Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngày đầu tiên xử phạt lái xe đầu kéo không có bằng FC: Vi phạm vẫn không ai... phạt!

Thứ sáu, 08:12 02/07/2010 | Xã hội

GiadinhNet - Từ hôm qua (1/7), quy định người điều khiển xe đầu kéo, sơ mi - rơ moóc (SR) không có bằng FC sẽ bị phạt (theo Nghị định 34CP) chính thức có hiệu lực.

 
Vậy nhưng, khảo sát của PV Báo GĐ&XH trên các tuyến quốc lộ trong ngày này thì cả CSGT lẫn lái xe đều... chưa biết mình phải làm gì?!
 
CSGT: Chỉ nhắc nhở,  chờ hướng dẫn!
 

Chưa có bằng FC nhưng tài xế này cũng chỉ bị "nhắc nhở" (Ảnh chụp trưa ngày 1/7 tại QL5).

 
Mức phạt  từ 2 đến 3 triệu đồng

Điều 24, khoản 8, mục a, Nghị định 34CP quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên.
Trước ngày 1/7, PV Báo GĐ&XH đã trao đổi với đại diện Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) và được khẳng định rằng, việc xử phạt tài xế lái xe đầu kéo, xe SR chưa chuyển đổi bằng lái sang hạng FC sẽ được thực hiện theo đúng quy định. Vậy nhưng, trưa 1/7, khi PV Báo GĐ&XH có mặt trên tuyến quốc lộ 5, một tuyến trọng điểm của xe đầu kéo, xe SR thì Trung tá Nguyễn Văn Dung, đội trưởng đội tuần tra kiểm soát (TTKS) thuộc Đội CSGT Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, trong ngày đầu này, đội chỉ kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu lái xe phải đổi bằng cho đúng luật. Theo Trung tá Dung, sở dĩ chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở đôn đốc vì đội chưa nhận được bất kỳ một văn bản, chỉ thị cụ thể nào về việc xử lý, dù biết rằng từ 1/7 CSGT được xử lý theo quy định của Nghị định 34CP. Trung tá Dung cho rằng, thông thường, trước khi thực hiện một quy định mới thì CSGT đều được tập huấn, đồng thời có những hướng dẫn cụ thể. Còn với quy định mới về đối tượng lái xe đầu kéo, xe SR thì chưa có hướng dẫn nào. Phần lớn các lái xe đầu kéo, xe SR khi được kiểm tra đều chưa có bằng FC theo quy định.

Cũng có mặt trên quốc lộ 5, Trung tá Quách Đắc Giao, Đội trưởng đội TTKS số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên khẳng định, với tài xế chưa có bằng FC vẫn chưa biết nên xử lý như thế nào cho... phải! Trung tá Giao cho biết, các cơ sở đào tạo không đủ đáp ứng nhu cầu của lái xe cho nên nếu xử phạt cũng chưa ổn. Vì vậy, biện pháp được Đội áp dụng trong thời gian đầu vẫn chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở.
 
Lái xe: "Không biết" hoặc "biết lơ mơ"(!?)

Cùng cảnh chưa biết làm gì với CSGT là các lái xe đầu kéo, xe SR, đối tượng buộc phải có bằng FC theo quy định từ 1/7/2010. Trao đổi với chúng tôi, tài xế Nguyễn Văn Khánh, lái xe đầu kéo 16H - 7515, của công ty TNHH Thắng Lợi, 107 Trần Hưng Đạo, TP Hải Phòng, cho biết mình có nghe công ty nói về việc phải chuyển bằng sang hạng FC nhưng cũng chưa biết cụ thể phải làm như thế nào. "Em nghe nói hết tháng 12 mới bị phạt cơ mà. Công ty nói sẽ tổ chức cho anh em đổi bằng mà nghe đâu chưa đủ kinh phí. Lái xe bọn em lương tháng 3 triệu, lấy đâu ra tiền mà học", anh Khánh nói. Anh Khánh cho biết thêm, trong hàng chục lái xe của công ty, chỉ có vài lái xe cao tuổi là có bằng FC.

Tại trạm nghỉ của lái xe đầu kéo, xe SR trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh, nhóm tài xế của doanh nghiệp vận tải xuất nhập khẩu Thanh Bình, 150 Đình Vũ, TP Hải Phòng hốt hoảng khi nghe chuyện sẽ bị phạt nếu không có bằng FC. Một lái xe băn khoăn: "Tháng 12 em mới hết hạn và phải đổi bằng, không biết sẽ buộc phải đổi ngay hay chờ? Nếu chưa đổi kịp không biết có bị CSGT phạt hay không? Thời gian học, sát hạch đổi bằng là bao lâu? Chi phí hết bao nhiêu? Nếu hết 4-5 triệu thì lái xe không biết kiếm đâu ra".
 
Không thể cứ "làm ngơ"!

Những băn khoăn trên của lái xe là chính đáng, tuy nhiên, những quy định cụ thể về điều kiện, thời gian về chuyển đổi đã được Bộ GTVT quy định rõ và ban hành rộng rãi từ rất lâu rồi. Điều này cho thấy rằng "cầu nối" giữa cơ quan ban hành chính sách và đối tượng điều chỉnh chưa có sự gắn kết, nếu không nói là quá hời hợt, lỏng lẻo. Ngoài ra, là một chủ trương lớn, có từ vài năm trước song đến nay tài xế vẫn biết rất bập bõm, các doanh nghiệp vận tải trong trường hợp này cũng quá vô trách nhiệm!

Thực tế cho thấy quy định đã ban hành từ lâu nhưng đến ngày thực hiện lại "phát sinh" nhiều bất cập. Trong khi lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt khẳng định CSGT sẽ không nhân nhượng và xử phạt theo quy định thì CSGT làm nhiệm vụ ở các địa phương vẫn chưa biết phải xử lý thế nào cho hợp tình hợp lý.

Theo chúng tôi được biết, xe đầu kéo, xe SR là loại phương tiện khá đặc thù, đòi hỏi người điều khiển phải đủ trình độ, sức khỏe và bằng cấp nhất định. Thời gian qua, đây cũng là loại phương tiện gây khá nhiều tai nạn nghiêm trọng, nếu với cách "xuê xoa" hiện nay, nguy cơ gây nguy hiểm cho các đối tượng tham gia giao thông khác là rất lớn. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, khi đưa ra quy định cũng cần tính đến sự hợp lý và quyền lợi của người lái xe.
 
Công Tâm
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ tổ phó quản lý chợ trộm 155 tờ vé số

Nữ tổ phó quản lý chợ trộm 155 tờ vé số

Pháp luật - 6 giờ trước

Mặc dù đã dùng tiền mua lại 155 tờ vé số đã trộm nhưng tổ phó tổ quản lý chợ ở Vĩnh Long vẫn bị cho thôi việc.

5 con giáp đam mê quyền lực, thích được tung hô

5 con giáp đam mê quyền lực, thích được tung hô

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Cảm giác được sai khiến người khác, được người khác tung hô khiến những con giáp này luôn muốn nắm quyền lực trong tay.

Hà Nội: Xử lý lộn xộn tại các khu vực 'cafe đường tàu' trên phố

Hà Nội: Xử lý lộn xộn tại các khu vực 'cafe đường tàu' trên phố

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Công an TP Hà Nội và Công an quận Hoàn Kiếm vừa ra quân xử lý các quán cafe có hành vi vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên phố.

Hai vợ chồng tử vong tại nhà riêng ở Hà Tĩnh

Hai vợ chồng tử vong tại nhà riêng ở Hà Tĩnh

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Sau khi nhận được thông tin vụ việc hai vợ chồng tử vong tại nhà riêng, Công an Hà Tĩnh tiến hành khám nghiệm, điều tra nguyên nhân.

Leo lên sân khấu đoàn lô tô, cháu bé 12 tuổi bị điện giật tử vong

Leo lên sân khấu đoàn lô tô, cháu bé 12 tuổi bị điện giật tử vong

Thời sự - 9 giờ trước

Trong lúc vui chơi cạnh khu vực tổ chức đoàn lô tô, cháu bé 12 tuổi ở Cà Mau leo lên cầu thang sân khấu và bị điện giật tử vong.

Tin tối 25/11: Gặp nhóm 'người hùng' dập tắt đám cháy trong 49 giây ở Hà Nội; lời hối hận muộn màng của chủ 2 con chó becgie cắn bé gái 5 tuổi tử vong

Tin tối 25/11: Gặp nhóm 'người hùng' dập tắt đám cháy trong 49 giây ở Hà Nội; lời hối hận muộn màng của chủ 2 con chó becgie cắn bé gái 5 tuổi tử vong

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Hành động dứt khoát và kịp thời của nhóm "người hùng" dập tắt đám cháy đã nhận được "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng; bị can hối hận nói: "Tôi rất bối rối và hốt hoảng. Tôi mong mọi người khi nuôi chó, hãy quản lý chó để không gây ra sự việc đáng tiếc khiến ân hận cả đời như tôi".

Bắt 3 đối tượng gây án vì mâu thuẫn nợ nần

Bắt 3 đối tượng gây án vì mâu thuẫn nợ nần

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Ngày 25/11, Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Hơn chục 'con bạc' bị bắt khi đang say sưa xóc đĩa

Hơn chục 'con bạc' bị bắt khi đang say sưa xóc đĩa

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Đang say sưa sát phạt bằng hình thức xóc đĩa, hơn 10 đối tượng bị Công an Quảng Bình phát hiện, bắt giữ.

Nhân chứng vụ 4 người ở Hà Nội tử vong: ‘Các nạn nhân vẫn ngồi trên xe máy và ôm chặt nhau’

Nhân chứng vụ 4 người ở Hà Nội tử vong: ‘Các nạn nhân vẫn ngồi trên xe máy và ôm chặt nhau’

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Nhiều người chứng kiến sự việc cho biết, thời điểm phát hiện xe máy dưới mương nước họ thấy 4 nạn nhân còn ngồi trên yên xe, ôm chặt nhau.

Cận cảnh màn thổi nồng độ cồn giao thông đường thủy ở Hà Nội

Cận cảnh màn thổi nồng độ cồn giao thông đường thủy ở Hà Nội

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ thời điểm cuối năm, lược lượng CSGT TP Hà Nội phụ trách các tuyến sông chủ động công tác tuần tra, phòng ngừa, cùng tuyên truyền các tàu thuyền, bến phà, đảm bảo an toàn người dân đi lại.

Top