưởng là lừa đảo, đồng thời cảnh báo khách hàng với các trường hợp nghi ngờ.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV thông báo trường hợp sẽ bị đóng vĩnh viễn tài khoản trong trường hợp này

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV thông báo trường hợp sẽ bị đóng vĩnh viễn tài khoản nếu không đáp ứng được điều này - Ảnh 2.

Các ngân hàng sẽ đóng tài khoản nếu có số dư bằng 0 và không hoạt động trong thời gian dài. (Ảnh minh họa)


Hàng loạt ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Sacombank, LPBank… đã triển khai kế hoạch rà soát và đóng vĩnh viễn các tài khoản không hoạt động nhằm làm sạch hệ thống dữ liệu, loại bỏ tài khoản "rác" hoặc không chính chủ.

Sacombank là một trong những ngân hàng đầu tiên phát đi cảnh báo, cho biết sẽ tiến hành đóng các tài khoản doanh nghiệp có số dư bằng 0 và không phát sinh giao dịch trong ít nhất 6 tháng, tính từ thời điểm tài khoản không còn tiền. 

LPBank cũng thông báo sẽ khóa vĩnh viễn các tài khoản cá nhân không có số dư và không phát sinh bất kỳ giao dịch nào trong vòng 12 tháng liên tiếp.

Không chỉ Sacombank và LPBank, nhiều ngân hàng khác như Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank, VPBank, OCB, VIB… cũng đồng loạt siết chặt việc quản lý tài khoản không hoạt động.

Tại Agribank, tài khoản có số dư thấp hơn mức tối thiểu (50.000 đồng hoặc 10 đơn vị tiền ngoại tệ đối với cá nhân; 1 triệu đồng hoặc 100 đơn vị tiền ngoại tệ đối với tổ chức) và không phát sinh giao dịch trong vòng 12 tháng sẽ bị tạm khóa. Nếu tiếp tục không hoạt động quá 36 tháng, tài khoản sẽ bị đóng vĩnh viễn. Với các tài khoản còn số dư, khách hàng muốn rút tiền sẽ phải đến trực tiếp quầy giao dịch để thực hiện theo đúng thủ tục quy định.

BIDV quy định sẽ tự động đóng tài khoản thanh toán nếu số dư bằng 0 và không có giao dịch trong vòng 6 tháng đối với tài khoản VND, hoặc 12 tháng với tài khoản ngoại tệ. Một số trường hợp có thỏa thuận riêng giữa khách hàng và ngân hàng có thể được xử lý linh hoạt hơn.

Vietcombank và VietinBank cũng áp dụng chính sách tương tự, đóng các tài khoản có số dư bằng 0 và không có giao dịch trong vòng 12 tháng liên tục. VPBank thông báo sẽ khóa tài khoản sau 360 ngày kể từ thời điểm bị xác định không hoạt động và có số dư bằng 0. Techcombank thì sẽ tiến hành đóng các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch chủ động trong 12 tháng trở lên và có số dư còn lại thấp hơn mức tối thiểu, cụ thể là dưới 50.000 đồng, 5 USD hoặc 5 EUR.

Các ngân hàng khuyến cáo người dùng nên chủ động rà soát lại toàn bộ các tài khoản đang sở hữu, đặc biệt là những tài khoản không còn sử dụng hoặc có số dư bằng 0. Nếu còn nhu cầu, người dùng cần thực hiện ít nhất một giao dịch tài chính hoặc đăng nhập ứng dụng ngân hàng để kích hoạt lại. Trong trường hợp không còn sử dụng, nên mang theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu đến phòng giao dịch để yêu cầu đóng tài khoản chính chủ. Chủ động xử lý từ sớm sẽ giúp khách hàng tránh được rắc rối không cần thiết, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân một cách an toàn hơn.

4 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị đóng

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV thông báo trường hợp sẽ bị đóng vĩnh viễn tài khoản nếu không đáp ứng được điều này - Ảnh 3.

Nhiều trường hợp tài khoản sẽ bị đóng. Hình minh họa

Nghị định số 52/2024/NĐ-CP (Nghị định 52) về thanh toán không dùng tiền mặt có hiệu lực từ 1/7/2024 đã đưa ra các quy định về trường hợp đóng tài khoản thanh toán như sau:

Trường hợp 1: Chủ tài khoản yêu cầu đóng tài khoản. Điều kiện để đóng tài khoản là chủ tài khoản đã thanh toán đầy đủ mọi khoản phí và nghĩa vụ liên quan đến tài khoản. Trường hợp này là chủ tài khoản chủ động đề nghị đóng.

Trường hợp 2: Chủ tài khoản qua đời (có Giấy chứng tử của chính quyền sở tại nơi cư trú cuối cùng của khách hàng). Trường hợp này là do thân nhân của người đã khuất đề nghị xử lý.

Trường hợp 3: Tổ chức sở hữu tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.

Trường hợp 4: Chủ tài khoản vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 5 và khoản 8 Điều 8 Nghị định 52/2024/NĐ-CP. Cụ thể:

+ Mở hoặc sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử không đúng quy định: Mở tài khoản thanh toán, ví điện tử nặc danh, mạo danh; Mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; Thuê, cho thuê, mua, bán, mở hộ thẻ ngân hàng (trừ trường hợp thẻ trả trước vô danh); Lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, ví điện tử.

+ Sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử cho mục đích bất hợp pháp: Sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử để đánh bạc, tổ chức đánh bạc; Gian lận, lừa đảo; Kinh doanh trái pháp luật; Thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tài khoản bị đóng có mất tiền?

Trong tài khoản trước khi có quyết định bị đóng mà còn tiền thì sẽ được xử lý theo quy định. Cụ thể Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định cách xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán như sau:

Chi trả cho chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền:

Số dư sẽ được chuyển trả cho chủ tài khoản theo yêu cầu.

Trường hợp chủ tài khoản mất hoặc hạn chế năng lực hành vi, số dư sẽ được chi trả cho người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ theo quy định.

Trường hợp chủ tài khoản qua đời, số dư sẽ được chi trả cho người thừa kế hoặc đại diện thừa kế hợp pháp.

Ngoài các trường hợp trên, số dư sẽ được chi trả theo quy định của pháp luật trong trường hợp có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người dân cần chú ý khi ngân hàng đã có thông báo cho người thụ hưởng hợp pháp mà họ không đến nhận, số dư sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân cũng cần chú ý các trường hợp tài khoản ngân hàng không phát sinh giao dịch chủ động (tài khoản "ngủ quên") trong một thời gian nhất định (thông thường từ 6-48 tháng), nếu số dư bằng 0 hoặc thấp hơn số dư tối thiểu sẽ bị khoá. Còn các tài khoản ngủ quên nhưng vẫn còn số dư thì có thể tiếp tục duy trì tài khoản và trừ phí quản lý tài khoản theo định kỳ, phí duy trì tài khoản "ngủ" cho đến khi số dư bằng 0.



K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top